Thứ tư, 05/11/2025 23:50:35
Xét thi đua ở nhà trường đang nhìn vào cái ghế ngồi, cách chơi và độ thân thiết

Xét thi đua ở nhà trường đang nhìn vào cái ghế ngồi, cách chơi và độ thân thiết

Trong một năm học, ngoài việc giảng dạy tại đơn vị thì các giáo viên còn tham gia rất nhiều những phong trào khác như: viết sáng kiến kinh nghiệm; tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp; bồi dưỡng học sinh giỏi, năng khiếu; phụ đạo cho học sinh yếu kém; vận động học sinh bỏ học và tham gia các phong trào của ngành, trường phát động. 

Chính việc thực hiện các nhiệm vụ tại đơn vị mà có nhiều cá nhân tiêu biểu, đạt được nhiều thành tích…

Xét thi đua là việc làm thường  xuyên của mỗi đơn vị sự nghiệp giáo dục trong từng năm học. Bởi đây là một hoạt động nhằm ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu của từng cá nhân, từng tập thể trong suốt cả một năm. 

Chính vì vậy, sau khi kết thúc năm học thì các đơn vị thường triệu tập Hội đồng thi đua khen thưởng của đơn vị gồm: Ban giám hiệu, Công đoàn; Đoàn Thanh niên; các Tổ trưởng chuyên môn và cũng có đơn vị mời thêm các giáo viên chủ nhiệm cùng ngồi lại để xét các danh hiệu thi đua cho cá nhân và tập thể trong đơn vị. 

Song, đây thực sự là một việc làm tế nhị, nếu làm không kĩ, không khách quan thì thường để lại những dư âm không tốt đối với cán bộ giáo viên và nhân viên trong nhà trường. Đó là những lời bàn tán, sự so sánh giữa người này, người khác, giữa tổ này với tổ khác…

Để làm tốt công tác thi đua, theo chúng tôi, Hội đồng thi đua khen thưởng cần linh hoạt, khéo léo, công bằng trong việc chỉ đạo và điều khiển các bước sẽ tránh được những thắc mắc, khiếu nại và cả những điều bàn tán không cần thiết.

Thứ nhất, các tổ chuyên môn cần phải xét một cách cẩn thận, phân tích những mặt mạnh, những hạn chế của từng cá nhân, tránh cả nể, tránh đề nghị tràn lan lên Hội đồng thi đua của nhà trường. 

Bởi một lẽ tổ chuyên môn là nơi nắm được tất cả các ưu, khuyết điểm của từng cá nhân, thấy được sự nhiệt tình, trình độ sư phạm, sự cống hiến của từng tổ viên trong tổ của mình.

Thứ hai, khi Hội đồng thi đua nhà trường tổ chức xét đề nghị Danh hiệu thi đua phải căn cứ vào danh sách của các tổ chuyên môn đưa lên. Ban giám hiệu, công Đoàn là người chủ trì thì phải khách quan, quán triệt và đưa ra các tiêu chí rõ ràng để bình xét. 

Chúng ta phải nhìn vào sự cống hiến của từng cá nhân, tập thể cho thành tích chung của đơn vị chứ đừng nhìn cá nhân đó ngồi ở vị trí nào để xét. 

Thứ ba, Hội đồng thi đua căn cứ vào biên bản xét thi đua của Tổ chuyên môn đưa lên, sau đó xem xét lại trường hợp nào còn sót chưa đề nghị, trường hợp nào đã đề nghị nhưng chưa thực sự xứng đáng. 

Từ đó, Hội đồng thi đua phân tích kĩ lưỡng từng cá nhân, tập thể và căn cứ vào chỉ tiêu của đơn vị được xét bao nhiêu phần trăm rồi lựa chọn những người xứng đáng nhất để đề nghị cấp trên công nhận danh hiệu thi đua của các cá nhân và tập thể.
 

Tác giả: c1huonglam2

Xem thêm