• Trang chủ
    • ThanhIT
  • Giới thiệu
  • Sơ đồ trường
  • Thư viện ảnh
    • Ngày 20/11
  • Góc lợi ích
  • Tài nguyên
  • QL công văn
  • Liên hệ
  • Hệ thống

Tin tức/

Tại sao cách dạy con của người Nhật được cả thế giới ngưỡng mộ?

Trẻ con Nhật được dạy cảm ơn cha mẹ, thầy cô... những người đã phải lao động để mang đến cho mình một bữa ăn ngon miệng.


Sở dĩ nước Nhật được cả thế giới khâm phục vì sự phát triển kinh tế thần kỳ chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng với những ai đã từng sống hay nghiên cứu về Nhật Bản đều nhận ra rằng, sự khâm phục đó phải xuất phát từ cách người Nhật giáo dục đạo đức con người.


Trẻ em Nhật được giáo dục về đạo đức không chỉ từ nhà trường mà còn bởi xã hội. Tất cả các môn học đều có nhiệm vụ giáo dục đạo đức chứ không chỉ có những môn tương tự như môn Giáo dục công dân. Học sinh từ khi học mẫu giáo đã được rèn luyện thực hành đạo đức ngay trong các hoạt động hàng ngày như cách nói cảm ơn cha mẹ, tự nguyện giúp đỡ và phục vụ các bạn xung quanh, vệ sinh trường lớp...


Khi trẻ lớn hơn bắt đầu bước vào hệ thống giáo dục phổ cập từ lớp 1 đến lớp 9, các em sẽ được học và thực hành các bài học đạo đức với một chương trình được phân ra làm 4 nhóm liên hệ từ gần đến xa, từ dễ đến khó. Nhóm 1 là liên quan đến bản thân, nhóm 2 là liên quan đến người khác, nhóm 3 liên quan đến tập thể, xã hội và nhóm 4 là liên hệ với thế giới tự nhiên. Học sinh ở các độ tuổi khác nhau sẽ học đủ cả 4 nhóm này nhưng với mức độ khác nhau. Ví dụ như với nhóm liên quan đến bản thân, học sinh lớp 1- 2 sẽ được học về "sự cần cù, chăm chỉ" thì học sinh lớp 7-9 sẽ được học về "yêu quý sự thật".


Việc rèn luyện đạo đức cho trẻ tại Nhật Bản sẽ diễn ra ngay trong các hoạt động hàng ngày chứ không chỉ nằm trong sách vở. Tất cả các trường từ thành thị đến nông thôn, (từ cấp I đến cấp III) đều bắt buộc học sinh phải làm vệ sinh lớp học và những nơi công cộng trong trường. Việc làm này không những tạo ra một môi trường và bầu không khí học tập tốt mà còn giáo dục nhiều mặt như giá trị lao động, kỹ năng lao động, tinh thần hợp tác, đoàn kết trong lao động, tinh thần trách nhiệm, tính kỷ luật ...


Từ khi là học sinh tiểu học, trẻ đã được nuôi dưỡng, chăm sóc vật nuôi, cây trồng hàng ngày, quanh năm, ngay cả ngày hè nhằm gắn chặt với môn khoa học, làm quen với thiên nhiên, sinh vật quanh môi trường sống, dần dần hình thành lòng yêu sinh vật, yêu thiên nhiên, yêu quý cuộc sống.


Ngoài ra, những hoạt động trong nhà trường cũng được đặc biệt chú trọng để hoàn thiện chương trình giáo dục đạo đức cho trẻ. Trẻ bắt buộc phải tham gia vào các câu lạc bộ từ cấp II để học cách hoạt động nhóm, thông quá đó rèn cho trẻ tinh thần tập thể, thúc đẩy trẻ phát triển, khám phá bản thân và khám phá cuộc sống. Những hoạt động này còn giúp trẻ tạo được mối quan hệ gắn bó với bạn bè và thầy cô, rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, ứng xử... Trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh nhiều tình huống để trẻ thực hành ngay trong nhà trường, thầy cô qua đó sẽ nắm được tính cách của trẻ để kịp thời động viên hoặc uốn nắn.


Chương trình giáo dục đạo đức của Nhật xác định đúng mục đích là rèn luyện cho học sinh chứ không phải để lấy điểm lên lớp. Người Nhật cũng không tham lam ôm đồm nhiều kiến thức mà chỉ chọn ra những điều cơ bản thiết thực nhất để dạy cho con trẻ, để trẻ có được căn bản vững chắc mà phát triển còn hơn dạy cho chúng những điều to lớn viển vông.


Hệ quả của phương pháp giáo dục toàn diện này đã được chứng minh bằng ý thức của cả một cộng đồng người Nhật và ngay cả trên văn bản. Chỉ tại Nhật người ta mới tìm thấy cuốn "Cẩm nang hành động cho toàn dân", gồm hơn 200 điều, ghi rõ việc cần làm, việc cấm làm, nếu vi phạm sẽ bị phạt nặng. Ví dụ: "Thấy bất kỳ nơi nào vòi nước chảy không người dùng, đóng vòi ngay; gặp quạt, gặp ánh sáng điện không người dùng, phải tắt điện ngay"


Giáo dục đạo đức ở Nhật Bản đạt hiệu quả cao vì đã kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, trường học và xã hội. Vì dụ đề tài "Bảo vệ môi trường sống xung quanh" được gia đình giáo dục con em rất chi tiết, thực hành đầy đủ. Đến trường, học sinh từ cấp 1 đến cấp 3 hằng ngày đều phải làm vệ sinh sạch sẽ trường lớp và những nơi công cộng trong trường suốt hơn 10 năm. Ngoài xã hội, đường xá, chợ búa luôn sạch đẹp, có nhiều thùng rác để gần nhau, dân chúng tự phân loại rác khi bỏ vào thùng.


