Tin tức Tin tức/(Trường MN Hoa Phượng)/HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN/

Thực hiện cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” năm học: 2014-2015

 CĐ GIÁO DỤC HUYỆN HiÖp Hoµ

tr­­êng MN HOA PHƯỢNG



 

           Số:    / KH - CĐCS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc



 

               Thị trấn, ngày 10  tháng 9 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương

đạo đức, tự học và sáng tạo” năm học: 2014-2015



 

Căn cứ Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đạo đức nhà giáo;

Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ Công đoàn năm học 2014-2015. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động: “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” năm học 2014-2015 Công đoàn Trường mầm non Hoa Phượng xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

 1. Làm cho toàn thể đoàn viên công đoàn nhận thức sâu sắc về những nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về ý thức tu dưỡng và hiệu quả công tác, đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực góp phần làm sáng mãi truyền thống nhà giáo và thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục đào tạo.

- Tạo được phong trào rèn luyện trong toàn trường theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những chuẩn mực đạo đức nhà giáo.

- Phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi đoàn viên công đoàn trong sự nghiệp giáo dục, trong việc giữ gìn uy tín để phát triển bền vững nhà trường.

- Nâng cao vai trò, uy tín của mỗi đoàn viên công đoàn nhà trường trong hoạt động giáo dục và giảng dạy.

- Xây dựng những tấm gương về đạo đức, về tinh thần tự học và sáng tạo trong đội ngũ thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức, công chức trong nhà trường đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực góp phần làm sáng mãi truyền thống nhà giáo và thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục đào tạo.

2. Yêu cầu:

- Tổ chức thực hiện cuộc vận động phải được triển khai sâu rộng, thiết thực, hiệu quả trong toàn trường, có việc làm thiết thực, phải tạo sự chuyển biến thực sự rõ nét sau khi tiến hành cuộc vận động.

II. NỘI DUNG CUỘC VẬN ĐỘNG

1.Về nội dung: “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức”:

a. Về phẩm chất chính trị

- Nâng cao tính tự giác trong việc chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước. Không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để vận dụng vào giảng dạy, chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

- Nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm sự điều động, phân công của tổ chức, có ý thức vì tập thể nhà trường, phấn đấu vì lợi ích chung.

- Gương mẫu trong việc thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội ở mọi lúc mọi nơi.

b. Về đạo đức nghề nghiệp

- Tâm huyết với nghể nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối sử hòa nhã với trẻ, đồng nghiệp và mọi người xung quanh.

- Tận tụy với công việc, thực hiện đúng điều lệ nội quy, quy chế của nhà trường.

- Công bằng trong công tác CSGD trẻ đánh giá đúng thực chất, chất lượng học sinh, chống bệnh thành tích, chống tiêu cực trong giáo dục.

- Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc thường xuyên học tập nang cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tin học…để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

c. Về lối sống tác phong

- Thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo.

- Có lối sống hòa nhập với cộng đồng phù hợp với văn hóa địa phương và sự tiến bộ của xã hội.

- Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học, có thái độ văn minh lịch sự trong giao tiếp quan hệ xã hội, với đồng nghiệp, với phụ huynh, học sinh, giải quyết công việc khách quan tận tình chu đáo.

- Trang phục, trang sức của cô giáo phải giản dị, gọn gàng, lịch sự có tác dụng giáo dục trẻ và phù hợp với từng hoạt động CSGD trẻ.

- Đoàn kết giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đấu tranh ngăn chặn những hành vi, vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp, kiên quyết đấu tranh với các hành vi trái pháp luật.

- Xây dựng gia đình văn hóa, yêu thương quý trọng lẫn nhau biết quan tâm đến những người xung quanh, thực hiện nếp sống văn hóa trong nhà trường.

d. Giữ gìn, bảo vệ truyền thống nhà giáo

- Không xuyên tạc chủ trương ,đường lối của đảng, pháp luật nhà nước.

