17 - 12-2014
UBND TỈNH NGHỆ AN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: 2196 /KL-SGD&ĐT |
|
KẾT LUẬN THANH TRA HÀNH CHÍNH
Tại Trường THPT Bắc Quỳnh Lưu
![]() |
Xét Báo cáo kết quả thanh tra ngày 25 tháng 10 năm 2014 của Đoàn thanh tra hành chính tại Trường THPT Bắc Quỳnh Lưu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An kết luận như sau:
I. KẾT QUẢ THANH TRA TỪNG NỘI DUNG
1.Tổ chức - Đội ngũ
a/. Số lượng:
- Ban giám hiệu: 03. Trong đó: Hiệu trưởng 01, Phó Hiệu trưởng 02. So với quy định (quy mô trường lớp tại thời điểm thanh tra): thừa 01.
- Tổng số giáo viên hiện tại có 42 người, so với quy định (quy mô số lớp học sinh tại thời điểm thanh tra): thừa 17.
Phân theo bộ môn: Ngữ văn: 06, Lịch sử: 02, Địa lý: 02, Toán: 06, Vật lý: 05, Hoá học: 03, Sinh học: 03; Tin học: 03, Thể dục:03, GDQP: 01, Ngoại ngữ: 06, GDCD: 02.
- Nhân viên: Số lượng: 06 người, so với quy định: thừa 01 (Văn thư, thủ quỹ theo quy định 01 người, trường bố trí 2 người) gồm: Văn thư: 01 người; Kế toán: 01 người; Thủ quỹ: 01 người; Y tế trường học: 01; Thư viện 01; Thiết bị 01.
- Các Hội đồng trong nhà trường: Có Hội đồng Quản trị gồm 5 thành viên.
- Các tổ chức trong nhà trường: Chi bộ có 19 đảng viên. Tổ chức Công đoàn: 48 công đoàn viên. Đoàn Thanh niên: có 12 chi đoàn, trong đó có 01 chi đoàn giáo viên và 11 chi đoàn học sinh. Có Ban đại diện cha mẹ học sinh.
- Có 04 tổ chuyên môn, 01 tổ Văn phòng .
Số lớp và số học sinh từng khối:
Năm học |
Kế hoạch Sở giao |
Khối 10 |
Khối 11 |
Khối 12 |
Toàn trường |
|||||
Số lớp |
Số HS |
Số lớp |
Số HS |
Số lớp |
Số HS |
Số lớp |
Số HS |
Số lớp |
Số HS |
|
2011-2012 |
24 |
1120 |
8 |
375 |
8 |
400 |
8 |
360 |
24 |
1135 |
2012-2013 |
24 |
1085 |
6 |
311 |
7 |
360 |
8 |
365 |
21 |
1036 |
2013-2014 |
20 |
914 |
4 |
199 |
6 |
290 |
7 |
330 |
17 |
819 |
Tại thời điểm TTr
|
16 |
652 |
2 |
102 |
4 |
170 |
5 |
230 |
11 |
502 |
b/. Nhận xét về tổ chức - đội ngũ:
Ưu điểm:
- Lãnh đạo trường đều có trình độ Thạc sỹ, đã và đang học trung cấp chính trị, hoàn thành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ quản lý, Quốc phòng an ninh; tận tụy, gương mẫu trong công việc, gần gũi giáo viên, có nhiều cố gắng trong xây dựng đoàn kết nội bộ, phát huy tính tích cực của giáo viên.
- Tỷ lệ nhà giáo đạt chuẩn 100%, 02/42 giáo viên có trình độ trên chuẩn (4,7%), 12 giáo viên đang học Cao học, 01 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 17/42 giáo viên đã đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường. Trong năm học 2013 - 2014, có 01 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Đa số cán bộ, giáo viên trẻ, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Tập thể sư phạm đoàn kết, chia sẻ những khó khăn trước mắt của nhà trường và có ý thức vượt qua khó khăn để xây dựng nhà trường. Giáo viên có ý thức trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tự học nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục.
- Các hội đồng, tổ chức trong trường có đầy đủ hồ sơ thành lập, Quyết định thành lập, có chương trình, kế hoạch khá cụ thể. Trong hoạt động, các tổ chức có sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp khá linh hoạt và thống nhất nhằm đạt hiệu quả toàn diện trong hoạt động giáo dục, dạy học và phát triển nhà trường.
- Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên được thực hiện trong điều kiện thực tế của nhà trường. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được đóng BHXH và BHYT đầy đủ theo quy định.
- Hồ sơ cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ bản được thực hiện theo đúng quy định. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đều có hồ sơ được lưu giữ tại đơn vị.
