CĐ tết và mùa xuân
CHỦ ĐỀ : TẾT VÀ MÙA XUÂN
Thêi gian thùc hiÖn 3 tuÇn (từ ngày 18/01 – 05/02/2016)
I. MỤC TIÊU
Lĩnh vực
|
Mục tiêu cần đạt
|
1. Phát triển thể chất
|
- Trẻ nhận biết giá trị của dinh dưỡng và cách chế biến một số món ăn ngày tết.
- Phát triển các vận động cơ bản: Đi theo đường hẹp trèo lên xuống ghế. Bật liên tục qua 3 - 4 vòng. Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục.
- Biết giữ vệ sinh môi trường vệ sinh thận thể và mặc quần áo sạch sẽ là có lợi cho sức khỏe.
- Biết lợi ích của việc ăn uống đủ chất vệ sinh trong ăn uống và giấc ngủ.
- Phối hợp cùng trẻ khác một cách khéo léo hào hứng tham gia các hoạt động thể lực .
- Tích cực tham gia tập thể dục buổi sáng, vận động cùng các bạn.
|
2. Phát triển nhận thức
|
- Trẻ hiểu đặc điểm của mùa xuân: cây cối, thời tiết mùa xuân.
- Trẻ hiểu một số phong tục tập quán của dân tộc khi tết đến: Các loại bánh, thức ăn, trang trí nhà cửa..
- Các lễ hội của mùa xuân khi tết đến.
- Tách nhóm có 3 đối tượng ra 2 phần bằng các cách khác nhau.
- Đếm đến 4, nhận biết nhóm có 4 đối tượng, nhận biết số 4.
- Nhận biết phân biệt hình chữ nhật với hình tròn.
|
3. Phát triển ngôn ngữ
|
- Biết sử dụng các từ chỉ mùa trong năm.
- Biết nói lên những gì mà trẻ thấy vào mùa xuân, nói lên cảm nghĩ của mình vào mùa xuân cho các bạn và người lớn cùng nghe.
- Trẻ nhận biết được các âm thanh ngữ điệu giọng nói khác nhau.
- Trẻ nghe hiểu nội dung các câu chuyện bài thơ và liên hệ bản thân. Đọc diễn cảm bài thơ kể lại chuyện.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua việc tập kể chuyện sáng tạo theo tranh.
|
4. Phát triển thẩm mỹ
|
- Biết thể hiện cảm xúc phù hợp qua các bài hát, vận động theo nhạc nói về tết mùa xuân.
- Dùng các dụng cụ tạo hình tô màu, nặn, xé dán, vẽ về thực vật, mùa xuân, tết.
- Yêu thích cái đẹp mùa xuân, lễ hội.. thể hiện được cảm xúc, tình cảm về chủ đề qua các sản phẩm tạo hình.
|
5. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
|
- Tham gia tích cực vào các hoạt động đón chào ngày tết.
- Trân trọng các truyền thống di tích văn hoá, lịch sử của địa phương.
- Có tình cảm thái độ kính trọng lễ phép đối với ông bà cha mẹ trong ngày tết.
- Có thái độ niềm nở khi có khách đến nhà chúc Tết, biết chúc Tết mọi người.
|
II. MẠNG NỘI DUNG
Phong tục tết của Việt Nam
|
|
III. MẠNG HOẠT ĐỘNG
IV. KẾ HOẠCH TUẦN
TUẦN 20: CÂY CỐI THỜI TIẾT MÙA XUÂN
Thực hiện: 1 tuần (từ ngày Từ 18/1/2016 đến 22/1/2016 )
1. Yêu cầu trẻ
- TrÎ c¶m nhËn vµ biÓu lé c¶m xóc kh¸c nhau về ngày tết.
- TrÎ biÕt gäi tªn của các món ăn đặc trưng, phong tục trong ngày tết.
- Tr¶ lêi ®îc c¸c c©u hái ®¬n gi¶n cña mäi ngêi xung quanh.
