Tin tức Tin tức/(Trường MN Xuân Cẩm số 1)/Trao đổi KN - PPDH/
Giáo án thi giáo viên giỏi cấp huyện
PHÒNG GD&ĐT
HIỆP HOÀ TRƯỜNG MN XUÂN CẨM |
CỘNG HOÀ
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập -
Tự do - Hạnh phúc |
GIÁO ÁN DỰ THI
GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP HUYỆN
VÒNG 3 CHU KỲ 2013 – 2015
Hoạt
động: Làm quen văn học
Đề tài: Truyện
“Quả bầu tiên”
Chủ
đề: Thế
giới thực vật
Loại
tiết: Cung cấp kiến thức mới
Đối tượng: Trẻ mẫm
giáo 5-6 tuổi
Thời
gian: 30 phút
Ngày
soạn: 14/ 1/2015
Ngày
dạy: 23/1/2015
Người soạn và dạy: La Thị
Yên
I.
MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU.
1. Kiến thức:
-
Trẻ nhớ tên truyện,
tên các nhân vật trong truyện.
-
Hiểu nội dung
truyện, cảm nhận được 2 tính cách đối lập: Chú bé hiền lành tốt bụng, tên địa
chủ tham lam độc ác.
-
Nhân ra ý nghĩa
nhân hậu của truyện cổ tích: Những người hiền lành, tốt bụng được hưởng hạnh phúc;
Những kẻ tham lam độc ác bị trừng phạt.
-
Trẻ được làm quen
với công nghệ thông tin.
2. Kỹ năng:
-
Rèn kỹ năng giao
tiếp,kỹ năng nghe,ghi nhớ nội dung truyện.
-
Rèn cho trẻ kỹ năngtrả
lời câu hỏi rõ rang, mạch lạc,diễn đạt rõ ý của mình.
-
Phát triển tư
duy,ngôn ngữ,khả năng quan sát.
3. Thái độ:
-
Trẻ hứng thú tham
gia vào hoạt động.
-
Giáo dục trẻ đức
tính hiền lành, chăm chỉ, biết yêu thương, quan tâm giúp đỡ mọi người, mọi vật
xung quanh mình.
II.
CHUẨN BỊ.
1. Địa điểm:
Tại lớp mẫu giáo 5-6 tuổi khu Xuân Biều - Trường Mầm
non Xuân Cẩm.
2. Đồ dung của
cô:
-
Giáo án đầy đủ,chi
tiết rõ ràng.
-
Máy tính có truyện
Quả bầu tiên, máy chiếu.
-
Sân khấu rối, các
nhân vật rối dẹt thể hiện nội dung câu truyện.
3. Đồ dùng của
trẻ:
-
Trẻ ngồi hình chữ
U.
-
Thảm trải nền.
III.
CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Hoạt động
của cô |
Hoạt động
của trẻ |
1, HĐ 1: Gây hứng thú-Giới thiệu bài.(3 phút) - Xúm xít,xúm xít. - Cô và trẻ hát bài “Bầu và bí” và trò chuyện với
trẻ. + Các con vừa hát bài hát gì? + Nội dung bài hát nói về điều gì ?
+ Qủa bầu và quả bí là loại rau ăn gì?
+ Các con đã đươc ăn những món ăn gì chế
biến từ quả bầu?
- Đúng rồi quả bầu có thể chế biến rất nhiều món ăn
như bầu luộc, bầu xào,bầu nấu canh tôm,nấu canh hến.Vậy quả bầu cung cấp cho
chúng ta nguồn thực phẩm vô cùng bổ dưỡng,chúng ta phải biết chăm sóc bảo vệ
cây không ngắt lá,bẻ cành. Nhưng có một quả bầu chứa đựng một điều kỳ diệu.
Để biết được điều kỳ diệu đó là gì các con hãy cùng lắng nghe cô kể câu truyện
“Quả bầu tiên” 2.HĐ 2: Kể chuyện.(6 phút) - Cô kể diễn cảm lần 1 thể hiện rõ giọng điệu của
từng nhân vật. + Giọng của người dẫn truyện: Trầm, ấm
áp + Giọng của chú bé: Đầm ấm, nhẹ nhàng + Giọng của tên địa chủ: Vang to, hống
hách - Cô vừa kể câu chuyện gì? - Câu chuyện “Quả bầu tiên” còn được các
nhà đạo diễn dàn dựng thành 1 bộ phim, cô mời các con hướng lên màn hình cùng
xem nhé. - Cô kể lần 2 kết hợp sử dụng máy chiếu. 3.HĐ 2: Đàm thoại, giảng nội dung, trích dẫn, làm rõ
ý .( 20 phút) - Cô vừa kể câu chuyện gì? - Trong câu chuyện có những nhân vật
nào?
- Chú bé trong câu chuyện là người như
thế nào? - Lòng tốt bụng của chú bé thể hiện ra sao?
Cô
trích dẫn:Khi mùa thu đến chim én bay đi tránh rét và mùa xuân tươi đẹp đã đến
chim én đã quay trở về thăm chú bé. - Chim én đã trả ơn chú bé bằng cách nào?
- Chú bé đã làm gì với hạt bầu đó?
Cô trích dẫn:Nhờ
sự chăm sóc của chú bé cây bầu đã nảy mầm thành cây,ra hoa kết quả.
- Con thấy quả bầu có gì kỳ diệu?
- Chú bé đã làm gì với số vàng đó?
- Cô đưa ra tình huống: Tên địa chủ cũng
là người vô cùng tốt bụng, hắn được hưởng quả bầu có nhiều vàng bạc, châu báu
đấy? - Tên địa chủ là người như thế nào?
- Hắn tham lam độc ác ở chỗ nào?
Cô
trích dẫn:khi mùa thu đến,hắn đã ném con én lên trời và bắt chim én đi kiếm
cho hắn hạt bầu tiêncho hắn …………….Quả bầu cũng ra hoa kết quả. - Quả bầu của tên địa chủ có gì lạ?
- Rắn rết đã lam gì tên địa chủ?
- Vì sao quả bầu của tên địa chủ lại khác với quả
bầu của chú bé? + Giáo dục trẻ: Qua câu chuyện này các
con nên học tập chú bé, biết yêu thương quan tâm chăm sóc mọi người, mọi vật
xung quanh mình, có như vậy mới được hưởng cuộc sống hạnh phúc. *Cô kể
chuyện lần 3 kết hợp cho trẻ xem kịch rối . Câu
chuyện “Quả bầu tiên” còn được chuyển thể thành một vở kịch rất hay. Xin mời các con cùng thưởng thức vở kịch
“Quả bầu tiên” nhé. 4.HĐ 4: Kết thúc.(1 phút) - Bây giờ cô và các con ra
ngoài vưởn rau để chăm sóc vườn rau nhé. |
- Bên cô,bên cô. - Trẻ hát nhún theo nhịp
điệu bài hát “Bầu và bí” - Bài hát “Bầu và bí” - Bài hát nói về quả bầu
và quả bí. - Trẻ trả lời theo hiểu biết
của trẻ - Trẻ trả lời (ăn bầu luộc,bầu
xào,bầu nấu canh tôm,canh hến) - Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ lắng nghe cô kể
- Trẻ quan sát và lắng
nghe
- 1-2 trẻ trả lời - Trẻ trả lời (Trong câu
chuyện có chú bé, chim én, con cáo, và tên địa chủ) - 1-2 trẻ trả lời( Chú bé
là người tốt bụng) - Chú bé cứu con én, làm
tổ mới và chăm sóc con én
- Chim én đã tặng chú bé 1
hạt bầu.
- Chú bé đã đem hạt bầu đi
trồng và chăm sóc cây.
- 1-2 trẻ trả lời(Qủa bầu
to khổng lồ,khi bổ ra có nhiều vàng bạc châu báu) - Trẻ trả lời(Chú bé chia
cho mọi người nghèo khổ) - Trẻ trả lời theo hiểu
biết của trẻ.
- Tên địa chủ là người
tham lam độc ác. - Trẻ trả lời(hắn bắt chim
én bẻ gãy cánh và giả vờ thương sót)
- Quả bầu của tên địa chủ
có nhiều rắn rết. - Trẻ trả lời(Rắn rết đã xông
ra cắn chết tên địa chủ) - Trẻ trả lời theo ý hiểu
của trẻ.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
-Trẻ chú ý quan sát và lắng nghe
- Trẻ ra chăm sóc vườn rau. |
Xuân
cẩm, ngày 14 tháng 1 năm 2015
HIỆU
TRƯỞNG
NGƯỜI THỰC HIỆN
Nguyễn Thị
Hằng
La Thị Yên
Tin cùng chuyên mục
-
Cảm xúc mần non
-
Dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non
-
Giáo án thi giáo viên giỏi
-
Giáo án thi giáo viên giỏi huyện chu kỳ 2013-2015
-
Giáo án thi giáo viên giỏi huyện chu kỳ 2013-2015
-
Những thuận lợi và khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Văn
-
Hướng tới giờ dạy thân thiện
-
Cách học mới cho học sinh tiểu học
-
Nắm đặc điểm học sinh miền núi để làm tốt công tác giáo dục
-
Phụ huynh có vai trò quan trọng quyết định kết quả học tập của con
