Thông tin
-
Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 17 / 08 / 2015
Thư mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo
-
Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 17 / 08 / 2015
Thư mời từ Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc
-
Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 17 / 08 / 2015
Thư mời từ Trường Mầm non Hợp Thịnh
-
Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 24 / 07 / 2015
Thư mời từ Trường Mầm non Hợp Thịnh
-
Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 24 / 07 / 2015
Thư mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo
-
Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 24 / 07 / 2015
Thư mời từ Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc
Ba công khai
![]() |
![]() |
![]() |
Trang riêng
Liên kết web
Lượt truy cập
Hôm qua:
Tổng truy cập:
Tin tức Tin tức/(Trường Mầm non Hợp Thịnh)/tin tức/
Một số giải pháp trong đổi mới công tác giáo dục
Một số giải pháp trong đổi mới công tác quản lý giáo dục
Chất lượng giáo dục mỗi nhà trường đều phụ thuộc những yếu tố sau: Đội ngũ, cơ sở vật chất, học sinh và công tác quản lý; trong đó công tác quản lý giữ vai trò quan trọng vì cùng điều kiện đội ngũ, cơ sở vật chất, học sinh như nhau, nơi nào quản lý tốt nơi đó có chất lượng tốt, hay nói theo cách thông thường “thủ trưởng nào, phong trào đó”. Việc đổi mới quản lý giáo dục vô cùng quan trọng, nó làm thay đổi cách quản lý cũ, lạc hậu thay vào đó cách quản lý mới với những phương pháp cải tiến quản lý giáo dục mang lại hiệu quả.Vậy đổi mới công tác quản lý giáo dục như thế nào? Ai là người thực hiện? Trả lời cho câu hỏi đó có nhiều cách mỗi nhà quản lý đều có cách đổi mới riêng và áp dụng phù hợp vào mỗi nhà trường. Đổi mới phải bắt đầu từ cách thức quản lý, lề lối tác phong làm việc trước tiên từ chi bộ đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị sau đến con người cụ thể là Cán bộ quản lý, tập thể giáo viên, nhân viên trong mỗi nhà trường.
Việc đổi mới từ công tác quản lý cần phải đổi mới toàn diện: bố trí sắp xếp nhân sự, bộ máy, công việc, chất lượng giáo dục.... Điều này, một mặt đòi hỏi các tổ chức trong nhà trường phải phối hợp chặt chẽ, xây dựng kế hoạch cụ thể chỉ đạo tổ chức thực hiện tất cả các hoạt động trong nhà trường. Các điều kiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục như cơ sở vật chất, ứng dụng CNTT, công tác đào tạo, bồi dưỡng, đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động phải đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Để nâng cao chất lương giáo dục trường mầm non Hợp Thịnh đã áp dụng một số giải pháp đổi mới công tác quản lý giáo dục sau:
Hình ảnh họp Hội đồng sư phạm nhà trường
1. Phân cấp quản lý theo chức danh
Việc phân cấp theo chức danh, giúp BGH giảm dần vai trò hướng dẫn và mang lại cơ hội cho các thành viên khác phát huy tinh thần trách nhiệm và năng lực của mình. Như vậy, đổi mới quản lý giáo dục không chỉ đổi mới cách làm của hiệu trưởng,phó hiệu trưởng mà còn đổi mới từ tổ trưởng chuyên môn đến giáo viên nhân viên. Sự phân cấp rất cần được thể hiện trong nhà trường, đặc biệt là nâng cao vai trò của tổ trưởng chuyên môn, làm sao cho tổ trưởng chuyên môn cũng thực hiện công tác quản lý tổ với đầy đủ các chức năng quản lý.
Trong quản lý giáo dục cần tránh hình thức, càng không nhằm quản lý con người mà quan trọng là quản lý công việc, quản lý kế hoạch (của trường, của tổ). Chỉ có quản lý công việc thì người làm việc mới tự chủ, sáng tạo và mang lại hiệu quả thực sự, còn quản lý con người thì họ sẽ làm việc chỉ với mục đích đối phó.
2. Quản lý dựa theo yêu cầu quy chuẩn
Chuẩn là hệ thống các yêu cầu cơ bản đối với cá nhân, đơn vị về một số nội dung nào đó nhằm đáp ứng hay thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Hiện nay trong nhà trường chúng ta quản lý theo các chuẩn: Trường đạt chuẩn quốc gia; chuẩn hiệu trưởng, chuẩn phó hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên; chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi; tiêu chí đánh giá trường học thân thiện, học sinh tích cực... Các chuẩn hiện hành có tác dụng định hướng trong phấn đấu rèn luyện của bản thân cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong công tác xây dựng đội ngũ, trong điều hành các hoạt động của nhà trường. Vì vậy trong công tác quản lý, dựa vào các yêu cầu của chuẩn và điều kiện thực tế nhà trường. Chi bộ Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị- xã hội trong nhà trường cần phối hợp chặt chẽ, xây dựng kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, xác định lộ trình thực hiện... thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả hoạt động cao.
