Ngày: 23/01/2016
TÍNH NHẨM: VẤN ĐỀ CẦN QUAN TÂM
Ở MỌI NƠI – MỌI LĨNH VỰC
Tính nhẩm đối với cuộc sống hàng ngày là không thể thiếu ở mọi nơi, mọi lúc, mọi lĩnh vực, ... nhất là trong công việc giảng dạy bộ môn Toán học. Thực tế hiện nay, sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ thông tin đã khiến học sinh quá dựa dẫm và ỷ lại vào máy tính và các phương tiện công nghệ thông tin mà coi nhẹ và lãng quên đi cách tính nhẩm hữu dụng thông thường. Trong quá trình dạy học từ những năm mà sự phát triển của khoa học còn chưa mạnh mẽ, đời sống kinh tế của người dân nói chung còn gặp rất nhiều khó khăn, thì việc trang bị đồ dùng học tập cho học sinh không phải lúc nào cùng được đầy đủ và kịp thời, nhất là máy tính. Cũng chính từ tình hình thực tế và với mong muốn giúp học sinh khi giải quyết khâu tính toán có liên quan tới bình phương của một số vừa nhanh vừa chính xác tôi đã mày mò, tư duy và phát hiện ra một quy luật: “ TÍNH NHẨM: BÌNH PHƯƠNG CỦA CÁC SỐ TỪ 11 ĐẾN 19 ” và đưa vào vận dụng trong giảng dạy cũng như trong thực tế từ năm 2003 đến nay. Từ đó đến nay tôi đã tìm hiểu qua các kênh thông tin, bạn bè và đồng nghiệp đều chưa thấy đề cập đến vấn đề tính nhẩm này. Nay được sự động viên và khích lệ nhiệt tình của bạn bè, tôi xin mạnh dạn đưa ra để các độc giả cùng chia sẻ. Tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu mọi ý kiến đóng góp để quy luật: “ TÍNH NHẨM: BÌNH PHƯƠNG CỦA CÁC SỐ TỪ 11 ĐẾN 19 ” sớm được đưa vào vận dụng trong công tác giảng dạy cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Cụ thể quy luật: “TÍNH NHẨM: BÌNH PHƯƠNG CỦA CÁC SỐ TỪ 11 ĐẾN 19” được áp dụng như sau:
TÍNH NHẨM BÌNH PHƯƠNG CỦA CÁC SỐ TỪ 11 ĐẾN 19
TT |
Số |
Các bước thực hiện |
Cách ghi |
Kết quả |
||||
TT các bước |
Tìm c/s hàng |
Nội dung thực hiện |
CS Hàng trăm |
CS Hàng chục |
CS Hàng đ/vị |
|||
1 |
112 |
1 |
Đơn vị |
Bình phương số 1 ở hàng đơn vị: 12 = 1; viết 1 ở hàng đơn vị.
|
|
|
1 |
112 =121 |
2 |
Chục |
Lấy 1 ở hàng đơn vị nhân 2: 1*2 = 2; viết 2 ở hàng chục.
|
|
2 |
|
|||
3 |
Trăm |
Lấy số 1 ở hàng chục: 1 viết ở hàng trăm.
|
1 |
|
|
|||
2 |
142 |
1 |
Đơn vị |
Bình phương số 4 ở hàng đơn vị: 42 = 16; Viết 6 ở hàng đơn vị, nhớ 1 sang hàng chục.
|
|
|
6 |
142 =196 |
2 |
Chục |
Lấy 4 ở hàng đơn vị nhân 2: 4*2 = 8, Lấy 8 cộng thêm 1 nhớ ở hàng đơn vị sang: 8+1= 9; viết 9 ở hàng chục.
|
|
9 |
|
|||
3 |
Trăm |
Lấy số 1 ở hàng chục: 1 viết ở hàng trăm.
|
1 |
|
|
|||
3 |
172 |
1 |
Đơn vị |
Bình phương số 7 ở hàng đơn vị: 72 = 49; Viết 9 ở hàng đơn vị , nhớ 4 sang hàng chục.
|
|
|
9 |
172 =289 |
2 |
Chục |
Lấy 7 ở hàng đơn vị nhân 2: 7*2 = 14; Lấy 14 cộng thêm 4 nhớ ở hàng đơn vị sang: 14+4= 18; Viết 8 ở hàng chục, nhớ 1 sang hàng trăm..
|
|
8 |
|
|||
3 |
Trăm |
Lấy số 1 ở hàng chục cộng thêm 1 có nhớ sang: 1+1 = 2 viết ở hàng trăm.
|
2 |
|
|
|||
4 |
192 |
1 |
Đơn vị |
Bình phương số 9 ở hàng đơn vị: 92 = 81; Viết 1 ở hàng đơn vị, nhớ 8 sang hàng chục.
|
|
|
1 |
192 =361 |
2 |
Chục |
Lấy 9 ở hàng đơn vị nhân 2: 9*2 = 18; Lấy 18 cộng thêm 8 nhớ ở hàng đơn vị sang: 18+8= 26; Viết 6 ở hàng chục, nhớ 2 sang hàng trăm..
|
|
6 |
|
|||
3 |
Trăm |
Lấy số 1 ở hàng chục cộng thêm 2 có nhớ sang: 1+2 = 3 viết ở hàng trăm.
|
3 |
|
|
|||
TQ |
(1 b |
1 |
Đơn vị |
+ Lấy b2, giả sử được:
|
|
|
d |
|
2 |
Chục |
+ Tiếp theo lấy: b*2+c, giả sử bằng
|
|
f |
|
|||
3 |
Trăm |
+ Tiếp lấy: 1+e, giả sử bằng g, viết g ở hàng trăm.
|
g |
|
|
Vậy đó, các bạn hãy tính nhẩm nốt các số: 122; 132; 152; 162; 182 nhé !
* Ta còn có thể áp dụng cho các số có dạng:
... ; ;
;
;
;
;
;
; ...