- Trẻ hứng thú với không khí vui nhộn ngày tết.
- Trẻ biết tên câu chuyện: “Sự tích mùa xuân”, hiểu nội dung câu chuyện; Trẻ thuộc bài vận động “Cùng múa hát mừng xuân”.
- BiÕt kÝnh träng lÔ phÐp víi ngêi trªn.
2. Kế hoạch cụ thể
Các hoạt động
|
Thứ 2
Ngày 18/1
|
Thứ 3
Ngày 19/1
|
Thứ 4
Ngày 20/1
|
Thứ 5
Ngày 21/1
|
Thứ 6
Ngày 22/1
|
|
Đón trẻ - điểm danh
|
- Cô đến trước giờ đón trẻ 15 phút, vệ sinh phòng nhóm, chuẩn bị nước uống, đồ dùng, đồ chơi.
- Cô đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, hướng dẫn trẻ để đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.
- Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề.
- Cho trẻ chơi tự chọn tại các góc chơi.
- Điểm danh theo sổ theo dõi trẻ đến nhóm lớp.
|
|
Thể dục sáng
|
- Thứ 2,4, 6 tập theo băng đĩa tháng 1.
- Thứ 3, 5 Tập với các động tác : Hô hấp 2,Tay vai 5, Chân 6, Bụng 3, Bật 2.
|
|
Hoạt động học
|
PTNT
- Tách nhóm có 3 đối tượng ra 2 phần bằng các cách khác nhau.
|
PTNN
- Truyện: “Sự tích mùa xuân”
|
PTTM
- Nghe hát: “Mùa xuân của bé”
- Vận động: “Cùng múa hát mừng xuân”
- TCÂN: “Ai nhanh nhất”
|
PTTC
- Đi theo đường hẹp trèo lên xuống ghế.
|
PTNT
- Tìm hiểu về mùa xuân.
|
|
Hoạt động góc
|
Góc phân vai
|
- Góc phân vai : Chơi đóng vai gia đình, bác sĩ.
|
|
Góc xây dựng
|
- Góc xây dựng : Xây công viên, xây vườn hoa mùa xuân.
|
|
Góc học tập
|
- Góc học tập : Xem tranh ảnh về chủ đề. Chơi với lô tô.
|
|
Góc nghệ thuật
|
- Góc nghệ thuật : Vẽ, tô màu cây cối mùa xuân. Hát múa các bài hát về chủ đề.
|
|
Góc thiên nhiên
|
- Góc thiên nhiên : chăm sóc cây, tưới cây, lau lá, nhổ cỏ.
|
|
Hoạt động ngoài trời
|
HĐCCĐ
|
- Trò chuyện về cây cối mùa xuân.
|
- Quan sát Các loại hoa mùa xuân.
|
- Vật gì chìm? Vật gì nổi?
|
- Hát múa về chủ đề.
|
- Quan sát cây xanh của trường.
|
|
Trò chơi
|
- Mèo đuổi chuột
|
- Chi chi chành chành.
|
- Mèo đuổi chuột
|
- Chi chi chành chành.
|
- Mèo đuổi chuột
|
|
Chơi tự do
|
- Chơi với đồ chơi ngoài trời + Phấn, gậy
|
- Chơi với đồ chơi ngoài trời + bóng, gậy.
|
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi chơi ngoài trời + bóng, phấn.
|
- Chơi với đồ chơi ngoài trời + gậy, vòng.
|
- Chơi với đồ chơi ngoài trời + vòng, phấn.
|
|
Ăn trưa
|
- Trước khi ăn cô chuẩn bị bàn ghế cho trẻ ngồi.
- Cô giúp và hướng dẫn trẻ rửa mặt, tay sạch sẽ trước khi ăn, và cho trẻ ngồi vào bàn.
- Cô xúc cơm ra bát và chia hết, chia đều thức ăn ngay bát thứ nhất cho trẻ, sau đó chia bát cho trẻ.
