Ngày đăng : 14-11-2017
Năm học 2017 - 2018, bậc học Mầm non Hiệp Hòa tiếp tục thực hiện Kế hoạch 05/KH-PGDĐT, ngày 24/3/2017 về triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo bậc học xây dựng Kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn trong năm học nhằm thúc đẩy công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non trong huyện. Chỉ đạo vận dụng và thực hiện có hiệu quả phương pháp giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ ở các nhà trường. Nhằm đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, thông qua các đợt sinh hoạt chuyên môn góp phần nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về việc thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non (sửa đổi bổ sung ban hành kèm theo Thông tư 28/TT-BGDĐT); nâng cao kĩ năng giảng dạy, vận dụng phương pháp giáo dục trẻ theo quan điểm “ lấy trẻ làm trung tâm” trong việc tổ chức, thiết kế các hoạt động linh hoạt sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
Đồng chí Nguyễn Thị Nga – Phó Trưởng Phòng GD&ĐT khai mạc
Tại trường mầm non Mai Trung số 2, ngày 8/11, Phòng GD&ĐT tổ chức sinh hoạt chuyên môn lần thứ nhất cấp huyện trong năm học với 2 phần cơ bản. Phần thứ nhất là nội dung hoạt động giáo dục cho trẻ. Đầu tiên là hoạt động phát triển vận động cơ bản “Bò chui qua ống” dành cho trẻ 4-5 tuổi. Thực hiện tốt hoạt động, trẻ cần có kỹ năng phối hợp khéo léo, uyển chuyển tay, chân và cả thân; sự quan sát tinh tế để bò chui qua ống dài 1,2m và rộng 0,6m. Bằng trí thông minh, nhanh nhẹn đã giáo dục cho trẻ có hứng thú, nhiệt tình, mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động cũng như có ý thức rèn luyện thể dục, thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe cho bản thân. Ở nội dung thứ hai là hoạt động giáo dục làm quen với chữ cái e và ê, dành cho trẻ 5 - 6 tuổi. Thông qua phương pháp và hình thức tổ chức “ học mà chơi, chơi mà học” đã giúp trẻ nhận biết tốt về đặc điểm cấu tạo, hình dáng, tên gọi, cách phát âm; so sánh điểm giống và khác nhau của 2 chữ cái e, ê. Với nhiều hình thức hoạt động phong phú còn giúp trẻ được rèn luyện và phát triển ngôn ngữ nói, mạch lạc, tự tin, chủ động trong học tập; biết giữ gìn đồ dùng gọn gàng, sạch sẽ sau khi học bài và trong sinh hoạt hàng ngày. Thông qua dự và được thảo luận về tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên đều rút ra được bài học kinh nghiệm về phương pháp, hình thức chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm có hiệu quả cần phải áp dụng linh hoạt, cụ thể thực tế ở mỗi nhà trường.
Học sinh rất khéo léo, nhanh nhẹn bò qua ống
Học sinh chăm chú học chữ cái e, ê
Sang phần hai của buổi sinh hoạt chuyên môn, cán bộ quản lý, giáo viên tiếp tục thảo luận, chia sẻ kết quả thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non (sửa đổi bổ sung ban hành kèm theo Thông tư 28/TT-BGDĐT) của trường mầm non Hoàng Vân; kinh nghiệm về việc xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học theo chuyên đề “Xây dựng trường học mầm non lấy trẻ làm trung tâm”của trường mầm non Mai Trung số 2.
Đại biểu sôi nổi thảo luận qua hoạt động giáo dục cho trẻ và tham gia ý kiến vào các tham luận
Là một trường xa trung tâm của huyện, học sinh chủ yếu thuộc gia đình làm nông nghiệp. Đời sống nhân nhân còn nhiều khó khăn nhưng trong 3 năm gần đây được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh cộng với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, giáo viên, trường mầm non Mai Trung số 2 đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học và đứng ở tốp đầu bậc học trong huyện. Bước ngay vào trong cổng, quang cảnh nhà trường hiện ra với nhiều hình mảng, mô hình, khẩu hiệu...màu sắc rực rỡ thu hút mọi người. Theo Thông tư 282/TT-BGD, ngày 25 tháng 11 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xây dựng môi trường văn hóa trong trường mầm non đã được nhà trường bài trí khá khoa học. Các khẩu hiệu từ khuôn viên đến văn phòng và các phòng học được sắp xếp đúng theo qui định. Việc trang trí khá đẹp, ý nghĩa nhưng độ nhìn lại đảm bảo được vừa tầm mắt của trẻ theo lứa tuổi. Các hình ảnh rõ ràng, cụ thể mang đậm tính giáo dục. Ngay cả khẩu hiệu trong các góc hoạt động hàng ngày của trẻ, đa số được dùng chữ in thường và chữ viết thường thể hiện sự thân thiện trong nhà trường. Trang trí ở góc mở có nhiều sản phẩm sáng tạo. Từ đôi bàn tay khéo léo của cô và trò đã vẽ, nặn, xé, cắt dán nhiều đồ chơi, đồ vật, hình ảnh khác nhau. Tất cả tạo nên một bức tranh ảnh đầy màu sắc nhưng rất hài hòa, sinh động, ngộ nghĩnh và đáng yêu, thu hút trẻ em thích đến trường học. Bên cạnh đó, các góc chơi trong lớp học của trẻ phong phú về số lượng, giúp trẻ được hoạt động vui chơi thỏa thích. Tất cả được sắp xếp gọn gàng, khoa học. Thông qua các nội dung, trẻ dược trải nghiệm sáng tạo trên các lá cây, hột, hạt, len, vải vụ…để tạo nên các sản phẩm mà các em yêu thích. Góc hoạt động chính, nhà trường đã duy trì thường xuyên và sắp xếp khá linh hoạt để có thể những hoạt động tương đồng được gần nhau, mang tính mở và được bổ sung theo giai đoạn. Cơ bản các góc chơi luôn di chuyển được và đảm bảo an toàn cho trẻ. Để trẻ có tư duy sáng tạo, góc hoạt động được nhà trường bố trí đồ dùng đã hoàn thiện hoặc chưa hoàn thiện để trẻ chơi và trải nghiệm sáng tạo. Cùng với trang trí, các mảnh vườn rau đủ các màu được cô trò trồng và chăm sóc tạo môi trường xanh tươi đầy thú vị. Mùa nào thứ đó, rau trồng để phục vụ ngay chính bữa ăn hàng ngày của trẻ. Ngoài việc bảo vệ sức khỏe khi được dùng các loại rau sạch do cô trò tự trồng thì còn rèn cho học sinh tính chăm chỉ, yêu lao động.
Một góc trường thân thiện của trường mầm non Mai Trung số 2
Một điểm mới mà trường mầm non Mai Trung số 2 có được là thư viện thân thiện. Nhằm giúp trẻ nâng cao kiến thức, thư viện nhà trường đã đáp ứng được nhu cầu xem sách của trẻ, nhất là trẻ 5 tuổi. Các loại sách được trang trí đủ màu sắc và đẹp, hấp dẫn với trẻ mầm non. Nội dung phong phú với các chủ điểm như quê hương, đất nước; về phương tiện giao thông, thế giới động vật, thực vật... phù hợp với tâm lý, nhận thức, thu hút trẻ tham gia xem thường xuyên. Qua thời gian thực hiện, đến nay, đến trường mầm non Mai Trung số 2 đã xây dựng được 13 góc sách - thư viện của 13 lớp và 1 góc sách trung của nhà trường. Tận dụng khu cầu thang và dưới gốc cây để tạo nên các góc sách ngoài trời gồm hơn 10 đầu sách giúp học sinh được xem ở bất cứ nơi nào trong trường. Trong đó, gần 200 quyển sách tranh có nội dung phù hợp với các chủ đề trong chương trình đổi mới. Chính vì thế, trong những giờ ra chơi, giáo viên thường đọc cho học sinh nghe giúp học sinh có kỹ năng nghe và nhận thức về mọi vấn đề khá nhanh nhạy.
Vườn rau của trường mầm non Mai Trung số 2
Với nhiều kết quả đạt được của buổi sinh hoạt chuyên môn lần thứ nhất, nhiều cán bộ quản lý các nhà trường đã mạnh dạn đăng ký được tổ chức sinh hoạt ở trường mình trong các tháng tiếp theo. Với mong muốn của đại biểu dự sinh hoạt, Phòng GD&ĐT sẽ thường xuyên tổ chức những buổi học tập chuyên đề như vậy để nâng cao được năng lực quản lý, chuyên môn nghiệp vụ cho tất cả đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong huyện nhằm áp dụng thực hiện vào chăm sóc, giáo dục trẻ có hiệu quả.