Tin tức Tin tức/(Trường MN Hoa Phượng)/HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN/
GIÁO ÁN TRÒ CHƠI CHỮ CÁI
GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ HÈ
Năm học: 2014- 2015
Hoạt động Đề tài Chủ điểm Loại tiết Đối tượng Thời gian |
: Làm quen chữ cái : Trò chơi với chữ cái o,ô, ơ : Trường mầm non : Rèn kỹ năng : Trẻ 5- 6 tuổi : 30 phút |
Người thực hiện: Nguyễn Thị Tuyết Nhung
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi của các trò chơi với chữ cái o, ô, ơ.
- Trẻ phát âm đúng chữ cái o, ô, ơ và nhận ra chữ cái o, ô, ơ trong các từ qua các trò chơi.
- Trẻ phân biệt chữ cái o, ô, ơ qua đặc điểm cấu tạo của chúng thông qua trò chơi: Thi xem ai nhanh, Cùng nhau tạo dáng, thử tài thông minh.
2. Kỹ năng:
- Củng cố kỹ năng phát âm và trả lời câu hỏi to, rõ ràng, mạch lạc.
- Phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho trẻ thông qua các trò chơi.
- Rèn kỹ năng cầm bút, tư thế ngồi.
- Rèn khả năng phản ứng nhanh với hiệu lệnh, khả năng quan sát và chú ý cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ hào hứng tham gia vào các trò chơi một cách tích cực.
- Có ý thức tổ chức khi tham gia vào trò chơi.
II. CHUẨN BỊ:
1. Địa điểm: Trong lớp
2. Đồ dùng của cô:
- Máy chiếu, máy vi tính, powerpoint có các slile ô chữ.
- Phách tre dán hình bông hoa có chữ cái o, ô, ơ.
- Vòng tròn rộng ở giữa cho trẻ chơi trò chơi.
- Tranh ảnh về trường lớp mầm non có từ tương ứng chứa chữ cái o, ô, ơ: vườn cổ tích, nhà bóng, cầu trượt, góc xây dựng, góc phân vai....
- Bảng từ được chia thành 3 cột, mỗi cột là một chữ cái o, ô, ơ.
- Vòng thể dục, que chỉ.
- Lời bài đồng dao cho trẻ đọc: Tập tầm vông; Dung dăng dung dẻ.
- Bàn ghế ở các nhóm.
- Nhạc một số bài hát về chủ điểm: Chào ngày mới, em đi mẫu giáo, trường chúng cháu là trường mầm non, bạn ở đâu.
- Trống gõ.
3. Đồ dùng của trẻ:
- Vở bé làm quen với chữ cái qua trò chơi.
- Bút màu, bút chì.
III. CÁCH TỔ CHỨC THỰC HiỆN:
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú ( 3 phút) |
|
- Xin chào mừng tất cả các bé đến với chương trình: “ Sân chơi chữ cái” của lớp 5 tuổi A trường mầm non Hoa Phượng. Người dẫn chương trình là cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Nhung. Về dự với sân chơi chữ cái của chúng ta ngày hôm nay còn có các cô giáo đến từ Phòng giáo dục và các trường mầm non trong huyện Hiệp Hòa. - Không để các con phải chờ đợi lâu hơn nữa, ngay bay giờ cô và các con cùng khám phá xem chủ đề chơi của chúng ta ngày hôm nay là gì. Cô mời các con hãy quan sát lên màn hình và cùng cô mở các ô số nhé!
- Chủ đề của sân chơi chữ cái ngày hôm nay chính là: “Trò chơi với chữ cái o, ô, ơ”. |
- Trẻ vỗ tay hưởng ứng
- Trẻ vỗ tay chào đón
- Trẻ ngồi lại gần cô quan sát các ô số trên màn hình. - 2- 3 trẻ lên mở các ô số và đọc to các chữ cái sau ô số. - Cả lớp đọc chữ cái o, ô, ơ trên màn hình. |
2. Hoạt động 2: Bài mới ( 25 phút) |
|
2.1. Trò chơi 1:"Chữ gì biến mất" * Cách chơi: Trên màn hình của cô có các chữ cái. Nhiệm vụ của các con là hãy quan sát thật tinh, sau đó nhắm mắt lại khi có hiệu lệnh của cô các con hãy mở mắt và quan sát trên màn hình xem chữ cái gì đã biến mất. - Cô cho từng chữ cái biến mất. Khi trẻ đoán xong cô cho trẻ kiểm tra lại các chữ cái đó trên màn hình. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 3- 4lần. 2.2. Trò chơi 2 : “Ai nhanh hơn” * Cách chơi: Cô có rất nhiều những bông hoa.Trên mỗi bông hoa là các chữ cái mang chữ cái o, ô, ơ. Các con sẽ lên chọn một bông hoa mang chữ cái mà mình thích. Sau đó vừa đi xung quanh vòng tròn vừa đọc lời đồng dao vừa hát. Khi có hiệu lệnh là chữ cái gì thì bạn nào cầm chữ cái đó phải nhảy thật nhanh vào vòng tròn. - Luật chơi: Nếu trẻ nào sai phải nhảy lò cò. - Cô tổ chức cho trẻ chơi. - Cô kiểm tra và cho trẻ phát âm đúng. (Cho trẻ chơi 2- 3 lần) 2.3Trò chơi 3: "Thử tài thông minh" - Cô hỏi trẻ trường mầm non của các con mang tên gì? Cho một vài trẻ kể về trường mầm non của mình. * Cách chơi: Cô có các bức tranh về trường, lớp, và những đồ chơi mà hàng ngày các con được chơi. Dưới mỗi bức tranh là từ có chứa chữ cái o, ô, ơ. Nhiệm vụ của các con là bật qua những chiếc vòng thể dục lên lấy tranh, quan sát kỹ và tìm các chữ cái trong từ giống với chữ cái trên mỗi cột để gắn vào đúng cột.Sau đó quay về chỗ để bạn tiếp theo lên tìm. *Luật chơi:Nếu bạn nào chạm vào vòng phải quay lại nhường lần chơi cho bạn kế tiếp.Trong thời gian là một bản nhạc đội nào tìm đúng và nhiều hình ảnh là đội đó chiến thắng. - Cô cho mỗi đội 3-4 trẻ chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần - Cô quan sát và nhận xét các đội chơi, động viên khuyến khích trẻ.
