• Trang chủ
    • ThanhIT
  • Giới thiệu
  • Sơ đồ trường
  • Thư viện ảnh
    • Ngày 20/11
  • Góc lợi ích
  • Tài nguyên
  • QL công văn
  • Liên hệ
  • Hệ thống

Tin tức/(MN ANh Đào)/Giáo dục bốn phương/

Giáo dục Pháp: Sau phổ thông, đủ đi làm

Người Pháp coi mục đích của giáo dục là đào tạo ra các công dân tốt và hữu ích cho quốc gia dân tộc nhưng cũng rất bình đẳng và tự chủ, phi tôn giáo và chính trị. “Lý tưởng” này được người Pháp thực thi bằng các giải pháp, chính sách giáo dục cụ thể, thiết thực.

Mỗi học viên ứng với một vị trí trong xã hội

Đây là một trong những điểm sáng nhất của nền giáo dục Pháp. Giống như nhiều nước, trẻ em pháp từ sáu tuổi đến 16 tuổi phải đến trường theo học chương trình phổ thông. Nhiều nước xác định giáo dục phổ thông là giáo dục căn bản, còn để làm việc thì phải chờ hậu đại học, cao đẳng hoặc trường nghề. Còn tại Pháp, ngay từ thời phổ thông người học đã biết mình có thể làm việc gì sau khi tốt nghiệp. Thế nên tại đây, việc dạy bao quát (rộng) diễn ra từ sớm (cấp I, cấp II). Khi bắt đầu lên cấp III, Pháp có nhiều loại bằng tốt nghiệp THPT Baccalauréat (BAC) hơn so với nhiều nước khác - vốn chỉ có chung một bằng tốt nghiệp phổ thông.

Cụ thể, Pháp có đến ba loại bằng tốt nghiệp phổ thông khác nhau với những “địa chỉ ứng dụng” khác nhau. Đầu tiên là BAC Général. Hệ này dành cho những học sinh có học lực khá giỏi hoặc những em thực sự muốn theo đuổi chương trình đại học hay cao học trong tương lai. Theo đó, các em có thể chọn học khối ngành tự nhiên (BAC Science), khối ngành kinh tế xã hội (BAC Economie Social) hoặc khối ngành văn học (BAC Littérature).

Chính vì phân ngành nên học sinh chỉ học những môn chuyên ngành là chính ở cấp III (trừ một số môn bắt buộc trong đào tạo kỹ năng cơ bản, nhân cách, đạo đức… được dạy từ cấp I, cấp II). Thế nên chương trình học được giảm thiểu tối đa để các em không phải bị nhồi nhét kiến thức không cần thiết. Tất nhiên, đề thi tốt nghiệp tương ứng cho từng khối ngành cũng khác nhau.

Các em học lực yếu hơn nhưng vẫn mong muốn theo đuổi việc học thì có thể chọn hệ BAC Tech. Chương trình đào tạo hệ này tạo điều kiện cho học sinh tiếp tục theo học các trường cao đẳng, trở thành những kỹ thuật viên, chuyên viên cao cấp.

Cuối cùng, những học sinh không hứng thú với chữ nghĩa hoặc hoàn cảnh gia đình, sở thích hoặc nguyện vọng… muốn vừa tốt nghiệp phổ thông là có thể đi làm những công việc chân tay, làm thợ chứ chưa phải làm thầy thì theo đuổi hệ BAC Pro. Hệ này cung cấp các nghề cụ thể và các em học sinh được định hướng, chọn lựa và trong suốt hai năm cuối phổ thông có thể rèn luyện để đi làm ngay khi vừa ra trường với tay nghề vững.

Giáo dục Pháp định hướng nghề nghiệp cho trẻ từ rất sớm. (Ảnh minh họa: childandteenconsumption)
Giáo dục Pháp định hướng nghề nghiệp cho trẻ từ rất sớm. (Ảnh minh họa: childandteenconsumption)

Hệ thống giáo dục chặt chẽ lấy học sinh làm trung tâm

Dù sự phân cấp tốt nhưng điều quan trọng là hệ thống hành chính - giám sát giáo dục tại Pháp cũng rất khắt khe để đảm bảo chất lượng.

Sống ở quê hương của phong trào Khai sáng và cuộc Cách mạng năm 1789, người Pháp vô cùng trân trọng tính tự chủ, bình đẳng của dân tộc mình. Hiến pháp năm 1958 khẳng định Pháp là “nước cộng hòa thống nhất, phi tôn giáo, dân chủ và xã hội. Mọi công dân đều có quyền bình đẳng trước pháp luật không phân biệt nguồn gốc xuất thân, sắc tộc, tôn giáo”. Những tính từ trong tuyên bố trên cũng có thể được dùng để mô tả phương châm giáo dục của Pháp.

Mọi người học, từ trẻ nhỏ đến người già đều bình đẳng, không phân biệt chủng tộc, giới tính, tín ngưỡng. Để bảo đảm nguyên tắc trên, người Pháp xây dựng một hệ thống tập trung và thống nhất. Trường công lập chiếm số lượng lớn nhằm tạo môi trường bình quyền cho học sinh. Các trường tư thục được tự do hoạt động nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ của nhà nước nhằm hạn chế tình trạng trường chèn ép, tạo thiệt thòi cho học sinh so với trường công.

Các giám đốc sở giáo dục đều do tổng thống bổ nhiệm và giáo viên cũng do nhà nước tuyển dụng thông qua các hình thức kiểm tra, thi cử minh bạch và khắt khe. Kết quả của cách cấu trúc trên là một hệ thống trường học có độ đồng nhất cao, triệt để giữ gìn các giá trị tốt đẹp của quốc gia, dân tộc. Chương trình học gần như giống hệt nhau ở mọi trường học nhằm đảm bảo sự đồng nhất trong chuẩn đầu ra.

Giáo dục Pháp định hướng nghề nghiệp cho trẻ từ rất sớm. (Ảnh minh họa: childandteenconsumption)
Người Pháp dần hướng theo xu thế rất thực tiễn: “Đào tạo người để đi làm”. (Ảnh minh họa: ictd4students)

Kích thích tư duy phản biện và khả năng sáng tạo

Giáo dục Pháp cũng chú trọng việc rèn giũa tư duy cho các công dân tương lai theo hướng tự do và tự chủ. Pháp là một trong rất ít nước áp dụng môn triết học cho học sinh cuối bậc phổ thông. Triết học ở đây không chỉ là lịch sử các lý thuyết mà là cách suy nghĩ, cách đặt vấn đề.

Học sinh cần nghiền ngẫm các quan điểm kinh điển của các nhân vật lỗi lạc như Plato, Kant, Hegel hay Sartre để có nguồn cảm hứng về giá trị của việc học. Việc thảo luận các vấn đề như vật chất và ý thức, luật pháp, xã hội, hạnh phúc... thông qua những câu chuyện thường nhật trong gia đình, giữa bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm… không phải là chuyện lạ với các em.

Thanh tra giáo dục quốc gia Mark Sherringham cho biết môn học trên nhằm phát triển năng lực tư duy phản biện và tìm tòi cái mới của học sinh. Theo ông, kết quả của việc dạy triết rất đáng ghi nhận: Nhiều người Pháp có được sự đam mê đối với trí tuệ để theo đuổi học tập suốt đời.

Một điểm đặc trưng khác của giáo dục Pháp là tính phi tôn giáo. Bằng cách tách tôn giáo ra khỏi giáo dục, người Pháp mong muốn tạo ra một môi trường học thuật dựa trên khoa học hơn là niềm tin riêng của cá nhân.

Thoát khỏi sự áp đặt của các quan điểm tôn giáo, các em có cơ hội xem xét mọi việc bằng quan điểm của mình chứ không phải dựa dẫm vào bất kỳ thần linh nào hộ mệnh. Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Giáo dục Vincent Peillon, điều lệ đó cũng nhằm mục đích thúc đẩy tôn trọng tự do tín ngưỡng, không trọng không khinh bất kỳ tôn giáo nào. Điều này giúp học sinh cảm nhận được sự công bằng, tự chủ, chất khoa học của nền giáo dục nước nhà

Tác giả: demo
  • PTE Academic - Lựa chọn mới dành cho người thi chứng chỉ tiếng Anh
  • Mỹ: Giáo dục sống nhờ triết lý “tự do”
  • Phần Lan: Tuyệt đối tin trẻ
  • Triết lý giáo dục Việt Nam: Học để làm quan!
  • ĐBQH chất vấn Bộ trưởng GD về kỳ thi chung quốc gia
  • Nhật Bản: “Giáo dục đạo đức” là cốt lõi

Thông tin

  • Tin tức - Sự kiện
  • THCS
  • Giáo dục THCS
  • Tiểu học
  • Giáo dục Tiểu học
  • Công nghệ thông tin
  • Giáo dục Mầm non
  • Thông tin
    • Dự án
    • Hạng mục đầu tư
    • Đấu thầu, mua sắm công
  • Hoạt động tuyên truyền
  • Niên giám thống kê
  • Giáo dục kỹ năng sống
  • Khuyến học - Gương sáng
  • Thi đua - Khen thưởng
  • Giáo dục bốn phương
  • Trao đổi KN - PPDH

Văn bản mới

Hướng dẫn thực hiện Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và công tác thi đua năm học 2019-2020 (25/11/2019)
Hướng dẫn thực hiện Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và công tác thi đua năm học 2019-2020 (25/11/2019)
Thông tư của Bộ Nội vụ về Quản lí hồ sơ CCVC (01/06/2019)
Triển khai các văn bản của Trung ương (30/09/2019)
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường, nhằm giảm áp lực cho giáo viên. (18/01/2019)
QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠT TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC (02/08/2017)
Hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" giai đoạn 2016-2012 (28/07/2017)
Khung Kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 (01/08/2017)
V/v: Tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm (12/07/2017)
Thông tư Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập (12/07/2017)
Khung kế hoạch năm học áp dụng từ 2017-2018 của mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên (16/06/2017)
THÔNG TƯ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG BAN HÀNH KÈM THEO THÔNG TƯ SỐ 28/2009/TT-BGDĐT NGÀY 21 THÁNG 10 NĂM 2009 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (09/06/2017)
Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 ngành giáo dục và đào tạo (29/07/2016)
Hướng dẫn thực hiện Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và công tác thi đua năm học 2019-2020 (25/11/2019)
Thông tư của Bộ Nội vụ về Quản lí hồ sơ CCVC (01/06/2019)
Triển khai các văn bản của Trung ương (30/09/2019)
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường, nhằm giảm áp lực cho giáo viên. (18/01/2019)
QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠT TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC (02/08/2017)
Hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" giai đoạn 2016-2012 (28/07/2017)
Khung Kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 (01/08/2017)
V/v: Tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm (12/07/2017)
Thông tư Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập (12/07/2017)
Khung kế hoạch năm học áp dụng từ 2017-2018 của mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên (16/06/2017)
THÔNG TƯ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG BAN HÀNH KÈM THEO THÔNG TƯ SỐ 28/2009/TT-BGDĐT NGÀY 21 THÁNG 10 NĂM 2009 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (09/06/2017)
Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 ngành giáo dục và đào tạo (29/07/2016)
Hướng dẫn thực hiện Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và công tác thi đua năm học 2019-2020 (25/11/2019)
Thông tư của Bộ Nội vụ về Quản lí hồ sơ CCVC (01/06/2019)
Triển khai các văn bản của Trung ương (30/09/2019)
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường, nhằm giảm áp lực cho giáo viên. (18/01/2019)
QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠT TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC (02/08/2017)
Hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" giai đoạn 2016-2012 (28/07/2017)
Khung Kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 (01/08/2017)
V/v: Tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm (12/07/2017)
Thông tư Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập (12/07/2017)
Khung kế hoạch năm học áp dụng từ 2017-2018 của mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên (16/06/2017)
THÔNG TƯ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG BAN HÀNH KÈM THEO THÔNG TƯ SỐ 28/2009/TT-BGDĐT NGÀY 21 THÁNG 10 NĂM 2009 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (09/06/2017)
Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 ngành giáo dục và đào tạo (29/07/2016)

Video

Website Đơn vị

Mầm non

  • MN Hướng Dương
  • MN Măng Non
  • MN Hoa Cúc
  • MN Hoa Mai
  • MN Hoa Hồng
  • MN Tuổi Thơ
  • MN Hoa Pơ Lang

Mẫu giáo

  • MG Vành Khuyên
  • MGTT Mai Hoà

Tiểu học

  • TH Hoàng Hanh
  • TH Quang Trung
  • TH Trần Văn Ơn
  • TH Nguyễn Đức Cảnh
  • TH Bế Văn Đàn
  • TH Kim Đồng
  • TH N' Trang Lơng
  • TH Nguyễn Văn Bé
  • TH Nguyễn Bá Ngọc
  • TH Kpa Klơng
  • TH Kim Châu
  • TH Ea Mtá
  • TH Nguyễn Tất Thành
  • TH Phạm Hồng Thái
  • TH Y Jut
  • TH Phan Chu Trinh
  • TH Ea Tiêu
  • TH Ngô Gia Tự
  • TH Nguyễn Huệ
  • TH Ngô Quyền

Trung học Cơ sở

  • THCS Chư Quynh
  • THCS Ea Bhốk
  • THCS Việt Đức
  • THCS Ea Hu
  • THCS Ea H'nin
  • THCS Dray Bhăng
  • THCS Nguyễn Đình Chiểu
  • PTDTNT Cư Kuin
  • THCS Giang Sơn
  • THCS Chư Êwi
  • THCS Trung Hoà
  • THCS Lê Thị Hồng Gấm
Trường Mẫu giáo Cư Êwi
Địa chỉ: Thôn 2 - Xã Cư Êwi - Cư Kuin - Đắk Lắk
Email: caphan784@gmail.com
SĐT: 0986.691.880

Thống kê truy cập

  • Đang online:     1
  • Hôm qua:   5
  • Tuần qua:    44
  • Tổng truy cập:   77479