Việt Nam thuộc nhóm nước có tỷ lệ chi cho giáo dục cao nhất thế giới
Ngày đăng : 11-09-2012
Ông Nguyễn Văn Ngữ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài  chính, Bộ GD-ĐT khẳng định như vậy. Tuy nhiên, ông Ngữ cho biết, do quy  mô ngân sách của nước ta còn bé, nên tổng mức ngân sách giáo dục còn  nhỏ, mức chi bình quân cho một HS, SV còn rất thấp so với các nước trong  khu vực và thế giới.
Bên cạnh tăng ngân sách nhà nước cho giáo dục, Nhà  nước thực hiện chế độ miễn giảm học phí (đã có 53% số HS, SV được miễn  giảm học phí), chế độ cấp học bổng chính sách; chế độ chính sách tín  dụng SV (đến nay đã có khoảng 1,6 triệu HS, SV có hoàn cảnh khó khăn  được vay vốn để học tập với số tiền 18.000 tỷ đồng). 53% số học sinh,  sinh viên được miễn giảm học phí.
Đối với giáo viên, từ năm 2006, Bộ GD-ĐT đã xây  dựng đề án trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất tăng hệ số ưu đãi cho giáo  viên bình quân từ 1,35 lên 1,7 lần. Đây là mức đề xuất hệ số ưu đãi  trong tương quan với hệ số ưu đãi của lực lượng vũ trang (bộ đội, công  an là 1,8).
Ông Ngữ cho hay, Chính phủ đã bàn bạc và chưa chấp  thuận với lý do còn phải tính đến ngành y tế, văn hoá và các ngành khác,  mặt khác đội ngũ giáo viên ngành giáo dục đã và đang được hưởng hệ số  đứng lớp theo Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg ngày 06/10/2005 của Thủ  tướng Chính phủ về chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp  giảng dạy tại các trường công lập như sau: Nhà giáo dạy CĐ, ĐH là 25%;  nhà giáo dạy THCS, THPT ở đồng bằng, thành phố là 30%; nhà giáo dạy mầm  non, tiểu học ở đồng bằng, thành phố, THCS, THPT ở miền núi, hải đảo  vùng sâu vùng xa là 35%; nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các  trường sư phạm, khoa sư phạm (ĐH, CĐ) là 40%; nhà giáo dạy môn Mác -  Lênin là 45% và giáo viên dạy mầm non, tiểu học ở miền núi, vùng sâu,  vùng sâu, vùng xa hải đảo là 50%. Bình quân hệ số phụ cấp ưu đãi đối với  nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy là 35%.
Ngoài ra, Chính phủ đã ban hành Nghị định số  61/2006/NĐ-CP ngày 20/6/2006 về chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản  lý giáo dục công tác ở trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế -  xã hội đặc biệt khó khăn: Mức phụ cấp 50% áp dụng đối với nhà giáo, cán  bộ quản lý giáo dục đang công tác tại trường năng khiếu thể dục thể  thao; trường năng khiếu nghệ thuật; trường phổ thông dân tộc bán trú;  trường dự bị ĐH; mức phụ cấp 70% áp dụng đối với nhà giáo, cán bộ quản  lý giáo dục đang công tác tại trường phổ thông dân tộc nội trú, trường  THPT chuyên, trường lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật và nhà giáo,  cán bộ quản lý giáo dục đang công tác tại các cơ sở giáo dục, đào tạo  thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Giáo viên tiếp tục được hưởng phụ cấp thâm niên.
Để từng bước nâng cao tiền lương, thu nhập cho đội  ngũ cán bộ công chức, viên chức và những người hưởng lương từ ngân sách  nhà nước (trong đó có nhà giáo), trong giai đoạn từ 2006-2012, Chính phủ  đã có lộ trình tăng mức lương tối thiểu. Từ năm 2006 đến tháng 5/2010,  mức lương tối thiểu chung tăng từ 350.000 đồng/tháng lên 730.000  đồng/tháng. Với mức lương tối thiểu tăng lên như trên, thì thu nhập của  giáo viên hàng tháng đã tăng gấp 2,08 lần. Lạm phát từ sau năm 2006 đến  năm 2009 là 44,6%. Như vậy, thu nhập thực tế của giáo viên đã tăng 1,44  lần (2,085/1,446).
Ví dụ, nếu một giáo viên tốt nghiệp đại học ra  trường năm 2010, thì sẽ có mức lương là 2,306 triệu đồng/tháng (mức  lương tối thiểu nhân với hệ số lương cơ bản nhân với hệ số phụ cấp ưu  đãi bình quân chung toàn ngành: 730.000 đồng x 2,34 x 1,35). Nếu ở thời  điểm năm 2006 thì giáo viên này có mức lương là 1,105 triệu đồng/tháng  (350.000 đồng x 2,34 x 1,35).
Làm thế nào để giáo viên sống được bằng đồng lương  là mối trăn trở không của riêng ngành Giáo dục, mà là mối quan tâm chung  của các ban ngành Trung ương, các địa phương và toàn xã hội. Để nâng  lương cho hơn một triệu nhà giáo (chiếm khoảng 80% đội ngũ công chức  khối hành chính sự nghiệp) thì phải chi một lượng ngân sách khá lớn. Mặt  khác, việc nâng lương cho giáo viên phải xét trong mối tương quan với  công chức, viên chức các ngành khác. Ông Ngữ cho biết, phụ cấp thâm niên  của nhà giáo tiếp tục được khẳng định tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số  điều của Luật Giáo dục (có hiệu lực từ ngày 01/7/2010). Bộ GD-ĐT đang  phối hợp với các Bộ, ngành hữu quan soạn thảo các văn bản trình Chính  phủ trong năm 2010 để thực hiện Nghị quyết số 35/2009/QH12 và Luật Sửa  đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, trong đó có việc thực hiện  phụ cấp thâm niên cho giáo viên.
Trong nhiệm kỳ 5 năm tới, Nhà nước sẽ vẫn tiếp tục  thực hiện các chính sách lương giáo viên như trên và sẽ có những cơ chế  khuyến khích đội ngũ nhà giáo nâng cao trình độ, nâng cao chất lượng  giảng dạy để nâng cao thu nhập, đời sống của giáo viên sẽ tốt hơn - ông  Ngữ khẳng định.
				
				
				
Các tin khác
- Quyết định của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (10/09/2012)
 - Buổi Lễ tuyên dương các gia đình tiêu biểu nhân Ngày gia đình Việt Nam 28/6 (11/09/2012)
 - Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Nghị quyết giữa LĐLĐ và Sở GDĐT (11/09/2012)
 - Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2011-2012 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2012-2013 (11/09/2012)
 - Hoạt động chào mừng ngày thành lập hội liên hiệp phụ nữ Viet Nam 20/10 (14/11/2012)
 





