UBND
HUYỆN BÌNH XUYÊN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: /HD-PGD |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bình Xuyên, ngày 7 tháng 12 năm 2015 |
HƯỚNG DẪN
Tổ
chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực
tiễn dành cho học sinh trung học năm học 2015-2016
Căn cứ Hướng dẫn
số 1612/SGDĐT-GDTrH ngày 01/12/2015 của Sở GDĐT về việc
Hướng dẫn tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình
huống thực tiễn dành cho học sinh trung học năm học 2015-2016;
Phòng GD&ĐT
hướng dẫn tổ chức Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình
huống thực tiễn dành cho học sinh trung học năm học 2015-2016 như sau:
I.
Mục đích, yêu cầu
- Khuyến khích học sinh vận dụng
kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn;
tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học
sinh.
- Thúc đẩy
việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời
sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với
hành".
- Góp phần đổi mới hình thức,
phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; thúc đẩy sự
tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục.
- Chọn bài dự thi tham dự Cuộc
thi do Sở GD&ĐT tổ chức.
- Cuộc thi
phải đảm bảo an toàn, nghiêm túc, chính xác, công bằng, khách quan.
II.
Nội dung và đối tượng dự thi
1.
Nội dung: Học
sinh phát hiện vấn đề và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề nảy sinh trong
thực tiễn về một số các chủ đề sau:
- Hiểu biết về pháp luật, an toàn
giao thông;
- Phòng chống tham nhũng;
- Bảo vệ chủ quyền quốc gia về
biên giới, biển, đảo;
- Bảo vệ môi trường, bảo tồn
thiên nhiên, tài nguyên và môi trường biển đảo, ứng phó với biến đổi khí hậu,
phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
2.
Đối tượng:
- Là học sinh trung học cơ sở
(THCS)
- Học sinh hoặc nhóm học sinh
(mỗi nhóm không quá 02 học sinh) dự
thi trên tinh thần tự nguyện; mỗi học sinh (nhóm học sinh) được tham gia 01 bài
dự thi.
III.
Sản phẩm và tiêu chí chấm thi
1.
Sản phẩm:
Sản phẩm dự
thi là một bài viết (chưa đăng báo hay in sách) của cá nhân học sinh hoặc nhóm học sinh dài không quá 3000 từ, các minh chứng và tư liệu sử dụng dung lượng không quá 10MB. Cấu trúc
của bài viết dự thi được mô tả ở Phụ lục
kèm theo.
2. Tiêu chí chấm thi
- Tình huống đặt ra
mang tính thực tiễn; gần gũi, thiết thực; có thể được giải quyết bằng kiến
thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh dự thi;
- Bài viết xác định rõ
vấn đề, mục tiêu cần giải quyết; nêu bật được vai trò, ý nghĩa của việc giải
quyết tình huống;
- Nêu được các phương
án với cách thức khác nhau trong việc giải quyết tình huống, ưu tiên những giải
pháp và cách thức độc đáo, giàu tính sáng tạo và khả thi;
-
Bài viết thể hiện được tư duy chặt chẽ, giàu sức thuyết phục, sự khéo léo trong
việc nêu lên phương hướng vận dụng, kết hợp những kiến thức, kĩ năng của các
môn học khác nhau để giải quyết tình huống (Mẫu phiếu chấm theo từng tiêu chí
kèm theo) .
IV. Tổ chức thực hiện
- Hiệu trưởng các trường
THCS trong huyện phát động Cuộc thi (tập trung vào đối tượng là học sinh lớp 8,
lớp 9)
- Phòng Giáo dục và Đào tạo nhận bài dự thi
của các trường THCS, tổ chức chấm sơ khảo để lựa chọn 10 sản phẩm tham dự cuộc
thi cấp tỉnh:
- Lịch tổ chức thi:
+ Ngày 31/12/2015: Là hạn cuối cùng các đơn vị nộp đăng ký số lượng
sản phẩm dự thi (theo mẫu đính kèm bằng file Excel) cùng toàn bộ hồ sơ sản phẩm
dự thi về Phòng GD&ĐT. Mỗi hồ sơ sản phẩm gồm 02 bộ (trong đó bao gồm 02
đĩa CD và 02 bản báo cáo về sản phẩm dự thi theo Phụ lục I).
+ Từ ngày 6/01 đến ngày
9/01/2016: Phòng GDĐT thành lập hội đồng chấm thi, tổ chức chấm các sản phẩm dự
thi cấp huyện, lựa chọn sản phẩm tham dự cuộc thi do Sở GD&ĐT tổ chức.
+ Từ ngày 12/01/2016:
Nộp hồ sơ dự thi cấp tỉnh.
+ Thí sinh tham dự thi
phải có tài khoản do trường đang học cấp trên trang mạng http://truonghocketnoi.edu.vn đã được
điền đầy đủ thông tin chính xác và có ảnh chân dung được chụp trong thời gian
không quá 06 tháng; các thông tin này sẽ được dùng để in giấy chứng nhận cho
thí sinh đoạt giải.
Đề nghị Hiệu trưởng các trường
nghiên cứu kỹ văn bản và chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả cao.
Nơi
nhận: - Lãnh đạo Phòng; - Các trường
THCS; - Lưu VT. |
TRƯỞNG PHÒNG
Nguyễn Quốc Bảo |
MẪU ĐĂNG KÍ DỰ THI LẬP BẰNG FILE
EXCEL ĐÍNH KÈM VĂN BẢN NÀY
Cấu trúc bài viết dự thi
Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết
các tình huống thực
tiễn dành cho học sinh trung học
A/ Trang bìa
-
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh/thành phố:.......................................
-
Phòng Giáo dục và Đào
tạo:.........................................................
-
Trường
.........................................................................................
-
Địa chỉ:.........................................................................................
-
Điện
thoại:.....................................................................................
-
Email:............................................................................................
-
Thông tin về thí sinh (hoặc nhóm không quá 02 thí sinh):
1.
Họ và tên...........................................................................
Ngày
sinh……………… Lớp: ………………………
2. Họ và tên...........................................................................
Ngày
sinh……………… Lớp: ………………………
B/ Các trang tiếp theo
1. Tên tình huống
2. Mục tiêu giải quyết tình huống
3. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến
việc giải quyết tình huống
4. Giải pháp giải quyết tình huống
5. Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống
Mô tả quá trình thực hiện, các tư
liệu được sử dụng, ứng dụng CNTT trong việc giải quyết tình huống.
6. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống
Mô tả ý
nghĩa, vai trò của việc giải quyết tình huống được lựa chọn đối với thực tiễn
học tập và thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội./.