Ngày: 16/01/2017
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐẠI TRÀ Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC HỢP THỊNH , TAM DƯƠNG
Ngày nay, chúng ta đang trong thời kỳ hội nhập cùng với thế giới ở rất nhiều phương diện. Cùng với khoa học công nghệ thì giáo dục và đào tạo luôn là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dương nhân tài. Giáo dục và đào tạo sẽ cùng khoa học công nghệ trở thành nhân tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển và tương lai.
Trong hệ thống giáo dục quốc dân thì giáo dục Tiểu học được coi là cấp học quan trọng, được coi là cấp học đặt nền móng trong hệ thống. Trong trường Tiểu học chất lượng đại trà là mục tiêu cơ bản mà mỗi nhà trường luôn phải hướng tới. Nói đến chất lượng đại trà là ta nghĩ ngay đến chất lượng cơ bản của một bậc học và kết quả của hoàn thành chương trình bậc Tiểu học là thước đo chất lượng của cả 5 năm học từ lớp một đến lớp năm. Qua thực tế nhiều năm dạy tại trường chất lượng học sinh năm sau cao hơn năm trước. Tuy ngoài đại bộ phận học sinh học tốt vẫn còn một bộ phận học sinh do khách quan hay chủ quan trong học tập nên chất lượng giáo dục còn hạn chế. Vậy việc nâng cao chất lượng đại trà là cần thiết, quan trọng của một nhà trường.
Với truyền thống đi đầu về chất lượng đại trà của huyện Tam Dương trong những năm học qua. Trường Tiêu học Hợp Thinh luôn xác định chất lượng đại trà là nhiệm vụ sống còn của nhà trường. Từ chất lượng đại trà tốt trên cơ sở đó chất lượng tham gia các sân chơi trí tuệ của nhà trường cũng đạt kết quả cao và trở thành trường dẫn đầu thành tích trong các sân chơi do huyện tổ chức và có những giải cao do Tỉnh tổ chức. Năm học 2016 – 2017 nhà trường đã đạt được một số thành tích bước đầu như sau:
* Về chất lượng đại trà
- 100% học sinh nhà trường được kiểm tra đánh giá về 3 mặt kết quả học tập, năng lực, phẩm chất, cụ thể như sau:
+ Về kết quả học tập: 741/745 HS Hoàn thành KT môn học = 99,4%
4/745 HS chưa hoàn thành KT-KN môn học = 0,6%
+ Về năng lực: Đạt: 745/745 = 100% , Chưa đạt: 0
+ Về phẩm chất: Đạt: 745/745 = 100% , Chưa đạt: 0
*Về chất lượng các sân chơi trí tuệ
- Nhà trường tổ chức cho HS tham gia các vòng thi giải Toán trên Internet (Violimpic), tiếng Anh trên Internet (IOE) từ tháng 9/2016 và tổ chức vòng thi cấp trường nghiêm túc hiệu quả để chọn HS dự thi vòng thi cấp Huyện.
- Tổ chức cho HS tham gia các sân chơi trí tuệ các cấp
+ Thi hùng biện tiếng Anh cấp Huyện được 07 giải, trong đó: 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 04 giải Ba và 01 KK, cấp Tỉnh được 01 giải Nhì.
+ Thi ngày hội tiếng Anh cấp Huyện được 14 giải, trong đó: 03 giải Nhất, 04 giải Nhì, 05 giải Ba, Nội dung 2 đạt giải Nhì, Nội dung 3 đạt giải Nhì. Cấp Tỉnh: 04 giải, trong đó: 01 giải Nhì, 02 giải Ba, 01 giải KK
+ Thi tài năng Tiếng Anh dành cho GV được 01 giải Ba.
Xuất phát từ thực tế địa phương, nhà trường cũng như học sinh thì đây là chặng đường đầy khó khăn và thử thách cho nhà trường cũng như đội ngũ giáo viên. Cùng với sự yêu nghề, lòng nhiệt huyết và tình yêu thương dành cho học sinh, nhà trường và đội ngũ giáo viên chúng tôi luôn cố gắng xây dựng, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra những biện pháp toàn diện, tích cực để nâng cao chất lượng đại trà.
Xuất phát từ thực tế của năm học, nắm bắt những sự đổi mới cách đánh giá học sinh qua các thông tư 30, 22 của Bộ Giáo dục trong theo dõi và đánh giá học sinh thì ngay từ đầu năm học chúng tôi đã đưa ra một số biện pháp:
- Trước tiên là phải phân loại học sinh để có những phương pháp dạy học phù hợp.
- Lập kế hoạch phụ đạo học sinh giúp các em nắm vững kiến thức, kĩ năng cơ bản.
- Xây dựng môi trường học tập nhẹ nhàng,hiệu quả, các em cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”
- Thường xuyên phối kết hợp với phụ huynh kèm cặp,theo dõi và hỗ trợ các em kịp thời.
- Thường xuyên động viên,khích lệ với cá em có những tiến bộ nhỏ để các em có động lực.
- Tạo hứng thú và niềm tin cho các em trong quá trình học tập.
- Bố trí chỗ ngối cho phù hợp đối tượng học sinh.
- Tổ chức nhóm học sinh có đầy đủ trình độ nhận thức để các em kip thời hỗ trợ nhau trong moi thời điểm,mọi tình huống.
- Tổ chức học nhóm hay đôi bạn cùng tiến giúp nhau trong học tập.
- Tạo khoảng cách gần gũi với học sinh và gia đình học sinh.
- Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng học sinh để có biện pháp giúp đỡ.
- Với giáo viên:
- Cần thực hiện bồi dưỡng kiến thứ thường xuyên và liên tục.
- Hàng ngày, lên lớp phải kịp thời nhận xét và sửa sai kịp thời, động viên khích lệ trực tiếp bằng lời nói hay bằng chữ vào vở nếu cần.
- Có phần thưởng động viên khi các em tiến bộ.
- Lựa chọn thời gian bồi dưỡng phù hợp.
Trên đây là một số biện pháp của Trường Tiểu học Hợp Thịnh trong việc nâng cao chất lượng đại trà. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô.
19 - 09 - 2014
Lịch công tác tuần 3 tháng 9 năm 201423 - 09 - 2014
Lễ trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ K2319 - 10 - 2014
Training quản trị Cổng thông tin mới23 - 10 - 2014
Lịch công tác tuần 4 tháng 9 năm 2014