- Trước khi trẻ ăn cô giới thiệu món ăn, thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn và giúp trẻ hiểu tác dụng của thực phẩm đối với cơ thể.
- Nhắc trẻ mời cô, mời bạn rồi ăn cơm.
- Cô khuyến khích động viên trẻ ăn hết suất.
|
|
Ngủ trưa
|
- Cô chuẩn bị chỗ ngủ sạch sẽ, thoáng mát.
- Trẻ tự lấy gối nằm về đúng chỗ của mình.
- Cô giáo luôn có mặt trong lúc trẻ ngủ để sửa tư thế, tuyệt đối không tự ý bỏ trẻ khi ngủ.
|
|
Ăn phụ
|
- Cho trẻ dậy, và hướng dẫn trẻ cùng thu dọn phòng ngủ.
- Cho trẻ đi vệ sinh, chải tóc gọn gàng.
- Giới thiệu tên món ăn bữa phụ, thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn và tác dụng của nó với cơ thể.
- Giáo viên mời trẻ ăn, trẻ mời cô, mời bạn và ăn.
|
|
Hoạt động chiều
|
HĐ có chủ đích
|
GDLG
- Dạy trẻ biết chào hỏi khi có khách đến chơi nhà.
|
Ôn truyện “Sự tích mùa xuân”
|
Ôn bài vận động “Cùng múa hát mừng xuân”
|
Trò chơi
- Người làm vườn.
|
- Vui văn nghệ cuối tuần
|
Hoạt động góc
|
- Mở rộng nội dung chơi buổi sáng, dưới sự hướng dẫn của cô.
|
|
Hoạt động nêu gương
|
- Nhận xét, bình cờ, tổ chức cắm cờ.
- Bình bé ngoan, phát phiếu bé ngoan (cuối tuần).
|
|
|
Vệ sinh -trả trẻ
|
- Cô giúp trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ trang phục, mặt, chân, tay, đầu tóc trẻ gọn gàng.
- Chuẩn bị đồ dùng cá nhân của trẻ chu đáo.
- Quần áo thay đúc túi nilon gửi phụ huynh
- Trao đổi nhanh cùng phụ huynh về tình hình của trẻ ở lớp.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. Chuẩn bị: Tranh ảnh; Bộ tranh chủ đề; Bộ tranh minh họa câu truyện, bài thơ trong chương trìnhLàm đồ dùng đồ chơi, trang trí lớp phù hợp với chủ đề.
TUẦN 21: PHONG TỤC TẾT CỦA VIỆT NAM
Thực hiện: 1 tuần (từ ngày 25/1/2016 đến 29/1/2016 )
1. Yêu cầu trẻ
- Trẻ biết tên các mùa trong năm, trong đó có mùa xuân.
- TrÎ c¶m nhËn vµ biÓu lé c¶m xóc kh¸c nhau về mùa xuân.
- Trẻ biết được những đặc điểm nổi bật về thời tiết mùa xuân.
- Trẻ biết tên bai thơ: “Cây đào”, hiểu nội dung bài thơ.
- Hào hứng tham gia vào các hoạt động rèn luyện thể lực, hát, múa và vẽ, năn, cắt xé dán...
2. Kế hoạch cụ thể
Các hoạt động
|
Thứ 2
Ngày 25/1
|
Thứ 3
Ngày 26/1
|
Thứ 4
Ngày 27/1
|
Thứ 5
Ngày 28/1
|
Thứ 6
Ngày 29/1
|
|
Đón trẻ - điểm danh
|
- Cô đến trước giờ đón trẻ 15 phút, vệ sinh phòng nhóm, chuẩn bị nước uống, đồ dùng, đồ chơi.
- Cô đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, hướng dẫn trẻ để đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.
- Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề.
- Cho trẻ chơi tự chọn tại các góc chơi.