3. Đổi mới cách thức họp
Cần phải đổi mới cách tổ chức các cuộc họp tránh họp nhiều, phải có kế hoạch cho các cuộc họp trong tháng. Các cuộc họp cần chuẩn bị trước các nội dung và gửi trước cho từng thành viên dự họp xem và chuẩn bị nội dung phát biểu trong cuộc họp nhằm giảm thời gian triển khai và tăng thời gian bàn bạc, thảo luận các giải pháp, biện pháp thực hiện, điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng các cuộc họp. Tăng cường chỉ đạo bằng văn bản, thông tin điện tử, thông báo, vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tạo cơ sở pháp lý nhằm ràng buộc trách nhiệm đối với CB, GV, NV đặc biệt là các tổ trưởng chuyên môn
4. Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục tăng cường công tác kiểm tra
Đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục (của giáo viên) và ý thức tham gia hoạt động (của học sinh) đều xuất phát từ quan điểm lấy học sinh làm trung tâm. Nhà trường cần có nhiều hình thức bồi dưỡng cho giáo viên về đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục thông qua kiến tập dự giờ, sinh hoạt tổ chuyên môn, sinh hoạt cụm... và đặc biệt là việc ƯDCNTT trong quản lý hồ sơ, xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.
Việc tăng cường công tác kiểm tra là một việc làm cần thiết trong đổi mới quản lý giáo dục, thông qua kiểm tra biết được kết quả công việc của từng bộ phận phụ trách, việc làm được, chưa làm được, ưu điểm tồn tại của Cán bộ giáo viên trong nhà trường, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời nâng cao hiệu quả công việc
5. Đa dạng hóa phong trào thi đua, tiêu chí đánh giá bình xét thi đua
Dựa vào nhiệm vụ năm học phát động các phong trào thi đua giúp cán bộ, giáo viên, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và phát huy năng lực quản lý, kiến thức thực hiện chương trình GDMN, kỹ năng sư phạm tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Các cuộc thi nhà trường tổ chức trong năm học: Thi làm đồ dùng, đồ chơi, thi giáo viên dạy giỏi GDMN, thi thiết kế bài giảng Elearning...
Việc đánh giá bình xét thi đua cần căn cứ hai yếu tố: Một là: các tiêu chí trong chuẩn Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chuẩn GVMN và Điều lệ trường mầm non, xây dựng từng tiêu chí cụ thể đánh giá cán bộ giáo viên theo cá nhân, tổ chuyên môn, tập thể hội đồng sư phạm và Hiệu trưởng. Hai là: Từ công việc được phân công phụ trách và hiệu quả đạt được của công việc, qua các hội thi và phong trào thi đua. Từ đó nhằm bình chọn ra hạt nhân tích cực hàng tháng bình xét thi đua cuối năm khen thưởng tại trường, đề nghị cấp trên tặng thưởng các danh hiệu cá nhân xuất sắc.
Nhà trường cần đổi mới công tác thi đua- khen thưởng, đảm bảo tính khoa học, công bằng, công khai từ khâu xây dựng các tiêu chí, triển khai thực hiện đến việc kiểm tra đánh giá. Gắn liền việc khen và thưởng một cách hợp lý và xứng đáng, phong trào thi đua thực sự trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy mọi người đoàn kết, cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ
Ảnh cá nhân xuất sắc trong Hội thi GV dạy giỏi GDMN được khen thưởng
Các giải pháp nhằm thực hiện đổi mới công tác quản lý trong nhà trường đều có mối liên quan hữu cơ, luôn gắn kết và tác động thúc đẩy nhau để phát triển. Muốn thực hiện đổi mới quản lý giáo dục nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đòi hỏi người đứng đầu chi bộ đảng, chính quyền phối hợp các thành viên trong tập thể nhà trường đoàn kết gắn bó, có tinh thần trách nhiệm chủ động sáng tạo cùng nhau đổi mới. Bên cạnh đó phải có quyết tâm cao cả tập thể, các tổ chức chính trị trong nhà trường mỗi cá nhân không ngừng học hỏi, tìm tòi, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đặc biệt là phải tư duy để lựa chọn các giải pháp và thực hiện đồng bộ các giải pháp thật sự phù hợp với nhà trường mà mình quản lý, làm sao khơi dậy cho tất cả thành viên trong nhà trường thực hiện việc đổi mới quản lý giáo dục, đó mới giải pháp hay nhất trong công tác đổi mới quản lý
Từ các giải pháp trên kết quả đạt được cụ thể: Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục thứ 1/16 trường trong toàn huyện; Kết quả các hội thi đạt ba giải nhất giáo viên dạy giỏi giáo dục mầm non cấp huyện, 01 giáo viên đạt giải nhì cuộc thi làm đồ dùng đồ chơi cấp tỉnh; Danh hiệu thi đua: 21 cá nhân đạt danh hiệu LĐTT, 04 cá nhân đạt danh hiệu CSTĐCS, 02 cá nhân được chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng khen, tập thể nhà trường đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc.
Người viết: Phùng Thị Hồng Phương- PHT Trường MN Hợp Thịnh