Tin tức Tin tức/(Trường trung cấp Miền Tây)/Giáo dục Tiểu học/
Giáo dục tình yêu biển đảo cho học sinh trong ngày khai giảng
Thầy
Đỗ Xuân Thưởng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đức Thiệu cho biết, đây là
cách làm mới nhân dịp khai giảng năm học mới nhằm giáo dục cho các em học sinh
tình yêu biển đảo, yêu quê hương, đất nước...
Học
sinh Trường Tiểu học Nguyễn Đức Thiệu trong ngày khai giảng năm học mới. (Ảnh:
Công Bính)
Sau
phần khai giảng ngắn gọn khoảng hơn 30 phút, nhà trường mời quan khách, phụ
huynh và học sinh tham quan mô hình biển đảo quê hương được xây dựng trong sân
trường, các hình ảnh về biển đảo được phóng to trưng bày ở trong sân trường.
Năm
học 2015-2016, trường có hơn 630 em học sinh theo học. (Ảnh: Công Bính)
Thầy
Đỗ Xuân Thưởng cho biết, đây là lần đầu tiên, nhà trường tổ chức giáo dục tình
yêu biển đảo đến với các em học sinh trong ngày khai giảng với mục đích khơi dậy
tình cảm yêu nước, yêu quê hương. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức dạy lồng
ghép chương trình biển đảo vào các môn xã hội như Lịch sử, Địa lý...
Ngoài
phần giáo dục tình yêu biển đảo đến các em học sinh, sau lễ khai giảng, các em
học sinh của trường còn được tổ chức các trò chơi dân gian ngay tại sân trường.
Thầy Đỗ Xuân Thưởng cho biết, đây là hoạt động nhằm tạo không khí vui tươi, phấn
khởi cho các em trong ngày đầu khai trường.
Trao
đổi với PV Dân trí, thầy giáo Huỳnh Ngọc Ánh - Trưởng Phòng Giáo dục huyện Đại
Lộc cho rằng, việc trường Tiểu học Nguyễn Đức Thiệu tổ chức giáo dục biển đảo
quê hương ngay trong ngày khai trường là việc làm rất tốt nhằm khích động tinh
thần yêu quê hương, yêu biển đảo đến các em học sinh của trường.
“Đây
là lễ khai giảng rất có ý nghĩa đối với các em. Thông qua việc giáo dục này,
các em học sinh tiểu học sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm về biển đảo và giúp các em
thêm yêu quê hương, yêu đất nước”, thầy Huỳnh Ngọc Ánh phát biểu.
Nhân
dịp này, Trường Tiểu học Nguyễn Đức Thiệu cũng đã được UBND huyện Đại Lộc tặng
giấy khen vì đã có thành tích trong phong trào giáo dục biển đảo trong năm học
2014-2015.
*
Nhân dịp khai giảng năm học mới, sáng 5/9, Ủy ban ATGT tỉnh Quảng Nam phối hợp
với đơn vị tài trợ tổ chức trao tặng 610 mũ bảo hiểm đạt chuẩn đến học sinh trường
Tiểu học Nguyễn Hiền (phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ).
Đây
là một trong những hành động mạnh mẽ hưởng ứng chương trình “Trọn nghĩa đồng
bào - Ấm tình cha mẹ” của Ủy ban ATGT quốc gia nhằm nâng cao ý thức chấp hành
quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện;
góp phần làm giảm hậu quả tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên
trên phạm vi toàn quốc.
Các
em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Hiền được trao mũ bảo hiểm trong ngày khai
trường. (Ảnh: Công Bình)
Ngoài
việc tặng mũ bảo hiểm, đơn vị tổ chức cũng trang bị cho các giáo viên của nhà
trường những kiến thức cơ bản về việc đội mũ bảo hiểm đúng cách để thầy cô hướng
dẫn cho học sinh cũng như các vấn đề liên quan đến ý thức việc chấp hành giao
thông bởi đặc thù ngôi trường Nguyễn Hiền nằm gần tuyến QL1A qua địa bàn.
Đà Nẵng chú trọng giáo dục lịch sử
địa phương trong năm học mới
Năm
học 2015 - 2016, Đà Nẵng tiếp tục chú trọng giáo dục lịch sử địa phương; trong
đó đặc biệt có nội dung về lịch sử bảo vệ chủ quyền biển đảo, về quần đảo Hoàng
Sa thuộc Đà Nẵng.
Đà
Nẵng tiếp tục chú trọng giáo dục lịch sử địa phương trong năm học mới. Trong ảnh:
Học sinh hát múa về biển đảo quê hương trong Ngày hội Sử học Đà Nẵng 2014. (Ảnh:
Khánh Hiền)
Ngày
5/9, ông Lê Trung Chinh - Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết Sở đã có công văn
đến các trường học hướng dẫn dạy học lịch sử địa phương ở các trường THCS và
THPT trong năm học 2015 - 2016.
Năm
học mới 2015 -2016, ngành GD Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo các trường chú trọng dạy
học lịch sử địa phương. Trong đó, nhấn mạnh yêu cầu cũng là mục tiêu chú ý rèn
luyện kỹ năng và phương pháp tự học của học sinh; giúp học sinh nắm vững kiến
thức qua việc hướng dẫn học sinh phân tích, giải thích các mối quan hệ, so
sánh, đối chiếu rút ra bài học lịch sử. Yêu cầu các trường da dạng hóa các hình
thức tổ chức dạy học: dạy học tại lớp, tại thực địa, tại bảo tàng và tổ chức
các hoạt động ngoại khóa chú ý tính cụ thể, hình ảnh và xúc cảm của học sinh.
Ngành
GD Đà Nẵng yêu cầu chú ý tính hình ảnh, trực quan sinh động và xúc cảm của học
sinh trong dạy học lịch sử. (Ảnh: Khánh Hiền)
Theo
sách giáo khoa lịch sử địa phương đã biên soạn và chính thức đưa vào giảng dạy
trong trường học từ năm học trước, học sinh THCS và THPT ở Đà Nẵng bắt đầu học
tài liệu lịch sử địa phương mới với các nội dung: Tổng quan về thành phố Đà Nẵng;
Đà Nẵng trong các thế kỉ XIV-XV, XVI-XVIII, XVIII-XIX, XIX; Đà Nẵng trong cuộc
vận động giải phóng dân tộc và thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp
(1919-1954); Đà Nẵng trong thời kì kháng chiến chống Mỹ (1954-1975), thời kì
xây dựng đất nước từ sau năm 1975 và Đà Nẵng từ 1997 khi trở thành thành phố trực
thuộc Trung ương.
Đặc
biệt trong đó, huyện đảo Hoàng Sa được đặt trong mối quan hệ với tiến trình lịch
sử đất nước, từ khi là vùng lãnh thổ cực đông của Đại Việt đến triều Nguyễn
(1802-1884), giai đoạn từ năm 1919 đến 1954 và từ 1954 đến nay. Ngoài các bài học
chính khóa, học sinh có thể tìm hiểu các vấn đề thời sự về biển đảo quê hương
trong phần đọc thêm của tài liệu dạy học lịch sử địa phương của Đà Nẵng.
Tin cùng chuyên mục
- Thực hư sách kĩ năng dạy trẻ 'sờ vào vùng kín' của bạn
- Trường hơn 6 tỷ vẫn “phơi sương” sau hai mùa khai giảng
- Ngắm “thiên thần nhí” rực rỡ cờ đỏ sao vàng ngày khai giảng
- Nghệ An: Niềm vui ngày khai giảng với những ly sữa học đường