- Điểm danh theo sổ theo dõi trẻ đến nhóm lớp.
|
|
Thể dục sáng
|
- Thứ 2,4, 6 tập theo băng đĩa tháng 1.
- Thứ 3, 5 Tập với các động tác : Hô hấp 2,Tay vai 3, Chân 2, Bụng 3, Bật 4.
|
|
Hoạt động học
|
PTNT
- Đếm đến 4, nhận biết nhóm có 4 đối tượng, nhận biết số 4.
|
PTNN
- Thơ: “Cây đào”
|
PTTM
- Nặn bánh chưng, bánh dày.
|
PTTC
- Bật liên tục qua 3 - 4 vòng.
|
PTNT
- Tìm hiểu về các món ăn ngày tết.
|
|
Hoạt động góc
|
Góc phân vai
|
- Chơi bán hàng thực phẩm, đồ dùng ngày tết ; nấu các món ăn ngày tết.
|
|
Góc xây dựng
|
- Xây chợ hoa, trang trí gia đình ngày tết.
|
|
Góc học tập
|
- Xem tranh ảnh về chủ đề. Chơi với lô tô.
|
|
Góc nghệ thuật
|
- Vẽ, tô màu món ăn ngày tết. Hát múa các bài hát về chủ đề.
|
|
Góc thiên nhiên
|
- Chăm sóc cây, tưới cây, lau lá, nhổ cỏ.
|
|
Hoạt động ngoài trời
|
HĐCCĐ
|
- Trò chuyện về phong tục ngày tết.
|
- Quan sát hoa mai.
|
- Quan sát hoa đào.
|
- Hát múa về chủ đề.
|
- Quan sát vườn hoa ngày tết.
|
|
Trò chơi
|
- Lộn cầu vồng.
|
- Chi chi chành chành.
|
- Lộn cầu vồng.
|
- Chi chi chành chành.
|
- Lộn cầu vồng.
|
|
Chơi tự do
|
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời + phấn, gậy.
|
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi chơi ngoài trời + gậy, vòng
|
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời + phấn, vòng.
|
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời + bóng, gậy.
|
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời + gậy, vòng.
|
|
Ăn trưa
|
- Cô giúp và hướng dẫn trẻ rửa mặt, tay sạch sẽ trước khi ăn, và cho trẻ ngồi vào bàn.
- Cô xúc cơm ra bát và chia hết, chia đều thức ăn ngay bát thứ nhất cho trẻ, sau đó chia bát cho trẻ.
- Trước khi trẻ ăn cô giới thiệu món ăn, thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn và giúp trẻ hiểu tác dụng của thực phẩm đối với cơ thể.
- Nhắc trẻ mời cô, mời bạn rồi ăn cơm.
- Cô khuyến khích động viên trẻ ăn hết suất.
|
|
Ngủ trưa
|
- Cô chuẩn bị chỗ ngủ sạch sẽ, thoáng mát.
- Trẻ tự lấy gối nằm về đúng chỗ của mình.
- Cô giáo luôn có mặt trong lúc trẻ ngủ để sửa tư thế, tuyệt đối không tự ý bỏ trẻ khi ngủ.
|
|
Ăn phụ
|
- Cho trẻ dậy, và hướng dẫn trẻ cùng thu dọn phòng ngủ.
- Cho trẻ đi vệ sinh, chải tóc gọn gàng.
- Giới thiệu tên món ăn bữa phụ, thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn và tác dụng của nó với cơ thể.
- Giáo viên mời trẻ ăn, trẻ mời cô, mời bạn và ăn.
|
|
Hoạt động chiều
|
HĐ có chủ đích
|
GDVS
- Dạy trẻ dọn dẹp nhà cửa.
|
- Ôn bài thơ: “Cây đào”
|
- Làm quen với bài thơ: “Tết đang vào nhà”
|
Trò chơi
- Kết bạn
|
- Vui văn nghệ cuối tuần
|
Hoạt động góc
|
- Mở rộng nội dung chơi buổi sáng, dưới sự hướng dẫn của cô.
|
|
Hoạt động nêu gương
|
- Nhận xét, bình cờ, tổ chức cắm cờ.
