27 NĂM VÌ MỘT SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI
PHÒNG GD & ĐT TAM DƯƠNG
TRƯỜNG MN KIM LONG B
27 NĂM VÌ MỘT SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI
Vâng nói đến sự nghiệp trồng người là cả một quá trình gian nan và vất vả, nhất là đối với một xã hội hiện đại như ngày nay.
Bản thân tôi đã trải qua 26 năm công tác năm nay là 27 năm được cống hiến trong môi trường giáo dục mầm non, từ năm 1990 đến nay đã trải qua rất nhiều chương trình giáo dục “ Như chương trình 36 tuần, cải cách, cải tiến, rồi đổi mới, và giờ đây là chương trình lấy trẻ làm trung tâm” mỗi một chương trình được thay đổi là một lần bản thân tôi được học hỏi và trải nghiệm, vì tôi nghĩ
Chuyên môn, nghiệp vụ là thước đo giá trị của mỗi một cán bộ giáo viên. Một nhà giáo phải là người có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng bên cạnh nhân cách trong sáng, lối sống mẩu mực, giản dị. Chỉ có vậy mới đảm nhận tốt vai trò trồng người, vai trò gieo hạt nhân cách, ươm mầm tài năng, mới có thể trở thành tấm gương sáng, điểm tựa tinh thần cho người học trên hành trình tìm kiếm tri thức, tìm kiếm niềm tin vào cuộc sống, vào tương lai. Bởi thế học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là việc làm thường xuyên liên tục, không ngừng nghĩ cuả bản thân,
Tôi luôn nghĩ mình đang sống trong thời đại bùng nổ thông tin, mỗi thời khắc đi qua, là thế giới đã đổi khác, nếu mình không làm mới mình, không bắt kịp thời đại, sẽ tụt hậu, sẽ thụt lùi trước xã hội, thậm chí nguy cơ tụt hậu trước người học, bởi học sinh chúng ta bây giờ khác xa ngày trước rất nhiều, ngày xưa trẻ ngồi nghế tre, lớp học dột nát, trẻ ngây ngô khờ khạo

“ Ảnh của một học sinh lớp tôi năm học 1995 – 1996”

“ Ảnh của học sinh lớp tôi năm học 2016 – 2017”
còn hiện tại trẻ được ngồi bàn nghế đúng quy cách, lớp học có công trình vệ sinh khép kín, trẻ thì thông minh sáng tạo vì vậy mà tôi cần phải có kiến thức, có sự hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người”. Bản thân phải là người có nhiệm vụ đánh thức năng lực tiềm ẩn, khám phá, bồi dưỡng tâm hồn, dẫn dắt các con tiếp cận, chiếm lĩnh chân lí. Với vai trò quan trọng và thiêng liêng như vậy, cho nên tôi không thể không ý thức sâu sắc về chuyên môn nghiệp vụ hiện tại của mình, để không ngừng bồi dưỡng, nghiên cứu tự hoàn thiện trong học tập nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn tôi tự xậy dựng cho mình có thời gian học tập bằng nhiều cách, tùy theo điều kiện, khả năng của mình, trao đổi chuyên môn với bạn đồng nghiệp, thẳng thắn trao đổi những vấn đề còn vướng mắc, những bài dạy, khó, bài hay. Bàn bạc thảo luận tìm cách tiếp cận, khai thác hợp lí nhất để tìm ra biện pháp hay nhất, mới nhất để dạy trẻ và trẻ có thể chiếm lĩnh nhanh và có hiệu quả. Ngoài ra bản thân tôi cũng luôn học tập các bạn đồng nghiệp ở các trường bạn qua các đợt tập huấn do phòng giáo dục triển khai, bên cạnh tôi là một số các bạn đồng nghiệp cũng là những giáo viên giỏi các cấp nhiều năm như cô giáo Vũ Thị Sen, Trần Thị Phượng, Nguyễn Thị Hà….. Là những cô giáo mà tôi luôn gần gũi để trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn nghiệp vụ, tôi thiết nghĩ học tập không bao giờ thừa kể cả khi mình là một người thiên tài trong xã hội. Chỉ có những người không chịu học tập sẽ bị tụt hậu trước học sinh cũng như các bạn đồng nghiệp của mình nhất là đối với xã hội hiện tại.
Vâng học tập thì nhiều nhưng kể ra thì cũng không được là bao vậy cho nên Willam A. Warrd từng nói: “Người thầy trung bình chỉ biết nói. Người thầy giỏi biết giải thích. Người thầy xuất chúng biết minh họa. Người thầy vĩ đại biết truyền cảm hứng”. Còn đối với tôi lại nghĩ là công dân người Việt Nam luôn luôn học tập tấm gương của Bác Hồ vĩ đại
|
Kim Long, ngày 22 tháng 02 năm 2017
Người viế
Đàm Thị Thúy Mai
|
Tác giả: tamduong_mnkimlongb