Điểm báo
Tuyển sinh 2015: Nhiều phương thức tuyển
nhưng vẫn lo thí sinh “ảo”
Đầu năm 2015, thêm nhiều trường đại học,
cao đẳng công bố Đề án tuyển sinh riêng. Hầu hết các trường đều xét tuyển theo
2 phương thức là sử dụng kết quả thi THPT quốc gia và xét tuyển dựa vào kết quả
quá trình học tập THPT. Mặc dù rộng cửa xét tuyển nhưng các trường vẫn lo thí
sinh “ảo”.
Tuyển sinh 2015, thí sinh có nhiều cơ hội
để vào đại học, cao đẳng
Tuyển mới sẽ gặp khó khăn
Năm 2015, Trường Cao
đẳng Y tế Lạng Sơn thực hiện phương thức tuyển sinh cao đẳng hệ chính quy ngành
Điều dưỡng bằng hính thức xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT (hoặc tương
đương), dựa vào kết quả học tập bậc THPT (hoặc tương đương) của thí sinh, gồm 3
môn khối B (Toán, Hóa, Sinh).
Điều kiện và tiêu chí
xét tuyển như sau: Tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương); Hạnh kiểm 3 năm học THPT
xếp loại khá trở lên. Mức điểm xét tuyển đối với học sinh phổ thông, khu vực 3:
Tổng điểm trung bình cộng 3 năm học THPT (hoặc tương đương) của 3 môn (Toán,
Hóa, Sinh) của thí sinh dự tuyển là 16,5 điểm (lấy điểm trung bình cả năm). Nhà
trường nhận hồ sơ đăng ký: Từngày 25/7-31/8. Công
bố kết quả xét tuyển trước ngày 10/9. Nếu chưa tuyển đủ chỉ tiêu, Nhà trường sẽ
tổ chức xét tuyển các đợt tiếp theo và thời hạn kết thúc việc xét tuyển là ngày
15/11 hàng năm.
Theo Hiệu trưởngtrường CĐ Y tế Lạng SơnNgô Tiến Bình, nhà trường thực hiện
phương án trênnhằm giảm
việc gây áp lực trong thi tuyển sinh cho thí sinh; tiết kiệm chi phí cho gia
đình thí sinh và Nhà trường trong công tác tuyển sinh.
Tuy nhiên, ngay trong
đề án tuyển sinh riêng 2015, trường CĐ Y tế Lạng Sơn lo lắng cho rằng, đây là
giai đoạn nhà trường bắt đầu chuyển sang tự chủ, tự chịu trách nhiệm hoàn toàn
trong công tác tuyển sinh cao đẳng hệ chính quy nên sẽ gặp khó khăn. Bên cạnh
đó, sẽ phát sinh hồ sơ ảo khi đăng ký xét tuyển, vì thí sinh có thể đồng thời
nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển hoặc thi tuyển vào các Trường khác.
Tương tự, từ năm 2015Trường Cao đẳng Hải Dươngthực hiện hai phương thức tuyển sinh.Phương thức 1làsử dụng kết
quả thi THPT quốc gia;Phương thức 2làxét tuyển dựa
vào kết quả quá trình học tập THPT,đối với các ngành học có môn năng khiếu
trường tổ chức thi tuyển năng khiếu riêng.
Theo đó, với2550 chỉ tiêu cao đẳng chính quynăm 2015để xét tuyển
vào các ngành,nhà trường sẽ áp dụng phương thức tuyển
sinh riêng dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp PTTH quốc gia (60% chỉ tiêu) vừa
dựa vào kết quả quá trình học THPT (40% chỉ tiêu).
Về phương án xét kết
quả THPT, lãnh đạo trường CĐ Hải Dương cho biết,tiêu chí xét tuyển
dựa vào kết quả học tập 5 học kỳ đã tương đối đánh giá toàn diện học lực của
thí sinh trong quá trình học tập PTTH.Trong phương án xét tuyển dựa vào kết quả quá trình học THPT dựa
vào điểm tổng kết các học kỳ mà không phân tổ hợp môn nhằm đánh giá toàn diện
năng lực học sinh.
Tuy nhiên,
lãnh đạo nhà trường cũng thừa nhận thí sinh có thể vừa nộp hồ sơ đăng ký dự thi
đại học các ngành khác, trường khác, vừa nộp hồ sơ xét tuyển vào trường nên tồn
tại số ảo khi xét tuyển.
Trường ĐH Văn Hiếncũng xét tuyển theo 2 phương thức xét
tuyển theo kết quả của kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển theo kết quả học tập
THPT.
Nói về ưu,
nhược điểm của phương án xét tuyển theo kết quả học tập THPT, lãnh đạo nhà
trường cho rằng, tiết kiệm được thời gian và tài chính cho chính các thí sinh,
cho Nhà trường và xã hội. Tuy nhiên, việc tổ chức sẽ gặp một số khó khăn ban
đầu do hình thức xét tuyển này mới, đồng thời hồ sơ xét tuyển có thể tồn tại số
ảo gây khó khăn cho việc sàng lọc và xét tuyển; quá trình tổ chức thực hiện sẽ
phải thường xuyên điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện.
