Tin tức Tin tức/(Trường MN Xuân Cẩm số 1)/Hoạt động chuyên môn/
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG GÓC
GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG GÓC
-------&-------
Chủ đề: Thế giới thực vật
Độ tuổi: 4 - 5 tuổi
Thời gian: 40 phút
Người soạn và dạy:Ngô Thị Chuyên
Ngày dạy:28/9/2016
Đơn vị: Trường mầm non Mĩ Độ.
I- MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1- Kiến thức
- Trẻ phản ánh đúng vai chơi, đúng nội dung yêu cầu của chủ đề.
- Biết chơi theo nhóm và phối hợp hành động vai trong nhóm, chơi tự nguyện hứng thú thể hiện cử chỉ văn minh lịch sự.
- Nhận biết được tên, đặc điểm và cách chế biến một số loại rau, củ, quả,...
- Trẻ biết quá trình lớn lên của cây từ hạt. Biết một số điều kiện để cây lớn lên.
- Biết phân loại lô tô. Biết các bộ phận của cây.
- Biết mở sách xem tranh về chủ đề. Làm bộ sưu tập tranh về chủ điểm, biết tạo ra các hình trang trí từ rau , củ , quả....
- Biết kể về các thành viên trong gia đình, công việc của cô bán hàng, chú xây dựng, ...
2- Kỹ năng
- Rèn cho trẻ kỹ năng chơi theo nhóm, kỹ năng giao tiếp và phối hợp các hành động chơi trong nhóm một cách nhịp nhàng.
- Rèn cho trẻ kĩ năng cầm bút, tô màu, dán…
- Rèn cho trẻ khả năng tưởng tượng, óc sáng tạo của trẻ khi đóng vai.
3- Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
- Đoàn kết trong khi chơi, biết chơi và giúp đỡ nhau khi chơi.
II- CHUẨN BỊ
- Các góc chơi hợp lý, sắp xếp gọn gàng đẻ trẻ dễ lấy, dễ cất.
- Chuẩn bị đầy dủ đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu phục vụ cho các trò chơi.
* Góc khám phá:
|
- Một số loại hạt giống, lô tô về chủ điểm, tranh một số loại cây, loại hoa được cắt thành nhiều phần. - Chậu cây đang nảy mầm, một số hình ảnh về điều kiện cho cây phát triển. |
* Góc phân vai: |
- Bộ đồ dùng nấu ăn, hoa quả thật, hoa quả nhựa; rau quả thật, rau quả nhựa; gạo, đỗ, lạc, hạt giống… |
* Góc thư viện: |
- Sách, truyện về chủ đề, bộ sưu tập tranh. - Một số loại rau, củ, quả, lá được cắt để in hình; Màu nước, sáp màu, kéo, hồ dán,... |
* Góc xây dựng: |
- Một số cây xanh, cây ăn quả, cây hoa. - Luống rau bắp cải, su hào, cà rốt, củ cải. - Cổng, hàng rào, vỏ sò… |
III- TIẾN HÀNH CHƠI
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trò |
1- Thỏa thuận trước khi chơi |
|
- Tập trung trẻ chơi trò chơi “Hãy trả lời tôi” |
|
+ (Lắng nghe)2 |
+ Nghe gì, nghe gì? |
+ Nghe lời tôi hỏi nhỏ: |
|
+ Ngọn gió mát ở đâu? |
+ Trên cây xào xạc (trẻ giơ tay, nghiêng 2 lần) |
+ Lá có lợi ích gì? |
+ Che nắng, che mưa (2 tay đan vào nhau giơ cao lên đầu) |
+ Hoa rực rỡ làm chi? |
Tỏa hương thơm ngào ngạt (2 tay để lên mũi rồi đưa lên cao và tỏa ra) |
+ Quả chín vàng đỏ tím |
Ăn đã bổ lại ngon (2 tay vuốt từ ngực xuống bụng, hít thở sâu) |
+ Bé thích cây có ích |
+ Thích, thích, thích, thích (dậm chân, vỗ tay) |
- Trò chuyên về trò chơi. |
- Trẻ trò chuyện cùng cô. |
- Hôm nay cô sẽ tổ chức cho các con chơi với chủ đề “ Thế giới thực vật”. |
|
- Cô giới thiệu các góc chơi, đồ dùng đồ chơi ? |
- Trẻ thảo luận cùng cô, trẻ tự lựa chọn góc chơi, trò chơi. |
- VD: Ở góc khám phá cô đã chuẩn bị: Lô tô, chậu đất, các loại hạt, thí nghiệm hạt nảy mầm… |
- Trẻ lắng nghe. |
+ Với những đồ chơi như vậy các con sẽ chơi trò chơi gì? |
-Phân loại lô tô, làm đất gieo hạt, quan sát sự nảy mầm của cây. |
-Tương tự với các góc: Phân vai, thư viện, xây dựng. |
|
Rất nhiều trò chơi để các con lựa chọn theo ý thích của mình để các con thỏa sức sáng tạo, làm những sản phẩm mà các con thích |
|
- Cô thấy các con đã rất sẵn sàng cho 1 buổi chơi đầy ý nghĩa và khám những điều mới lạ. - Ai thích góc chơi nào các con sẽ về góc đó chơi |
|
Buổi chơi hôm nay cô chúc các con vui chơi, đoàn kết không tranh giành đồ chơi của nhau và lấy cất đồ chơi đúng nơi quy đinh. |
-Trẻ về góc chơi. |
|
|
|
|
2- Quá trình chơi |
|
- Cô đi bao quát, chú trọng ở góc khám phá, phân vai, thư viện giúp trẻ thể hiện đúng vai chơi, đúng yêu cầu của trò chơi. |
|
- Khuyến khích trẻ hợp tác và tích cực giao lưu trong khi chơi |
|
- Xử lý tình huống xảy ra trong quá trình chơi. |
|
* Góc phân vai: |
|
- Trò chơi gia đình: Cô đến và hỏi trẻ về các thành viên trong gia đình, công việc của từng thành viên; hướng dẫn trẻ chế biến một số món ăn và tổ chức một buổi sinh nhật. |
- Trẻ kể về các thành viên trong gia đình mình, công việc của từng thành viên.Trẻ biết chế biến một số món ăn đơn giản, biết cắm hoa và bày hoa quả… |
- Trò chơi bán hàng: Cô đóng vai người mua hàng và hỏi "Cửa hàng của bác bán những thứ gì?"; cô hướng dẫn cách bày hàng đẹp |
- Trẻ giới thiệu các mặt hàng, biết mời chào khách hàng, sắp xếp đẹp. |
* Góc khám phá: |
|
- Làm đất gieo hạt: Cô hướng dẫn trẻ cách làm đất gieo hạt - Tìm hiểu các điều kiện để cây phát triển: Cây lớn lên xanh tốt thì cần những gì? - Phân loại lô tô: Cô hỏi trẻ “ Đâu là rau ăn lá, đâu là quả … và hướng dẫn trẻ phân loại. - Quan sát cây |
- Trẻ làm đất gieo hạt.
-Nước, đất, ánh sáng…
-Trẻ trả lời và làm theo sự hướng dẫn của cô. -Trẻ biết được đặc điểm của một số cây |
- Quan sát sự nảy mầm của cây.
- Ghép tranh |
-Trẻ nói được quá trình lớn lên của cây từ hạt. -Trẻ biết dán các bộ phận của cây, hoa thành một cây, hoa hoàn chỉnh.
|
* Góc thư viện: |
|
- Xem sách, tranh ảnh về chủ điểm : Cô hướng dẫn trẻ cách mở sách và hỏi trẻ tên tranh. - Cô đến gợi mở để trẻ biết in hình hoa lá lên cây, in hình hoa lá tương ứng với số chấm tròn cho sẵn. - Cô hướng dẫn trẻ cách làm bộ sưu tập tranh về chủ điểm. - Chơi với số và các hình: Cô hỏi trẻ “ Đây là số mấy? Số này tương ứng với mấy bông hoa… - Chơi ô ăn quan. |
- Trẻ biết mở sách và biết tranh vẽ gì.
- Trẻ biết in hình hoa lá lên cây; biết in hoa, quả, củ tương ứng với số chấm tròn. Biết cùng nhau làm bộ sưu tập tranh về chủ điểm. - Trẻ trả lời. |
* Góc xây dựng: |
|
- Các con đang xây dựng cái gì? (gợi ý để trẻ lên ý tưởng, chọn các nguyên vật liệu để xây) |
- Trẻ xây một vườn cây, có các loại cây xanh, cây ăn quả, cây hoa và các luống rau, bố trí các khu hợp lý. |
3- Nhận xét sau khi chơi |
|
- Cô đến từng nhóm chơi gợi ý để trẻ tự nhận xét góc chơi của mình |
- Trẻ tự nhận xét góc chơi của mình |
- Cô tập trung trẻ ở góc khám phá để quan sát, nhận xét kết quả của các bạn ở góc khám phá |
- Trẻ tập trung quan sát và nghe các bạn giới thiệu về sản phẩm của mình. |
- Cô nhận xét chung về buổi chơi (khích lệ, đông viên trẻ). - Cho trẻ chơi: “ Trồng nụ trồng hoa” - Cho trẻ cất đồ chơi. |
-Trẻ vui chơi |
Tin cùng chuyên mục
-
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CẤP HUYỆN NĂM 2017- 2018
-
GIAO LƯU BÓNG CHUYỀN HƠI KỈ NIỆM NGÀY LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM
-
KÌ THI GVG CẤP TRƯỜNG NĂM 2017- 2018
-
KẾ HOẠCH Y TẾ NĂM 2017- 2018
-
GIỜ HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC SÁNG CỦA TRẺ MG 5-6 TUỔI
-
VUI TẾT TRUNG THU CỦA CÁC BÉ TRƯỜNG MN XUÂN CẨM SỐ 1
-
HOẠT ĐỘNG LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM TRƯỜNG MN XUÂN CẨM SỐ 1
-
TÂM LÝ TRẺ MẦM NON VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý
-
HỌP PHỤ HUYNH ĐẦU NĂM 2017- 2018
-
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ PCGD NĂM HỌC 2017- 2018
