• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tin tức
  • Thực đơn
  • Thư viện ảnh
  • Sơ đồ trường
  • QL công văn
  • Liên hệ
  • Hệ thống

Tin tức/(Trường MN Hoàng Vân)/Trao đổi KN - PPDH/

Nắm đặc điểm học sinh miền núi để làm tốt công tác giáo dục

Trong tâm lí học lứa tuổi, học sinh lứa tuổi thiếu niên luôn ngự trị quy luật về tính mất cân đối tạm thời, tính mâu thuẫn và quy luật về tính không đồng đều của sự phát triển thể hiện ở tất cả các lĩnh vực của nhân cách và thể chất. Nhưng thực tế làm công tác giáo dục tại các xã vùng đặc biệt khó khăn, học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu thì mỗi người cán bộ GV phải biết những “tâm lí riêng” mà không sách vỡ lí thuyết nào có thể nhắc tới. Hằng ngày, ngoài việc soạn bài lên lớp là việc vận động duy trì số lượng, tìm các biện pháp nâng cao chất lượng, người GV còn phải là “Vừa là thầy giáo, vừa là bạn bè”. Với kinh nghiệm thực tiễn sau đây sẽ giúp những GV mới chập chững vào nghề đến nhận công tác ở miền núi có những biện pháp giáo dục hợp lí, đặc biệt là GV chủ nhiệm lớp.

Học sinh miền núi luôn có tính thẳng thắn, thật thà và tự trọng. Các em học sinh miền núi có gì không vừa ý thường tỏ thái độ ngay. Đặc điểm thẳng thắn và thật thà cộng với khả năng diễn đạt bằng tiếng phổ thông còn hạn chế, có những lúc làm cho GV “nóng mặt”; nếu như GV thiếu am hiểu tường tận và thông cảm sâu sắc thì dễ kết luận đó là những hành vi “thiếu lễ độ”. Vì vậy, GV cần nắm vững đặc điểm này, thận trọng suy xét trong quá trình đánh giá phẩm chất đạo đức của từng em. Các em học sinh miền núi thường có lòng tự trọng cao, nếu các em gặp phải những lời phê bình nặng nề, gay gắt hoặc khi kết quả học tập kém, quá thua kém bạn bè một vấn đề nào đó trong sinh hoạt, bị dư luận bạn bè chê cười,... các em dễ xa lánh thầy cô giáo và bạn bè hoặc bỏ học. Nếu GV không hiễu rõ thì có thể cho rằng các em hay tự ái. Từ đó GV thiếu nhiệt tình cần thiết để tìm ra phương hướng và biện pháp giải quyết những mắc mớ của các em.

Học sinh luôn có niềm tin sâu sắc vào GV và thực tiễn. Các em thường dễ dàng nghe theo những người mình đã tin cậy, đặc biệt là GV. Khi các em đã tin GV, các em thường quyết tâm thực hiện cho được những công việc GV giao, nhiều khi các em còn bắt chước tác phong, cử chỉ, ngôn ngữ,.. của GV. Vì vậy, GV phải luôn gần gũi, đi sâu, đi sát giúp đỡ các em, cố gắng cảm hoá các em bằng sự tận tình chăm sóc của mình; đồng thời cũng cố gắng gương mẫu về mọi mặt để dành cho được sự tin yêu của các em, từ đó phát huy tác dụng giáo dục của mình.

Thực tiễn có tác dụng thuyết phục rất lớn đối với các em. Các em sống rất thực tế, những điển hình gần gũi đều có tác dụng thuyết phục rất lớn. Trong các tiết lên lớp, những vấn đề kiến thức có liên hệ thực tế đến bản thân học sinh thì sẽ sôi nổi và hiệu quả. Do đó GV cần lưu ý việc nêu gương những điển hình tốt của học sinh trong lớp, trong trường về mọi mặt như trung thực, đoàn kết, giúp đở mọi người, vượt qua mọi khó khăn để đến lớp,... Đó là những minh chứng cụ thể nhằm dần dần hình thành cho các em những biểu tượng và khái niệm về phẩm chất đạo đức tốt, đồng thời khắc phục dần những tàn dư lạc hậu còn rơi rớt trong nhận thức của một số em.

Ý thức cao từ bạn bè và dư luận tập thể. Bạn bè và dư luận tập thể có tác dụng chi phối việc học tập của học sinh, nhất là việc đi học chuyên cần. Có những em hay nghĩ học đến bỏ học mà nguyên nhân chủ yếu là thiếu bạn học đến nhà rủ đi học. Có em chỉ nghe bạn nên đã nghĩ học đi đánh cá, khai thác rừng,... Nhìn chung những ý kiến tán đồng hoặc chê cười của bạn bè và tập thể đều có ảnh hưởng đến quá trình suy nghĩ và hành động của từng em. Với những đặc điểm kể trên, GV phải rất quan tâm đến việc tổ chức những nhóm bạn học tập cho các em. Có thể chọn những nhóm học tập là học sinh của từng bản, hay từng xóm trong thôn để các em đoàn kết và rủ nhau đến lớp đầy đủ.

Nắm vững những đặc điểm tâm lí của học sinh gái. Trong học sinh miền núi, học sinh gái thường ít nói, e dè và dễ xấu hổ, những em gái lớn trong một lớp thường thiếu những hoài bão ước mơ cần thiết; cho nên những tác động ngoại cảnh dễ làm cho các em này bỏ học. Khi một em có ý định bỏ học thường rủ thêm một số em khác bỏ theo. Từ những đặc điểm trên, trong khi giao tiếp, gặp gỡ riêng với các em học sinh gái, GV phải thường nói chuyện tâm tình với các em về các vấn đề như vai trò của người phụ nữ trong xã hội ta hiện nay, những công việc mà người phụ nữ miền núi phải có trách nhiệm vươn lên để gánh vác, sự cần thiết phải có trình độ văn hoá tối thiểu trong thời đại ngày nay, đồng thời phân tích cho các em những hạn chế của người con gái vùng cao nếu đi lấy chồng sớm,…

Học sinh con em đồng bào các dân tộc miền núi đến trường với lòng ham học hỏi, niềm tin sâu sắc về tương lai phía trước. Đa số các em đều là con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, điều kiện kinh tế vô vùng thiếu thốn. Ngoài việc học, các em còn phải đi rừng, đi rẫy để phụ giúp việc với gia đình. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục và việc duy trì số lượng học sinh trên lớp. Tuy nhiên, mỗi người GV nếu nắm vững một số đặc điểm tâm lí của học sinh miền núi, con em đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa thì việc giáo dục sẽ phát huy hiệu quả cao hơn

Tác giả: demo

Thông tin

  • Hoạt động nhà trường
  • Giáo án điện tử
    • khối 5 tuổi
  • báo áo
  • QUỸ BẢO TRỢ TRẺ EM TỈNH BẮC GIANG
  • khối 5 tuổi
  • Hoạt động chuyên môn
  • HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC NUÔI DƯỠNG
  • CHI BỘ TRƯỜNG MẦM NON HOÀNG VÂN
  • Hoạt động công đoàn
    • Giáo án điện tử
    • báo áo
  • Thi đua - Khen thưởng
  • XHH GIÁO DỤC
  • Trao đổi KN - PPDH
  • Khuyến học - Gương sáng
  • Giáo dục kỹ năng sống
  • Tin tức - Sự kiện
    • QUỸ BẢO TRỢ TRẺ EM TỈNH BẮC GIANG
  • Công nghệ thông tin
  • Thông tin trường bạn
  • Giáo dục bốn phương
  • Thi chung tay giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Văn bản mới

  • QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠT TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC (02/08/2017)
  • V/v hướng dẫn công tác học sinh, sinh viên hoạt động ngoại khóa và y tế trường học năm học 2014-2015 (29/08/2014)
  • Thông tư Ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non (07/08/2014)
  • Thông tư liên tịch quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm trong các cơ sở GDMN công lập. (16/03/2015)
  • Vê việc hướng dẫn công tác học sinh, sinh viên, hoạt động ngoại khóa và y tế trường học năm học 2014-2015 (15/09/2014)
  • V/v Đôn đốc nhập dữ liệu cho năm học mới 2014-2015 (27/08/2014)
  • Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014-2015 (25/08/2014)
  • Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục trung học năm học 2014-2015 (22/08/2014)
  • QĐ về việc thành lập Ban biên tập cổng thông tin của Sở Giáo dục và Đào tạo (20/08/2014)
  • V/v: Chuẩn bị các điều kiện và dữ liệu cho năm học mới 2014-2015 (19/08/2014)

Thông báo

  • 27/09/2016TỔ CHỨC HỘI NGHỊ CÁN BỘ CC-VC NĂM HỌC 2016 - 2017
  • 15/09/2016THÔNG BÁO SỐ ĐIỆN THOẠI ĐƯỜNG DÂY NÓNG CỦA PHÒNG GD&ĐT
  • 30/07/2016Bộ GD&ĐT hướng dẫn ngắn các bước để thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến
  • 30/07/2016Bộ GD&ĐT hướng dẫn ngắn các bước để thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến

Thư mời

  • Hội thảo đánh giá giữa kỳ thực hiện Dự án “Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non” - Tải về

    Ngày: 17 / 08 / 2015

    Thư mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo

  • Hội thảo, tập huấn chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non” - Tải về

    Ngày: 24 / 07 / 2015

    Thư mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo

  • Hội thảo đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên trong các cơ sở đào tạo giáo viên - Tải về

    Ngày: 19 / 05 / 2015

    Thư mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo

  • Hội thảo nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng của các trường sư phạm - Tải về

    Ngày: 20 / 01 / 2015

    Thư mời từ Bộ Giáo dục và Đào tạo

Website Đơn vị

Mầm non

  • Trường MN Hoa Phượng
  • Trường MN Mai Trung 2
  • Trường MN Hòa Sơn
  • Trường MN Đông Lỗ 1
  • Trường MN Hoàng An
  • Trường MN Ngọc Sơn
  • Trường MN Bắc Lý
  • MN Đức Thắng 2
  • Trường MN Thường Thắng
  • Trường MN Thái Sơn
  • Trường MN Đức Thắng 1
  • Trường MN Đồng Tân
  • Trường MN Hùng Sơn
  • Trường MN Châu Minh
  • Trường MN Hợp Thịnh 1
  • Trường MN Đại Thành
  • Trường MN Đông Lỗ 2
  • Trường MN Đông Lỗ 3
  • Trường MN Hương Lâm 2
  • Trường MN Đoan Bái 2
  • Trường MN Đoan Bái 1
  • Trường MN Danh Thắng
  • Trường MN Thanh Vân
  • Trường MN Mai Đình
  • Trường MN Hương Lâm 1
  • Trường MN Hợp Thịnh 2
  • Trường MN Lương Phong 1
  • MN Họa mi
  • Trường MN Mai Trung 1
  • Trường MN Lương Phong 2
  • Trường MN Quang Minh
  • Trường MN Hoàng Thanh
  • Trường MN Hoàng Lương

Tiểu học

  • Trường tiểu học Mai Trung 1
  • Trường tiểu học Hoàng Thanh
  • Trường tiểu học Mai Đình 1
  • Trường tiểu học Thanh Vân
  • Trường tiểu học Bắc Lý 1
  • Trường tiểu học Đoan Bái 2
  • Trường tiểu học Lương Phong 1
  • Trường tiểu học Đoan Bái 1
  • Trường tiểu học thị trấn Thắng
  • Trường tiểu học Mai Trung 2
  • Trường tiểu học Hòa Sơn
  • Trường tiểu học Đức Thắng 2
  • Trường tiểu học Ngọc Sơn
  • Trường tiểu học Xuân Cẩm
  • Trường tiểu học Quang Minh
  • Trường tiểu học Đông Lỗ 2
  • Trường tiểu học Đồng Tân
  • Trường tiểu học Hương Lâm 2
  • Trường tiểu học Thường Thắng
  • Trường tiểu học Lương Phong 2
  • Trường tiểu học Hoàng An
  • Trường tiểu học Châu Minh
  • Trường tiểu học Danh Thắng
  • Trường tiểu học Hoàng Lương
  • Trường tiểu học Thái Sơn
  • Trường tiểu học Hợp Thịnh 2
  • Trường tiểu học Đức Thắng 1
  • Trường tiểu học Hương Lâm 1
  • Trường tiểu học Hùng Sơn
  • Trường tiểu học Bắc Lý 2
  • Trường tiểu học Đông Lỗ 1
  • Trường tiểu học Hoàng Vân
  • Trường tiểu học Hợp Thịnh 1
  • Trường tiểu học Đại Thành

TH Cơ sở

  • Trường THCS Xuân Cẩm
  • Trường THCS Lương Phong
  • Trường THCS Thanh Vân
  • Trường THCS Hòa Sơn
  • Trường THCS Hoàng Vân
  • Trường THCS Đại Thành
  • Trường THCS Đồng Tân
  • Trường THCS Hoàng An
  • Trường THCS Châu Minh
  • Trường THCS Mai Trung
  • Trường THCS Ngọc Sơn
  • Trường THCS Mai Đình
  • Trường THCS Đông Lỗ
  • Trường THCS Quang Minh
  • Trường THCS Hùng Sơn
  • Trường THCS Đức Thắng
  • Trường THCS Đoan Bái
  • Trường THCS Hoàng Lương
  • Trường THCS Thị trấn Thắng
  • Trường THCS Bắc Lý
  • Trường THCS Hoàng Thanh
  • Trường THCS Thường Thắng
  • Trường THCS Hợp Thịnh
  • Trường THCS Danh Thắng
  • Trường THCS Hương Lâm
  • Trường THCS Thái Sơn

PT Cơ sở

  • Trường TH&THCS Mai Đình
Ngày vui của cô và trò. năm học mới đã đến rồi.

Liên kết

  • Bộ GD&ĐT
  • Ngày khai trường
  • UBND Tỉnh Hà Nam
  • Sở GD&ĐT Hà Nam
  • Báo Dân trí
  • Google

Thống kê truy cập

  • Đang online:     
  • Hôm qua:   
  • Tuần qua:    
  • Tổng truy cập:   
Bản quyền bởi Trường Mầm non Hoàng Vân
Giấy phép số: 599/GP-INTER do Bộ VH-TT cấp ngày 09/04/2007
Email : mnhoangvan.hh@bacgiang.edu.vn - Website:http://mnhoangvan.hiephoa.vemis.vn
________________________________________________________________________________

Thiết bị nhà bếp chuyên: máy rửa chén nhập khẩu, bếp điện cao cấp giá tốt, máy hút mùi bếpđẹp... Homego chuyên: khóa vân tay chính hãng, khóa điện tử khách sạn sang trọng, khóa cửa nhôm xingfa giá rẻ, khóa vân tay bosch cao cấp, quạt trần đèn trang trí sang trọng, máy lọc nước ion kiềm panasonic nhập khẩu,
design by vietec.,corp