Tồn tại:
- Là một trường tư thục, tại thời điểm hiện nay số cán bộ, giáo viên và nhân viên còn dôi dư nhiều so với quy định (dôi dư 19 người). 6/6 nhân viên có trình độ trung cấp, 01 Cán bộ thiết bị chưa đạt chuẩn, hiện đang theo học Đại học.
- Chất lượng đội ngũ chưa cao, nòng cốt chuyên môn còn mỏng ở nhiều bộ môn. Chưa có giáo viên môn Tiếng Anh đạt trình độ B1 trở lên. Chưa có giáo viên được xếp loại xuất sắc theo chuẩn nghề nghiệp. Mặt bằng lao động còn thấp so với quy định do số lớp giảm, mặt bằng chuyên môn chưa đồng đều.
- Trường chưa có các Quyết định thành lập Tổ chuyên môn, Văn phòng.
- Hiện nay trường đang gặp nhiều khó khăn do quy mô trường lớp giảm mạnh, chế độ chính sách cho người lao động chưa đảm bảo được như các đơn vị cùng bậc học khác, do đó tư tưởng ở một số người chưa thực sự an tâm công tác.
- Một số cán bộ, giáo viên chưa có đủ các loại hồ sơ theo quy định (bản sao Quyết định, chứng chỉ…). Hàng năm đơn vị chưa hướng dẫn, yêu cầu cán bộ, giáo viên ghi phiếu bổ sung lý lịch.
2. Về cơ sở vật chất kỹ thuật
Ưu điểm:
- Diện tích trường 14.000 m2 (bình quân cho một học sinh hoạt động là 27,8 m2/hs), có cổng trường, biển trường, tường rào kiên cố bao quanh.
- Hệ thống sân chơi, bãi tập rộng 4.000 m2 tương đối thoáng mát, đảm bảo cho việc học các môn học ngoài trời. Khuôn viên trường được trồng khá nhiều cây xanh tạo bóng mát, cây cảnh, từng bước xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.
- Có 22 phòng học kiên cố, đủ phòng cho học sinh học 1 ca nên thuận lợi trong việc dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Các phòng học được trang bị hệ thống quạt, đèn chiếu sáng, bàn ghế cho học sinh học tập. Có đầy đủ các phòng làm việc cho các tổ chức trong trường và được trang bị các phương tiện đảm bảo tối thiểu phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động dạy và học. Trường có 02 khu vực để xe rộng rãi có mái che cho giáo viên và học sinh.
- Trong điều kiện khó khăn, hàng năm nhà trường vẫn dành một phần kinh phí để sửa chữa, nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học (Năm học 2013 - 2014: số tiền dùng để tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật và thiết bị dạy học: 138.000.000 đồng)..
Tồn tại:
- Trường chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cơ sở vật chất của trường chưa đồng bộ, bố trí chưa khoa học.
- Thiết bị đồ dùng dạy học đang ở mức tối thiểu, chưa đủ để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Hiện trường có 2 phòng học thí nghiệm thực hành, 01 phòng máy chiếu, 01 phòng máy tính nhưng số máy sử dụng được để phục vụ học sinh học chưa đủ theo quy định. Việc khai thác sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học chưa thực hiện đúng theo yêu cầu do thiết bị còn thiếu nhiều.
- Phòng bộ môn chưa đạt chuẩn theo Quyết định 37/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/7/2008 ban hành quy định về phòng học bộ môn, hệ thống nước phục vụ thí nghiệm thực hành chưa đảm bảo, ghép chung phòng thực hành Sinh vật - Hóa học; sử dụng chung phòng y tế, thư viện, phòng thiết bị. Thư viện còn ít các đầu sách, báo, chưa đáp ứng được yêu cầu cho công tác giảng dạy và học tập (chỉ có 1974 bản sách các loại).
- Nguồn nước phục vụ hoạt động chung cho nhà trường chưa tốt. Nhà vệ sinh của học sinh chưa đạt chuẩn. Công tác vệ sinh môi trường còn hạn chế.
3. Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
a. Kết quả xếp loại học lực của học sinh 3 năm liền kề:
Xếp loại học lực |
Năm học 2011-2012 |
Năm học 2012-2013 |
Năm học 2013-2014 |
|||
SL |
Tỉ lệ % |
SL |
Tỉ lệ % |
SL |
Tỉ lệ % |
|
Loại Giỏi |
01 |
0,1 |
0 |
0 |
03 |
0,56 |
Loại Khá |
430 |
40,8 |
418 |
44,37 |
336 |
46,9 |
Loai TB |
601 |
57 |
494 |
52,4 |
356 |
49,7 |
Loại Yếu |
23 |
2,2 |
30 |
3,18 |
22 |
3,1 |
Loại Kém |
0 |
0,6 |
0 |
0 |
0 |
0 |
b. Kết quả xếp loại hạnh kiểm học sinh 3 năm liền kề:
Xếp loại hạnh kiểm |
Năm học 2011-2012 |
Năm học 2012-2013 |
Năm học 2013-2014 |
|||
SL |
Tỉ lệ % |
SL |
Tỉ lệ % |
SL |
Tỉ lệ % |
|
Loại Tốt |
533 |
50,5 |
494 |
52,4 |
319 |
44,5 |
Loại Khá |
364 |
34,5 |
326 |
34,6 |
284 |
39,6 |
Loai TB |
128 |
12,1 |
103 |
10,9 |
98 |
13,7 |
Loại Yếu |
30 |
2,8 |
19 |
2,0 |
17 |
2,2 |
c. Kết quả thi tốt nghiệp, thi học sinh giỏi
Năm học |
Đậu tốt nghiệp |
HSG Tỉnh |
|||
Số lượng |
Tỷ lệ % |
Số lượng |
Tỷ lệ % |
Xếp hạng tỉnh |
|
2011-2012 |
352 |
100 |
5/10 |
50 |
7 |
2012-2013 |
328 |
90,61 |
4/10 |
40 |
7 |
2013-2014 |
318 |
100 |
4/20 |
20 |
9 |
Ưu điểm:
- Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng thực tiễn đơn vị, nhà trường và các tổ chuyên môn đã xây dựng kế hoạch giảng dạy, học tập các môn văn hoá, hoạt động giáo dục theo nhiệm vụ năm học. Chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động tổng thể năm học, kế hoạch dạy học tự chọn; kế hoạch kiểm tra, đánh giá; kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém; kế hoạch thực hành, thí nghiệm. Nhìn chung, các kế hoạch đều có tính khả thi, tiếp cận được tinh thần đổi mới và phù hợp với đặc điểm nhà trường. Kế hoạch của các tổ chuyên môn, các bộ phận, cá nhân đã được tiến hành phê duyệt để thực hiện.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc chương trình nội dung kế hoạch dạy học theo nhiệm vụ năm học. Hồ sơ các tổ chuyên môn khá đầy đủ, có chất lượng. Chương trình giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục lao động hướng nghiệp, dạy nghề, giáo dục địa phương được thực hiện đầy đủ theo quy định và đúng kế hoạch.
- Trường đã xây dựng được kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Bước đầu, các tổ chuyên môn đã từng bước đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, chú trọng hơn về sinh hoạt chuyên môn, trao đổi bài dạy, giảm các hoạt động hành chính. Tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn ở các tổ: nâng cao hiệu quả dạy học, dạy học tự chọn, dạy học theo chuẩn kiến thức - kỹ năng, đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học… Trường đã bước đầu đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho dạy học và đổi mới phương pháp dạy học, quan tâm thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
- Tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục thường xuyên và định kỳ, kết quả phản ánh khá khách quan chất lượng giáo dục và giảng dạy của nhà trường. Nhà trường đã chỉ đạo thực hiện tốt việc thiết lập ma trận đề kiểm tra cho toàn bộ chương trình của từng bộ môn ngay từ đầu năm học, các tổ nhóm chuyên môn chủ động xây dựng đề cương ôn tập học kỳ theo đúng kế hoạch chuyên môn. Đã triển khai kế hoạch công tác kiểm định chất lượng đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và các tổ chức, bộ phận liên quan.
- Thực hiện nghiêm túc quy chế tuyển sinh. Tất cả những học sinh trúng tuyển vào trường hàng năm đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An phê duyệt. Danh sách trúng tuyển của tất cả các năm được lưu giữ cẩn thận, đầy đủ.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại thực hiện đúng theo qui chế của Bộ. Trường đã tổ chức kiểm tra học kì chung nhiều môn khá nghiêm túc, chặt chẽ. Có tổ chức thi lại, rèn luyện trong hè cho những học sinh chưa đủ điều kiện lên lớp và xử lý số liệu trên sổ điểm và học bạ đúng qui định, hồ sơ lưu giữ đầy đủ. Đã ứng dụng CNTT vào quản lí và công khai kết quả học tập.
- Chất lượng giáo dục đào tạo ổn định và có chiều hướng phát triển, nhìn chung đáp ứng được nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Hàng năm số học sinh giỏi cấp tỉnh chiếm tỷ lệ khá cao trong cùng bảng thi. Chất lượng đại trà khá đồng đều, thi tốt nghiệp THPT hàng năm đạt cao (trong 3 năm gần đây tỷ lệ tốt nghiệp đạt bình quân là 97%).
- Công tác văn thư thực hiện tốt. Sổ ghi chép cấp phát bằng đúng quy định, sạch sẽ, lưu giữ cẩn thận. Cấp phát bằng có ký nhận của người nhận bằng đầy đủ, hợp lệ.