- Bình bé ngoan, phát phiếu bé ngoan (cuối tuần).
|
|
|
Vệ sinh -trả trẻ
|
- Cô giúp trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ trang phục, mặt, chân, tay, đầu tóc trẻ gọn gàng.
- Chuẩn bị đồ dùng cá nhân của trẻ chu đáo.
- Trao đổi nhanh cùng phụ huynh về tình hình của trẻ ở lớp.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. Chuẩn bị
- Tranh ảnh; Bộ tranh chủ đề; Bộ tranh minh họa câu truyện, bài thơ trong chương trình.
- Làm đồ dùng đồ chơi, trang trí lớp phù hợp với chủ đề.
TUẦN 22: BÉ VUI ĐÓN TẾT
Thực hiện: 1 tuần (từ ngày 01/2/2016 đến 05/02/2016)
1. Yêu cầu trẻ
- Bé cảm nhận được không khí vui vẻ, háo hức của ngày tết.
- Tết cả nhà thường xuyên quây quần bên nhau.
- Bé được nhiều thứ mới như: thêm tuổi mới, được quần áo mới, đi chúc tết cùng bố mẹ...
- Trẻ biết tên truyện, các bài hát trong chủ đề, hiểu nội dung bài hát: “ Bé chúc xuân”.
- Biết quan tâm thể hiện với các thành viên trong gia đình, kính trọng người lớn, nhường nhịn em nhỏ…
2. Kế hoạch cụ thể
Các hoạt động
|
Thứ 2
Ngày1/2
|
Thứ 3
Ngày 2/2
|
Thứ 4
Ngày 3/2
|
Thứ 5
Ngày 4/2
|
Thứ 6
Ngày 5/2
|
|
Đón trẻ - điểm danh
|
- Cô đến trước giờ đón trẻ 15 phút, vệ sinh phòng nhóm, chuẩn bị nước uống, đồ dùng, đồ chơi.
- Cô đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ, hướng dẫn trẻ để đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.
- Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề.
- Cho trẻ chơi tự chọn tại các góc chơi.
- Điểm danh theo sổ theo dõi trẻ đến nhóm lớp.
|
|
Thể dục sáng
|
- Thứ 2,4, 6 tập theo băng đĩa tháng 1.
- Thứ 3, 5 Tập với các động tác : Hô hấp 2,Tay vai 3, Chân 2, Bụng 3, Bật 4.
|
|
Hoạt động học
|
PTNT
- Nhận biết phân biệt hình chữ nhật với hình tròn.
|
PTNN
- Thơ: “Tết đang vào nhà”
|
PTTM
+ Dạy hát: “Em thêm một tuổi”
- Nghe hát: “Ngày tết đến rồi”
- TCÂN: “Tai ai tinh”
|
PTTC
- Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục.
|
PTNT
- Tìm hiểu về ngày tết cổ truyền.
|
|
Hoạt động góc
|
Góc phân vai
|
- Góc phân vai : Chơi bán hàng, nấu các món ăn ngày tết.
|
|
Góc xây dựng
|
- Góc xây dựng : Xây dựng vườn cây, vườn hoa ngày tết.
|
|
Góc học tập
|
- Góc học tập : Xem tranh ảnh về chủ đề. Chơi với lô tô.
|
|
Góc nghệ thuật
|
- Góc nghệ thuật : Vẽ, tô màu hoa ngày tết. Hát múa các bài hát về chủ đề.
|
|
Góc thiên nhiên
|
- Góc thiên nhiên : Chăm sóc cây, tưới cây, lau lá, nhổ cỏ.
|
|
Hoạt động ngoài trời
|
HĐCCĐ
|
- Trò chuyện về món ăn ngày tết.