- Không lợi dụng chức vụ quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, trái quy chế, quy định, cửa quyền hách dịch, nhũng nhiễu gây khó khăn phiền hà với nhân dân và cha mẹ học sinh.

- Không gian lận, thiếu trung thực trong báo cáo đánh giá kết quả CSGD trẻ, trong tuyển sinh, trong công tác thu chi tài chính, trù dập học sinh, tổ chức dạy thêm trái quy định, không xuyên tạc nội dung giáo dục, nghiêm cấm tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong CSGD trẻ và đồng nghiệp.

- Đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho trẻ, không được xâm phạm thân thể, xúc phạm nhân phẩm, đối sử công bằng với trẻ, không cắt xén khẩu phần ăn của trẻ, đối sử công bằng với trẻ em, với đồng nghiệp.

- Tôn trọng kỷ luật phát ngôn, không phát ngôn bừa bãi, không gây bè phái cục bộ làm ảnh hưởng tới đồng nghiệp và mất đoàn kết trong tập thể nhà trường.

- Không sử dụng điện thoại, không nói chuyện riêng, làm việc riêng khi lên lớp, hội họp, Không xả giấy rác trong trường và nơi công cộng

- Không chốn tránh trách nhiệm,thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc, không đi muộn về sớm, bỏ giờ bỏ buổi dạy, cắt xén dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến chất lượng CSGD trẻ, đến kỷ cương nề nếp của nhà trường.

- Không tham gia vào những mặt tiêu cực trong xã hội: cờ bạc, mê tín dị đoan, khai thác truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy,độc hại, phản động, phản giáo dục.

2. Nội dung về tÊm gương tự học

- Trong năm học 2013-2014 tập trung vào những nội dung sau:

- Thực hiện nghiêm túc kế hoạch chương trình bồi dưỡng, tự bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cụ thể là:

- Bồi dưỡng chính trị, tư tưởng: Tập trung quán triệt những nội dung về đạo đức nhà giáo trong Quyết định số 16/ QĐ- BGDĐT của Bộ giáo dục đào tạo. Chỉ thị số 03/CT-TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đầy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2015;

- Bồi dưỡng chuyên môn: Tập trung bồi dưỡng chương trình giáo dục mầm non mới, đổi mới phương pháp giảng dạy, không dạy chay, dạy vo, bồi dưỡng chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường, ứng dụng CNTT vào giảng dạy...

- Tự học: Tự học tin học, tất cả đoàn viên công đoàn được nhà trường tạo điều kiện tham gia các lớp bồi dưỡng tin học để sử dụng thành thạo máy vi tính, soạn thảo văn bản thông thường, sử dụng các phần mềm trong quản lý và giảng dạy, biết sử dụng mạng khai thác thông tin phục vụ công tác CSGD trẻ.

3. Nội dung về sáng tạo

- Sáng tạo trong bài giảng giáo viên cần tập trung tư duy, suy nghĩ, đổi mới cách nghĩ, cách làm, rèn luyện tư duy độc lập, sáng tạo trong quá trình soạn bài, giảng bài, làm đồ dùng, đồ chơi, không phụ thuộc vào bài soạn, đồ dùng có sẵn.

- Trong năm học mỗi đoàn viên công đoàn phải có 1 đå dùng, 1 bài giảng sáng tạo, đối với CBQL có 1 sáng tạo trong công tác quản lý.

- Tích cực trong công tác hội giảng chuyên môn, chuyên đề, tham gia nghiên cứu các đề tài SKKN, viết SKKN, và phổ biến những SKKN có chất lượng.

