• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Sơ đồ trường
  • Thư viện ảnh
  • Góc lợi ích
  • Tài nguyên
  • QL công văn
  • Liên hệ
  • Hệ thống

Thông tin

  • Quản lý
  • Chuyên môn
  • Công Đoàn
  • Đoàn - Đội
  • CMC - PCGDTH
  • Phong trào GV và HS giỏi
  • Hoạt động Ban đại diện CMHS
  • Thi đua - Khen thưởng
  • Khuyến học - Gương sáng
  • Chi bộ GD Cờ Đỏ 1
  • Tin tức nhà trường
  • Hội thi

Thông báo

  • 20/01/2016Báo cáo tháng 1/2016
  • 22/11/2015Dự khai giảng lớp học chứng chỉ B ngoại ngữ tại Trung tâm GDTX Huyện Cờ Đỏ
  • 20/11/2015Dự họp mặt ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 vào lúc 7 giờ ( Tất cả CB-GV-CNV )
  • 13/11/2015Đ/c Cương (GVCT) Họp phổ cập tại PGD
  • 13/11/2015Đ/c Còn (PHT) dự tiết học VNEN tại Thạnh Phú 2
Xem thêm

Văn bản mới

QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠT TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC (02/08/2017)
Kiểm tra công tác CMC-PCGD năm học 2014-2015 (30/10/2015)
Kiểm tra KTNV CMC-PCGD (27/10/2015)
Kiểm tra công nhận CMC-PCGD năm học 2014 - 2015 (24/09/2015)

Website Đơn vị

Liên kết

  • Bộ Giáo dục và Đào tạo
  • Hệ thống thông tin Phổ cập giáo dục - Chống mù chữ
  • Phần mềm VENEN
  • Phần mềm quản lý kiểm định chất lượng giáo dục
  • Phần mềm quản lý smas 3.0
  • Phần mềm quản lý EMIS
  • Phòng GD-ĐT Cờ Đỏ
  • Sở GD-ĐT Cần Thơ
  • Phần mềm quản lý cán bộ công chức

Tin tức/(Trường Tiểu học Thị trấn Cờ Đỏ 1)/CMC - PCGDTH/

Báo cáo công tác CMC-PCGD năm 2014

BCĐ CMC-PCGD HUYỆN CỜ ĐỎ                     CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

BCĐ CMC-PCGD THỊ TRẤN CỜ ĐỎ                  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

     Số : 17 /BC.BCĐ-2014                                               Thị trấn Cờ Đỏ, ngày 24 tháng 10 năm 2014

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC CMC-PCGD

NĂM 2014  VÀ PHƯƠNG HƯỚNG , NHIỆM VỤ NĂM 2015

 

Quán triệt Chỉ thị số 61-CT/TW ngày 28 tháng 12 năm 2000 của Bộ Chính trị về thực hiện phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGD THCS), Nghị định 88/2001/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện phổ cập giáo dục Trung học cơ sở, thông tư số 36/2009/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 12 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định kiểm tra, công nhận phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, Chỉ thị 10-CT/TW ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn, Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09 tháng 2 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015;

Chỉ thị 08-CT/TU ngày 02 tháng 3 năm 2005 của Thành ủy Cần Thơ về việc phổ cập giáo dục bậc trung học và Quyết định số 21/2005/QĐ-UB ngày 28 tháng 3 năm 2005 của UBND thành phố về việc phê duyệt Đề án phổ cập giáo dục bậc trung học giai đoạn 2005-2010;         

Kế hoạch số 20-KH/HU ngày 23 tháng 5 năm 2012 của Huyện ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Bộ Chính trị “ về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho  người lớn”;

Thực hiện theo kế hoạch số : 58a/KH.PGD-ĐT ngày 26 tháng 10 năm 2014 về việc kiểm tra kỹ thuật nghiệp vụ công tác CMC – PCGD năm 2014; Hướng dẫn số : 430/HD.PGD ngày 13 tháng 10 năm 2015 về việc kiểm tra kĩ thuật nghiệp CMC-PCGD năm 2014;

Trong năm 2014 Đơn vị Thị trấn Cờ Đỏ đã được một số kết quả thuận lợi nhưng cũng còn gặp không ít khó khăn về công tác CMC – PCGD năm 2014 như sau:

 

 

 

Phần thứ nhất

ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

 

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG:

          1. Đặc điểm về tự nhiên và xã hội:

          Thị trấn Cờ Đỏ là trung tâm của huyện Cờ Đỏ. Tiếp giáp với các xã Đông Thắng, Thới Xuân, Thới Hưng, Thạnh Phú.

