PHÒNG GD & ĐT TAM DƯƠNG
TRƯỜNG MN KIM LONG
NỮ GIÁO VIÊN VỚI VIỆC NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ
CHUYÊN MÔN NGHIỆP VỤ
Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”. Quả đúng vậy, ai đã lựa chọn nghề cao quý và nặng nề đó - nghề trồng người thì quả nhiên không thể không nói đến việc tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Chuyên môn, nghiệp vụ là thước đo giá trị của mỗi một cán bộ giáo viên. Một nhà giáo giỏi phải là người có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng bên cạnh nhân cách trong sáng, lối sống mẫu mực, mô phạm, giản dị. Chỉ có vậy mới đảm nhận tốt vai trò trồng người, vai trò gieo hạt nhân cách, ươm mầm tài năng, mới có thể trở thành tấm gương sáng, điểm tựa tinh thần cho người học trên hành trình tìm kiếm tri thức, tìm kiếm niềm tin vào cuộc sống, vào tương lai. Bởi thế học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là việc làm thường xuyên liên tục, không ngừng nghỉ. Và cô giáo Đàm Thị Thúy Mai là 1 ví dụ điển hình như thế.
Nhắc đến cô giáo Đàm Thị Thúy Mai – Trường MN Kim Long B – Tam Dương – Vĩnh Phúc trong toàn huyện hầu như ai cũng biết đến, một giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được đồng nghiệp kính trọng, các cháu yêu mến và phụ huynh tin tưởng, một cô giáo đã có 27 năm cống hiến cho bậc học mầm non nhưng luôn là một tấm gương không ngừng tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ thông tin, mỗi thời khắc đi qua, là thế giới đã đổi khác, nếu chúng ta không làm mới mình, không bắt kịp thời đại, sẽ tụt hậu, sẽ thụt lùi trước xã hội, thậm chí nguy cơ tụt hậu trước người học, bởi học sinh chúng ta bây giờ khác xa ngày trước, chúng có thể học bất cứ đâu và bất cứ khi nào. Nhà nghiên cứu giáo dục Xukhomlenxki đã từng nói “Chúng ta cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người”. Rõ ràng chúng ta phải là những con người toàn diện bởi nhiệm vụ của chúng ta là đánh thức năng lực tiềm ẩn, khám phá, bồi dưỡng tâm hồn, dẫn dắt các em tiếp cận, chiếm lĩnh chân lí. Thầy giỏi thì trò mới giỏi. Với vai trò quan trọng và thiêng liêng như vậy, người thầy không thể không ý thức sâu sắc về chuyên môn nghiệp vụ hiện tại của mình, để không ngừng bồi dưỡng, nghiên cứu tự hoàn thiện.
Nói thì dễ nhưng thực hiện là cả một vấn đề, một hành trình gian nan, đòi hỏi mỗi thầy cô phải chịu khó, phải miệt mài, nhiệt huyết đam mê vượt lên chính mình theo thời gian và năm tháng. Giáo viên nói chung đã vất vả, là giáo viên nữ càng khó khăn hơn, bởi sau lưng là cả một gánh giang san ở nhà. Vai trò nội tướng có kém gì vai trò “nhạc trưởng” giàn giao hưởng lớp học. Làm thế nào để sắp xếp hiệu quả đồng thời cả hai, đó là cả một nghệ thuật, một sự tổng hợp kĩ năng sống, kĩ năng nghề nghiệp, kĩ năng làm vợ làm mẹ…và trên hết vẫn là tình yêu nghề, yêu trẻ, yêu cuộc sống của mỗi người.
Suốt từng đó năm làm nghề nuôi dạy trẻ, cô được phân công nhiệm vụ chủ nhiệm các mẫu giáo từ 3-5 tuổi, cô Mai luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức đã được học tập của mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Một mặt không ngừng học tập trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ, mặt khác cô luôn ân cần, tận tình trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhờ đó mà lớp do cô chủ nhiệm luôn duy trì được sĩ số trẻ từ đầu năm học đến cuối năm học đạt 100%, không có trẻ bỏ học giữa chừng, tỷ lệ trẻ tăng cân đều đặn hàng quý, 100% trẻ đạt được các mục tiêu của Bộ chuẩn trẻ 5 tuổi. Tất cả các cháu đến lớp đều thích tham gia các hoạt động, phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo trong quá trình tham gia các hoạt động học tập và vui chơi, các cháu nhanh nhẹn, hồn nhiên, ngoan ngoãn và lễ phép, biết chào hỏi khi có khách đến lớp, biết cảm ơn khi được người khác giúp, biết xin lỗi khi mắc lỗi.

Cô giáo Đàm Thị Thúy Mai tận tình bên các cháu trong giờ Tạo hình
Nụ cười tươi, ánh mắt trìu mến lúc nào cũng thường trực ở cô giáo Mai, nhất là từ sáng sớm đón trẻ tới lớp, đến khi chiều muộn cho các cháu ra về với bố mẹ, gia đình, khiến phụ huynh đều rất yên tâm công tác. Trải qua nhiều lớp học, được trải nghiệm với các bé ở các độ tuổi từ 3 - 4 tuổi đến 5 tuổi, và ở mỗi độ tuổi của trẻ, cô Mai đều biết khai thác cá tính của các bé. Ví như ở tuổi lên 3, các bé thường rất tinh nghịch, thích làm theo ý thích của mình, việc uốn nắn đưa các cháu vào nề nếp rất khó, nhưng cô Mai đã chịu khó học hỏi, tìm tòi, biết ưu điểm của từng bé để động viên, khích lệ, khen ngợi kịp thời, phần lớn dùng phương pháp lời nói ngọt ngào, trìu mến để dỗ dành các bé. Còn đối với các bé 4 tuổi thường bắt đầu ham mê khám phá cái mới, thích hoạt động sôi nổi, thích được chơi trò chơi tinh nghịch, nên cô Mai lại tìm những bài giảng mới, học tập kinh nghiệm của các cô đi trước, của đồng nghiệp ở các trường bạn để áp dụng cho bài giảng của mình, nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người xung quanh, lễ phép trong giao tiếp, và hình thành những kỹ năng cần thiết cho trẻ.
Suốt từng đó năm gắn bó với nghề nuôi dạy trẻ, cô giáo Đàm Thị Thúy Mai luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của một cô giáo mầm non về đạo đức nghề nghiệp của một nhà giáo. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất mà một giáo viên mầm non phải có đó là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì sự bền bỉ... bởi, trẻ ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi các cháu rất hiếu động, tinh nghịch và rất dễ bắt chước người lớn. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen, nhân cách tốt cho trẻ thì cô giáo cũng phải có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái, lời nói, sự giao tiếp, thái độ, cách đi đứng, cách ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh đặc biệt là với trẻ... sao cho chuẩn mực và luôn luôn phải là tấm gương sáng cho trẻ noi theo.
Với vai trò là chủ tịch Công đoàn nhà trường, cô giáo Mai luôn nhiệt tình và đi đầu trong công việc, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do trường phát động, tham gia vào các hội thi, hội thảo như: hội thi giáo viên dạy giỏi, hội thi làm đồ dùng, đồ chơi ...
Nhiều năm liền tham gia bồi dưỡng các cháu tham gia các chương trình văn nghệ nhân các ngày lễ hội của trường. Bản thân cô luôn cố gắng thực hiện tốt các hoạt động của nhà trường, có nhiều tiết dạy tốt và luôn nhắc nhở, động viên các giáo viên trong nhà trường thực hiện tốt quy chế chuyên môn, chế độ sinh hoạt hàng ngày của trẻ, đồng thời xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục ứng dụng tốt CNTT vào giảng dạy và đạt kết quả cao. Chính vì vậy mà lớp học do cô Mai chủ nhiệm nhiều năm liền được nhà trường chọn làm lớp điểm của trường và lớp học thân thiện, học sinh tích cực.
Khi được hỏi: Tại sao chừng ấy năm công tác mà dường như ngày cô càng trẻ, nụ cười cô ngày càng rạng rỡ và đặc biệt mỗi ngày lên lớp cô càng nhiệt huyết hơn? Cô chỉ cười và bảo: Tại mình yêu tụi trẻ.
Mặc dù là người lớn tuổi nhất trường nhưng cô không hề “tụt hậu” so với các lớp giáo viên trẻ, cô luôn luôn tìm tòi, tích cực khám phá cái mới, đặc biệt là cô luôn tích cực dùng ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết học để dạy trẻ, mới đây nhất cô đã hoàn thành khóa tập huấn môđun trên mạng Internet do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 11/01/2017 vừa qua.

Cô Mai đang hào hứng dạy các cháu múa
Cô Mai tâm sự: Theo tôi, việc tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là quan trọng, hữu hiệu nhất. Nó phải diễn ra thường xuyên, bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu cũng có thể sắp xếp được. Cụ thể: đọc tài liệu, sách báo chuyên môn, tài liệu có thể mượn ở thư viện, có thể mua thêm ở ngoài. Dù bận đến đâu mỗi ngày mình cũng nên dành ra một ít thời gian để đọc, nghiên cứu, tìm hiểu một thông tin nào đó liên quan, tạo thành một thói quen. Khi trở thành thói quen sẽ là niềm vui. Ngoài tài liệu chuyên môn, theo dõi báo chí hằng ngày cập nhật kiến thức xã hội, làm mới mình cũng là điều cần thiết. Phương tiện thông tin ngày nay thật dễ dàng, lên mạng là có tuốt. Chúng ta phải tận dụng triệt để công nghệ thông tin để khám phá khai thác. Viết bài gửi trang web, viết sáng kiến kinh nghiệm cũng là một cách nâng cao trình độ chuyên môn hữu hiệu.
Cô Đàm Thị Thúy Mai xứng đáng là tấm gương tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đạt hiệu quả.
|
Kim Long, ngày 21 tháng 02 năm 2017
Người viết
|
|
|
|
|
|
Trần Thị Phượng
|
Tác giả: tamduong_mnkimlongb