Ngày: 15/09/2018
Ngày nay trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng, tiếng Anh được các trường học chọn làm môn học bắt buộc, đây là lợi thế thúc đẩy các em học sinh rèn luyện học tập tốt hơn.
Mục tiêu của môn tiếng Anh là nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển những kỹ năng cơ bản về tiếng Anh đặc biệt là kĩ năng giao tiếp. Học sinh biết hợp tác với bạn khi cần thiết trong quá trình luyện tập nói và viết; biết chủ động trình bày những ý tưởng của mình thông qua giao tiếp nói hoặc viết.
Hoạt động nhóm là phương pháp dạy học mới đã được nhiều thầy cô giáo áp dụng trong phần luyện tập của học sinh giúp học sinh hướng tới việc học tập chủ động, chống lại thói quen thụ động. Theo chương trình cải cách hiện nay, môn Tiếng Anh đòi hỏi ở học sinh rèn luyện về kỹ năng giao tiếp hay nói đúng hơn kỹ năng nghe nói được đặc biệt coi trọng. Hoạt động nhóm góp phần tăng cường sự giao tiếp, trao đổi hợp tác giữa các đối tượng học sinh. Tổ chức hoạt động nhóm có hiệu quả sẽ giúp các em năng động, tích cực, thu hút tất cả các đối tượng tham gia, và cũng tạo điều kiện cho giáo viên làm việc với tư cách là người hướng dẫn, tư vấn cho học sinh. Là một giáo viên dạy tiếng Anh, bản thân tôi luôn trăn trở và tìm tòi giải pháp tốt nhất để truyền đạt kiến thức cho học sinh của mình một cách tích cực và có hiệu quả nhất, nhằm phát huy tính tự giác và chủ động của học sinh trong giờ dạy.
Qua nhiều năm giảng dạy theo phương pháp mới, bản thân tôi đã tự rút ra kinh nghiệm: để nâng cao chất lượng môn tiếng Anh, yếu tố quan trọng nhất là phải xác định và tổ chức thực hiện bằng được quá trình dạy học “Lấy người học làm trung tâm”. Trong dạy-học phải biết vận dụng “ Phương pháp tổ chức học sinh học tập- thực hành theo nhóm có hiệu quả”. Sau 2 năm áp dụng phương pháp vào quá trình dạy học môn tiếng Anh 8 tôi đã thu được những kết quả đáng kể. Vì vậy, tôi viết đề tài này nhằm mục đích chia sẻ, nhận được sự góp ý từ đồng nghiệp để từ đó hoàn thiện và tiếp tục vận dụng vào quá trình dạy học, đưa chất lượng môn tiếng Anh ngày càng cao.