Thông tin
-
Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 17 / 08 / 2015
Thư mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo
-
Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 17 / 08 / 2015
Thư mời từ Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc
-
Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 17 / 08 / 2015
Thư mời từ Trường Mầm non Hợp Thịnh
-
Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 24 / 07 / 2015
Thư mời từ Trường Mầm non Hợp Thịnh
-
Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 24 / 07 / 2015
Thư mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo
-
Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 24 / 07 / 2015
Thư mời từ Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc
Ba công khai
![]() |
![]() |
![]() |
Trang riêng
Liên kết web
Lượt truy cập
Hôm qua:
Tổng truy cập:
Tin tức Tin tức/(Trường Mầm non Hợp Thịnh)/Giáo dục Mầm non/
Vai trò của âm nhạc đối với trẻ mầm non
VAI TRÒ CỦA ÂM NHẠC ĐỐI VỚI TRẺ MẦM NON
Âm nhạc có tác động rất lớn đến thế giới nội tâm của con người, đặc biệt là trong việc giáo dục trẻ mầm non. Có ý kiến cho rằng, giáo dục âm nhạc - đó không phải là đào tạo nhạc công mà là đào tạo con người.
Bài hát ru con nhẹ nhàng của mẹ, tiếng huýt sáo của cha, tiếng cười hóm hỉnh của ông, bà, các cô, dì, cậu, chú, … thực sự là những hoạt động ân nhạc giúp trẻ vừa rèn luyện những kỹ năng ngôn ngữ, vừa được học cách tương tác tích cực với những người khác trong xã hội.
Âm nhạc giúp trẻ phát triển nhân cách toàn diện về: Nhận thức, ngôn ngữ, thể chất, thẩm mỹ, cảm xúc và hiểu biết xã hội.
Thành công của việc giáo dục mầm non cho trẻ mầm non thể hiện qua việc trẻ lĩnh hội được các dạng hoạt động âm nhạc như thế nào: cảm nhận âm nhạc, kỹ năng hát, cảm nhận nhịp, biểu diễn bài hát, các trò chơi âm nhạc, nhạy, học nốt nhạc,… cũng như việc có mong muốn, ham thích được thực hiện các hoạt động âm nhạc hay không.
Trẻ mầm non sẽ yêu thích việc hát và đặc biệt khả năng ngôn ngữ sẽ được tiếp nhận khi bé trực tiếp hát những bài hát, vì khi đó có thể luyện âm thanh, thực hiện những điệu bộ có quy định sẵn, hay sáng tạo ra những hành động đi kèm. Mùa hè là khoảng thời gian thuận lợi và dồi dào để tập trung phát triển khả năng hát của trẻ. Nên nhớ rằng mục đích chính của việc dạy hát cho trẻ, nhất là trẻ mầm non, là hướng cho trẻ đến việc thể hiện cảm xúc của mình, cảm nhận được tự do và niềm vui của hoạt động học tập và cuộc sống chứ không phải là việc truyền đạt cho trẻ kỹ thuật hát.
Chơi nhạc cụ: một trong những hoạt động tập thể phổ biến nhất. Chức năng chính của việc chơi nhạc cụ là phát hiện năng khiếu âm nhạc, làm giàu kinh nghiệm cảm nhận các âm thanh khác nhau và tăng hứng thú hoạt động với đồ vật của trẻ. Trước tiên giáo viên cho trẻ nhìn thấy nhạc cụ, nghe âm thanh của nhạc cụ. Sau đó giáo viên bịt mắt trẻ và yêu cầu trẻ đoán tên của nhạc cụ khi giáo viên chơi nhạc cụ nào đó.
Thể dục nhịp điệu: giúp cho trẻ phát triển đồng thời cảm nhận âm nhạc và các cử động cơ bắp, đầu, tay, chân và toàn thân. Thể dục nhịp điệu cũng giúp trẻ thư giản, nhất là những trẻ có rối loạn cảm xúc. Nó cũng giúp cho trẻ phát triển được khả năng định hướng trong không gian.
Nhảy, múa: Giúp trẻ phát triển tư duy hình tượng, định hướng không gian và động tinh. Nhảy, múa cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển trí tuệ tưởng tượng vốn rất phong phú của trẻ.
Thấy rõ được tầm quan trọng của âm nhạc đối với trẻ mầm non nên giáo viên của lớp 3-4 tuổi G- Trường mầm non Hợp Thịnh luôn cố gắng để mỗi ngày của trẻ luôn tràn ngập tiếng cười và âm nhạc. Sau đây là một vài hình ảnh trẻ tập làm nghệ sĩ qua hoạt động âm nhạc:
Trẻ chơi với nhạc cụ |
Trẻ nghe âm thanh của nước |
Trẻ chơi với đàn |
Người đưa tin: Nguyễn Thị Bích Hạnh- GV lớp 3-4 Tuổi G