Tin tức Tin tức/(Mầm Non Nông trường Tam Đảo)/Tin tức sự kiện nhà trường/Tin tháng 01/2017/
Xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm
THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ
"XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM"
Thực hiện công văn số 203/PGD&ĐT ngày 20 tháng 9 năm 2016 của Phòng Giáo dục và đào tạo Bình Xuyên về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 - 2017. Trường Mầm non Gia Khánh B phát động phong trào thi đua "Xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm".
Trường Mầm non Gia Khánh B đóng trên địa bàn Thị trấn Gia Khánh thuộc Huyện Bình Xuyên. Từ tháng 11 năm 2016 trở về trước diện tích đất của nhà trường trực thuộc Công ty TNHH một thành viên Nông công nghiệp Tam Đảo quản lý. Vì vậy mà hiện nay, nhà trường còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất như: Thiếu phòng học cho trẻ, phòng thể chất, vườn cổ tích, sân khấu ngoài trời vv…. thiếu các thiết bị dạy học và thiết bị phục vụ bán trú …. Trước tình hình đó, Trong năm học 2016 - 2017, Hiệu trưởng nhà trường tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo để chuyển trường về cho Thị trấn Gia Khánh quản lý giúp cho việc tham mưu với các cấp lãnh đạo, cấp và đầu tư về cơ sở vật chất được thuận tiện hơn. Không quản những khó khăn trên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường quyết tâm vượt khó đi lên bằng mọi biện pháp quyết tâm thực hiện phong trào thi đua “ Xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm” thể hiện ở một số hoạt động cụ thể sau:
-100% các nhóm, lớp toàn trường thi đua trồng cây xanh tạo môi trường thân thiện, gần gũi với trẻ
-Cô và trò lớp 5 tuổi A, 5 tuổi B, 4 tuổi A, 4 tuổi B, 4 tuổi C cùng trồng và chăm sóc cây xanh cho lớp mình, trẻ rất thích thú khi được cùng cô giáo chăm sóc cho những cây xanh của lớp mình
Bé đang chăm sóc cây
-Từ những cây xanh quen thuộc xung quanh bé, các cô giáo lớp 3 tuổi A, 3 tuổi B, 3 tuổi C và các cô nhóm trẻ A, B cũng tạo góc thiên nhiên cho lớp học, giúp trẻ cảm thấy đến trường gần gũi như ở nhà
Ngoài việc trồng cây xanh tạo môi trường thân thiện, với điều kiện kinh phí của lớp học hạn hẹp, lớp học lại không có bồn hoa. Tuy nhiên việc tạo cho trẻ những cây hoa "thật" cũng không gây khó khăn cho các cô giáo, góc thiên nhiên rực rỡ hoa với những ong và bướm rất đáng yêu, trẻ ngày càng trở nên yêu thích lớp của mình
Tâm hồn của trẻ thơ rất trong sáng, trẻ rất yêu cái đẹp, với mục đích muốn cuốn hút trẻ vào các hoạt động nên các cô giáo đã khéo léo trang trí các góc lớp, tạo góc mở giúp cho trẻ có một môi trường mà ở đó trẻ thực sự muốn được "chơi mà học, học mà chơi" với các góc trong lớp như: Vườn cổ tích, bảng chữ cái thông minh, bé làm nghệ sỹ
Ngoài ra vì đồ dùng đồ chơi còn thiếu thốn nên nhà trường phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi theo từng chủ đề để lấy đồ dùng sử dụng trong các hoạt động góp phần lôi cuốn hấp dẫn trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Thời gian làm đồ dùng, đồ chơi vào các buổi trưa khi trẻ ngủ
Với những buổi hoạt động ngoài trời các cô còn cho các bé được đi thăm quan, quan sát thực tế về cảnh quan thiên nhiên và các con vật sống mà các gia đình gần nhà trường nuôi như: trâu, bò, lợn, gà, dê …
Đất nước đang trong thời kỳ đổi mới, cùng với sự bùng nổ về công nghệ thông tin, thế hệ trẻ cũng đang chịu ảnh hưởng bởi những tiến bộ về khoa học kỹ thuật, không chỉ có người lớn yêu thích sự phát triển về công nghệ mới, những chiếc điện thoại thông minh còn thu hút sự chú ý của trẻ, khiến trẻ mải mê vào thế giới của mạng internet. Chính vì vậy, trò chơi dân gian đã phần nào bị mai một, những trò chơi không chỉ phát triển về thể lực cho trẻ mà còn phát triển về trí tuệ, giúp trẻ phát triển toàn diện, nhận thức được tầm quan trọng của trò chơi dân gian trong trường mầm non, các cô giáo đã khéo léo trang trí , tạo cho trẻ không gian đẹp, lôi cuốn sự thích thú của trẻ đối với trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, mèo đuổi chuột, kéo co vv…
Trong năm học, Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ về chuyên môn nghiệp vụ, chỉ đạo tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng; chú trọng phương pháp thực hành “Lấy trẻ làm trung tâm”. Nhà trường tiếp tục phát động phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", mỗi cán bộ, giáo viên nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, trong quản lý, giáo dục học sinh; tích cực học tập nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; phát huy sáng kiến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, quản lý.
Tác giả : Lê Thị Ngọc Thủy
PHT trường Mầm non Gia Khánh B
TT Gia Khánh- Bình Xuyên- Vĩnh Phúc