Diện tích tự nhiên 831,91 ha, trong đó 522,21 ha đất nông nghiệp. Hệ thống giao thông đường thủy và đường bộ nối liền với các xã trong huyện, đi lại khá thuận tiện.

          Toàn Thị trấn có 09 ấp, tổng số hộ là 3157, tổng số dân là 16.326 người, dân tộc Kinh chiếm đa số. Có một ấp dân tộc Khmer với 592 hộ, 2.419 khẩu. Một số hộ người Hoa sống trong khu vực chợ thuộc ấp Thới Hòa A và Thới Thuận. Có 7/9 ấp được công nhận là ấp văn hóa. Đời sống người dân trong toàn thị trấn không ngừng được nâng cao.

          Đa số người dân sống bằng nghề nông, một số buôn bán nhỏ. Toàn thị trấn có 56 gia đình diện chính sách, trong đó có 20 gia đình liệt sĩ. Hộ nghèo chiếm tỷ lệ khá cao.    

2. Tình hình giáo dục và đào tạo:

Trong địa bàn có một trường THPT, một trường THCS, 2 trường tiểu học, một trường Mầm Non. Cơ sở vật chất và đội ngũ đảm bảo cho công tác giáo dục.

 

II. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN:

1.Về thuận lợi :

- Được sự chỉ đạo đồng bộ, sâu sát của BCĐ thành phố và BCĐ huyện.

- Có các Chỉ thị, Nghị quyết của TW, Thành phố, Huyện  về công tác CMC-PCGD, từ đó đã tạo được nhận thức đúng đắn về chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên trong Ban chỉ đạo. Các cấp, các ngành luôn luôn quan tâm hỗ trợ công tác GD – ĐT của địa phương, chăm lo đôn đốc việc học tập của thanh thiếu niên.

- Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của BCĐ Huyện và Phòng GD - ĐT về chuyên môn nghiệp vụ.

- Có thành lập BCĐ XDXHHT & CMC – PCGD của địa phương và kịp thời điều chỉnh bổ sung các thành viên trong BCĐ cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương trong từng thời điểm. Tổ chức họp định kì để kịp thời điều chỉnh uốn nắn tình hình. BCĐ thị trấn phối hợp với Đảng ủy thường xuyên kiểm tra hoạt động của các ấp về công tác CMC-PCGD nhằm nắm rõ tình hình, điều kiện cụ thể của từng khu vực để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, giúp các ấp nâng cao hiệu quả hoạt động, đồng thời cũng để không ngừng củng cố và nâng cao những thành quả đã đạt được trong toàn Thị Trấn Cờ Đỏ.

          - Được sự chỉ đạo của Đảng ủy Thị trấn về Nghị quyết số 35/NQ/ĐU năm 2014 và Kế hoạch Chỉ đạo của UBND Thị trấn số : 142 /KH.UBNDTT về việc thực hiện cuộc vận động “ Toàn dân đưa trẻ đến trường” ; và Kế hoạch số : 158/KH.BCĐ về việc hướng dẫn điều tra bổ sung trình độ văn hóa người dân trong hè và phát giấy gọi trẻ ra lớp đầu năm học 2014 – 2015 .

          - Đội ngũ giáo viên ổn định, chuẩn hóa về sư phạm, nhiệt tình trong giảng dạy. Hầu hết giáo viên chuyên trách phổ cập nắm vững về chuyên môn nghiệp vụ, có quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt có tính kế thừa, tích lũy kinh nghiệm công tác CMC-PCGD của địa phương và đơn vị bạn trong thời gian qua.

