Website đơn vị
Tin tức/(Trường THCS Hoàng Đan)/Tin tức - Sự kiện/
"TRƯỜNG THCS HOÀNG ĐAN
ĐIỂM SÁNG MỚI TRONG PHONG TRÀO NGHIÊN CỨU KHOA HỌC"
Năm học 2016 - 2017 là năm học trường THCS Hoàng Đan nằm trong lộ trình hoàn thiện việc xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của việc này, được sự chỉ đạo, động viên của Phòng GD&ĐT và lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu, đội ngũ cán bộ GV-NV đã thường xuyên quan tâm, đôn đốc và phối hợp với Hội cha mẹ HS nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Với quyết tâm trong kì thi nghiên cứu KHKT phải có đề tài để tham gia cuộc thi cấp huyện, tỉnh, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo cho hoạt động này, giao tổ Khoa học tự nhiên là chủ công thực hiện, hướng dẫn học sinh nghiên cứu, thuyết trình các sản phẩm dự thi trong chào cờ đầu tuần như: Thiết bị điều chỉnh chiều cao bảng viêt, Thiết bị điều hòa không khí tự nhiên... Qua đó, kích thích sự hứng thú của học sinh. Nhà trường cũng luôn tạo điều kiện học sinh nghiên cứu khoa học, đồng thời chỉ đạo các tổ bộ môn tìm hiểu, phát hiện những em có hướng say mê, năng động, có ý tưởng nghiên cứu. Bên cạnh đó, nhà trường cũng gợi ý cho các em nghiên cứu một số đề tài khoa học xã hội như: Tìm hiểu tình hình đọc sách và phát huy văn hóa đọc ở trường học, tìm hiểu tâm lý hiếu động, thích cá tính mạnh ở lứa tuổi học sinh trung học… Nhà trường phân công giáo viên hướng dẫn, theo dõi, dự trù kinh phí cho các ý tưởng khả thi, đề nghị các thầy cô giáo bộ môn tạo mọi điều kiện giúp đỡ như cho mượn dụng cụ thí nghiệm, sử dụng phòng bộ môn cho các em nghiên cứu.
(Giáo viên hướng dẫn và học sinh chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí lãnh đạo Phòng GD&ĐT tại kì thi)
Thông qua phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật, nhà trường khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống một cách sáng tạo, qua đó giúp các em mở mang tầm nhìn, có cơ hội giao lưu với bạn bè trong huyện cũng như trong tỉnh. Hơn nữa, phong trào này còn góp phần đổi mới hình thức hoạt động dạy học, phương pháp đánh giá kết quả học tập, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng và phát triển giáo viên; đồng thời, phát triển năng lực tự học, sáng tạo của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Tháng 10/2016, nhà trường tổ chức kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp trường với 8 dự án tham gia và chọn hai đề tài dự thi cấp huyện, cả hai dự án đều đạt giải nhì cấp huyện. Hai dự án này được chọn đại diện cho học sinh Trường THCS Hoàng Đan dự kỳ thi khoa học kỹ thuật tỉnh, đạt 1 giải ba và 1 giải khuyến khích, trong đó dự án "Thiết bị điều hòa không khí tự nhiên" mặc dù đạt giải ba nhưng được Ban giám khảo đánh giá rất cao là dự án có triển vọng và có tính mới. Nhà trường đã tổ chức vinh danh các em trong buổi chào cờ đầu tuần để các học sinh khác lấy đó làm động lực phấn đấu, noi theo. (Đồng chí Nguyễn Xuân Huy - Trưởng phòng GD&ĐT quan tâm, động viên đoàn HS tham dự kì thi tỉnh. Năm học 2016 – 2017)
Thành công bước đầu đạt được về nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong năm học qua là tín hiệu đáng mừng cho nhà trường về triển vọng tương lai phát triển của phong trào nghiên cứu sáng tạo của học sinh; đồng thời, khẳng định học sinh phổ thông nghiên cứu khoa học là mang tính khả thi, có thể thực hiện hiệu quả. Vì vậy, thời gian tới, bên cạnh các hoạt động nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường sẽ tăng cường sinh hoạt CLB Khoa học kỹ thuật, cấp thêm kinh phí cho những đề án khả thi để duy trì phong trào; có chế độ đãi ngộ hơn nữa cho giáo viên hướng dẫn…
Qua phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật của Trường THCS Hoàng Đan, có thể thấy rằng để tổ chức triển khai hoạt động này hiệu quả trong trường phổ thông, nhà trường cần nâng cao nhận thức và cần trang bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, lòng say mê khoa học kỹ thuật. Ngoài ra, để học sinh làm được hoạt động nghiên cứu khoa học, thầy cô giáo cần đổi mới cách dạy, chú trọng nhiều hơn về thực hành ứng dụng.
Trong những năm tiếp theo nhà trường sẽ phát huy hơn nữa về phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong học sinh để đáp ứng mục tiêu giáo dục và góp phần phát triển đất nước trong thời kì mới.
Hoàng Đan, ngày 19 tháng 12 năm 2016
Người viết
Nguyễn Thị Yến
-
Đắk Nông thiếu gần 500 giáo viên mầm non
-
Khánh Hòa thí điểm dạy tiếng Anh trong các cơ sở mầm non
-
Trường đóng cửa, 400 trẻ chen chúc học trong nhà văn hóa thôn
-
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui
-
Học bổng Kyungdong Hàn Quốc lên tới 100%
-
6 cách để tăng cường phát triển cảm xúc của trẻ
-
Chưa chốt phương án một kỳ thi quốc gia năm 2015
-
Bộ đôi sản phẩm đầu tay của Obi Worldphone ra mắt tại Việt Nam
-
Tại sao cách dạy con của người Nhật được cả thế giới ngưỡng mộ?
-
'Nếu không ăn rau, con sẽ rất xấu xí' Đôi khi, bạn phải nói dối điều này bởi vì bạn không thể làm bất cứ điều gì khác để có được sự đồng thuận, chấp nhận của con cái trong vấn đề ăn uống mà bạn cho đó là tốt nhất. Bạn muốn con của mình phải ăn