Ngày: 20/04/2016
Trong những đau thương bom đạn của chiến tranh chia cắt năm 1968, trường Tiểu học Hoàng Hoa được thành lập, lặng lẽ chứng kiến biết bao những biến cố lịch sử của quê hương, đất nước. Thời gian dần trôi, trường Tiểu học Hoàng Hoa đã và đang là cái nôi nuôi dưỡng và chắp cánh cho biết bao những tâm hồn non dại vào đời.
Toàn cảnh trường Tiểu học Hoàng Hoa
Trường Tiểu học Hoàng Hoa được thành lập năm 1968. Trường được xây dựng trên địa bàn thôn Tần Lũng, xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc với tổng diện tích 11.000m2.. Về mặt cơ sở vật chất, trong những năm gần đây, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp Đảng ủy, chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo Tam Dương, bộ mặt cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được cải thiện. Hiện tại nhà trường có 21 phòng phục vụ học tập (trong đó 18 phòng học và 3 phòng chức năng), các phòng có đầy đủ trang thiết bị tối thiểu phục vụ cho công tác giảng dạy của thầy và học tập của trò.
Về tổ chức nhân lực nhà trường, tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường : 34 (Trong đó: CBQL: 03; Giáo viên: 28(hợp đồng:02); nhân viên:03). So với quy định, nhà trường đạt tỷ lệ 1,5GV/lớp. Nhân viên còn thiếu.
- Tổng số đảng viên 18 đ/c, đạt tỷ lệ 52,9%.
- Trình độ chuyên môn đào tạo. Trình độ đào tạo đạt chuẩn: 28/28= 100%, trong đó trình độ đạt trên chuẩn 96,4%.
Cán bộ quản lý: 03 – trình độ Đại học:03
Giáo viên: 28- Đại học: 19; Cao đẳng: 8; Trung cấp: 1.
Nhân viên: 03- Đại học: 02; trung cấp:01.
Về tổ chức cơ cấu nhà trường, 594 em học sinh gồm 5 khối lớp được phân chia về 18 lớp học. Tất cả các lớp học luôn được nhà trường phân chia hợp lí, không để xảy ra tình trạng mất cân bằng về số lượng học sinh giữa các lớp. Cụ thể: khối 1 gồm 4 lớp với 139 học sinh, khối 2 gồm 3 lớp với 121 học sinh, khối 3 gồm 3 lớp với 131 học sinh, khối 4 gồm 3 lớp với 101 học sinh, khối 5 gồm 3 lớp với 102 học sinh, bình quân 33 học sinh/lớp.
ột góc trường Tiểu học Hoàng Hoa
Chất lượng dạy và học từng bước được cải thiện và nâng cao
Nhà trường luôn đặt chất lượng giáo dục là mục tiêu và ưu tiên hàng đầu. Thầy và trò trường Tiểu học Hoàng Hoa luôn không ngừng phấn đấu rèn luyện và trau dồi dể nâng cao chất lượng dạy và học. Mỗi thầy cô giáo luôn tự xác định mình là một tấm gương của tinh thần tự học và ham học hỏi. Rằng hơn ai hết, mỗi thầy cô hiểu được bản thân mình cần là những tấm gương sáng để những học trò đầy non dại kia noi theo. Những thầy giáo cô giáo luôn miệt mài trên bục giảng, trên những trang giáo án, truyền tải hết kiến thức và những bài học làm người đầu đời cho những tâm hồn nhỏ. Nổi bật trong số đó là những thầy giáo Nguyễn Văn Đăng, thầy giáo Nguyễn Văn Đủ, Phan Văn Hùng, những cô giáo Lê Thị Tân, Nguyễn Thị Thu Hoài,…
Những công sức miệt mài của thầy và trò trường Tiểu học Hoàng Hoa luôn được đền đáp. Đó là:
+ Tổng số giải cấp huyện ở tất cả các môn:
- Môn giải toán bằng tiếng Việt : 46 giải
- Môn giải toán bằng tiếng Anh: 11 giải
- Môn IOE tiếng Anh trên mạng: 07 giải
+ Cấp Tỉnh :
- Môn giải toán bằng tiếng Việt : 03 giải
+Cấpquốc gia:
-Có 01 em tham gia dự thi giải toán bằng tiếng Việt.
Bên cạnh đó, những hoạt động ngoại khóa cũng được tiến hành hiệu quả, mang đến sân chơi bổ ích, nguồn cải thiện kĩ năng mềm cho học sinh : Sinh hoạt chủ điểm, văn nghệ, thể dục thể thao, tập thể dục giữa giờ và các hoạt động của Đội khác,…
Thầy và trò trường Tiểu học Hoàng Hoa
Năm học 2015-2016, một năm học mang tính quyết định và hứa hẹn nhiều đột phá
Năm học 2015-2016 là năm học có ý nghĩa quan trọng. Năm học thứ tư triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020, năm học toàn ngành tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo; năm học tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế; năm học đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kì 2015-2020, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tam Dương lần thứ XXIX. Năm học tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tập trung chỉ đạo việc quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; điều chỉnh nội dung dạy học và đánh giá, xếp loại học sinh theo TT30/2014 của BGD phù hợp đặc điểm tâm lí, sinh lí học sinh tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống; đổi mới phương pháp dạy học; tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới từ lớp 2 đến lớp 5 đảm bảo có chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ II; đẩy mạnh xây dựng và nâng cao chất lượng các tiêu chí trường chuẩn Quốc gia mức độ I, từng bước xây dựng các tiêu chí trường chuẩn mức độ II. Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở tất cả các khối lớp, tuyên truyền vận động phụ huynh cho con em ở lại học bán trú. Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lí chỉ đạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục; đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí.
Trường Tiểu học Hoàng Hoa đã bền bỉ sát cánh cùng biết bao những thế học học trò nơi xã Hoàng Hoa thanh bình. Thầy và trò trường Tiểu học Hoàng Hoa trong năm học này sẽ cố gắng gặt hái và bùng nổ hơn nữa…