- Đa số phụ huynh học sinh và nhân dân luôn gắn bó, phối hợp với nhà trường để đôn đốc nhắc nhở việc học tập của con em, góp phần hạn chế việc lưu ban, bỏ học và ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường phổ thông.

- Địa bàn khá tập trung, bán kính chỉ 1,2 km. Học sinh của địa bàn ít đi học ở những nơi khác nên thuận tiện trong việc quản lý.

- Nhiều năm liền học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông từ 95% đến 100% nên tỷ lệ đối tượng 18-21 tuổi của địa bàn có bằng tốt nghiệp khá cao, đây là thuận lợi lớn trong việc đẩy nhanh tiến độ phổ cập giáo dục trung học của địa phương.

- Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề Huyện Cờ Đỏ đã mở các lớp nghề dài hạn tại địa phương, đây là điều kiện tốt để nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp nghề cho nhũng năm sau.

- Đơn vị đã đạt chuẩn CMC, PC GDTH, PCGDTH ĐĐT và PC THCS.

2.Về khó khăn:

- Sự nhận thức về công tác giáo dục vẫn chưa được đều khắp trong người dân, cộng với đời sống kinh tế gia đình của một bộ phận người dân còn khó khăn nên chưa quan tâm tốt đến việc học tập của con em mình.

- Một số trẻ phải theo gia đình đi làm thuê theo mùa vụ, chỗ ở chưa thật sự ổn định. Những học sinh bỏ học đã quen với nếp sinh hoạt tự do ở gia đình nên việc huy động ra lớp và duy trì sĩ số gặp không ít khó khăn.

- Số lượng học sinh đi học các trường dạy nghề và các trường trung cấp chuyên nghiệp từ nhiều năm qua rất ít, từ đó tỷ lệ tốt nghiệp nghề và trung cấp chuyên nghiệp tại thời điểm này còn rất thấp.

 

III.CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CMC-PCGD NĂM 2014:

         Đảng ủy, HĐND, UBND có quan tâm theo dõi sâu sát, thường xuyên,liên tục đến hoạt động của hệ thống chính trị ấp và các đoàn thể địa phương về công tác CMC-PCGD, cụ thể thường xuyên theo dõi về công tác CMC-PCGD đối với các Chi bộ, đoàn thể trong  Thị Trấn, nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong công tác. Bên cạnh đó: Đảng ủy, HĐND, UBND đã triển khai các Chỉ Thị, Nghị quyết của các cấp đến các thành viên tham gia công tác phổ cập của địa phương.

        Cùng với Đảng ủy và UBND, Ban chỉ đạo CMC-PCGD của Thị Trấn Cờ Đỏ củng giao chỉ tiêu cụ thể cho các ấp, các ban ngành đoàn thể. Phân công các đoàn thể phụ trách các ấp, cùng phối hợp với lực lượng ấp thực hiện vận động, duy trì học sinh các lớp. Đồng thời củng có tổ chức sơ kết định kỳ để đánh giá, rút kinh nghiệm tình hình thực hiện công tác của hệ thống chính trị ấp, các đoàn thể, ban ngành và điều chỉnh kế hoạch hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

          Từ các Chỉ Thị của cấp trên, Nghị quyết, Kế hoạch của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ban chỉ đạo các thành viên phối hợp với Chi bộ các ấp đề ra kế hoạch hoạt động cụ thể cho phù hợp với điều kiện của ấp mình.

          Để thực hiện các mục tiêu trên, Ban chỉ đạo CMC-PCGD Thị Trấn Cờ Đỏ đã đề ra những biện pháp tích cực, huy động các nguồn lực, phối hợp với các ban ngành đoàn thể cùa địa phương  để làm tốt công tác CMC-PCGD. Ban chỉ đạo đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các ấp và các đoàn thể. Trên cơ sở đó, từng ấp đề ra kế hoạch hoạt động, giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên chịu trách nhiệm vận động học sinh ra lớp, theo dõi việc học hành của học sinh.

         Tích cực đẩy nhanh tiến độ phổ cập trung học của địa phương bằng cách phối hợp với Trung tâm GDTX và Trung tâm dạy nghề Huyện Cờ Đỏ để mở các lớp phổ cập nghề và các lớp dạy nghề dài hạn.

IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:          

1.Về chuẩn Mẫu Giáo :

             1.1.Chuẩn độ tuổi:

          - Tỉ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp đạt: 182/183                                        -Tỉ lệ: 99,5 %.

          - Tỉ lệ trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ ngày đạt: 182/182                       -Tỉ lệ: 100 %.

          - Tỉ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp chuyên cần đạt: 180/182                    -Tỉ lệ: 98,9 %.

          - Tỉ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp suy dinh dưỡng còn: 8/182                           -Tỉ lệ: 4,3 %.

            1.2.Chuẩn giáo viên:

          - Đạt chuẩn :  16 / 16                                                              -Tỉ lệ : 100 %.

          - Trên chuẩn :  10/ 16                                                              -Tỉ lệ : 62,5 %.

             1.3.Chuẩn cơ sở vật chất:

                   - Số phòng học/ số lớp học( dành cho trẻ 5 tuổi ) : 8 / 8                   -Tỉ lệ: 100 %.

2. Kết quả các tiêu chuẩn CMC-PCGD:

- Đối tượng từ đđộ tuổi 15 đến 35 tuổi biết chữ : 4857/4930  - Tỉ lệ: 98,5 %.

- Đối tượng từ độ tuổi 36 đến hết độ tuổi biết chữ : 13.358/13.978 

                                                                                                      - Tỉ lệ: 95,6 %.

          3. Kết quả các tiêu chuẩn PCGDTH.ĐĐT :

          * Tiêu chuẩn thứ nhất : Học sinh

- Tổng số trẻ 6 tuổi phải phổ cập trong địa bàn : 206

- Tổng số trẻ 6 tuổi huy động ra lớp 1: 206/206                     - Tỉ lệ: 100%

- Tổng số trẻ 11 tuổi phải phổ cập trong địa bàn : 168

- Tổng số trẻ 11 tuổi đã HTCT TH đạt : 156 /168                            - Tỷ lệ: 92,9 %

- Tổng số trẻ 14 tuổi hoàn thành CTTH đạt: 204/204                      - Tỉ lệ: 100 %.

* Tiêu chuẩn thứ 2: Giáo viên

          - Tổng số giáo viên / lớp:     60/46.                                                    - Tỉ lệ: 1,3 %.

- Số GV đạt chuẩn và trên chuẩn: 60 / 60                                - Tỉ lệ: 100%.

* Tiêu chuẩn thứ 3 : Cơ sở vật chất

+ Bố trí điểm học :

- Tổng số điểm trường : 3 (điểm chính : 2  ; điểm phụ :  1  )

- Mạng lưới điểm học được bố trí (các điểm cách nhau km) : 1km

+. Phòng học :

- Số lớp học / số phòng học: 46 / 44

- Phòng học xây dựng trên cấp 4:  24  ; Cấp 4:  20 ; Dưới cấp 4 :  /

+ Bàn ghế :

- Tổng số bàn ghế học sinh : 744 bộ  Trong đó chia ra :

          - Số bàn ghế học sinh đúng quy cách : 744 bộ

          + Thư viện :

          - Kho sách : 2/2 trường

          - Phòng đọc học sinh : 2/2 trường ; Phòng đọc GV : 2/2 trường

          - Phương tiện, thiết bị trang bị : Đảm bảo đầy đủ phục vụ cho việc dạy và học.

          + Thiết bị, đồ dùng dạy học :

          - Thực hiện đầy đủ các thiết bị, cập nhật sổ tài sản đầy đủ, có phòng chống mối mọt ẩm ướt .

          + Môi trường cảnh quan sư phạm :

          - Đảm bảo trường học sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn ; có nguồn nước sạch, có hệ thống thoát nước,…

          + Nước uống, nhà vệ sinh, phòng chống dịch :

          - Nước uống : Có bể nước tiệt khuẩn đảm bảo hợp vệ sinh .

          - Nhà vệ sinh HS  : Đảm bảo đầy đủ sạch sẽ theo qui định .