2.4. Trò chơi 4: “Bàn tay khéo léo ” - Để tham gia trò chơi này cô mời các con hãy về các nhóm của mình nào. * Cách chơi: Cô cho trẻ về 3 nhóm. Gợi ý cho trẻ quan sát xem trong trang vở của mình có những gì? - Cô giới thiệu cho trẻ biết đó là chữ cái o, ô, ơ in rỗng. Nhiệm vụ của trò chơi này là các con hãy tô chữ o,ô,ơ in rỗng ở giữa và nối các chữ cái o, ô, ơ trong các từ với chữ cái o, ô, ơ ở giữ mà các con vừa tô màu.sau đó các con hãy tô các nét theo ý thích. - Cô hướng dẫn trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút. - Cô tổ chức cho trẻ thi đua giữa các nhóm.
- Trong khi trẻ thực hiện cô bao quát sửa tư thế ngồi, cầm bút cho trẻ. 2.5. Trò chơi 5: "Cùng nhau tạo dáng" * Cách chơi: Cô và trẻ vừa đi vừa hát, Khi có hiệu lệnh của cô (tạo dáng chữ cái o, ô, hoặc ơ) thì trẻ sẽ tạo thành chữ đó bằng các bộ phận trên cơ thể của mình. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 3 lần. - Sau mỗi lần chơi cô quan sát, động viên, khuyến khích trẻ.
|
- Trẻ quan sát các chữ cái trên màn hình, phát âm lại các chữ cái trẻ đã được học. Sau đó nhắm mắt lại, khi mở mắt trẻ đoán nhanh chữ cái đã biến mất là chữ cái gì.
- Trẻ phát âm chữ cái theo yêu cầu của cô (Cả lớp, nhóm, cá nhân).
-Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi , luật chơi và tham gia chơi. - Trẻ vừa đi vừa đọc lời đồng dao, khi có hiệu lệnh của cô trẻ có bông hoa mang chữ cái theo yêu cầu nhảy vào vòng. - Trẻ đứng trong vòng tròn phát âm các chữ cái trên bông hoa của mình.
- 2-3 trẻ tự kể về trưòng mầm non của mình có những gì. (Lớp học, đồ chơi, góc chơi…)
-Trẻ nghe cô phổ biến luật chơi, cách chơi và tham gia chơi
- Trẻ đứng thành 2 đội bạn trai và bạn gái thi đua bật qua những chiếc vòng thể dục lên lấy tranh, quan sát tìm chữ cái trong từ sau đó gắn vào đúng - Trẻ cổ vũ các đội chơi.
- Trẻ về nhóm mình thích.
- Trẻ ở từng nhóm nói trong trang vở của mình có chữ cái o, ô, hoặc ơ.
- Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn và quan sát.
- Trẻ ngồi ngay ngắn tô màu chữ in rỗng, nối chữ o, ô, ơ trong từ với chữ o, ô, ơ ở giữa.Sau đó tô các nét của chữ o, ô, ơ theo ý thích.
- Trẻ vừa đi vừa hát bài hát về chủ điểm. Khi có hiệu lệnh của cô trẻ tạo thành các chữ o, ô, ơ bằng các bộ phận trên cơ thể của mình.
|
3. Hoạt động 3: Kết thúc ( 2 phút) |
|
Chương trình : “Sân chơi chữ cái” đến đây là kết thúc. Cô thấy bạn nào tham gia vào chương trình rất sôi nổi và chương trình mang đến cho các bạn nhiều điều thú vị và bổ ích.Cô sẽ thưởng cho các con một chuyến du lịch dạo chơi ngoài vườn cổ tích.
|
- Trẻ quan sát, lắng nghe và hưởng ứng.
Trẻ ra sân chơi. |
Ngày 20 tháng 10 năm 2014
|
Người thực hiện |
|
Nguyễn Thị Tuyết Nhung |
Tin cùng chuyên mục
- Hội giảng chào mừng ngày nhà giáo việt nam 20/11
- Trang trí, tạo môi trường mở cho trẻ hoạt động của trường mầm non Hoa Phượng
- CHỢ QUÊ CỦA BÉ TRƯỜNG MẦM NON HOA PHƯỢNG
- Hoạt động trải nghiệm đối với trẻ mầm non.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua kể chuyện sáng tạo
- Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên trong trường mầm non Hoa Phượng
- Tham dự sinh hoạt chuyên môn cấp huyện lần thứ 2
- Thi GVG cấp trường vòng lý thuyết
- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên
- Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cá nhân