III. CÁC GIẢI PHÁP CHÍNH

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền quán triệt tinh thần cuộc vận động

- Ngay từ đầu năm học 2014-2015 nhà trường tiếp tục triển khai cuộc vận động cùng với việc phát động thi đua theo chủ đề năm học;

- Tổ chức cho đoàn viên công đoàn học tập những nội dung cơ bản trong quy định về đạo đức nhà giáo đã ban hành trong Quyết định số 16/ QĐ-BGDĐT ngµy 16/4/2008 của Bộ tr­ëg bé  giáo dục và đào tạo vÒ viÖc ban hµnh quy ®Þnh vÒ chuÈn mùc ®¹o ®øc nhµ gi¸o; quyÕt ®Þnh sè 02/Q§-BGD&§T ngµy 22/1/2008 vÒ viÖc ban hµnh quy ®Þnh chuÈn nghÒ nghiÖp Gi¸o viªn mÇm non; QuyÕt ®Þnh sè 14/2008/Q§-BGD&§T vÒ viÖc ban hµnh ®iÒu lÖ tr­êng mÇm non n¨m 2008; QuyÕt ®Þnh sè 239/Q§-TTg cña Thñ t­íng ChÝnh phñ, ngµy 09/02/2010 phª duyÖt ®Ò ¸n phæ cËp GDMN cho trÎ 5 tuæi giai ®o¹n 2010-2015; Th«ng t­ sè 71/2007/TTLT-BG&§T-BNV ngµy 28/11/2007 vÒ h­íng dÉn ®Þnh møc biªn chÕ sù nghiÖp trong c¸c c¬ së GDMN; QuyÕt ®Þnh sè 3141/Q§-BGD§T, ngµy 30/7/2010 quyÕt ®Þnh ban hµnh tiªu chuÈn kü thuËt §å dïng -§å ch¬i- thiÕt bÞ d¹y häc tèi thiÓu dïng cho gi¸o dôc mÇm non; Th«ng t­ 02/2010/TT-BG§T ngµy11/2/2010 th«ng t­ ban hµnh danh môc §å dïng - §å ch¬i-ThiÕt bÞ d¹y häc tèi thiÓu dïng cho gi¸o dôc mÇm non; Th«ng t­ 23/2010/TT-BG§T ban hµnh quy ®Þnh vÒ Bé chuÈn ph¸t triÓn trÎ 5 tuæi

- Đánh giá thực chất đội ngũ đoàn viên công đoàn và sự chuyển biến khi thực hiện cuộc vận động.

- Tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền: pa nô, khẩu hiệu, tổ chức hội thảo, kiên quyết chống bệnh hình thức trong tổ chức thực hiện cuộc vận động.

2. Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện

- Kiện toàn Ban chỉ đạo cuộc vận động, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể gắn với thực hiện nhiệm vụ năm học mới và các cuộc vận động lớn của ngành, thông qua tại hội nghị cán bộ giáo viên đầu năm.

- Tổ chức ký cam kết trách nhiệm cho từng đối tượng đoàn viên công đoàn

3. Tổ chức các hoạt động phong phú, đa đạng dể nâng cao tinh thần trách nhiệm hiệu quả thực hiện.

- Tổ chức tọa đàm trao đổi về những quy định nhà giáo trong Quyết định số 16/ QĐ- BGD ĐT, Bàn bạc thống nhất những quy định cụ thể của đơn vị để nâng cao đạo đức nhà giáo của từng đoàn viên công đoàn thời gian trong tháng 9 và 10/ 2013

- Chủ động nhân rộng điển hình của trường và đưa vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học ngay từ đầu năm.

- Tổ chức hội thảo chuyên đề về tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo vào ngµy 20/ 11/2014.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Chủ tịch công đoàn kết hợp với hiệu trưởng xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động, triển khai tổ chức thực hiện cuộc vận động tại ngày khai giảng năm học mới.

- Phối hợp với chính quyền vận động tổ chức đoàn viên công đoàn hưởng ứng và tham gia cuộc vận động có hiệu quả.

- Tæ chøc kiÓm tra, ®«n ®èc, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ thùc hiÖn kế hoạch theo th¸ng, häc kú, n¨m häc.

- Tổ chức sơ kết, tæng kÕt  thực hiện cuộc vận động vào cuối năm học.

 

N¬i nhËn:

- CĐ giáo dục Hiệp Hoà;

- L­u.

CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN

 

 

 

 

 

Vũ Thị thu Trang

                                                      

Tin cùng chuyên mục

Xem thêm