          - Phòng chống dịch bệnh : Có kế hoạch phòng chống các dịch bảo đảm an toàn.         

4. Về Phổ cập Giáo dục trung học cơ sở :

- Tỷ lệ trẻ 11-14 tuổi HTCT  TH  : 700 / 712                - Đạt tỷ lệ : 98,3 %.

- Tỷ lệ HTCT TH năm qua vào lớp 6 : 170 / 170                    - Đạt tỷ lệ : 100 %.

- Tỷ lệ HS TN THCS (2 hệ) năm học qua: 177 / 178     - Đạt tỷ lệ : 99,4 %.

- Tỷ lệ thanh thiếu niên 15-18 TN THCS (2hệ) : 681 / 725  - Đạt tỷ lệ : 93.9 %.

               5. Về Phổ cập Giáo dục bậc trung học :

1) Huy động học sinh :

  a). Số TN THCS năm qua vào học lớp 10 (2 hệ ):   173/177   - Tỉ lệ : 97,74 %.

  a). Số TN THCS năm qua vào học nghề:              ..…/…….   - Tỉ lệ : ……..%.

 

          2) Đối tượng tốt nghiệp THPT ; BT THPT năm  qua : 114/114  - Tỉ lệ : 100%

          3) Đối tượng 18 – 21 tuổi TN THPT, BT THPT, THCN :

                                                                                                  725/853  - Tỉ lệ : 85 %.

4) Đối tượng 18 – 21 TN TrH nghề : 69/853                                     -  Tỉ lệ : 8,0 %.

        Với các tỉ lệ nêu trên, Thị trấn Cờ Đỏ đạt chuẩn về công tác CMC-PCGDTH, PCGDTH ĐĐT, PCGD THCS năm 2014. Riêng PCGD Trung học tỉ lệ HS vào học nghề và tốt nghiệp nghề vẫn chưa đạt ( 8,0 %).

V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

         Qua quá trình chỉ đạo, thực hiện và kết quả CMC-PCGD trong năm 2014, Ban chỉ đạo CMC-PCGD đã rút ra được những bài học quý báu để nâng cao hiệu quả công tác CMC-PCGD:

- Công tác CMC-PCGD cần được triển khai tốt trong nội bộ Đảng, chính quyền, MTTQ, các chi bộ, đoàn thể, các tổ chức xã hội và ban nhân dân ấp cũng như đoàn viên, hội viên và trong nhân dân. Mọi người cần quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CMC-PCGD. Đồng thời mỗi cá nhân phải xác định được nhiệm vụ của mình cần phải làm gì để công tác CMC-PCGD ngày càng được nâng cao.

- Có sự chỉ đạo, chặt chẽ của Đảng ủy, UBND. Phải thành lập ban chỉ đạo của địa phương và kịp thời điều chỉnh, bổ sung các thành viên trong ban chỉ đạo cho phù hợp với tình hình trong từng thời điểm. Quán triệt sâu sắc các Nghị quyết, Chỉ thị, Chủ trương chính sách của Đảng và Nhà Nước. Kịp thời triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị, Chủ trương chính sách đó đến từng thành viên trong ban chỉ đạo và các thành viên tham gia công tác CMC-PCGD.

- Ban chỉ đạo có kế hoạch tổ chức thực hiện công tác CMC-PCGD của địa phương. Thường xuyên họp rút kinh nghiệm để phát huy những mặt mạnh và tìm ra nguyên nhân dẫn đến tồn tại, đề ra biện pháp khắc phục thỏa đáng. Tổ chức kiểm tra định kỳ để đôn đốc, tháo gỡ kịp thời những khó khăn của các ấp.

- Từng Ban ngành, Đoàn thể, Hệ thống chính trị ấp phải có kế hoạch hoạt động cụ thể. Kế hoạch đó phải chi tiết và phù hợp với tình hình thực tế của từng địa bàn và được điều chỉnh hợp lý trong từng thời điểm.

- Đoàn Thanh niên đóng vai trò chính trong việc huy động học sinh ra lớp, cộng với sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng đoàn thể khác của địa phương.