- Các giáo viên được kiểm tra đủ chủng loại hồ sơ theo quy định, chất lượng các loại hồ sơ khá. Đa số giáo viên thực hiện đúng quy chế chuyên môn, quy chế kiểm tra, đánh giá cho điểm và xếp loại học sinh.
- Trường đã có kế hoạch và triển khai thực hiện tốt kế hoạch giáo dục học sinh. Công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh đã được nhà trường chú trọng. Phối hợp với Công an địa phương, Phòng Tư pháp, Hội phụ huynh để tuyên truyền giáo dục luật an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AIDS… Tham gia đầy đủ các hoạt động văn hóa, xã hội ở địa phương theo chủ trương của Thị ủy, UBND Thị xã Hoàng Mai; làm tốt công tác nhân đạo từ thiện, có đóng góp tiền ủng hộ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam và học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn.
Tồn tại:
- Trong 3 năm học gần đây trường thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục hàng năm chưa đạt chỉ tiêu được giao (năm học 2014 - 2015 thực hiện tuyển sinh được 11/16 lớp theo kế hoạch). Tỷ lệ học sinh bỏ học còn cao (năm học 2013 - 2014: bỏ học 33 học sinh - tỷ lệ 4%).
- Một số ít giáo viên còn chưa nghiêm túc trong thực hiện kế hoạch dạy học, Quy chế chuyên môn (Ghi chép, tẩy xóa ở Sổ đầu bài sai quy định, tiến độ chấm, trả bài kiểm tra chậm...).
- Trong kế hoạch, qua hồ sơ chưa thực hiện đầy đủ các chuyên đề, hoạt động đổi mới chuyên môn theo chỉ đạo của ngành. Kế hoạch giảng dạy môn GDQP chưa đúng theo Công văn hướng dẫn số 1858/SGDĐT-GDTrH ngày 22/9/2014: trường bố trí khối 10, 11 học tập trung theo buổi cho từng lớp, không đưa vào thời khóa biểu chung để học rải về lý thuyết.
- Công nghiên cứu khoa học, đúc rút SKKN hiệu quả chưa cao. Trong 2 năm gần đây, chỉ mới có 01 SKKN của Cán bộ quản lý được nghiệm thu xếp bậc B cấp tỉnh.
- Số văn bằng chứng chỉ còn tồn ở trường nhiều (258 bằng), nhà trường chưa có các giải pháp tích cực để phát trả cho học sinh và trả về Sở quản lý theo đúng quy định.
4. Công tác quản lý của Hiệu trưởng
Ưu điểm:
- Trường đã xây dựng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn 2020 để phấn đấu và thực hiện. Hiệu trưởng nhà trường đã xây dựng kế hoạch năm học đầy đủ, xác định được các nội dung trọng tâm, phù hợp đặc trưng và nhiệm vụ của một trường tư thục; thể hiện hoạt động của nhà trường trên tất cả các lĩnh vực và được cụ thể theo từng tháng, từng tuần. Trên cơ sở kế hoạch của Hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng, các tổ chuyên môn và các bộ phận đã xây dựng kế hoạch thực hiện của từng hoạt động thuộc phạm vi trách nhiệm được giao.
- Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, dân chủ trong nhà trường; nội bộ đoàn kết, nhất trí. Trường đã xây dựng được Quy chế dân chủ cơ sở, có các quy chế nội bộ, các quy định nội bộ. Các Quy chế, quy định này đã được thông qua Hội nghị Cán bộ, giáo viên, nhân viên đầu năm học và hàng năm có tổng kết đánh giá công tác thực hiện qui chế dân chủ trong cơ quan. Các hoạt động của trường được hội đồng quản trị thông qua, công khai qua Hội nghị cán bộ công chức, các cuộc họp cơ quan, bảng tin của trường. Đã công khai một số lĩnh vực: Quản lý tài chính, mua sắm trang thiết bị và xây dựng cơ sở vật chất phục vụ dạy và học bằng cách báo cáo trước hội đồng nhà trường. Những năm gần đây tại trường không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Việc bố trí, sử dụng đội ngũ cơ bản hợp lý, phù hợp với chuyên môn đào tạo, phát huy được sở trường, năng lực cá nhân. Hàng năm Hiệu trưởng đã tổ chức đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp đảm bảo đúng quy trình, hồ sơ lưu giữ đầy đủ. Quan tâm làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, xử lý kỷ luật trong nhà trường để tạo môi trường kỷ cương, nề nếp và động viên, thúc đẩy sự phấn đấu của cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia các hoạt động xã hội có hiệu quả, đi tham quan danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử trong nước. Chế độ, chính sách đối với người lao động và người học được thực hiện kịp thời trong điều kiện cụ thể của nhà trường.
- Công tác quản lý hành chính thực hiện tốt. Đã mở đầy đủ các loại hồ sơ, sổ theo dõi theo quy định tại Điều lệ trường phổ thông. Nề nếp làm việc của các tổ chức, tổ chuyên môn, của các bộ phận nghiêm túc.
- Quan tâm công tác xã hội hoá giáo dục do đó đã huy động được nguồn lực đóng góp xây dựng CSVC trường lớp học, góp phần xây dựng nhà trường ngày một khang trang, đáp ứng một phần trong việc sửa chữa CSVC, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học.
- Đối với công tác quản lý tài chính:
+ Trường đã xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ công phu và chi tiết, phù hợp với các văn bản quy định; được công khai, bàn bạc dân chủ trong nhà trường.
+ Thực hiện các khoản thu năm học 2013 - 2014 và triển khai kế hoạch thu năm học 2014 - 2015 đúng quy định cho phép. Một số nguồn thu thỏa thuận có đầy đủ biên bản thỏa thuận của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Công tác vận động đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học trường đã thực hiện đúng quy trình và có Công văn phê duyệt của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong 3 năm học đã huy động được 500.000.000 đồng. Nguồn thu từ cuộc vận động tăng cường cơ sở vật chất sử dụng đúng mục đích, cụ thể số thu được từ vận động XHH năm học 2013 - 2014 là 138.270.000 đồng để trả nợ cho hạng mục công trình đã quyết toán như kế hoạch đã xây dựng.
+ Quản lý tiền học phí được nộp vào tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước và bổ sung nguồn hoạt động kịp thời.
+ Thanh toán các chế độ kịp thời, đầy đủ cho cán bộ, giáo viên và nhân viên.
+ Quản lý tài sản cố định và khấu hao tài sản nhà trường đã có theo dõi trên số sách kế toán.
+ Trường đã thực hiện tốt công khai dân chủ các nguồn kinh phí theo định kỳ đến cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hồ sơ sổ sách, chứng từ kế toán được ghi chép đầy đủ, bảo quản đúng quy định về công tác lưu trữ. Việc theo dõi, ghi chép cập nhật phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh vào sổ sách kế toán rõ ràng, trung thực.
Hạn chế:
- Cán bộ quản lý trẻ, có năng lực nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, một số nội dung có lúc chỉ đạo chưa sâu sát; chú trọng đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý. Công tác xây dựng kế hoạch chưa công phu: kế hoạch của Cán bộ quản lý, Tổ trưởng chuyên môn, các cán bộ giáo viên chưa khoa học, chưa nêu được đầy đủ, toàn diện các nhiệm vụ trong năm học và các giải pháp cụ thể để thực hiện (cuộc thi Sáng tạo Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông; thi IOE tiếng Anh qua mạng cho học sinh; thi giáo viên sáng tạo trên nền khoa học công nghệ thông tin ...). Một số kế hoạch của cá nhân còn sơ sài. Chiến lược phát triển nhà trường chưa được Sở phê duyệt.
- Việc xây dựng một số nội dung trong Quy chế kiểm tra chưa phù hợp với các văn bản hiện hành. Chưa chú trọng đúng mức đến công tác xử lý sau kiểm tra nên một số sai sót của giáo viên chậm được khắc phục, hiệu lực của công tác kiểm tra chưa cao.
- Thực hiện chủ đề năm học, Chỉ thị 03- CT/TW và các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành chưa rõ nét, chủ yếu lồng ghép vào các hoạt động chung. Chưa tổ chức cho học sinh tham quan, học tập các di tích lịch sử của địa phương.
- Công tác kiểm định chất lượng giáo dục triển khai chậm. Đến nay mới đang ở giai đoạn thu thập minh chứng và viết phiếu đánh gia các tiêu chí về tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục.
- Chưa tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy. Trang Website của trường đã được xây dựng nhưng hiện nay không đầu tư nên nghèo thông tin, ít người truy cập.
- Việc xây dựng, lưu trữ hồ sơ chưa quy chuẩn, khoa học. Còn thiếu các Quyết định: thành lập Tổ chuyên môn, Tổ văn phòng.
- Công tác quản lý tài chính, tài sản còn một số tồn tại, hạn chế:
+ Thu tiền học phí, vận động đóng góp xây dựng CSVC trường lớp học và các khoản thu khác không có biên lai thu tiền cho phụ huynh học sinh, nhà trường chỉ lập bảng kê có chữ ký học sinh và phiếu thu chung cho từng lớp.
+ Quản lý tiền từ nguồn thu vận động XHH tăng cường CSVC trường lớp học, phí trông giữ xe đạp và học thêm không gừi vào tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước dẫn đến thanh toán tiền mặt cho đơn vị xây dựng hạng mục công trình là chưa đúng quy định.
+ Việc hạch toán nguồn kinh phí hoạt động chưa khoa học nên việc theo dõi chi tiết theo từng nguồn kinh phí rất khó khăn. Một số nội dung chi hồ sơ chưa đảm bảo quy trình, thủ tục tài chính khi thanh toán (thanh toán tiền tiếp khách không có lệnh tiếp khách, phiếu đề xuất danh sách khách, hóa đơn không ký, không ghi ngày tháng; chứng từ chi mua sắm vật tư, văn phòng phẩm không có đề xuất, yêu cầu không có ký nhận hoặc nhập kho hay xác nhận của bộ phận sử dụng). Một số khoản chi hạch toán sai, không đưa vào trích lập quỹ mà hạch toán trên tài khoản hoạt động kinh doanh như các khoản chi tặng quà các ngày lễ trong năm. Nguồn kinh phí thu tiền dạy thêm học thêm hạch toán sai nguyên tắc kế toán.
+ Việc theo dõi quỹ ghi chép, cập nhật chưa đúng quy định (tách riêng việc theo dõi thu, chi từ quỹ hoạt động và thu chi từ quỹ tiền gửi Ngân hàng, Kho bạc nhà nước).
II. KẾT LUẬN
1, Ưu điểm:
Ghi nhận những nỗ lực của Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng và cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THPT Bắc Quỳnh Lưu trong thời gian qua trên một số lĩnh vực:
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường là một tập thể đoàn kết, hầu hết có trách nhiệm cao trong công việc, luôn thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có tinh thần vượt khó, phấn đấu học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiệu trưởng, các phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn gương mẫu, nhiệt tình, làm việc có hiệu quả. Các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội khuyến học, Ban đại diện CMHS trong nhà trường phối hợp hoạt động, phát huy được vai trò vị trí, chức năng nhiệm vụ của mình, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, .
- Cán bộ quản lý, các tổ chức đoàn thể, tổ chuyên môn, đã thực hiện xây dựng chiến lược phát triển, kế hoạch hoạt động, các quy chế (Quy chế phối hợp, Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế dân chủ cơ sở, Quy chế thực hiện chuyên môn…) rõ ràng, theo yêu cầu của nhiệm vụ năm học. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên được thực hiện trong điều kiện thực tế của nhà trường. 100% giáo viên, nhân viên được đóng BHXH và BHYT đầy đủ theo quy định.
- Việc bố trí, sử dụng đội ngũ cơ bản hợp lý, phù hợp với chuyên môn đào tạo, phát huy được sở trường, năng lực cá nhân. Đa số các giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, nội dung chương trình giảng dạy và các hoạt động giáo dục khác theo quy định. Hàng năm Hiệu trưởng đã tổ chức đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp đảm bảo đúng quy trình, hồ sơ lưu giữ đầy đủ. Quan tâm làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, xử lý kỷ luật trong nhà trường để tạo môi trường kỷ cương, nề nếp và động viên, thúc đẩy sự phấn đấu của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, từng bước phát triển.
- CSVC khá khang trang, cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy, học, hoạt động. Có kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác XHH giáo dục đúng quy trình, góp phần trong việc tăng cường CSVC trường lớp học.
- Đối với công tác quản lý tài chính có các ưu điểm sau: Trường đã xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ công phu và chi tiết, phù hợp với các văn bản quy định; được công khai, bàn bạc dân chủ trong nhà trường. Thực hiện các khoản thu đúng quy định cho phép. Một số nguồn thu thỏa thuận có đầy đủ biên bản thỏa thuận của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Công tác vận động đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học trường đã thực hiện đúng quy trình, có hiệu quả, đúng mục đích, công khai, minh bạch. Thanh toán các chế độ kịp thời, đầy đủ cho cán bộ, giáo viên và nhân viên. Quản lý tài sản cố định và khấu hao tài sản nhà trường đã có theo dõi trên số sách kế toán. Trường đã thực hiện tốt công khai dân chủ các nguồn kinh phí theo định kỳ đến cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hồ sơ sổ sách, chứng từ kế toán được ghi chép đầy đủ, bảo quản đúng quy định về công tác lưu trữ.
2. Hạn chế, tồn tại:
- Trong 3 năm gần đây tuyển sinh chưa đủ theo kế hoạch được giao, quy mô trường lớp giảm mạnh, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, trong cân đối nguồn thu - chi. Tại thời điểm hiện nay số cán bộ, giáo viên và nhân viên còn dôi dư nhiều so với quy định, thu nhập của giáo viên thấp, nhiều giáo viên chưa an tâm công tác.
