• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Sơ đồ trường
  • Thư viện ảnh
  • Góc lợi ích
  • Tài nguyên
  • QL công văn
    • Công văn đến
    • Công văn đi
  • Liên hệ
  • Hệ thống

Tin tức/(MN Hoa Hồng)/Tin tức - Sự kiện/

Hướng đến nền giáo dục thực học

Trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà, việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới (dự kiến áp dụng sau năm 2015) là một nhiệm vụ chủ yếu và hết sức quan trọng.

Giáo dục là cuộc sống

Hướng đến nền giáo dục thực họcĐất nước ta tiến hành cuộc đổi mới từ năm 1986 bằng việc thay thế cơ chế quan liêu bao cấp bằng cơ chế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Nền giáo dục đã không theo kịp sự đổi mới của đất nước nên chưa xác định được triết lý giáo dục mới đáp ứng mọi nhu cầu của đất nước trong thời kỳ mới. Đó là nguyên nhân sâu xa dẫn tới sự thất bại của các cuộc cải cách và đổi mới giáo dục vừa qua.

Giờ đây, để xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới, việc đầu tiên là phải xác định triết lý giáo dục mới cho nó. Triết lý này cần xuất phát từ quan điểm nổi tiếng của John Dewey (1859-1952, nhà giáo dục Mỹ): “Giáo dục chính là bản thân cuộc sống”; phải đáp ứng được tiêu chí phát triển của đất nước hiện nay là “dân giàu, nước mạnh,  dân chủ, công bằng, văn minh”; đồng thời chiếu theo bốn trụ cột của sứ mệnh giáo dục quốc tế cho thế kỷ 21 là “Học để biết (learning to know), học để làm (learning to do), học để cùng chung sống (learning to live together) và học để sinh tồn (learning to be)”. Theo đó, triết lý này cần thể hiện quan điểm “dạy và học những gì mà xã hội cần, không phải những gì mà người thầy có”. Từ các triết lý trên có thể đề nghị bốn thuộc tính của nền giáo dục Việt Nam là “thực học, dân chủ, dân tộc và khai phóng”.

“Thực học” đối với các nước tiên tiến từ lâu đã trở thành lẽ đương nhiên không cần đề xướng. Nhưng đối với Việt Nam, nơi mà truyền thống học để thi đỗ làm quan cùng với tệ nạn dạy học giả để đạt những giá trị giả mà lấy bằng cấp thật vẫn đang ngự trị xã hội thì việc nhấn mạnh thuộc tính này là rất cần thiết. Thuộc tính này chính là “bốn trụ cột” mà UNESCO đã khẳng định.

Quyền lựa chọn SGK cho việc dạy và học hoàn toàn thuộc về giáo viên và học sinh.
Quyền lựa chọn SGK cho việc dạy và học hoàn toàn thuộc về giáo viên và học sinh. Trong ảnh: Học sinh miền Tây Nam Bộ đi học mùa lũ. (Ảnh: TL)

“Dân chủ” cũng là một thuộc tính cần nhấn mạnh để vạch rõ một nền giáo dục nhằm mục tiêu phục vụ cuộc sống của nhân dân, bao gồm cá nhân, gia đình và xã hội. Với ý nghĩa đó, dân chủ đồng thời mang tính chất nhân bản, nó đòi hỏi việc quản lý điều hành giáo dục phải được thực hiện bằng cơ chế dân chủ-khoa học thay cho cơ chế quan liêu-bao cấp hiện hành.

“Dân tộc” luôn luôn là thuộc tính không thể thiếu của giáo dục. Bởi vì trong một thế giới mà sự hội nhập quốc tế đã trở thành động lực đương nhiên của sự phát triển thì việc bảo vệ chủ quyền và bản sắc dân tộc trở nên vô cùng quan trọng. Do đó nền giáo dục quốc dân phải giữ vững truyền thống và thấm nhuần bản sắc dân tộc, để tạo nên một giá trị cơ bản của dân tộc cho các thế hệ tương lai của đất nước.

“Khai phóng” là một thuộc tính hết sức cần thiết đối với giáo dục nước ta xét trên cả bình diện đối nội và đối ngoại. Ở trong nước, thuộc tính này đòi hỏi tầm nhìn cởi mở phóng khoáng đối với mọi ý tưởng hay phát minh sáng chế, tránh sự ràng buộc hay áp đặt của những tư tưởng bảo thủ lỗi thời; còn đối với bên ngoài, “khai phóng” có nghĩa là mở rộng hội nhập quốc tế, tiếp thu khoa học hiện đại để áp dụng vào thực tiễn Việt Nam.