- BGH các trường và giáo viên làm công tác phổ cập, giáo viên dạy lớp phải có nhiều quyết tâm để hoàn thành nhiệm vụ được giao, xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu của địa phương.

        Tóm lại : Trong năm 2014 Thị trấn Cờ Đỏ đạt chuẩn về công tác CMC, PCGDTH, PCGDTH ĐĐT, PCGD THCS. Đã có kết quả khá khả quan về chất lượng công tác phổ cập trung học, tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo.

 

Phần thứ hai

 

PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ

CÔNG TÁC CMC-PCGD NĂM 2015

 

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

          Thị trấn Cờ Đỏ kiên quyết duy trì những thành tích đạt được về công tác CMC-PCGD của năm 2014 để phấn đấu đạt chuẩn về công tác PCGD Trung học đúng tiến độ.

     - Tiếp tục thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi nhằm củng cố, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị tâm thế và thể chất tốt nhất trước khi vào lớp 1 đúng  theo tinh thần chỉ đạo tại quyết định số 239 của Thủ tướng Chính phủ.

    -  Nắm chắc các đối tượng, duy trì và thực hiện tốt công tác chống mù chữ trong năm.

    - Nâng cao chất lượng PCGD tiểu học, nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập đúng độ tuổi mức độ 1, từng bước tiến đến phổ cập tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    - Củng cố chất lượng PCGD THCS, thực hiện phổ cập THCS đúng độ tuổi, đẩy mạnh thực hiện công tác phổ cập trung học.

    - Tiếp tục vận động học sinh bỏ học trở lại trường, mở lớp bổ túc văn hóa, phổ cập giáo dục. Có biện pháp, giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác chống lưu ban, bỏ học.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:

1.     Công tác chống mù chữ:

       - Phúc tra không bỏ sót các đối tượng chống mù chữ trên địa bàn.

       - Nắm chắc các đối tượng có hộ khẩu thường trú và tạm trú dài hạn còn mù chữ trong độ tuổi từ 15 – 60 và các đối tượng trên 60.

       - Nâng cao tỉ lệ người biết chữ lên mức cao hơn.

2.     Công tác phổ cập giáo dục:

       - Tiếp tục thực hiện tốt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; PCGD tiểu học, THCS đúng độ tuổi và phổ cập bậc Trung hoc.

       - Thường xuyên cập nhật danh sách học sinh nghỉ học -  bỏ học, học sinh lưu ban. Hỗ trợ và tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều được đến lớp, vận động các em trở lại lớp kịp thời khi bỏ học giữa chừng.

       - Phân công thành viên BCĐ CMC-PCGD và các ban ngành đoàn thể phụ trách vận động PCGD.

      - Tổ chức điều tra năm 2015, cập nhật trình độ văn hóa, học sinh đang học, học sinh đã TN từ 5 đến 21 tuổi.

      - Rà nắm danh sách HS TN THCS, vận động tham gia dự tuyển 10 hoặc trung cấp nghề.

III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

1.     Tổ chức:

       - Tổ chức củng cố thành phần BCĐ CMC-PCGD.

       - Bố trí thêm nhân sự phụ giúp GVCT trường Mầm non.

2.     Tuyên truyền:

   Thường xuyên thông tin, tuyên truyền đến nhân dân địa phương về công tác CMC-PCGD với những nội dung sau:

     + Tuyên truyền sâu rộng trong lực lượng cán bộ giáo viên, công nhân viên và cộng đồng dân cư nội dung Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015.

    + Gọi trẻ 5 tuổi ra lớp, 6 tuổi vào lớp 1: Điều tra lại TĐVH năm 2015 theo chỉ đạo của ngành, lập danh sách thời gian phát giấy gọi trẻ, thời gian đăng ký học.

    + Vận động trẻ bỏ học ra lớp: Tuyên truyền cho người dân nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập rèn luyện, thông tin về điều kiện nhập học, kiều kiện ôn thi, thời gian địa điểm các lớp/khóa học.

    + Hướng nghiệp phân luồng sau khi TN THCS.

3.     Công tác điều tra - cập nhật:

       - BCĐ tổ chức điều tra tất cả các hộ gia đình, nắm chắc đối tượng diện CMC-PCGD hiện cư ngụ tại địa phương. Triển khai cập nhật lấy danh sách chứng nhận trình độ văn hóa các đối tượng này.

       - BCĐ phối hợp công an Thị Trấn cập nhật danh sách các đối tượng diện CMC-PCGD chuyển đến, chuyển đi.

4.     Vận động học sinh ra lớp:

     - Các ban ngành đoàn thể phối hợp với Ban chỉ đạo CMC-PCGD vận động đối tượng trong độ tuổi PC, trong độ tuổi ra lớp đúng độ tuổi.

     - Các đối tượng ngoài nhà trường: BCĐ tiến hành xác minh, vận động hỗ trợ kinh phí đến lớp phù hợp với trình độ và hoàn cảnh của từng đối tượng.

     + Trẻ 5 tuổi và trẻ trong độ tuổi học phổ thông: BCĐ phối hợp các trường Mầm non và trường phổ thông vận động các em đến lớp vào thời điểm trước khai giảng năm học mới.

     + Đối tượng ngoài độ tuổi phổ thông: UBND, BCĐ phối hợp với Hiệu trưởng trường THCS mở lớp PC; TT GDTX lập danh sách cụ thể để vận động học sinh ra lớp học miễn học phí.

IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM:

1.     Thành viên Ban chỉ đạo là cán bộ VHXH và Đài truyền thanh:

      Phối hợp với các Trường và Ban tuyên giáo tăng cường tuyên truyền về công tác CMC-PCGD bằng nhiều hình thức như: in băng gol, lồng ghép với hình thức tổ chức hội thi ở ngoài cộng đồng. Bên cạnh, tham mưu cho Ban chỉ đạo đưa ra biện pháp hạn chế các điểm game online nhằm hạn chế tối đa trường hợp học sinh cúp tiết để chơi game.

2.     Thành viên Ban chỉ đạo phụ trách lỉnh vực tài chính – kế toán:

   Thực hiện các nội dung chi cho công tác CMC-PCGD đúng quy định và kịp thời.

3.     Thành viên Ban chỉ đạo là hội khuyến học:

       Phối hợp tốt với Ban dân vận, MTTQ và các ban ngành đoàn thể, hỗ trợ cấp học bổng cho học sinh nghèo. Tăng cường vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp quỹ học bỗng, khuyến học. Kịp thời phát hiện giúp đỡ HS khó khăn để các em được tiếp tục đến trường.

4.     Thành viên Ban chỉ đạo là trưởng ấp các ấp:

    - Tham mưu cho Chi bộ ra Nghị quyết lãnh đạo công tác CMC-PC củng như phân công trách nhiệm cho các ban ngành đoàn thể, thành viên BCĐ để thực hiện công tác CMC-PCGD và xây dựng xã hội học tập tại địa phương.

    - Tham gia cùng với các trường nắm chặt diễn biến sĩ số học sinh đang học, bỏ học để có kế hoạch giúp đỡ cũng như vận động đối tượng bỏ học nhằm nâng cao hiệu quả PCGD các bậc học.

   5. Thành viên Ban chỉ đạo là các trường:

     Tham mưu với Phòng giáo dục và đào tạo, UBND Thị Trấn về tuyển dụng giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy và học nhằm đảm bảo các điều kiện phổ cập Mầm Non cho trẻ 5 tuổi, PC TH đúng độ tuổi, PCGD THCS theo quy định.

     Chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện công tác PCGD như: Tuyển sinh đầu cấp, vận động trẻ ra lớp, lập danh sách học sinh… nhằm huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đến lớp, hạn chế tối đa tỉ lệ học sinh: Lưu ban, bỏ học.

     Có kế hoạch nâng cao hiệu suất đào tạo, từng bước xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

    Phối hợp BCĐ vận động học sinh bỏ học, lập danh sách học sinh cập nhật về trình độ văn hóa của người dân.

      Cung cấp kịp thời danh sách HS bỏ học cho Ban chỉ đạo để có kế hoạch vận động.

