Trường mầm non Thạnh Phú 1 được thành lập và đi vào
hoạt động từ tháng 9 năm 1993. Thực hiện kế hoạch và
chia tách trường mầm non tháng 3/2009 trường thay đổi tên trường đó là (Trường
mầm non Cờ Đỏ 1 – huyện Vĩnh Thạnh thành Trường mầm non Thạnh Phú 1 ).
Nhà
trường được đầu tư xây dựng 02 điểm trường, điểm trung tâm thuộc ấp 1, điểm lẻ thuộc
Ấp An Thạnh - Thạnh Phú - Cờ Đỏ - TPCT. Tổng diện tích là 4214m2,
trong đó diện tích phòng học là 610m2, diện tích sân chơi là 630m2.
Khoảng cách từ điểm trung tâm đến điểm lẻ 2km giao thông đi lại thuận tiện cho
việc đưa đón trẻ đến trường. Trường xây dựng gồm 09 phòng học và các phòng chức
năng cùng với hệ thống trang thiết bị đồng bộ đáp ứng cho công tác chăm sóc
giáo dục trẻ theo yêu cầu.
Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh
đạo Đảng, chính quyền, UBND huyện, Đảng ủy - UBND Xã Thạnh Phú. Đặc biệt nhà
trường được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng GD& ĐT Huyện Cờ Đỏ cùng với sự quan tâm kết hợp chặt chẽ của Ban
đại diện hội CMHS.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, tư tưởng chính trị vững vàng,
nhiệt tình, có trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, năng động, sáng tạo trong việc
tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Trình độ chuyên môn đạt chuẩn
100%, trong đó trên chuẩn đạt trên 70%.
Tổng số CB-GV-NV:22
Trong đó: BGH: 03, GV: 14, NV: 5
Tổng số học sinh:193/09 nhóm lớp
Trong đó: Nhà trẻ: 2 nhóm, Mầm: 01 lớp, Chồi: 2 lớp, Lá: 04 lớp.
Sự quan tâm của Ban đại diện cha mẹ học
sinh và toàn xã hội, công tác xã hội hóa của nhà trường được quan tâm, ủng hộ
như: trồng cây xanh, hoa kiểng, cải tạo cảnh quan môi trường ngày một Xanh -
Sạch - Đẹp – An toàn – Thân thiện.
Hơn 20 năm xây
dựng và phát triển, nhà trường đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự
nghiệp giáo dục của địa phương. Từ năm 2003 - 2014 liên tục đạt danh hiệu trường Tiên tiến Xuất sắc. Năm học
2008 – 2009 được tặng “Huân Chương Lao động hạng Ba”, Tổ
chức Công đoàn, Đoàn thanh niên đạt vững mạnh Xuất sắc, Chi bộ liên tục 7 năm
đạt “Trong
sạch vững mạnh”. Trường được tái công nhận chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào
tháng 5 năm 2013.
Về tổ chức và quản lý nhà trường:
Hiện nay, trường có đầy
đủ bộ máy, cơ cấu tổ chức theo quy định tại Điều lệ trường mầm non. Nhà trường
luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Hệ thống hồ sơ quản lý và theo dõi các mặt hoạt động của nhà trường được cập
nhật liên tục và đầy đủ. Đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho trẻ và
CCVC.
Về công tác đội ngũ, bồi dưỡng nhân lực:
Tập thể nhà trường là
một khối đoàn kết vững chắc, nhà trường có đội ngũ CB GV đạt trình độ chuẩn
100%. Trong đó đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp có trình độ trên chuẩn trên
70% (ngoài ra còn có 6 CB - GV đang theo học đại học sư phạm mầm non tại Huyện).
Nhà trường luôn tạo điều kiện tốt về mọi mặt cho CB –GV- NV yên tâm công tác,
phân công nhiệm vụ chuyên môn hợp lý nên phát huy được năng lực của từng CB- GV-
NV và quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ, phổ biến
đầy đủ, nghiêm túc các văn bản quy định về đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên.
Có biện pháp phù hợp đẩy mạnh phong trào tự học trong CB- GV- NV, thường xuyên tổ
chức nhiều hình thức bồi dưỡng chuyên môn để không ngừng nâng cao trình độ cho
đội ngũ giáo viên.
Tuy nhiên,
do phát sinh 1 lớp 5 tuổi trong năm học
2014 - 2015, 1 giáo viên thuyên chuyển năm học 2013-2014 nên hiện tại nhà
trường còn thiếu 2 giáo viên dạy lớp.
Về cơ sở vật chất và trang thiết bị:
Nhà trường có khuôn
viên rộng, đẹp, phù hợp với yêu cầu về thiết kế theo quy định tại Điều lệ
trường mầm non, có đầy đủ các công trình xây dựng. Trong trường có cây xanh, cây
cảnh được chăm sóc tươi tốt. Đồ chơi ngoài trời được ngành đầu tư đảm bảo an
toàn và phù hợp với trẻ. Các lớp học trang trí đẹp mắt, phù hợp với từng độ
tuổi và nội dung giáo dục, có đầy đủ đồ dùng, thiết bị theo quy định của Bộ
GD&ĐT. Phòng học của trẻ đảm bảo diện tích theo quy định, có phòng kho, nhà
vệ sinh khép kín, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, có phòng chức năng và phòng làm
việc, các phòng được trang bị, đầu tư thiết bị đầy đủ. Nhà trường tích cực, chủ
động trong việc đầu tư, khai thác và sử dụng thiết bị, đồ chơi, đồ dùng trong
các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
Bên cạnh điểm nổi bật
nêu trên do nhà trường được xây dựng từ năm 2000, đạt chuẩn Quốc gia vùng nông
thôn năm 2003 nên hiện tại các phòng học đã bị xuống cấp nặng nhất là hệ thống
mái và trần nhà.
Về xây dựng quan hệ nhà trường – gia đình – xã hội:
Nhà trường luôn làm
tốt công tác tuyên truyền, phối kết hợp với Ban đại diện CMHS để triển khai có
hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mục tiêu, nội dung Chương
trình Giáo dục mầm non. Giáo viên phụ trách các nhóm lớp luôn thường xuyên,
tích cực, chủ động trao đổi thông tin với CMHS về sự phát triển của trẻ để có
biện pháp phối hợp cùng CMHS chăm sóc giáo dục trẻ một cách phù hợp, hiệu quả.
Nhà trường luôn có kế
hoạch chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ
chức đoàn thể, cá nhân, CMHS trong việc hỗ trợ, động viên về tinh thần, vật
chất, giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp, góp phần
nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương
trình Giáo dục mầm non hiện nay.
Về kết quả chăm sóc giáo dục trẻ:
Nhà trường thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ quản
lý, theo dõi kết quả học tập và rèn luyện của trẻ, có biện pháp phù hợp để
không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần giúp trẻ đạt được
mục tiêu của Chương trình Giáo dục mầm non. Tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc
giáo dục trẻ, tạo được bầu không khí thân thiện, môi trường hoạt động lành
mạnh, đầy yêu thương và đảm bảo an toàn về tâm lý và tính mạng cho trẻ trong
nhà trường.