Thông tin
-
Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 17 / 08 / 2015
Thư mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo
-
Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 17 / 08 / 2015
Thư mời từ Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc
-
Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 17 / 08 / 2015
Thư mời từ Trường Mầm non Hợp Thịnh
-
Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 24 / 07 / 2015
Thư mời từ Trường Mầm non Hợp Thịnh
-
Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 24 / 07 / 2015
Thư mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo
-
Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 24 / 07 / 2015
Thư mời từ Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc
Ba công khai
![]() |
![]() |
![]() |
Trang riêng
Liên kết web
Lượt truy cập
Hôm qua:
Tổng truy cập:
Tin tức Tin tức/(Trường Mầm non Hợp Thịnh)/Tin Tuyên truyền/
Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán
Hoạt động cho trẻ “Làm quen với toán” có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Đặc biệt nó có tầm quan trọng rất lớn đối với việc phát triển trí tuệ của trẻ. Cho trẻ “Làm quen với toán” nhằm hình thành các biểu tưởng sơ đẳng ban đầu về toán sẽ cung cấp những kinh nghiệm, những vấn đề có ý nghĩa và thú vị gần gũi liên quan đến cuộc sống thực của trẻ, giúp trẻ có những phản ứng nhanh nhạy xẩy ra trong cuộc sống hàng ngày. Vậy tổ chức các hoạt động giáo dục như thế nào để trẻ lĩnh hội các kiến thức một cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất, đặc biệt là đối với hoạt động cho trẻ “Làm quen với toán”. Đây là một trong những hoạt động đòi hỏi độ chính xác cao về kiển thức. Muốn làm tốt được việc này trước hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, nắm chắc kiến thức, kĩ năng để tổ chức tốt các hoạt động, say sưa suy nghĩ tìm tòi, chu đáo tỉ mỉ, linh hoạt sáng tạo trong việc hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạt động một cách có khoa học để trẻ bước đầu hình thành những kĩ năng học tập đối với hoạt động làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng. Đối với hoạt động này người giáo viên cần phải đầu tư thời gian, công sức một cách công phu, khoa học để chuẩn bị đồ dùng cho hoạt động mới mong tiết học đạt được hiệu quả cao và khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ sẽ đạt được ở mức độ cao nhất trong quá trình tham gia các hoạt động của trẻ.
Xuất phát từ đặc điểm khă năng nhận thức của trẻ đó là đi từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thế giới xung quanh. Nên khi tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non, ngay từ lứa tuổi nhà trẻ, trẻ đã được hoạt động với đồ vật, qua đó mà trẻ đã dần dần biết được sự khác nhau ró nét giữa to hơn - nhỏ hơn; cao hơn - thấp hơn, ít hơn-nhiều hơn … với những dấu hiệu đặc trưng nhất. Song đến tuổi mẫu giáo, trí tuệ và các giác quan của trẻ phát triển hoàn thiện hơn, trẻ bắt đầu thích tìm hiểu, khám phá và nhận biết được những kiến thức sơ đẳng nhất của toán học: về các biểu tượng, các nhóm đối tượng, cách xếp tương ứng 1-1, về số lượng và các con số 1,2 3...10. Hoạt động làm quen với toán giúp trẻ biết quan sát, phát hiện những dấu hiệu nổi bật rõ nét về màu sắc, hình dạng, kích thước, chủng loại để trẻ có thể tạo thành nhóm đồ vật theo dấu hiệu cho trước. Làm quen với toán còn giúp trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về số lượng ít hơn - nhiều hơn trong phạm vi 10, về độ lớn (to nhất, nhỏ hơn, nhỏ nhất), chiều cao (cao nhất, thấp hơn, thấp nhất), chiều dài, chiều rộng giữa 2,3 nhóm đối tượng …Thông qua hoạt động làm quen với toán còn giúp trẻ nhận biết và gọi đúng tên các hình cơ bản (vuông, tròn chữ nhật, tam giác), các khối(cầu, trụ, vuông, chữ nhật, tam giac), biết định hướng trong không gian (phía trước, sau, phải, trái, trên, dưới…), nhận biết về thời gian(hôm qua. Hôm nay, ngày mai…), nhận biết các con số trong cuộc sống hàng ngày như ngày trên đốc lịch, giờ trên đồng hồ, số nhà, số điện thoại, biển số xe, các số điện khẩn cấp: 113,114,115…
Có thể nói, những biểu tượng toán ban đầu của trẻ em xuất hiện thông qua các hoạt động trải nghiệm hàng ngày, trong môi trường học tập phong phú và hấp dẫn. Do đó, để hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau thì giáo viên cần
Cung cấp các biểu tượng phù hợp với khả năng của từng độ tuổi.
Xây dựng được kế hoạch hoạt động hàng ngày cho trẻ, tạo được nhiều cơ hội cho trẻ trải nghiệm các biểu tượng về toán qua các hoạt động hàng ngày như: học tập, vui chơi…
Tạo và duy trì sự hứng thú, say mê của trẻ, phát triển thái độ tích cực của trẻ đối với việc tham gia hoạt động làm quen với toán,
Phát triển tư duy, suy nghĩ của trẻ bằng cách đưa ra các câu hỏi mở, khuyến khích trẻ tìm cách giải quyết: Đã làm gì? Làm như thế nào?...
Tạo được môi trường trong và ngoài lớp phong phú, hấp dẫn trẻ kích thích trẻ tò mò, khám phá, phân loại, so sánh…
Đồ dùng, đồ chơi để dạy trẻ phải dễ sử dụng, phù hợp với độ tuổi và đủ số lượng cho từng trẻ.
Khi hướng dẫn một hoạt động cho trẻ làm quen, giáo viên cần giao nhiệm vụ cho trẻ đồng thời cùng làm với trẻ, không hướng dẫn trẻ theo từng thao tác. Từ đó hình thành hệ thống hoá kiến thức một cách chính xác, khoa học.
Dưới đây là một số hình ảnh cho trẻ làm quen với toán thông qua các hoạt hoạt động khac nhau của trường mầm non Hợp Thịnh.
Trẻ làm quen với nhóm, số lượng, nhận biết số
Trẻ làm quen với các hình khối
Trẻ đếm, nhận biết số lượng
Làm quen với toán qua trò chơi vận động
Với kinh nghiệm của một người giáo viên trực tiếp chăm sóc và giáo dục trẻ tôi thấy rằng. Một đứa trẻ muốn phát triển toàn diện thì phải kết hợp chặt chẽ giữa chăm sóc và giáo dục trong hoạt động giáo dục có nhiều lĩnh vực phát triển. Mỗi mặt phát triển và mỗi hoạt động đều có tác dụng riêng và góp phần không nhỏ vào việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ đặc biệt là hoạt động làm quen các biểu tượng toán. Chính vì vậy hoạt động cho trẻ làm quen với toán là việc làm rất quan trọng trong trường mầm non. Hoạt động phát triển nhận thức về các biểu tượng toán học sơ đẳng có liên quan mật thiết đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ, thông qua hoạt động làm quen với toán giúp trẻ hình thành các khả năng tìm tòi, quan sát, khám phá, so sánh, phân tích, tổng hợp các sự vật hiện tượng khách quan; khả năng định hướng trong không gian…, nó giúp trẻ có được những kiến thức nhất định để tiếp thu kiến thức ở bậc học tiếp theo. Trên cơ sở đó bổ sung thêm khả năng ngôn ngữ và góp phần tích cực vào việc phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ./.
Người viết: Nguyễn Thị Thùy