     Đề nghị Ban tuyên giáo, khối vận, UBMTTQ và các đoàn thể:

     Tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân hiểu rõ chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác CMC-PCGD.

     Vận động đối tượng bỏ học thuộc đoàn thể mình đang quản lý ra lớp để hoàn thành tiêu chuẩn phổ cập cá nhân.

     Có kế hoạch vận động mạnh thường quân hỗ trợ tài chính để giúp đỡ động viên người học và người dạy.

V. CHỈ TIÊU CỤ THỂ:

   Từ những thành quả đã đạt được của năm qua (2014), BCĐ Thị Trấn Cờ Đỏ lập kế hoạch của năm 2015 cụ thể như sau:

   1. Đối với Mầm non – Mẫu giáo :

   - Tỉ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp phấn đấu đạt : 100 %

   - Tỉ lệ trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ ngày phấn đấu giữ: 100 %.

   - Tỉ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp chuyên cần phấn đấu đạt: 100 %.

   - Tỉ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp suy dinh dưỡng phấn đấu còn : 3,0 %.

   2. Đối với tiểu học :

   - Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 phấn đấu giữ mức : 100    %

   - Trẻ 11 tuổi HTCTTH phấn đấu đạt : 94,0  %

   - Trẻ 14 tuổi HTCTTH phấn đấu giữ mức: 100 %

   - Người dân từ 15 – 35 biết chữ phấn đấu đạt : 99,0  %

   3. Đối với THCS :

   - Trẻ HTCTTH năm qua vào học lớp 6 phấn đấu giữ mức : 100 %

   -Tổng số học sinh lớp 9 TN THCS ( 2 hệ ) phấn đấu đạt   : 100 %

   -Tổng số đối tượng 15-18 tuổi có bằng  TN THCS ( 2 hệ ) phấn đấu đạt: 95    %

   4. Đối với THPT :

   - Số TN THCS năm qua vào lớp 10 ( 2 hệ ) phấn đấu đạt : 98 %.

   - Số TN THCS năm qua vào học nghề phấn đấu đạt : 9 %

- Số TN : THPT, BT THPT phấn đấu tiếp tục đạt :       100 %

- Tỉ lệ 18 – 21 tuổi TN THPT, BTTPPT, THCN phấn đấu đạt : 86,0 .%

          - Tỉ lệ 18 – 21 tuổi TN  nghề phấn đấu đạt : 9,0   %

       Có được sự quan tâm chỉ đạo nhiệt tình của BCĐ thành phố, BCĐ huyện, Đảng ủy, HĐND, UBND, các Ban ngành đoàn thể, BGH các trường, giáo viên làm công tác PC trong thị trấn Cờ Đỏ kiên quyết duy trì và phát huy vững chắc những thành quả đạt được để địa phương đạt chuẩn PCGD TrH đã đề ra.        

VI. KIẾN NGHỊ - ĐỀ NGHỊ :

          - Đề nghị lãnh đạo Phòng GD bổ sung thêm GV còn thiếu đối với trường tiểu học để đạt chuẩn giáo viên.

          - Đề BCĐ Thị trấn tham mưu với BCĐ Huyện và lãnh đạo Phòng GD quan tâm và có chính sách hỗ trợ thêm cho giáo viên làm công tác kiêm nhiệm CMC-PCGD để  tiếp tục công tác cho những năm tiếp theo.

 

   TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO

  

 

 

 

     

 

P. CHỦ TỊCH UBND THỊ TRẤN

  NGUYỄN TRƯỜNG GIANG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                 

 

Tác giả: Trần Quốc Cương
Tải tệp đính kèm
  • Thống kê
  • Mẫu thống kê năm học 2014-2015
TRƯỜNG TIỂU HỌC THỊ TRẤN CỜ ĐỎ 1
Địa chỉ : ấp Thới Hòa A - Thị trấn Cờ Đỏ
Email : thttcodo1@cantho.edu.vn
Website: http://pgdcodo.edu.vn/thcodo1

Thống kê truy cập

  • Đang online:     
  • Hôm qua:   
  • Tuần qua:    
  • Tổng truy cập: