• Trang chủ
    • ThanhIT
  • Giới thiệu
  • Sơ đồ trường
  • Thư viện ảnh
    • Ngày 20/11
  • Góc lợi ích
  • Tài nguyên
  • QL công văn
  • Liên hệ
  • Hệ thống

Tin tức/(MN ANh Đào)/Giáo dục bốn phương/

ĐBQH chất vấn Bộ trưởng GD về kỳ thi chung quốc gia

Sáng nay (23/9), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã có phiên giải trình tại Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về việc đổi mới các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015.

Tại đây, hầu hết các đại biểu tán thành phương án thi của Bộ GD-ĐT nhưng vẫn có một số đại biểu băn khoăn, lo lắng về việc tổ chức cụm thi ở kỳ thi quốc gia.

ĐBQH chất vấn Bộ trưởng GD về kỳ thi chung quốc gia - 1

 Sáng nay (23/9), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã có phiên giải trình về việc đổi mới các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015.

Đại biểu lo lắng tính công bằng khi tổ chức cụm thi

Đại biểu Lê Minh Thông cho biết, hiện nay còn quá sớm để nói kỳ thi quốc gia có thành công hay không. Tuy nhiên, Bộ vẫn phải làm và có làm thì mới có kinh nghiệm được. Trong quá trình đổi mới sẽ phát hiện ra những thiếu sót để sửa đổi và hoàn thiện.

Về vấn đề cụm thi, đại biểu Thông băn khoăn: Trong kỳ thi sẽ có những loại cụm nào, tiêu chí nào để tổ chức theo cụm cũng như tiêu chí nào để chọn các trường đại học được chủ trì cụm thi?

Bộ trưởng Luận cho biết thêm, phương án của Bộ GD-ĐT là hướng đến tổ chức theo cụm thi, nhưng với học sinh chỉ có mục tiêu tốt nghiệp thì Bộ sẽ tổ chức cụm thi ở tỉnh để thí sinh đỡ đi lại, tốn kém.

Việc tổ chức coi thi, chấm thi theo cụm, Bộ sẽ tổ chức giám sát, thanh tra rất chặt chẽ trước và trong quá trình thi. Kể cả sau khi đã thi đỗ rồi thì công tác giám sát vẫn tiếp tục. Thậm chí, khi Bộ phát hiện thí sinh tiêu cực sẽ xử lý ngay, kể cả khi đang học ở đại học.

Việc thi theo cụm sẽ tổ chức liên tỉnh. Kỳ thi đại học “3 chung” trong những năm qua, Bộ đã tổ chức 4 cụm thi ở Tây Nguyên, Cần Thơ, Vinh, TP. Hải Phòng. Trước đây, tổ chức 2 kỳ thi thì sau khi thi xong tốt nghiệp, học sinh phải đến thi ở các cụm thi. Nhưng lần này, thí sinh chỉ đến cụm thi một lần. Với những học sinh ở vùng miền núi, do địa bàn đi lại khó khăn thì sẽ được thi ở cụm thi địa phương.

“Về tiêu chí trường tổ chức cụm thi, Bộ GD-ĐT sẽ căn cứ vào năng lực của các trường đại học (cơ sở vật chất, đội ngũ, kinh nghiệm tổ chức thi) để xác định trường đại học nào được chủ trì cụm thi”, Bộ trưởng Luận cho nói.

Bộ trưởng luận cho biết thêm, việc xét tốt nghiệp, năm 2014 đã làm là lấy điểm thi lớp 12 chiếm 50%, còn lại là lấy điểm thi ở kỳ thi tốt nghiệp. Các trường đã làm nghiêm vì giáo viên và học sinh đã có sự giám sát lẫn nhau. Phổ điểm năm 2014 cũng không có sự đột phá so với những năm trước. Qua đợt sơ tuyển của ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng cho thấy không có sự chênh lệch lớn giữa điểm ở học bạ và trình độ của thí sinh.

Về khối thi, Bộ đã lắng nghe các trường thì thấy về cơ bản khối thi vẫn ổn định, một số trường có thể xác định thêm môn thi bổ sung.

Về thi ngoại ngữ: Nếu để môn này là môn tự chọn thì sợ học sinh lơ là. Do vậy, Bộ phải để môn này là môn thi bắt buộc nhưng vẫn trên cơ sở tạo điều kiện cho thí sinh. Với những học sinh có chứng chỉ quốc tế hay đoạt giải Olympic môn Ngoại ngữ, Bộ sẽ tính toán để thí sinh không phải thi. Bộ sẽ làm nghiêm và sẽ không có chuyện buông lỏng trong vấn đề này. Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ công bố cụ thể, rõ ràng nội dung này.

Việc đổi mới không gây sốc cho học sinh, giáo viên

Đại biểu Thúy ở Đà Nẵng đặt câu hỏi việc thay đổi phương án thi như vậy có gây bất ngờ cho thí sinh và giáo viên. Bộ có còn thay đổi nữa không?

Bộ trưởng Luận nói: “Tôi xin khẳng định không bất ngờ, mọi việc đều làm có lộ trình. Giáo viên và học sinh đón nhận không hề bất ngờ và trên thực tế kỳ thi đã được chuẩn bị từ năm 2014.

Bộ trưởng Luận cho hay, hiện nay không thể chờ đổi mới chương trình sách giáo khoa xong rồi mới đổi mới. Bộ phải thay đổi ngay từ phương pháp dạy và học. Việc thay đổi phương án thi trong năm 2014, 2015 đều hướng đến mục tiêu đổi mới phương pháp dạy và học.