Nói chung, đó là triết lý của một nền giáo dục dân chủ.

“Trói” hoạt động nhà trường vào bộ SGK

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những sự thất bại trước đây của các cuộc cải cách và đổi mới giáo dục nói chung cũng như của việc đổi mới chương trình học nói riêng, nhưng nguyên nhân chủ yếu nằm ở cơ chế quản lý điều hành nặng tính quan liêu-bao cấp chưa được tháo gỡ.

Đối với chương trình học, cơ chế này được thể hiện qua sự độc quyền học vấn bằng nguyên tắc “một chương trình, một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất”, dẫn tới sự lẫn lộn về chức năng của chương trình học với chức năng của SGK và được vận hành bằng quan điểm chỉ đạo “SGK là pháp lệnh”. Chính cái cơ chế dẫn đến nguyên tắc và quan điểm đó đã trói buộc hoạt động dạy học trong nhà trường vào bộ SGK, biến chương trình học thành đề cương biên soạn sách, biến giáo viên thành công cụ thuyết minh các cuốn sách, dẫn đến lối dạy học “đọc-chép” trong nhà trường, làm cho học sinh phải học thuộc lòng những vỏ kiến thức rỗng.

Khoa học giáo dục hiện đại phân biệt rất rõ ràng chức năng của chương trình học với chức năng của SGK. Chương trình học là văn bản pháp lý (mà ta vẫn gọi là “pháp lệnh”) buộc giáo viên phải tuân thủ; còn SGK, mặc dù được biên soạn dựa trên chương trình, chỉ là công cụ để giáo viên và học sinh sử dụng trong quá trình dạy học. Vì vậy, ở các nước tiên tiến, cơ quan quản lý giáo dục chỉ nghiên cứu và biên soạn chương trình học để cấp cho giáo viên thực hiện; còn việc biên soạn SGK thì dành cho tất cả những ai có năng lực. Khi thiết kế bài học (tức là soạn giáo án), giáo viên có quyền lựa chọn SGK thích hợp với mình, hoặc viết và dùng sách của chính mình. Từ khi có mạng Internet, trên thế giới đã xuất hiện khuynh hướng dạy học không cần SGK.

Thực trạng giáo dục Việt Nam đã chỉ ra rằng: Phải tách bạch chức năng của chương trình học với chức năng của SGK, dứt khoát từ bỏ nguyên tắc “một chương trình-một bộ SGK thống nhất” để chuyển sang áp dụng nguyên tắc “một chương trình-nhiều bộ SGK”, thay quan điểm “SGK là pháp lệnh” bằng quan điểm “chương trình học là pháp lệnh”. Mọi hoạt động dạy học, thi cử, thanh tra giáo dục… đều dựa trên chương trình học chứ không chiếu theo SGK.

Đối với việc quản lý điều hành giáo dục nói chung, cơ chế quan liêu-bao cấp vẫn đang tồn tại chính là nguyên nhân tạo nên sự giả dối trong giáo dục, kìm hãm sự chủ động và sáng tạo trong nhà trường và tước mất quyền làm chủ của nhà giáo trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy cơ chế này cần được xóa bỏ để thay thế bằng cơ chế quản lý dân chủ-khoa học. Theo đó, cần bãi bỏ những mệnh lệnh hành chính với những chỉ tiêu chủ quan áp đặt từ trên xuống, đưa thi đua vào đúng thực chất của việc dạy tốt, học tốt với chất lượng thực sự, trả lại vai trò chủ thể giáo dục cho các nhà trường ở cơ sở mà nhân vật quan trọng nhất là các nhà giáo.

Từ bỏ di sảnquan liêu-bao cấp

Việc xây dựng chương trình phải được giao cho những chuyên gia về phát triển chương trình học (curriculum development) thực hiện theo các nguyên lý khoa học. Đồng thời, các cấp lãnh đạo ngành giáo dục cần thể hiện quyết tâm đổi mới tư duy về giáo dục phổ thông, từ bỏ những di sản của cơ chế quan liêu bao cấp trong quản lý điều hành giáo dục, chuyển sang thực hiện cơ chế dân chủ-khoa học, trao quyền chủ động sáng tạo cho giáo viên đứng lớp ở nhà trường trong khuôn khổ những quy định của chương trình học.