- Công tác quản lý chưa đổi mới mạnh mẽ. Công tác xây dựng kế hoạch chưa công phu: kế hoạch của Cán bộ quản lý, Tổ trưởng chuyên môn, các cán bộ giáo viên chưa khoa học, chưa nêu được toàn diện các nhiệm vụ trong năm học và các giải pháp cụ thể để thực hiện. Chiến lược phát triển nhà trường chưa được Sở phê duyệt.
- Nòng cốt chuyên môn mỏng, số giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh còn ít, 6/6 nhân viên có trình độ trung cấp, 01 Cán bộ thiết bị chưa đạt chuẩn, hiện đang theo học Đại học. Một số cán bộ, giáo viên chưa có đủ các loại hồ sơ theo quy định. Hàng năm đơn vị chưa hướng dẫn, yêu cầu cán bộ, giáo viên ghi phiếu bổ sung lý lịch.
- Chưa chú trọng đúng mức đến công tác xử lý sau kiểm tra nên một số sai sót của giáo viên chậm được khắc phục, hiệu lực của công tác kiểm tra chưa cao. Vẫn còn có giáo viên vi phạm Quy chế chuyên môn
- Chưa có nhà đa chức năng, phòng bộ môn chưa đủ và chưa đạt chuẩn, thiết bị, đồ dùng dạy học còn thiếu nhiều, ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình thực hành các môn học này.
- Chưa thể hiện rõ việc thực hiện đầy đủ các chuyên đề, hoạt động đổi mới chuyên môn theo chỉ đạo của ngành. Kế hoạch giảng dạy Giáo dục Quốc phòng chưa đúng quy định ở khối 10 và 11. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục triển khai chậm.
- Thực hiện chủ đề năm học, Chỉ thị 03-CT/TW và các cuộc vận động của ngành chưa rõ nét, chủ yếu lồng ghép vào các hoạt động chung.
- Việc xây dựng, lưu trữ hồ sơ chưa quy chuẩn, khoa học. Còn thiếu các Quyết định: thành lập Tổ chuyên môn, Tổ văn phòng.
- Công tác quản lý tài chính còn có một số tồn tại: Thu tiền không có biên lai cho phụ huynh học sinh, nhà trường chỉ lập bảng kê có chữ ký học sinh và phiếu thu chung cho từng lớp. Các nguồn thu chưa được nộp đầy đủ vào tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước theo quy định để kiểm soát chi. Việc hạch toán nguồn kinh phí hoạt động chưa khoa học. Một số nội dung chi hồ sơ chưa đảm bảo quy trình, thủ tục tài chính, hạch toán sai khi thanh toán. Sổ quỹ tiền mặt ghi chép, cập nhật chưa đúng quy định, hàng tháng chưa ký chốt sổ.
3. Nguyên nhân tồn tại
- Cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên, nhân viên có tuổi đời, tuổi nghề chưa cao, kinh nghiệm thực tiễn còn ít.
- Nghiệp vụ tài chính của Kế toán chưa vững vàng.
- Công tác lưu trữ, bàn giao hồ sơ qua các thời kỳ chưa tốt.
- Một vài văn bản chỉ đạo của ngành chưa được cập nhật kịp thời, nghiên cứu, quán triệt sâu sát nên xây dựng văn bản hoặc chỉ đạo thực hiện chưa sát đúng (kế hoạch giảng dạy môn GDQP…).
- Do quy mô trường lớp giảm mạnh, giáo viên dôi dư nhiều, kinh phí giành cho hoạt động gặp rất nhiều khó khăn.
III. KIẾN NGHỊ
1. Đối với Trường THPT Bắc Quỳnh Lưu:
Giám đốc Sở giao Hiệu trưởng thực hiện các nội dung sau:
- Tổ chức rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc đối với những tổ chức, cá nhân liên quan đến những thiếu sót, vi phạm mà Đoàn thanh tra đã chỉ ra và có kế hoạch khắc phục sửa chữa kịp thời.
- Thực hiện tốt hơn đổi mới công tác quản lý: Quản lý nhà trường theo Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục phổ thông theo Thông tư 42/2012/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nghiên cứu các tài liệu của dự án Srem, xác định rõ nội dung đổi mới trong quản lý. Tăng cường công tác quản lý trên mọi phương diện để nâng cao chất lượng dạy - học; tiếp tục rà soát, bổ sung các nội dung trong kế hoạch để thực hiện đầy đủ, toàn diện nhiệm vụ năm học theo chỉ đạo của ngành và có sự chỉ đạo thực hiện thống nhất, đồng bộ giữa các tổ chức và cá nhân trong nhà trường; tổ chức nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo của cấp trên để hướng dẫn cán bộ giáo viên thực hiện đúng các quy định về chuyên môn và các quy định pháp luật khác liên quan. Quan tâm công tác kiểm tra, xử lý sau kiểm tra nghiêm túc, kịp thời. Trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Chiến lược phát triển của nhà trường để xây dựng lộ trình cụ thể thực hiện.
- Có các giải pháp để tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên. Lãnh đạo nhà trường trẻ, nhiệt tình, có năng lực nhưng kinh nghiệm chưa nhiều, vì vậy cần tranh thủ thời gian nghiên cứu nghiệp vụ quản lý và học tập kinh nghiệm quản lý ở các trường tiên tiến trong và ngoài tỉnh góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý. Các tổ chuyên môn sinh hoạt tổ, nhóm theo chỉ đạo của Bộ, Sở. Quan tâm thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học, đúc rút SKKN. Tổ chức thêm các hoạt động giao lưu chuyên môn với các trường THPT trong Thị xã và trên địa bàn tỉnh, nhân rộng các cốt cán chuyên môn của Trường. Có kế hoạch bồi dưỡng để giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh có hiệu quả.
- Tổ chức rà soát, yêu cầu cán bộ, giáo viên nhà trường bổ sung, cập nhật đầy đủ thông tin vào hồ sơ công chức. Từng bước nâng cao chất lượng toàn diện, xây dựng kỷ cương, nề nếp để tạo thương hiệu cho trường, thu hút học sinh trên địa bàn tăng số lượng tuyển sinh theo chỉ tiêu giao, để đảm bảo thu nhập cho người lao động, tạo cho giáo viên yên tâm gắn bó với trường, chăm lo nâng cao chất lượng giảng dạy.
- Nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để trình cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quan tâm xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp; bố trí, sắp xếp lại các phòng làm việc đảm bảo khoa học hơn. Tiết kiệm các nguồn chi, làm tốt công tác vận động XHH để sửa chữa, đầu tư thêm trang thiết bị thí nghiệm và đồ dùng dạy học, các đầu sách thư viện nhằm phục vụ thực hiện chương trình dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chương trình và Quy chế chuyên môn. Tổ chức dạy học môn Giáo dục quốc phòng đúng quy định của ngành. Tiếp tục quan tâm đẩy mạnh chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn. Tìm các giải pháp tích cực để giảm tỷ lệ học sinh bỏ học và huy động học sinh bỏ học trở lại trường.
- Yêu cầu quản lý tài chính theo đúng các văn bản hiện hành: Đối với các khoản thu phải có biên lai thu tiền đầy đủ cho từng học sinh, phụ huynh hoặc cá nhân tổ chức đóng góp. Quản lý tiền từ nguồn thu vận động tăng cường CSVC, phí trông giữ xe và dạy học thêm gửi vào tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước theo quy định. Bổ sung đầy đủ các chứng từ, hồ sơ thanh toán theo kiến nghị của Đoàn thanh tra. Theo dõi chi tiết và tách chứng từ theo từng nguồn kinh phí hoạt động để thuận tiện trong việc theo dõi, kiểm tra, kiểm soát mục đích sử dụng đối với từng nguồn thu. Sổ quỹ tiền mặt phải cập nhật đầy đủ các khoản thu chi và hàng tháng phải tiến hành ký chốt sổ.
- Có kế hoạch thông báo cho học sinh đến nhận văn bằng chứng chỉ và bàn giao lại lưu trữ của Sở số văn bằng còn tồn đọng theo đúng quy định.
- Chỉ đạo thống nhất về quy chuẩn các bộ hồ sơ hoạt động của các tổ, nhóm chuyên môn, các tổ chức trong trường. Bổ sung các loại hồ sơ còn thiếu: Quyết định thành lập Tổ chuyên môn, Tổ văn phòng.
Báo cáo việc thực hiện kiến nghị của Đoàn thanh tra về Sở Giáo dục và Đào tạo (qua Thanh tra Sở) trước ngày 30/11/2014.
2. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo
Các phòng chuyên môn của Sở tăng cường hướng dẫn, kiểm tra nhiệm vụ năm học và việc thực hiện quy chế chuyên môn của nhà trường.
3. Kiến nghị đối với UBND Thị xã Hoàng Mai
- Chỉ đạo các phòng chức năng có liên quan sớm thẩm định hồ sơ, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho trường.
- Cần quan tâm hơn nữa và tạo điều kiện thuận lợi bằng cơ chế, chính sách để trường phát triển về mọi mặt; để cán bộ, giáo viên, nhân viên có thể yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của Thị xã Hoàng Mai nói riêng, tỉnh nhà nói chung.
Nơi nhận: - Trường THPT Bắc Quỳnh Lưu; - Thị uỷ, UBND Thị xã Hoàng Mai; - Giám đốc, Các PGĐ Sở; - Các phòng ban Sở; - Website của Sở: - Lưu VT, TTr. |
GIÁM ĐỐC
(Đã ký)
Nguyễn Thị Kim Chi
|