Tin tức : KHUYẾN HỌC

Những tác động từ mô hình Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực

Ngày đăng : 24-12-2015

Toàn dân tham gia giáo dục, toàn xã hội quan tâm đến giáo dục vì đó là công việc “Trồng người” của mỗi gia đình, mỗi họ tộc, mỗi làng xã và của toàn xã hội. Trước yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, mô hình câu lạc bộ “Giáo dục và Đời sống” đã đáp ứng đúng nhu cầu về kiến thức, kỹ năng giáo dục trẻ em cho các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi đi học.

Từ 2 câu lạc bộ điểm được thành lập năm 2009, cùng với sự hỗ trợ kĩ thuật của chương trình giáo dục VVOB. Đến nay, Hội LHPN tỉnh Thái Nguyên đã nhân rộng được 28 CLB “Giáo dục và đời sống” tại 6/9 huyện, thành, thị với trên 1.400 thành viên tham gia. Nội dung sinh hoạt phong phú, bao quát nhiều chủ đề và kĩ năng nuôi dạy con như: Những điều kiện cần thiết tại gia đình để hỗ trợ cho việc học tập của trẻ; Hỗ trợ con đặt mục tiêu, lập kế hoạch và thời khóa biểu hàng ngày; Kỹ năng ứng phó với căng thẳng và cách giúp trẻ giảm áp lực trong các kì thi; Bình đẳng giới trong giáo dục; tầm quan trọng của nhóm/làm việc phối hợp trong học tập và cách hỗ trợ trẻ trong các kì thi; Tăng cường mối liên hệ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng… Hoạt động của câu lạc bộ “Giáo dục và đời sống” đã thực sự làm thay đổi nhận thức của các thành viên tham gia sinh hoạt. Đối với họ, các buổi sinh hoạt CLB hàng tháng giống như một buổi tập huấn cung cấp kiến thức và kỹ năng về nuôi dạy con cái, những kiến thức họ được tiếp thu từ các buổi sinh hoạt đã làm họ nhận thấy sự cần thiết phải chia sẻ giữa vợ và chồng về giáo dục con, đồng thời họ đã mạnh dạn và chủ động hơn trong việc liên lạc với thầy cô giáo để nắm bắt tình hình học tập của con ở trường.


 

Buổi sinh hoạt CLB Giáo dục và đời sống

tại Phường Cải Đan - T.x Sông Công - Thái Nguyên

Có thể nói, những thay đổi từ nhận thức của các thành viên CLB trong việc tự giác, tích cực tham gia các buổi sinh hoạt CLB, họ đã trở thành lực lượng nòng cốt tuyên truyền, vận động cộng đồng quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em học tập. Từ đó, người dân đã hiểu rõ hơn về yêu cầu “3 đủ, 1 có” đối với con em mình, đồng thời tích cực giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường bằng những hành động thiết thực như: Ủng hộ tiền, sách giáo khoa, bàn ghế, quần áo… Từ đó, phong trào xây dựng Quỹ Khuyến học của các dòng họ, các thôn xóm được cộng đồng tích cực hưởng ứng, để kịp thời động viên, khen thưởng những em có thành tích học tập tốt và giúp đỡ những em học sinh nghèo vượt khó.

Bên cạnh đó, hoạt động của Câu lạc bộ thực sự là nòng cốt trong việc triển khai phong trào thi đua, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - cộng đồng, nhằm huy động cộng đồng ủng hộ trong việc hỗ trợ con em học tập tích cực. Kết quả trong năm học 2010-2011, con em các thành viên của 28 câu lạc bộ “Giáo dục và đời sống” có 321 em đạt học sinh giỏi (trong đó có 35 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 47 em học sinh giỏi cấp huyện/thành phố, 239 em đạt học sinh giỏi cấp trường) và 453 em đạt  học sinh tiên tiến. 

Những mục tiêu trong việc đổi mới phương pháp giáo dục lấy học sinh là trung tâm đòi hòi hỏi bản thân mỗi học sinh phải chủ động, tích cực trong học tập và sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của các bậc cha mẹ đối với con em mình có vai trò quan trọng giúp các em làm được điều đó.

Trước nhu cầu của xã hội, mô hình huy động sự tham của gia đình và cộng đồng trong việc hỗ trợ trẻ em học tập tích cực đã phát huy hiệu quả và đáp ứng đúng yêu cầu về đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục hiện nay.

thainguyen

Xem thêm...
Van bản mới nhất