Sau khi hoàn thành, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được trình bày trong một ấn phẩm để xuất bản và phát hành cho giáo viên thực hiện. Giáo viên sẽ căn cứ vào chương trình của Bộ và mọi nguồn tư liệu hiện có (kể cả SGK hiện hành) để thiết kế bài học (course design) tức soạn giáo án giảng dạy cho học sinh bằng trình độ chuyên môn và khả năng sư phạm của chính mình. Việc biên soạn SGK tương thích với chương trình mới sẽ dành cho bất cứ nhà chuyên môn nào có khả năng thực hiện và khi ấy đương nhiên sẽ có nhiều bộ SGK cho một bộ môn. Quyền lựa chọn SGK cho việc dạy học hoàn toàn thuộc về giáo viên và học sinh.

Với cơ chế quản lý dân chủ-khoa học được xác lập, một nền giáo dục trung thực với vai trò chủ động sáng tạo của giáo viên sẽ đảm bảo cho việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông của đất nước.

Tác giả: Admin
  • Quỹ Nhân ái hỗ trợ nóng 10 triệu đồng đến cậu bé 'muốn được cõng mẹ...'
  • Tá hỏa với bảng cửu chương theo phép tính… cộng
  • Đề xuất xây nhà vệ sinh 2 tỷ đồng: Phụ huynh “phản pháo”
  • 1.000 suất học bổng tổng trị giá hơn 2,3 tỷ đồng tới sinh viên nghèo vượt khó
  • 150.000 chữ ký ủng hộ đội mũ bảo hiểm chất lượng
  • Hơn 12 triệu đồng đến với người mẹ mắc bệnh suy thận giai đoạn cuối
  • Tin tức - Sự kiện
  • THCS
  • Giáo dục THCS
  • Tiểu học
  • Khuyến học - Gương sáng
  • Trao đổi KN - PPDH
  • Hoạt động trường MN Hoa Hồng

Thông báo

  • 02/04/2020  Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kì II, năm học 2019-2020 Chương trình GDPT Tải về

    (Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Cukuin)

  • 09/10/2019  Lịch chuyên đề, thao giảng đợt I năm học 2019 - 2020 Tải về

    (MN Hoa Hồng)

  • 15/11/2018  Thông báo về việc đăng kí và nộp hồ sơ Dự án thi KHKT năm học 2018-2019 Tải về

    (Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Cukuin)

  • 04/11/2017  Danh sách Dự án KHKT được chọn dự vòng thi lĩnh vực Cuộc thi KHKT năm học 2017-2018 Tải về

    (Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Cukuin)

  • 30/07/2016  Bộ GD&ĐT hướng dẫn ngắn các bước để thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến

    (Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk)

Xem thêm

Văn bản mới

Bảng tổng hợp kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non (10/07/2020)
Bảng tổng hợp kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non (10/07/2020)
Hướng dẫn thực hiện Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và công tác thi đua năm học 2019-2020 (25/11/2019)
kế hoạch chuyên môn năm học 2019-2020 (09/10/2019)
Thông tư của Bộ Nội vụ về Quản lí hồ sơ CCVC (01/06/2019)
Triển khai các văn bản của Trung ương (30/09/2019)
Kế hoạch BDTX năm học 2019 - 2020 (03/06/2019)
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường, nhằm giảm áp lực cho giáo viên. (18/01/2019)
QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠT TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC (02/08/2017)
Hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" giai đoạn 2016-2012 (28/07/2017)
Khung Kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 (01/08/2017)
V/v: Tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm (12/07/2017)
Thông tư Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập (12/07/2017)
Khung kế hoạch năm học áp dụng từ 2017-2018 của mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên (16/06/2017)
THÔNG TƯ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG BAN HÀNH KÈM THEO THÔNG TƯ SỐ 28/2009/TT-BGDĐT NGÀY 21 THÁNG 10 NĂM 2009 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (09/06/2017)
Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 ngành giáo dục và đào tạo (29/07/2016)
Bảng tổng hợp kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non (10/07/2020)
Hướng dẫn thực hiện Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và công tác thi đua năm học 2019-2020 (25/11/2019)
kế hoạch chuyên môn năm học 2019-2020 (09/10/2019)
Thông tư của Bộ Nội vụ về Quản lí hồ sơ CCVC (01/06/2019)
Triển khai các văn bản của Trung ương (30/09/2019)
Kế hoạch BDTX năm học 2019 - 2020 (03/06/2019)
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường, nhằm giảm áp lực cho giáo viên. (18/01/2019)
QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠT TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC (02/08/2017)
Hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" giai đoạn 2016-2012 (28/07/2017)
Khung Kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 (01/08/2017)
V/v: Tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm (12/07/2017)
Thông tư Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập (12/07/2017)
Khung kế hoạch năm học áp dụng từ 2017-2018 của mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên (16/06/2017)
THÔNG TƯ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG BAN HÀNH KÈM THEO THÔNG TƯ SỐ 28/2009/TT-BGDĐT NGÀY 21 THÁNG 10 NĂM 2009 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (09/06/2017)
Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 ngành giáo dục và đào tạo (29/07/2016)
Bảng tổng hợp kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non (10/07/2020)
Hướng dẫn thực hiện Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và công tác thi đua năm học 2019-2020 (25/11/2019)
kế hoạch chuyên môn năm học 2019-2020 (09/10/2019)
Thông tư của Bộ Nội vụ về Quản lí hồ sơ CCVC (01/06/2019)
Triển khai các văn bản của Trung ương (30/09/2019)
Kế hoạch BDTX năm học 2019 - 2020 (03/06/2019)
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường, nhằm giảm áp lực cho giáo viên. (18/01/2019)
QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠT TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC (02/08/2017)
Hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" giai đoạn 2016-2012 (28/07/2017)
Khung Kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 (01/08/2017)
V/v: Tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm (12/07/2017)
Thông tư Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập (12/07/2017)
Khung kế hoạch năm học áp dụng từ 2017-2018 của mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên (16/06/2017)
THÔNG TƯ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG BAN HÀNH KÈM THEO THÔNG TƯ SỐ 28/2009/TT-BGDĐT NGÀY 21 THÁNG 10 NĂM 2009 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (09/06/2017)
Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 ngành giáo dục và đào tạo (29/07/2016)

Video

Website Đơn vị

Mầm non

  • MN Hoa Pơ Lang
  • MN Hướng Dương
  • MN Tuổi Thơ
  • MN Hoa Cúc
  • MN Hoa Mai
  • MN Măng Non

Mẫu giáo

  • MGTT Mai Hoà
  • MG Vành Khuyên

Tiểu học

  • TH Kim Đồng
  • TH N' Trang Lơng
  • TH Nguyễn Văn Bé
  • TH Nguyễn Bá Ngọc
  • TH Kpa Klơng
  • TH Kim Châu
  • TH Ea Mtá
  • TH Nguyễn Tất Thành
  • TH Phạm Hồng Thái
  • TH Phan Chu Trinh
  • TH Y Jut
  • TH Ea Tiêu
  • TH Ngô Gia Tự
  • TH Nguyễn Huệ
  • TH Ngô Quyền
  • TH Quang Trung
  • TH Hoàng Hanh
  • TH Trần Văn Ơn
  • TH Nguyễn Đức Cảnh
  • TH Bế Văn Đàn

Trung học Cơ sở

  • THCS Ea Hu
  • THCS Ea H'nin
  • THCS Dray Bhăng
  • THCS Nguyễn Đình Chiểu
  • PTDTNT Cư Kuin
  • THCS Giang Sơn
  • THCS Chư Êwi
  • THCS Trung Hoà
  • THCS Lê Thị Hồng Gấm
  • THCS Chư Quynh
  • THCS Ea Bhốk
  • THCS Việt Đức
Copyright design by VIETEC Corporation
____________________________________________________________________________________

Link hữu ích: Thiết bị nhà bếp chính hãng Germankitchen chuyên: may rua bat gia đình, máy hút mùi chính hãng, bếp từ nhập khẩu... Homego phân phối: khóa cửa vân tay giá rẻ, khóa điện tử samsung nhập khẩu,  khóa vân tay cửa nhôm xingfa chính hãng,... Aline.vn chuyên thi công nội thất văn phòng trên toàn quốc,dịch vụ cải tạo nội thất văn phòng đẹp, máy lọc không khí coway hàn quốc, máy lọc không khí chính hãng, 

Thống kê truy cập

  • Đang online:     
  • Hôm qua:   
  • Tuần qua:    
  • Tổng truy cập: