Thông tin
-
Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 17 / 08 / 2015
Thư mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo
-
Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 17 / 08 / 2015
Thư mời từ Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc
-
Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 17 / 08 / 2015
Thư mời từ Trường Mầm non Hợp Thịnh
-
Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 24 / 07 / 2015
Thư mời từ Trường Mầm non Hợp Thịnh
-
Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 24 / 07 / 2015
Thư mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo
-
Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 24 / 07 / 2015
Thư mời từ Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc
Ba công khai
![]() |
![]() |
![]() |
Trang riêng
Liên kết web
Lượt truy cập
Hôm qua:
Tổng truy cập:
Tin tức Tin tức/(Trường Mầm non Hợp Thịnh)/Giáo dục Mầm non/
Vui chơi đối với sự phát triển của trẻ
1. Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo
Trẻ 3 tuổi bắt đầu có ý thức về mình, bắt đầu chú ý và bắt chước người
lớn về hành vi, cách ứng xử, nói năng, ăn mặc,... Trẻ muốn khẳng định mình bằng
cách “tập làm người lớn”, nhưng thực tế, trẻ chưa đủ sức lực và tri thức để làm
những công việc của người lớn. Vì thế, ở trẻ 3 tuổi diễn ra mâu thuẫn gay gắt
giữa nhu cầu và khả năng của trẻ.
Hoạt động vui chơi, trong đó trò chơi đóng vai theo chủ đề đã giúp trẻ
giải quyết mâu thuẫn trên. Trẻ thể hiện được tính độc lập và tập khẳng định
“cái tôi” thông qua “xã hội trẻ em” trong hoạt động vui chơi.
Ví dụ: trẻ đóng vai: bác sĩ, y tá, bệnh nhân, cô giáo, mẹ, chú công
nhân,…Lúc đóng vai trẻ tích cực hoạt động như đi lại, trao đổi, nói năng, giãi
bày tình cảm,…
Bé làm bác sỹ
Hoạt động vui chơi trở thành hoạt động chủ đạo của
trẻ và chi phối tất cả các hoạt động khác của trẻ, có ảnh hưởng lớn đến các mặt
phát triển của trẻ, góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân
cách trẻ mẫu giáo, chuẩn bị cơ sở tâm lý cần thiết cho hoạt động học tập ở
trường tiểu học.
Lưu ý: Ở trường mẫu giáo, cô giáo cần biết sử dụng hoạt động vui chơi
làm phương tiện giáo dục và phát triển cho trẻ.
2. Hoạt động vui chơi là phương
tiện giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo
a. Hoạt động vui chơi là phương tiện giáo dục và phát triển trí tuệ cho
trẻ mẫu giáo
Hoạt động vui chơi góp phần củng cố, chính xác hóa, cụ thể hóa, làm
phong phú vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh. Vì nội dung hoạt động
vui chơi của trẻ phản ánh thế giới xung quanh sẽ giúp trẻ hiểu sâu sắc hơn về
thế giới xung quanh.
Ví dụ: Qua trò chơi “Xây dựng trường mẫu giáo”, biểu tượng trường mẫu
giáo của bé sẽ được cụ thể, phong phú và sâu sắc hơn.
Để thỏa mãn nhu cầu chơi, trẻ không những vận dụng những hiểu biết đã
có mà trong quá trình chơi hấp dẫn, sự hứng thú và tính chủ thể hoạt động thúc
đẩy trẻ tới chiếm lĩnh tri thức mới. Điều này ảnh hưởng tích cực đến nhu cầu
nhận thức của trẻ
Hoạt động vui chơi là mảnh đất tốt để phát triển hoạt động thức của trẻ
như cảm giác, tri giác, trí nhớ, tư duy, đặc biệt là trí tưởng tượng và ngôn
ngữ.
b. Hoạt động vui chơi là phương
tiện giáo dục và phát triển đạo đức cho trẻ mẫu giáo
Chơi là hoạt động có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm tư, tình cảm, đạo đức
của trẻ.
Thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề, trẻ biết đối xử nhẹ nhàng, yêu
thương, che chở các em nhỏ hơn, biết chăn sóc, lo lắng cho người thân khi người
thân bị ốm đau,… Nghĩa là các qui tắc ứng xử “bên ngoài” do động cơ chơi đã trở
thành các qui tắc ứng xử “bên trong” của trẻ như cảm thông , chia sẻ, quan tâm,
thật thà, dũng cảm, lòng nhân ái,…
Có thể nói rằng vui chơi là mắt xích nối liền trẻ với các qui tắc đạo
đức, giúp các quá trình hình thành các phẩm chất đạo đức diễn ra dễ dàng, tự
nhiên và bền vững hơn.
c. Hoạt động vui chơi là phương tiện giáo dục và phát triển thể chất
cho trẻ mẫu giáo
Chơi mang lại niềm vui cho trẻ giúp phát triển thể lực và tinh thần
khỏe mạnh, sảng khoái.
Các trò chơi vận động phù hợp giúp đẩy mạnh trao đổi chất, tăng cường
hô hấp và tuần hoàn máu, giúp trẻ phát triển thể chất và hoàn thiện các vận
động cở bản nhưng cần có sự hướng dẫn của giáo viên.
d. Hoạt động vui chơi là phương tiện giáo dục và phát triển thẩm mỹ cho
trẻ mẫu giáo.
Thông qua các trò chơi, trẻ cảm nhận được cái đẹp ở màu sắc, hình dạng,
kích thước của đồ chơi, cảm nhận được cái đẹp trong hành vi, cách ứng xử, lời
nói khi trẻ thực hiện vai chơi.
e. Hoạt động vui chơi là phương tiện giáo dục và phát triển lao động
cho trẻ mẫu giáo.
Trong quá trình chơi, dưới sự hướng dẫn của cô, trẻ sẽ hình thành được
một số kỹ năng sử dụng đồ dùng, đồ chơi và hình thành các phẩm chất đạo đức của
người lao động trong tương lai như tính mục đích, sánh tạo, kiên trì, yêu lao
động.
Chính vì vậy vui chơi có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ vì thông qua đó trẻ học được rất nhiều thứ về môi trường
xung quanh, phát triển các giác quan, tìm hiểu sở thích của bản thân... Cha mẹ
cần hiểu về việc chơi đùa của trẻ cũng như vai trò của mình trong hoạt động vui
chơi của trẻ.
Nguyễn Thị Thùy