|
- Vẽ bánh chưng, bánh dày ngày tết.
|
- Quan sát thời tiết.
|
- Hát múa về chủ đề.
|
- Quan sát cây quất.
|
|
Trò chơi
|
- Thả đỉa ba ba.
|
- Mèo đuổi chuột.
|
- Thả đỉa ba ba.
|
- Mèo đuổi chuột.
|
- Thả đỉa ba ba.
|
|
Chơi tự do
|
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời + vòng, sỏi.
|
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi chơi ngoài trời + bóng, vòng.
|
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời + gậy, sỏi.
|
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi chơi ngoài trời + gậy, vòng.
|
- Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trơi + bóng, phấn.
|
|
Ăn trưa
|
- Trước khi ăn cô chuẩn bị bàn ghế cho trẻ ngồi.
- Cô giúp và hướng dẫn trẻ rửa mặt, tay sạch sẽ trước khi ăn, và cho trẻ ngồi vào bàn
- Cô xúc cơm ra bát và chia hết, chia đều thức ăn ngay bát thứ nhất cho trẻ, sau đó chia bát cho trẻ.
- Trước khi trẻ ăn cô giới thiệu món ăn, thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn và giúp trẻ hiểu tác dụng của thực phẩm đối với cơ thể.
- Nhắc trẻ mời cô, mời bạn rồi ăn cơm.
- Cô khuyến khích động viên trẻ ăn hết suất.
|
|
Ngủ trưa
|
- Cô chuẩn bị chỗ ngủ sạch sẽ, thoáng mát.
- Trẻ tự lấy gối nằm về đúng chỗ của mình.
- Cô giáo luôn có mặt trong lúc trẻ ngủ để sửa tư thế, tuyệt đối không tự ý bỏ trẻ khi ngủ.
|
|
Ăn phụ
|
- Cho trẻ dậy, và hướng dẫn trẻ cùng thu dọn phòng ngủ.
- Cho trẻ đi vệ sinh, chải tóc gọn gàng.
- Giới thiệu tên món ăn bữa phụ, thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn và tác dụng của nó với cơ thể.
- Giáo viên mời trẻ ăn, trẻ mời cô, mời bạn và ăn.
|
|
Hoạt động chiều
|
HĐ có chủ đích
|
GDVS
- Hướng dẫn trẻ mặc áo khoác.
|
- Ôn bài thơ: “Tết đang vào nhà”
|
- Ôn bài hát: “Em thêm một tuổi”
|
Trò chơi
- Bóng tròn.
|
- Vui văn nghệ cuối tuần
|
Hoạt động góc
|
- Mở rộng nội dung chơi buổi sáng, dưới sự hướng dẫn của cô.
|
|
Hoạt động nêu gương
|
- Nhận xét, bình cờ, tổ chức cắm cờ.
- Bình bé ngoan, phát phiếu bé ngoan (cuối tuần).
|
|
|
Vệ sinh -trả trẻ
|
- Cô giúp trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ trang phục, mặt, chân, tay, đầu tóc trẻ gọn gàng.
- Chuẩn bị đồ dùng cá nhân của trẻ chu đáo.
- Quần áo thay đúc túi nilon gửi phụ huynh
- Trao đổi nhanh cùng phụ huynh về tình hình của trẻ ở lớp.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. Chuẩn bị
- Tranh ảnh; Bộ tranh chủ đề; Bộ tranh minh họa câu truyện, bài thơ trong chương trình.
- Làm đồ dùng đồ chơi, trang trí lớp phù hợp với chủ đề.
Kim Long, ngày tháng năm học 2016
|
Kim Long, ngày 11 tháng 1 năm học 2016
|
Người duyệt kế hoạch
TM. TỔ CHUYÊN MÔN
Trần Thị Phượng
|
Người lập kế hoạch
Đào Thị Thu Trang
|
Kim Long, ngày tháng năm học 2016
|
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Na
|
Tác giả: tamduong_mnkimlongb