tin tức-sự kiện
BÀI THAM LUẬN
VỀ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC KIỂU MỚI
I. ƯU ĐIỂM:
- Phát huy tính tích cực, tự tìm tòi của học sinh.
- Phát huy các năng lực: giao tiếp, hợp tác.
- Coi học sinh là trung tâm, dạy học sinh cách tự học.
- Khuyến khích học sinh tự học, tích lũy kiến thức, phát huy năng lực.
- Học sinh tự khám phá nhữnday điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu kiến thức.
- Rèn luyện cho học sinh biết khai thác sách giáo khoa, tài liệu, biết tìm lại kiến thức.
- Tăng cường quan hệ giữa học tập cá thể và học tập hợp tác.
- Đánh giá kết quả học tập: phát triển kĩ năng tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau.
Dạy học ở TRƯỜNG HỌC MỚI sẽ giúp học sinh: “ học để biết, học để làm, học để khẳng định, học để chung sống”.
II. KHÓ KHĂN:
- HS chưa làm quen được với môi trường học mới. Các em phải học nhiều môn, tốc độ ghi chép chậm.
- GV mới tiếp cận với sách, tài liệu mới, cách thức tổ chức cũng có nhiều khác biệt.
- Cơ sở vật chất chưa thực sự đáp ứng được so với yêu cầu.
- Cách thức kiểm tra, đánh giá : HS tiểu học chỉ đánh giá kiểm tra hai bài vào cuối kì một và kì hai điều này sẽ khiến học sinh không tạo được thói quên tự học.
- SGK, tài liệu viết còn nhiều chỗ chưa rõ ràng khiến học sinh khó học, giáo viên khó hướng dẫn, đặc biệt là phụ huynh khó hướng dẫn được con em mình học.
III. PHƯƠNG HƯỚNG:
1. Với nhà trường:
- Đầu tư cơ sở vật chất
- Bố trí giáo viên có nhiều kĩ năng dạy học.
2. Với giáo viên:
- Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, kết hợp tốt các phương pháp dạy học.
- Chú trọng các phương pháp dạy học đặc thù của bộ môn.
- Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học.
- Bồi dưỡng cho học sinh những phương pháp học tập tích cực.
- Tích cực sử dụng các kĩ thuật dạy học.
- Kết hợp với sách giáo khoa cũ để củng cố kiến thức, kĩ năng cho học sinh..
- Phân nhóm học sinh cho phù hợp với các hình thức tổ chức dạy học.
Lê Đức Thịnh