Được giáo dục kỹ như thế nên mỗi người Nhật có thói quen hành vi đạo đức rất tốt. Ví dụ: Anh Oshima Mituteru, 34 tuổi sang Việt Nam làm việc ở Khu phố 6, quận 3, Tp.HCM, sáng nào anh cũng đi nhặt rác quanh những con đường nơi anh làm việc. Có người hỏi "Tại sao anh làm thế?", anh trả lời với lòng chân thành: "Thay đổi nhỏ môi trường cũng đem đến cho tôi cảm giác hạnh phúc".

Tác giả: demo
  • 150.000 chữ ký ủng hộ đội mũ bảo hiểm chất lượng
  • Quỹ Nhân ái hỗ trợ nóng 10 triệu đồng đến cậu bé 'muốn được cõng mẹ...'
  • Cách học mới cho học sinh tiểu học
  • hoạt động ngoại khóa
  • Sony chính thức bán máy chơi game PS Vita TV tại Việt Nam
  • Mỗi ngày đến trường là một ngày vui
  • Yêu sao hai tiếng “phụ huynh”
  • Hơn 44,5 tỷ đồng hỗ trợ giáo viên mầm non hợp đồng
  • Triết lý giáo dục Việt Nam: Học để làm quan!
  • Đổi mới phương pháp dạy học Cập nhật lúc : 15:19 07/08/2013 Giáo viên hãy là một nhà tư vấn tâm lý!

Thông tin

  • Tin tức - Sự kiện
  • THCS
  • Giáo dục THCS
  • Tiểu học
  • Giáo dục Tiểu học
  • Công nghệ thông tin
  • Giáo dục Mầm non
  • Thông tin
    • Dự án
    • Hạng mục đầu tư
    • Đấu thầu, mua sắm công
  • Hoạt động tuyên truyền
  • Niên giám thống kê
  • Giáo dục kỹ năng sống
  • Khuyến học - Gương sáng
  • Thi đua - Khen thưởng
  • Giáo dục bốn phương
  • Trao đổi KN - PPDH

Văn bản mới

Hướng dẫn thực hiện Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và công tác thi đua năm học 2019-2020 (25/11/2019)
Thông tư của Bộ Nội vụ về Quản lí hồ sơ CCVC (01/06/2019)
Triển khai các văn bản của Trung ương (30/09/2019)
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường, nhằm giảm áp lực cho giáo viên. (18/01/2019)
QUYẾT ĐỊNH CÔNG NHẬN CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠT TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC (02/08/2017)
Hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" giai đoạn 2016-2012 (28/07/2017)
Khung Kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 (01/08/2017)
V/v: Tăng cường công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm (12/07/2017)
Thông tư Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập (12/07/2017)
Khung kế hoạch năm học áp dụng từ 2017-2018 của mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên (16/06/2017)
THÔNG TƯ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG BAN HÀNH KÈM THEO THÔNG TƯ SỐ 28/2009/TT-BGDĐT NGÀY 21 THÁNG 10 NĂM 2009 CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO (09/06/2017)
Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2015 - 2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 ngành giáo dục và đào tạo (29/07/2016)

Video

Website Đơn vị

Mầm non

  • MN Măng Non
  • MN Hoa Cúc
  • MN Hoa Mai
  • MN Hoa Hồng
  • MN Tuổi Thơ
  • MN Hoa Pơ Lang
  • MN Hướng Dương

Mẫu giáo

  • MG Vành Khuyên
  • MGTT Mai Hoà

Tiểu học

  • TH Nguyễn Đức Cảnh
  • TH Bế Văn Đàn
  • TH Kim Đồng
  • TH N' Trang Lơng
  • TH Nguyễn Văn Bé
  • TH Nguyễn Bá Ngọc
  • TH Kpa Klơng
  • TH Kim Châu
  • TH Ea Mtá
  • TH Nguyễn Tất Thành
  • TH Phạm Hồng Thái
  • TH Y Jut
  • TH Phan Chu Trinh
  • TH Ea Tiêu
  • TH Ngô Gia Tự
  • TH Nguyễn Huệ
  • TH Ngô Quyền
  • TH Quang Trung
  • TH Hoàng Hanh
  • TH Trần Văn Ơn

Trung học Cơ sở

  • THCS Việt Đức
  • THCS Ea Hu
  • THCS Ea H'nin
  • THCS Dray Bhăng
  • THCS Nguyễn Đình Chiểu
  • PTDTNT Cư Kuin
  • THCS Giang Sơn
  • THCS Chư Êwi
  • THCS Trung Hoà
  • THCS Lê Thị Hồng Gấm
  • THCS Chư Quynh
  • THCS Ea Bhốk
Trường Mẫu giáo Cư Êwi
Địa chỉ: Thôn 2 - Xã Cư Êwi - Cư Kuin - Đắk Lắk
Email: caphan784@gmail.com
SĐT: 0986.691.880

Thống kê truy cập

  • Đang online:     
  • Hôm qua:   
  • Tuần qua:    
  • Tổng truy cập: