Ngày: 13/04/2016
PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG TRƯỜNG TH THANH VÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Thanh Vân, ngày 11 tháng 4 năm 2016 |
KẾT QUẢ TRIỂN KHAI DẠY HỌC THEO VNEN
VÀ KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI DẠY HỌC VNEN TIẾP THEO
Năm học 2015 -2016, theo kế hoạch, trường tiểu học Thanh Vân triển khai dạy học theo mô hình VNEN lớp 2 với 157 học sinh. Nhà trường có 03 cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn tại Bộ GD&ĐT, có 02 giáo viên dạy VNEN tham gia tập huấn cấp tỉnh. 100 % cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn cấp trường. Nhà trường đã tổ chức thành công 10 chuyên đề cấp trường, 01 chuyên đề cấp tỉnh. Các buổi sinh hoạt chuyên môn, thăm lớp, dự giờ diễn ra thường xuyên, đều dặn. Song song với hoạt động chuyên môn, nhà trường cũng dành nhiều thời gian cho các hoạt động giáo dục như tổ chức lớp học, thành lập Hội đồng tự quản, xây dựng các công cụ hỗ trợ cho Hội đồng tự quản làm việc đó là góc học tập, góc thư viện, góc cộng đồng, hộp thư vui, hòm thư bè bạn, điều em muốn nói, …; hướng dẫn học sinh làm quen với phương pháp tự học (học cá nhân, cặp đôi, nhóm).
Sau gần một năm thực hiện Mô hình trường học mới VNEN , sự thay đổi căn bản trong nhà trường đã hình thành, không khí học tập nhà trường dân chủ, hợp tác, học sinh chủ động tích cực với các hoạt động ở lớp, ở gia đình, cộng đồng. Giáo viên, học sinh đã thích nghi với phương pháp dạy, phương pháp học VNEN. Hầu hết giáo viên dạy VNEN đã thực hiện thành công việc chuyển đổi từ vai trò giảng giải, truyền thụ kiến thức sang tổ chức, hướng dẫn học sinh cách học, theo dõi kiểm soát, đánh giá học sinh tự học; đa số giáo viên dạy VNEN đã tập trung vào nghiên cứu nội dung bài học, hoạt động học trong tài liệu Hướng dẫn học, dự kiến tình huống sư phạm, chuẩn bị đồ dùng dạy học… nhằm đạt được hiệu quả dạy học cao nhất. Học sinh học VNEN đã biết cách tự học theo Tài liệu Hướng dẫn học, với sự hướng dẫn, hỗ trợ đúng lúc, kịp thời của giáo viên; chủ động, tích cực hoạt động học ở lớp và hoạt động ứng dụng ở nhà, có nhiều cơ hội để tham gia, bày tỏ ý kiến; học sinh yếu được quan tâm nhiều hơn, để tiến kịp các bạn. Học sinh học theo VNEN đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng; đồng thời mạnh dạn tự tin linh hoạt trong giao tiếp, hợp tác với bạn bè, thích đến trường và ham mê hứng thú học tập.
Sự phối hợp giữa nhà trường với các đoàn thể, giữa giáo viên với phụ huynh và cộng đồng xã hội chặt chẽ hơn. Thông qua các hoạt động tự học, hoạt động trải nghiệm, khám phá, hợp tác, học sinh được phát huy tối đa tính tích cực, chủ động để tự tìm ra kiến thức. Điều đó đã góp phần hình thành nên nhân cách, phẩm chất, năng lực của học sinh hiện đại.
Theo kế hoạch, năm học 2016-2017, nhà trường có 09 lớp với 356 em học sinh được tham gia học tập theo mô hình VNEN.
Trong năm học tiếp theo, nhà trường tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, ý nghĩa, kế hoạch, giải pháp triển khai mô hình trường học mới để tạo sự đồng thuận của các cấp quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cộng đồng. Rà soát tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch triển khai mô hình trường học trong các năm học tiếp theo. Mở rộng quy mô thực hiện theo từng năm học.
Nơi nhận: - Phòng GD& ĐT (b/c); - Lưu VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Lệ Hương |