Tin tức Tin tức/(Mầm Non Nông trường Tam Đảo)/ Tin tuc tháng 4/
ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG
CONG TÁC QUẢN LÝ
Gia Khánh, ngày 15 tháng 4 năm 2016
Đơn vị: Trường mầm non nông trường Tam Đảo,
Thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc
Người viết bài: Ngô Thị Minh Hương
Chức vụ: Hiệu trưởng
a, Thuận lợi: Công tác quản lý nhân sự trong nhà trường đã thực sự đi vào nề nếp trong một vài năm trở lại đây xuất phát từ nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là công việc rất cấp bách trước yêu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế. Nhà trường đang từng bước đổi mới, trước mắt nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường để đạt được đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, chắc về nghiệp vụ, tâm huyết với nghề.
Hiệu trưởng nắm rõ từng thành viên trong nhà trường về trình độ, năng lực chuyên môn, năng khiếu... hoàn cảnh gia đình, sự cầu tiến, sở thích, nguyện vọng cá nhân.
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên luôn ủng hộ nhiệt tình các nội dung của nhà trường đưa ra, luôn đóng góp ý kiến mang tính chất xây dựng, nói thẳng, nói thật có ý tưởng mới trong công việc, đồng thuận với đồng nghiệp khi có khả năng cầu tiến. Luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp phát huy khả năng vốn có của mình một cách tích cực.
Nhà trường luôn chú trọng bầu không khí văn hóa của tổ chức, của nhà trường, văn hóa nhà trường tạo ra những nét đặc trưng cơ bản đó là không khí ấm áp, thân thiện, gần gũi, cởi mở, bao dung, cung cấp cho mỗi thành viên trong nhà trường phong cách làm việc và ứng xử nhất định. Văn hóa nhà trường chính là "linh hồn" của nhà trường. Là tiềm thức của mỗi tổ chức. Một mặt, nó được tạo ra từ mối quan hệ của các thành viên nhà trường. Mặt khác nó lại điều khiển mối quan hệ đó với danh nghĩa là " Chương trình của tập thể". Đó là sự hỗ trợ nhau giữa các đồng nghiệp, giữa lãnh đạo và các thành viên.
b. Khó khăn:
Bên cạnh những thuận lợi nêu trên nhà trường còn gặp khó khăn trong vấn đề quản lý nhân sự như sau:
Việc quản lý nhân sự của Ban giám hiệu làm việc chưa nhịp nhàng ( Bề dày kinh nghiệm chưa đồng bộ) chưa phát huy được sức mạnh tổ chức được cấu thành bởi các bộ phận, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên làm việc chưa được khoa học, ý thức tự giác chưa cao, đam mê nghề nghiệp của đội ngũ còn hạn chế còn có trường hợp chưa thực sự nhiệt tình khi giúp đỡ đồng nghiệp.
Biện pháp 1: Lập kế hoạch
Mục đích: Việc lập kế hoạch quản lý nhân sự trong nhà trường là phát huy tối đa nguồn nhân lực cho nhà trường làm thay đổi cái cũ hướng tới cái mới mang tính sư phạm, chiến lược và đồng bộ. Các mục tiêu cốt lõi xác định thành công được cấu thành bởi các bộ phận như hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, y tế, giáo dục dinh dưỡng,... các chuyên đề , mục tiêu nhân sự. Khi lập kế hoạch nhân sự phải xem các điều kiện của trường mình ( Môi trường bên trong và môi trường bên ngoài)
Đổi mới tư duy và quy trình xây dựng lực lượng nòng cốt, phối hợp và kiểm soát các công việc đã phân công cho các bộ phận, tạo thói quen nề nếp làm việc nhịp nhàng, vui tươi, ấm áp.
- Làm việc có khoa học
- Có nguyên tắc và có kế hoạch
- Quyết đoán
- Dám chịu trách nhiệm
-Có khả năng nhìn xa trông rộng
- Có năng lực
- Đoàn kết, động viên và khơi dậy được trí tuệ, trách nhiệm của đội ngũ dưới quyền và của giáo viên, nhân viên
-Nhiệt tình, đam mê có trách nhiệm cao
- Luôn lắng nghe ý kiến của người khác
- Có bản lĩnh và kiến thức vững vàng về chuyên môn và nghiệp vụ
* Cách thức thực hiện: Muốn thực hiện theo các quy định luật lệ của trường , Hiệu trưởng phải làm tốt vệc xử lý thông tin hàng ngày , thông tin theo hệ thống cấp bậc nhất là những thông tin về chuyên môn nghề nghiệp . Pháp chế hóa các quy trình , quy định và các hướng dẫn công việc . Chú trọng đến việc ổn định các hoạt động của trường , phối kết hợp tốt giữa các nhiệm vụ , bộ phận . Quản lý tốt tài chính . Tôn trọng những quy định đã ban hành và làm việc theo quy tắc
Quá trình thực hiện phân tích công việc trải qua bốn bước sau
Bước 1: Xác định công việc cần phân tích
Bước 2.: Lựa chọn các phương pháp thu thập thông tin tích hợp với mục đích của phân tích công việc thiết kế các biểu mẫu ghi chép hoặc các bản câu hỏi cần thiết
Bước 3: Tiến hành thu thập thông tin bằng nhiều phương pháp khác nhau như quan sát, tự quan sát , ghi chép các sự kiện quan trọng , nhật ký công việc , phỏng vấn , sử dụng các các bản câu hỏi được thiết kế sãn ( phiếu điều tra ) hội thảo chuyên gia...
Bước 4: Sử dụng các thông tin thu thập được vào các mục đích của phân tích công việc
- Nguyên nhân của thành công: Phân công đúng người, đúng việc, quản lý chặt chẽ nhân sự, phân tích công việc khi giáo viên kiêm nhiệm.
Phát huy tinh thần tự chủ của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đồng thời sử dụng biện pháp kích thích động viên, khuyến khích về vật chất và tinh thần.
- Kỷ kuật lao động, kỷ luật chuyên môn đồng thời phát huy tinh thần sáng tạo, tự chủ của mỗi người để họ hành động 1 cách tự giác thì năng suất lao động sẽ cao hơn và đương nhiên nâng cao chất lượng dạy và học.
Tuy nhiên trong quá trình làm cũng xảy ra tình huống như giáo viên chưa thực sự say mê với công việc. chưa phát huy được thế mạnh của bản thân còn lười ỉ lại cho người khác.
Khi tìm được nguyên nhân của vấn đề bản thân vào cuộc giải quyết một cách nhẹ nhàng nhưng chân tình, thẳng thắn và nếu còn xảy ra thì sẽ có biện pháp khác mạnh hơn, dùng biện pháp kích cầu để lôi cuốn.
Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ trong công tác quản lý nhân sự, rất mong sự đóng góp của các bạn đồng nghiệp, các cấp có thẩm quyền góp ý, chỉnh sửa để bài viêt được hay hơn.
Tin cùng chuyên mục
Xem thêm