Lo “ảo” nhưng vẫn làm
Trường Đại học Hùng Vươngthực hiện hai phương thức tuyển sinh năm
2015 là sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia do các trường đại học chủ trì để
xét tuyển, với tổ hợp các môn thi, đạt ngưỡng theo quy định của Bộ Giáo dục và
Đào tạo; Xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập ở THPT. Riêng đối với các ngành
đại học Giáo dục Mầm non, đại học Giáo dục thể chất, ĐHSP Âm nhạc, ĐHSP Mỹ
thuật và Cao đẳng giáo dục Mầm non xét tuyển kết hợp với thi tuyển các môn năng
khiếu.
Đối với xét
tuyển căn cứ vào kết quả học tập ở THPT , nhà trường xét tuyển trên cơ sở trung
bình cộng kết quả học tập các môn xét tuyển của 6 kỳ trong chương trình THPT
đối với tất cả các ngành ngoài sư phạm và các môn văn hóa của các ngành năng
khiếu, trong đó: Hệ đại học đạt 6.0 trở lên;Hệ cao đẳng đạt 5.5 trở lên; Hạnh
kiểm lớp 12 xếp loại Khá trở lên.
PGS. TS. Cao
Văn Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc tổ chức xét tuyển, xét tuyển kết hợp
với thi tuyển như đề xuất trong phương án cho phép lựa chọn được các sinh viên
có đủ điều kiện về kiến thức văn hóa. Bên cạnh đó ,giảm việc gây áp lực trong
thi tuyển sinh đại học, cao đẳng cho thí sinh. Tiết kiệm chi phí cho gia đình
thí sinh và nhà trường trong công tác tuyển sinh.
Tuy nhiên, ông
Văn cũng thừa nhận là thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển ở nhiều trường khác
nhau nên gây ra hiện tượng ảo khi xét tuyển.
Tương
tự,Trường Đại học Nông – Lâm
Bắc Giangcũng xét tuyển đồng
thời 2 phương thức: Phương thức 1: Xét tuyển thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc
gia căn cứ vào kết quả 3 môn thi THPT quốc gia, đây là phương thức chủ yếu.
Trường dành 60% chỉ tiêu để xét tuyển đại học, cao đẳng; Phương thức 2: Xét
tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT và tương đương căn cứ vào kết quả học tập bậc THPT.
Trường dành 40% chỉ tiêu để xét tuyển đại học, cao đẳng, và chủ yếu để tuyển
các ngành thuộc khối nông lâm nghiệp.
Giải
thích về việc thực hiện tuyển sinh theo 2 phương thức trên, lãnh đạo trường ĐH
Nông – Lâm Bắc Giang cho rằng: Việc dành tỷ lệ lớn (60% tổng chỉ tiêu) cho thí
sinh thi có kết quả thi THPT quốc gia đạt từ ngưỡng trở lên là vì năm nay Bộ đã
có Quyết định tổ chức một kỳ thi nhằm hai mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển
vào cao đẳng, đại học. Vì vậy Bộ sẽ quyết tâm tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia,
kết quả đảm bảo khách quan, công bằng, Trường có thể yên tâm sử dụng để xét
tuyển vào đại học, cao đẳng.Việc
dành tỷ lệ 40 % chỉ tiêu để xét tuyển dựa vào kết quả học ở bậc THPT là để
tuyển sinh các ngành khó tuyển thuộc khối nông lâm.
Theo
lãnh đạo nhà trường, việc kết hợp tuyển sinh theo cả hai nhóm tiêu chí là nhằm
thận trọng, tránh rủi ro, bất cập chưa được tính đến trong tuyển sinh và là cơ
hội để Trường phân tích, so sánh hiệu quả của hai phương thức tuyển sinh làm cơ
sở để điều chỉnh thích hợp cho năm sau.
Hồng Hạnh
-
'Tôi sợ sự giả dối truyền đến đời con cháu'
-
Bộ trưởng ăn bánh mì tiếp dân mãi được không?
-
Chủ tịch Quốc hội 'truy' án oan từ Nguyễn Thanh Chấn tới Huỳnh Văn Nén
-
'Tôi sợ sự giả dối truyền đến đời con cháu'
-
Bé trai thủng mắt, đứt lìa ngón tay vì đồ chơi Trung Quốc phát nổ
-
Lại xuất hiện 'luống cày' trên cây cầu nghìn tỷ
-
Bộ trưởng ăn bánh mì tiếp dân mãi được không?
-
Chú rể nửa năm trốn trong rừng vì sợ hãi cô dâu có 3 giấy khai sinh
-
Lộ diện iPhone 6 mạ vàng 24K ở Việt Nam
-
Bé trai thủng mắt, đứt lìa ngón tay vì đồ chơi Trung Quốc phát nổ
-
Hàng nghìn sinh viên Hồng Kông nghỉ học để phản đối Trung Quốc
-
Giả danh Ban tổ chức Hoa hậu để lừa đảo
-
Mới 5 tuổi đã cao 1,73 m
-
Chú rể nửa năm trốn trong rừng vì sợ hãi cô dâu có 3 giấy khai sinh
-
Hàng nghìn sinh viên Hồng Kông nghỉ học để phản đối Trung Quốc