-
Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 17 / 08 / 2015
Thư mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo
-
Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 17 / 08 / 2015
Thư mời từ Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc
-
Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 17 / 08 / 2015
Thư mời từ Trường MN Yên Bình
-
Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 24 / 07 / 2015
Thư mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo
-
Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 24 / 07 / 2015
Thư mời từ Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc
-
Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về
Ngày: 24 / 07 / 2015
Thư mời từ Trường MN Yên Bình
Ba công khai
![]() |
![]() |
![]() |
Lượt truy cập
Đang online: 1
Hôm qua: 10
Tổng truy cập: 105691
Hôm qua: 10
Tổng truy cập: 105691
Tin tức Tin tức/(Trường MN Yên Bình)/BAN GIÁM HIỆU/
Chuyên đề cấp Huyện được đánh giá lấy trẻ làm trung tâm.
Trong năm học 2017-2018 nhà trường được Phòng GD&ĐT Huyện Vĩnh Tường giao hực hiện hai chuyên đề: Kể chuyện sáng tạo và tạo hình.
Ở trường Mầm non, truyện cổ tích luôn là người bạn thân thiết, gắn bó với
trẻ em. Truyện cổ tích góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, giáo dục đạo đức, nhân cách
cho con trẻ. Đối với trẻ mầm non nói chung, trẻ 5 - 6 tuổi nói riêng những câu
chuyện cổ tích đặc biệt hấp dẫn trẻ, do đó khi cho trẻ được làm quen với văn học và
trẻ em. Truyện cổ tích góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, giáo dục đạo đức, nhân cách
cho con trẻ. Đối với trẻ mầm non nói chung, trẻ 5 - 6 tuổi nói riêng những câu
chuyện cổ tích đặc biệt hấp dẫn trẻ, do đó khi cho trẻ được làm quen với văn học và
đặc biệt là việc dạy trẻ kể sáng tạo chuyện cổ tích là cách tốt nhất và mang lại hiệu
quả cao nhất trong quá trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Khi kể trẻ biết dùng ngôn
ngữ của mình để thể hiện những suy nghĩ, những ý kiến từ đó vốn từ của trẻ được
phong phú hơn.
Các câu chuyện cổ tích với các nội dung gần gũi, đầy tính nhân văn như: Ở
hiền gặp lành, kẻ ác sẽ bị trừng trị; dũng cảm đối mặt với những thử thách, dũng
cảm đối mặt với những trở ngại; biết hy sinh quên mình để giúp đỡ người gặp cảnh
hoạn nạn, khó khăn... Từ đó hình thành cho trẻ những ứng xử cần thiết trong sinh
hoạt, vui chơi và học tập. Đối với những câu chuyện cổ tích thường mang tính li kì
hấp dẫn, mang tính diễn giải những thắc mắc của trẻ về các hiện tượng thiên nhiên
và về những phong tục tập quán. Cổ tích cũng mang đến với trẻ thơ những nhân
vật xấu, tốt khác nhau. Trẻ nhìn nhận thế giới cổ tích luôn hấp dẫn từ đó giúp trẻ
học những điều hay, những việc làm đúng qua những câu chuyện cổ tích.
Để trẻ hiểu và kể sáng tạo những câu chuyện cổ tích, giúp trẻ hiểu dễ dàng
và nắm được cách kể sáng tạo thì giáo viên phải lựa chọn hình thức, phương tiện và
cách diễn đạt bằng lời cũng như cách thể hiện nhân vật. Vì vậy, việc dạy trẻ kể
sáng tạo chuyện cổ tích cho trẻ mẫu giáo là một vấn đề cần được quan tâm.
Trên thực tế việc dạy trẻ kể chuyện cổ tích, mục tiêu của giáo viên là: Trẻ
nắm được nội dung chuyện, tập kể lại câu chuyện, nắm được ý nghĩa câu chuyện.
Giáo dục văn học dạy trẻ kể "sáng tạo" chuyện cổ tích chưa được quan tâm nhiều.
Do đó chưa phát huy hết khả năng tư duy, sáng tạo, tính tích cực chủ động của trẻ.
quả cao nhất trong quá trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Khi kể trẻ biết dùng ngôn
ngữ của mình để thể hiện những suy nghĩ, những ý kiến từ đó vốn từ của trẻ được
phong phú hơn.
Các câu chuyện cổ tích với các nội dung gần gũi, đầy tính nhân văn như: Ở
hiền gặp lành, kẻ ác sẽ bị trừng trị; dũng cảm đối mặt với những thử thách, dũng
cảm đối mặt với những trở ngại; biết hy sinh quên mình để giúp đỡ người gặp cảnh
hoạn nạn, khó khăn... Từ đó hình thành cho trẻ những ứng xử cần thiết trong sinh
hoạt, vui chơi và học tập. Đối với những câu chuyện cổ tích thường mang tính li kì
hấp dẫn, mang tính diễn giải những thắc mắc của trẻ về các hiện tượng thiên nhiên
và về những phong tục tập quán. Cổ tích cũng mang đến với trẻ thơ những nhân
vật xấu, tốt khác nhau. Trẻ nhìn nhận thế giới cổ tích luôn hấp dẫn từ đó giúp trẻ
học những điều hay, những việc làm đúng qua những câu chuyện cổ tích.
Để trẻ hiểu và kể sáng tạo những câu chuyện cổ tích, giúp trẻ hiểu dễ dàng
và nắm được cách kể sáng tạo thì giáo viên phải lựa chọn hình thức, phương tiện và
cách diễn đạt bằng lời cũng như cách thể hiện nhân vật. Vì vậy, việc dạy trẻ kể
sáng tạo chuyện cổ tích cho trẻ mẫu giáo là một vấn đề cần được quan tâm.
Trên thực tế việc dạy trẻ kể chuyện cổ tích, mục tiêu của giáo viên là: Trẻ
nắm được nội dung chuyện, tập kể lại câu chuyện, nắm được ý nghĩa câu chuyện.
Giáo dục văn học dạy trẻ kể "sáng tạo" chuyện cổ tích chưa được quan tâm nhiều.
Do đó chưa phát huy hết khả năng tư duy, sáng tạo, tính tích cực chủ động của trẻ.
Trẻ mẫu giáo "chơi mà học, học mà chơi".Trẻ rất hiếu động, tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi, trẻ thực sự học để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Biết được tầm quan trọng đó, là một người giáo viên chúng ta cần phải coi trọng việc tạo ra môi trường giáo dục trẻ bằng những hoạt động thiết thực, nhằm phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Trí tuệ- Đạo đức- Thẩm mĩ- Thể lực. Từ đó, giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, ngôn ngữ, tư duy, phát triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp, ứng xử.
Đối với việc giáo dục phát trển nhân cách toàn diện cho trẻ em, hoạt động tạo hình có một vị trí rất quan trọng. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo.
Đối với việc giáo dục phát trển nhân cách toàn diện cho trẻ em, hoạt động tạo hình có một vị trí rất quan trọng. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế giới xung quanh, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích cực. Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và hình thành các phẩm chất kĩ năng ban đầu của con người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo.
Nhà trường đã tổ chức tốt hai chuyên đề và được phòng giáo dục đánh giá cao khi thực hiện chuyện để và phương pháp lấy trẻ làm trung tâm.