Hội nghị tổng kết công tác Thanh tra, kiểm tra năm học 2014-2015 và Hướng dẫn kiểm tra năm học 2015-2016
17 - 09-2015
Sáng ngày 17/9/2015, được sự thống nhất của Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng, Thanh tra Sở tiến hành Hội nghị Tổng kết công tác thanh tra năm học 2014-2015, Hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2015-2016 và triển khai Nghị định số 33/2015/NĐ-CP, ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Đến tham dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Việt Mười, Phó Giám đốc Sở và trên 80 đại biểu là Trưởng, Phó phòng/ban chuyên môn, chuyên viên phòng GDTrH thuộc Sở, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường THPT, BTVH Pali Trung cấp Nam bộ và đơn vị trực thuộc, Giám đốc TTGDTX tỉnh và Trưởng, Phó trưởng phòng, cán bộ phụ trách kiểm tra của phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố.
Ông Nguyễn Việt Mười, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Tại hội nghị này, các đại biểu đã nghe Thanh tra Sở đánh giá lại kết quả hoạt động thanh tra trong năm học 2014-2015, nhận xét những mặt còn hạn chế để khắc phục và thực hiện tốt hơn trong năm học 2015-2016; tiến hành hướng dẫn kiểm tra năm học 2015-2016 cho các đơn vị trực thuộc và phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, trong đó có quan tâm, hướng dẫn các đơn vị cần xem xét, lựa chọn những nội dung cần thiết, bức xúc để đưa vào xây dựng kế hoạch kiểm tra và hướng dẫn kiểm tra.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Nguyễn Việt Mười, Phó Giám đốc Sở đã cơ bản thống nhất một số nội dung gợi ý cho hoạt động kiểm tra năm học 2015-2016 và có một số ý kiến như sau:
1. Đối với Thanh tra Sở:
- Tổ chức triển khai kế hoạch Thanh tra khi được Lãnh đạo Sở phê duyệt. Trong quá trình thanh tra toàn diện các đơn vị trực thuộc cần tập trung, đi sâu đánh giá vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong việc chỉ đạo, lãnh đạo tập thể thực hiện nhiệm vụ được giao theo từng năm học.
- Bộ phận Tiếp công dân cần tham mưu kịp thời với Lãnh đạo Sở trong việc giải quyết dứt điểm các đơn thư Khiếu nại - Tố cáo thuộc thẩm quyền. Đồng thời, hướng dẫn công dân hoặc chuyển đơn thư Khiếu nại - Tố cáo cho các đơn vị giải quyết theo đúng quy định và báo cáo kịp thời theo yêu cầu của Lãnh đạo.
- Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị trực thuộc, các phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và hướng dẫn kiểm tra nội bộ (chú ý việc lựa chọn những nội dung kiểm tra cho phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị).
- Tăng cường kiểm tra, theo dõi, xem xét các trường trực thuộc việc thực hiện các kiến nghị sau thanh tra. Đồng thời, tham mưu kịp thời với Lãnh đạo Sở trong việc thanh tra việc thực hiện các kiến nghị, kết luận của Giám đốc Sở (nếu thấy cần thiết).
- Thực hiện kịp thờ, đầy đủ, đúng thời gian quy định về chế độ báo cáo theo tinh thần Công văn số 1589/CTUBND-HC, ngày 18/11/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng.
2. Đối với các trường THPT và trực thuộc
- Thủ trưởng các đơn vị cần quan tâm xây dựng kế hoạch hoạch KTNB theo hướng dẫn của Thanh tra Sở, trong đó cần quan tâm, lựa chọn, xác định nội dung, đối tượng kiểm tra cho thật sự hợp lý để kiểm tra, tránh dàn trải, chung chung.
- Cần quan tâm giáo dục, tuyên truyền đến tất cả cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong việc thực hiện đạo đức nhà giáo, việc chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, của Ngành.
3. Đối với các phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố
- Tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và tổ chức tiếp công dân theo quy định của pháp luật.
- Căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị mà quan tâm bố trí cán bộ, công chức phụ trách công tác kiểm tra của phòng GD&ĐT.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra các đơn vị trực thuộc theo năm học và tổ chức, triển khai thực hiện.
- Hướng dẫn nhiệm vụ kiểm tra nội bộ cho các đơn vị trực thuộc phòng GD&ĐT.
Với quyết tâm cao của Lãnh đạo Sở, Tập thể thanh tra Sở và các đơn vị trực thuộc, hy vọng rằng hiệu quả hoạt động của công tác Thanh tra, kiểm tra ngày càng đạt hiệu quả cao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Minh Tự