Trong năm 2016, 2017 sẽ càng rõ hơn nữa. Tức là năm sau sẽ tiếp tục thay đổi nhưng sẽ thay đổi đúng hướng, theo đúng mục tiêu, lộ trình, không phải là đột ngột rẽ trái, rẽ phải. Thay đổi thi trong thời kỳ quá độ, không thể chấp nhận cái cũ nữa, nhưng cũng không thể đột ngột quá, mà cần có thời điểm quá độ để học sinh thích ứng. Vì vậy, trong năm sau sẽ tiếp tục có điều chỉnh để tiến dần tới các mục tiêu nâng cao chất lượng học sinh.

Theo Bộ trưởng Luận, kỳ thi năm 2015 nằm ở đề thi, thi để học sinh không còn học thuộc lòng mà theo hướng vận dụng kiến thức, hướng tới phát triển năng lực học sinh, từ đó thay đổi cách dạy và học.

Về quá trình đi tới phương án thi này, Bộ trưởng Luận khẳng định đã lấy ý kiến rộng rãi của toàn xã hội chứ không phải là chỉ trong ngành. Bộ GD-ĐT tiếp thu một cách cầu thị, sẵn sàng làm những gì khó khăn nhất để tạo thuận lợi nhất cho học sinh.


Tác giả: demo
  • PTE Academic - Lựa chọn mới dành cho người thi chứng chỉ tiếng Anh
  • Mỹ: Giáo dục sống nhờ triết lý “tự do”
  • Phần Lan: Tuyệt đối tin trẻ
  • Giáo dục Pháp: Sau phổ thông, đủ đi làm
  • Triết lý giáo dục Việt Nam: Học để làm quan!
  • Nhật Bản: “Giáo dục đạo đức” là cốt lõi

Thông tin

  • Tin tức - Sự kiện
  • THCS
  • Giáo dục THCS
  • Tiểu học
  • Giáo dục Tiểu học
  • Công nghệ thông tin
  • Giáo dục Mầm non
  • Thông tin
    • Dự án
    • Hạng mục đầu tư
    • Đấu thầu, mua sắm công
  • Hoạt động tuyên truyền
  • Niên giám thống kê
  • Giáo dục kỹ năng sống
  • Khuyến học - Gương sáng
  • Thi đua - Khen thưởng
  • Giáo dục bốn phương
  • Trao đổi KN - PPDH

Văn bản mới

Hướng dẫn thực hiện Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và công tác thi đua năm học 2019-2020 (25/11/2019)
Thông tư của Bộ Nội vụ về Quản lí hồ sơ CCVC (01/06/2019)
Triển khai các văn bản của Trung ương (30/09/2019)
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường, nhằm giảm áp lực cho giáo viên. (18/01/2019)
QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠT TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC (02/08/2017)
Hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" giai đoạn 2016-2012 (28/07/2017)
Khung Kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 (01/08/2017)
V/v: Tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm (12/07/2017)
Thông tư Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập (12/07/2017)
Khung kế hoạch năm học áp dụng từ 2017-2018 của mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên (16/06/2017)
THÔNG TƯ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG BAN HÀNH KÈM THEO THÔNG TƯ SỐ 28/2009/TT-BGDĐT NGÀY 21 THÁNG 10 NĂM 2009 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (09/06/2017)
Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 ngành giáo dục và đào tạo (29/07/2016)

Video

Website Đơn vị

Mầm non

  • MN Tuổi Thơ
  • MN Hoa Pơ Lang
  • MN Hướng Dương
  • MN Măng Non
  • MN Hoa Cúc
  • MN Hoa Mai
  • MN Hoa Hồng

Mẫu giáo

  • MGTT Mai Hoà
  • MG Vành Khuyên

Tiểu học

  • TH Phạm Hồng Thái
  • TH Y Jut
  • TH Phan Chu Trinh
  • TH Ea Tiêu
  • TH Ngô Gia Tự
  • TH Nguyễn Huệ
  • TH Ngô Quyền
  • TH Quang Trung
  • TH Hoàng Hanh
  • TH Trần Văn Ơn
  • TH Nguyễn Đức Cảnh
  • TH Bế Văn Đàn
  • TH Kim Đồng
  • TH N' Trang Lơng
  • TH Nguyễn Văn Bé
  • TH Nguyễn Bá Ngọc
  • TH Kpa Klơng
  • TH Kim Châu
  • TH Ea Mtá
  • TH Nguyễn Tất Thành

Trung học Cơ sở

  • THCS Giang Sơn
  • THCS Chư Êwi
  • THCS Trung Hoà
  • THCS Lê Thị Hồng Gấm
  • THCS Chư Quynh
  • THCS Ea Bhốk
  • THCS Việt Đức
  • THCS Ea Hu
  • THCS Ea H'nin
  • THCS Dray Bhăng
  • THCS Nguyễn Đình Chiểu
  • PTDTNT Cư Kuin
Trường Mẫu giáo Cư Êwi
Địa chỉ: Thôn 2 - Xã Cư Êwi - Cư Kuin - Đắk Lắk
Email: caphan784@gmail.com
SĐT: 0986.691.880

Thống kê truy cập

  • Đang online:     
  • Hôm qua:   
  • Tuần qua:    
  • Tổng truy cập: