tin tức-sự kiện

BAO CÁO THÀNH TÍCH

UBND HUYỆN HIỆP HOÀ

TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN  THẮNG

 

             Sô:     /BC- THCS TTr. Thắng

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                                   

Thị trấn Thắng, ngày 25  tháng 5 năm 2016            

 

 

 

BÁO CÁO THÀNH TÍCH

ĐỀ NGHỊ HỘI ĐỒNG THI ĐUA KHEN THƯỞNG TỈNH BẮC GIANG

CÔNG NHẬN ĐƠN VỊ TẬP THỂ LAO ĐỘNG XUẤT SẮC

Năm học 2015 - 2016

 

Tên đơn vị đề nghị: Trường Trung học cơ sở thị trấn Thắng,

                      huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang.                                

I. SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH DƠN VỊ

1. Đặc điểm, tình hình:

+ Địa chỉ: Khu 5, thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

+ Điện thoại: 0968307799

+ Email: c2ttrthang@bacgiang@.edu.vn

- Quá trình thành lập và phát triển:

Trường THCS Thị trấn Thắng được thành lập năm 1977 trên cơ sở của trường cấp I, với tên gọi là trường cấp I - II Thị trấn Thắng. Từ năm 1986 đến 1990, ngoài nhiệm vụ giáo dục phổ thông, nhà trường còn được giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện. Từ năm 1990 đến năm 1996, khối cấp II của trường sáp nhập với Trường cấp II Đức Thắng.

          Tháng 8 năm 1992, Trường Năng khiếu Hiệp Hòa ra đời đặt tại: Khu 5 - Thị Trấn Thắng. Sau 5 năm hoạt động nhà trường đã đào tạo được nhiều thế hệ học sinh năng khiếu cho huyện nhà. Tháng 8 năm 1997 theo yêu cầu nhiệm vụ mới trường đổi tên thành Trường THCS Thị trấn Thắng cho đến nay. Năm  2015, nhà trường được UBND tỉnh Bắc Giang lựa chọn, chỉ đạo xây dựng phát triển thành trường trọng điểm chất lượng cao. 

Được sự quan tâm của UBND, các ban, ngành, đoàn thể huyện Hiệp Hòa, Thị trấn Thắng và cha mẹ học sinh, trường đã có cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị dạy học khá hiện đại. Kết quả giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh và các hoạt động giáo dục nhiều năm dẫn đầu bậc THCS trong huyện và tỉnh. Nhà trường được công nhận trường trung học đạt chuẩn Quốc gia năm 2005; đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 2 năm 2011.

Với những thành tích nêu trên, nhà trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III năm 2005, hạng II năm 2011; Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Tổng Liên đoàn Lao động, Công Đoàn Giáo dục Việt Nam; UBND, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang... tặng nhiều bằng khen.

         

  - Cơ cấu tổ chức:

Nhà trường có 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó cán bộ quản lý: 03 đồng chí (01 Hiệu trưởng, 02 Phó Hiệu trưởng). Tổ chuyên môn có 02 tổ là Tổ KHTN có: 12 đồng chí và Tổ KHXH có: 13 đồng chí). Tổ hành chính có 04 đồng chí. Đội ngũ giáo viên nhân viên nhà trường có nhiều kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Trình độ đào tạo đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn là 16 đ/c bằng 61,53%. Trình độ tay nghề: Giáo viên giỏi các cấp là 22/25 = 88% (Giỏi tỉnh là 8 giáo viên, giáo viên giỏi huyện là 17); giáo viên có tay nghề khá 3 chiếm 12%.

  - Các tổ chức Đảng, đoàn thể trong nhà trường:

Nhà trường có Chi bộ Đảng với 23 đảng viên chiếm tỷ lệ 71,87% cán bộ, giáo viên nhân viên là đảng viên. 100% cán bộ, giáo viên nhân viên tham gia tổ chức Công đoàn. Chi đoàn thanh niên có 19 đoàn viên luôn hoạt động tích cực trong các phong trào thi đua.

2. Những thuận lợi, khó khăn :

a. Thuận lợi: Nhà trường được sự quan tâm, phối kết hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi của Hội phụ huynh học sinh nhà trường trong công tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường nói riêng và công tác giáo dục nói chung. Đặc biệt là sự quan tâm của Đảng uỷ-Hội đồng nhân dân-Uỷ ban nhân dân thị trấn Thắng, sự chỉ đạo chặt chẽ của ngành GD&ĐT Hiệp Hoà trong công tác chuyên môn. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, trình độ chuyên môn vững vàng, yêu nghề, tập thể sư phạm đoàn kết một lòng có tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Tỉ lệ học sinh đỗ vào THPT cao năm học 2015 – 2016 đứng thứ bẩy toàn tỉnh tạo niềm tin cho HS và phụ huynh, do vậy nhà trường luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ tích cực để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học.

b. Khó khăn: Một số phụ huynh mải mê làm kinh tế ít quan tâm đến giáo dục con em, vai trò của xã hội đối với công tác giáo dục nhà trường chưa thực sự tích cực.

Thị trấn Thắng là địa bàn kinh tế - xã hội phát triển đồng thời cũng kéo theo các tệ nạn xã hội, các trò chơi mang tính bạo lực, thói hư tật xấu... vẫn tiếp tục gia tăng đã phần nào tác động vào nhà trường làm ảnh hưởng tới một số học sinh. Hơn nữa xu thế phát triển đã làm một số gia đình ít quan tâm đến việc giáo dục con em mà chỉ mải làm kinh tế là khe hở cho các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học sinh gây khó khăn không nhỏ cho việc giáo dục đạo đức và làm giảm sút chất lượng học tập của học sinh trong nhà trường.

II. CÁC THÀNH TÍCH ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC

1. Chức năng, nhiệm vụ:

Theo Điều lệ trường THCS, nhà trường có nhiệm vụ làm công tác phổ cập giáo dục bậc THCS trên địa bàn thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa. Ngoài nhiệm vụ trên Phòng GD&ĐT còn đặt 6 đội tuyển các môn: Toán, Lý, Hóa, Sử lớp 9, Công dân 9,Văn 8,  giao cho giáo viên nhà trường và một số giáo viên trường khác được trưng tập bồi dưỡng. Tổ chức hoạt động của nhà trường được tuân theo Quy chế của Bộ GD&ĐT ban hành.

  2. Thành tích của nhà trường trong các lĩnh vực chuyên môn:

Mặc dù có những khó khăn trên nhưng nhà trường vẫn xác định đây là năm học tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Hai không” do vậy đòi hỏi từ chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu, đến đội ngũ giáo viên phải có quyết tâm cao trong đổi mới cách nhìn, cách đánh giá, cách giáo dục toàn diện đối với học sinh, làm thế nào để chất lượng giáo dục đảm bảo thực chất tránh khoa trương, thành tích.

Trong nhiều năm qua, nhà trường liên tục phấn đấu không ngừng nghỉ để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Những thành tích về giáo viên giỏi và học sinh giỏi, học sinh thi vào THPT đạt điểm cao là những minh chứng tiêu biểu cho kết quả phấn đấu và rèn luyện của thày và trò nhà trường trong những năm qua, xứng đáng là đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua của ngành giáo dục & đào tạo huyện Hiệp Hòa và của tỉnh Bắc Giang.

Kết quả cụ thể của nhà trường trong những năm vừa qua được so sánh với các trường xung quanh Thị trấn có những nét tương đồng cùng nhà trường: 

 

                             Năm học

TT

Trường

Số lượng HS

HS đạt giải cấp huyện

HS đạt giải cấp tỉnh

HS dạt giải Quốc gia

Xếp thứ HSG

HS thi vào THPT

(ĐBQ)

Xếp thứ

2012 -  2013

1

THCS Thị trấn Thắng

370

87

14

1

1

6,23

1

2

THCS Đức Thắng

734

96

15

2

2

5,5

12

3

THCS Ngọc Sơn

552

63

8

 

9

5,24

18

4

THCS Thường Thắng

395

31

3

 

19

5,96

5

5

THCS Danh Thắng

499

55

9

 

6

5,85

7

2013 -  2014

1

THCS Thị trấn Thắng

380

112

15

1

1

6,83

1

2

THCS Đức Thắng

735

116

16

 

5

5,5

24

3

THCS Ngọc Sơn

505

84

15

2

2

5,61

17

4

THCS Thường Thắng

398

28

7

1

18

5,54

23

5

THCS Danh Thắng

504

67

3

 

17

5,92

8

2014 -  2015

1

THCS Thị trấn Thắng

401

117

26

1

1

6,86

1

 

2015-2016

1

THCS Thị trấn Thắng

421

131

17

3

1

 

 

Bảng tổng hợp kết quả so sánh trên cho thấy, Trường THCS thị trấn Thắng là một trong những trường nhỏ về quy mô nhất trong 5 trường lân cận nhưng các chỉ số về HSG cấp huyện, tỉnh, quốc gia và thi vào THPT đều có kết quả cao nhất dẫn đầu trong tốp 5 trường có chất lượng cao nhất của huyện.

2.1. Công tác tuyển sinh:

- Trong nhiều năm gần đây, nhà trường tích cực xây dựng các điều kiện giáo dục, làm tốt công tác tuyển sinh và duy trì sĩ số, xây dựng và hoàn thành phổ cập THCS trên địa bàn. Tiến hành làm phổ cập THPT theo kế hoạch của phòng GD, của Sở GD hàng năm đều đạt kết quả cao. Có được kết quả trên là do nhà trường thực hiện tốt các chỉ thị văn bản về công tác phổ cập giáo dục theo yêu cầu của cấp trên và tích cực làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, tuyên truyền trong nhân dân để mọi cấp, mọi ngành và gia đình cùng thực hiện.

2.2. Công tác dạy và học:

- Mục tiêu, nhiệm vụ chính của hoạt động này trong các năm học phát huy tinh thần sáng tạo, khả năng tư duy độc lập, năng lực học tập của học sinh. Giữ vững chất lượng đại trà, đạt và vượt chỉ tiêu chất lượng HSG. Đẩy mạnh công tác đổi mới giáo dục phổ thông, phấn đấu nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Năm học 2015 - 2016, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo và không để học sinh ngồi nhầm lớp”. Phấn đấu đưa chất lượng giáo dục phát triển vững chắc và ngày càng thực chất.

- Hàng tuần, hàng tháng các lớp có kiểm tra cuộc vận động, các tổ chuyên môn có báo cáo với nhà trường kết quả thực hiện. Cuối kỳ, cuối năm có tổng kết, đánh giá công tác này.

- Kết quả: 100% CBGV - HS trong nhà trường thực hiện nghiêm túc các giờ kiểm tra, các kỳ thi, các khâu chấm chữa bài, đánh giá xếp loại giáo viên, học sinh. Trong những năm học trước và năm học 2015 – 2016 chất lượng của thày và trò được duy trì và phát triển từng bước vững chắc.

Chất lượng đội ngũ:

 Công tác xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ được thực hiện thường xuyên có hiệu quả. Nhà trường tạo điều kiện cho CBGV tham dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, lý luận chính trị do các cấp tổ chức. Công khai bình xét quy hoạch đội ngũ cán bộ nguồn. Xác định chất lượng đội ngũ có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả công tác giảng dạy của nhà trường, Ban giám hiệu đã phân công đội ngũ giáo viên hợp lý, đúng người, đúng việc, đúng sở trường, tạo điều kiện thuận lợi về tinh thần, vật chất để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường để chọn và rèn luyện đội ngũ giáo viên thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh. Các tổ chuyên môn làm tốt việc dự giờ, đóng góp ý kiến cho đồng nghiệp trong các đợt Hội giảng, sinh hoạt chuyên môn và đặc biệt trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi các cấp.

 

Năm học

GVG cấp Huyện

CSTĐ cấp Huyện

GVG cấp Tỉnh

CSTĐ cấp Tỉnh

2013 - 2014

14

5

8

1

2014 - 2015

14

1

8

 

2015-2016

17

4 ( đề nghị)

8

1 ( đề nghị)

 

 

Về chất lượng đội ngũ năm học 2015 – 2016 vẫn là trường có số giáo viên giỏi cấp huyện và tỉnh dẫn đầu toàn huyện.

Chất lượng học sinh:                              

Giáo dục đạo đức học sinh được nhà trường coi trọng và mang tính liên tục nhằm cung cấp cho các em các quy tắc chuẩn mực hành vi đạo đức. Đặc biệt trong năm học này nhà trường tập trung vào việc giáo dục đạo đức pháp luật cho học sinh với những nội dung thiết thực phù hợp như quyền và bổn phận của trẻ em, pháp lệnh về trật tự an toàn giao thông, luật hôn nhân và gia đình, giáo dục đạo đức học sinh theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Kết quả học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt liên tục tăng:

 

 

 

Năm học

 

TS

Xếp loại đạo đức

Tốt

Khá

TB

SL

%

SL

%

SL

%

2013-2014

380

268

70,89

100

26,32

12

3,15

2014 - 2015

401

264

65,8

121

30,2

16

3,99

2015 - 2016

421

286

67,93

112

26,60

22

5,22

 

Năm học 2015 -2016, nhà trường đã xác định nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Vì thế, nhà trường đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên môn nên chất lượng giáo dục toàn diện của trường có sự tiến bộ vượt bậc so với những năm học trước, là đơn vị dẫn đầu bậc học trong huyện, trong tỉnh về chất lượng học sinh có kết quả xếp loại văn hóa khá, giỏi, cụ thể:

 

Năm học

 

TS

Xếp loại học lực

Giỏi

Khá

TB

SL

%

SL

%

SL

%

2012 - 2013

370

84

22,7

196

52,97

110

29,72

2013-2014

380

92

24,21

178

46,84

110

28,94

2014 - 2015

401

88

21,95

186

46,38

114

28,43

2015 - 2016

421

107

25,42

185

43,94

114

27,07

 

Chất lượng giáo dục rèn luyện, văn hóa của  nhà trường liên tục được phát triển theo chiếu hướng tích cực, năm sau cao hơn năm trước.

* Chất lượng học sinh giỏi văn hoá :

Năm học

Giải HSG cấp Huyện

Giải HSG cấp Tỉnh

Giải HSG cấp Quốc Gia

2012-2013

95

14  giải

1 giải KK

2013-2014

105

10 giải

1 giải ba

2014 - 2015

117

23

1 giải bạc

2015 - 2016

131

17

3 giải (Bạc, Đồng, KK)

 

3. Những kết quả nổi bật trong năm học 2015 – 2016

Trong năm học vừa qua nhà trường đã làm tốt công tác tuyển chọn học sinh, phân công giáo viên có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn bồi dưỡng nên kết quả đạt được luôn dẫn đầu toàn huyện và trong tốp đầu của tỉnh về số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi các cấp:

3.1.Chất lượng giáo viên giỏi:

- GVG cấp huyện đạt: 17/25=  68%.

- GVG cấp tỉnh đạt: 8/25= 32%

3.2. Học sinh giỏi:

- Học sinh xếp loại văn hóa giỏi đạt:107/421=25,41 %

- HS đạt giải HSG cấp tỉnh đạt: 16/421= 3,8%

- HS đạt giải HSG cấp huyện đạt: 131/421= 31,11%

3.3. Học sinh thi vào THPT và tốt nghiệp THCS:

- Học sinh thi vào THPT năm học 2014-2015 đạt 6,86 điểm/hs đứng thứ bẩy  toàn tỉnh (năm 2013-2014 đạt 6,83 điểm), đứng nhất huyện (trong tốp 10 của tỉnh).

          - Kết quả học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2015 - 2016 đạt 97,64%.

          * Kết quả xây dựng mô hình điểm:

Năm học 2015 -2016, Nhà trường triển khai đề tài nghiên cứu thí điểm “Nâng cao chất luong hoạt động của các CLB trong nhà trường”:

- Đề tài nhận được sự đồng thuận cao của các lực lượng xã hội, mở ra một hướng mới trong nhận thức về đào tạo đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học theo tinh thần Thông báo số 242 - TB/TW ngày 15/4/2009 Kết luận của Bộ chính trị về xây dựng một nền giáo dục tiên tiến trong thời kỳ hội nhập Quốc tế.

Tiếp nối sự thành công của đề tài năm học 2014 – 2015, nhà trường tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện thêm một bước: Nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB  trong nhà trường. Với 5 câu lạc bộ: Toán học, Văn học, Tiếng Anh, Mỹ thuật và Âm nhạc tạo sân chơi bổ ích và lý thú cho học sinh trong việc rèn luyện và nâng cao kiến thức kỹ năng bộ môn. Hoạt động của câu lạc bộ đã tạo tiền đề tốt cho việc triển khai thực hiện Quyết định 782/QĐ-UBND, ngày 7/5/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc xây dựng trường THCS trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

4. Thực hiện các nhiệm vụ khác:

4.1. Việc chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước

Ngoài thành tích đạt được về công tác chuyên môn, tập thể Nhà trường còn hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác trong việc tuyên truyền phổ biến và tổ chức thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chú trọng công tác xây dựng chi bộ Đảng, đoàn thể và vận động giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo; không có giáo viên và học sinh vi phạm pháp luật Nhà nước, nội quy trường học và nội quy nơi cư trú...

4.2. Các tổ chức Đảng, đoàn thể:

- Chi bộ luôn phối kết hợp với nhà trường để lãnh chỉ đạo các đoàn thể, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch trong năm học. Chi bộ đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, hàng năm đều tổ chức cho từ 1-2 giáo viên, nhân viên trong nhà trường tham dự lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Kết quả: Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh xuất sắc”.

- Công đoàn thực sự là nguồn tập hợp, động viên cán bộ giáo viên công nhân viên nhà trường dạy tốt học tốt, động viên phong trào giỏi việc trường đảm việc nhà, chăm lo cải thiện đời sống, vật chất tinh thần cho đoàn viên công đoàn. Tạo được tập thể đoàn kết thân ái, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong năm qua nhà trưởng đã chỉ đạo tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện kế hoạch. Nhà trường đã xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa “Thầy - Thầy”, “Thầy - Trò” , “Trò - Trò”. Thành lập tổ tư vấn kỹ năng sống cho học sinh. Rèn luyện cho học sinh tích cực tham gia các hoạt dộng vui chơi lành mạnh, chơi các trò chơi dân gian, tích cực tham gia thể dục thể thao, có kỹ năng phòng chống các tai nạn giao thông, sơ cứu đuối nước...

Đoàn viên công đoàn cùng với học sinh xây dựng và bảo vệ cảnh quan sư phạm nhà trường, đăng kí và có kế hoạch chăm sóc bảo vệ khu tượng đài truyền thống Hiệp Hòa và Nghĩa trang Liệt sỹ Thị Trấn thắng.

Nhà trường chỉ đạo công đoàn luôn đổi mới nội dung hoạt động để công đoàn trở thành một tổ chức đoàn kết, động viên tập hợp cán bộ giáo viên, công nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Phát động và động viên kịp thời phong trào “Giỏi việc trường - đảm việc nhà” chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của CBGV, CNV. Tổ chức quỹ hỗ trợ đời sống, quỹ thăm hỏi, quỹ chữ thập đỏ...

Chỉ đạo Đoàn đội phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức tốt các hoạt động trong và ngoài giờ học, phát động phong trào thi đua theo chủ điểm, nhân dịp những ngày lễ có ý nghĩa; 8/3; 20/11; 22/12; 26/03; 19/5 ...Tạo phong trào thi đua sôi nổi trong nhà trường, thầy thi đua dạy tốt, trò thi đua học tốt. Các câu lạc bộ hoạt động sôi nổi gớp phần quyết định đến đạo đức và chất lượng văn hóa.

- Đoàn thanh niên thực sự là nòng cốt của nhà trường, hoạt động Đoàn - Đội sôi nổi cả bề rộng lẫn bề sâu, coi trọng hoạt động ngoài gìơ lên lớp, lấy công tác thi đua và động viên thi đua làm công tác mũi nhọn, công tác giáo dục học sinh chậm tiến được đặc biệt coi trọng, đẩy mạnh hoạt động các câu lạc bộ. Chú trọng bồi dưỡng phát triển công tác đoàn, hàng năm, Đoàn TN đã kết hợp với xã đoàn mở các lớp học cảm tình đoàn, bồi dưỡng chính trị và kết nạp những lớp đoàn viên mới.

Hàng năm các tổ chức đoàn thể luôn đạt danh hiệu “Vững mạnh xuất sắc

4.3. Công tác xã hội hoá giáo dục:

Nhà trường đã phối kết hợp tốt giữa ba môi trường giáo dục: Nhà trường - Gia đình - Xã hội. Tạo sự thống nhất cao về mục tiêu giáo dục. Duy trì tốt hoạt động của hội phụ huynh HS để giáo dục đạo đức tạo điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học. Trong năm qua, nhà trường kết hợp chặt chẽ với hội phụ huynh HS làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Tổ chức cho các em học sinh tiên tiến, HSG thăm quan vui chơi, hoạt động ngoài giờ, thăm quan học tập các di tích lịch sử văn hóa, tạo không khí thư giãn, phấn khởi để các em học tập tốt hơn. Vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các gia đình khá giả.... ủng hộ được hơn 90 triệu đồng xây nhà để xe, trang trí lớp học chất lượng cao đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng và tiên tiến hiện đại phục vụ công tác giảng dạy và học tập của học sinh....

5. Các biện pháp tổ chức thực hiện, nguyên nhân đạt được thành tích:

Một là nhà trường luôn bám sát kế hoạch đăng ký chỉ đạo thực hiện kiên quyết các mục tiêu đã đặt ra bằng nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Hai là cán bộ lãnh đạo quản lý phải gương mẫu quy tụ được tập thể giáo viên, nhân viên; đoàn kết nhất trí cao để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Ba là sự chỉ đạo kịp thời và thường xuyên của cơ quan quản lý là Phòng GD&ĐT Hiệp Hòa trong việc định hướng chỉ đạo đúng đắn cho xác định mục tiêu, phương pháp thực hiện nhiệm vụ  là hết sức quan trọng.

Nguyên nhân:

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong các tổ chức đoàn thể, trong các tầng lớp nhân dân địa phương, tiếp tục tham mưu với địa phương làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, chủ động vượt khó xây dựng các điều kiện cần và đủ cho công tác dạy và học để hoàn thành tuyển sinh, duy trì sĩ số.

- Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả phối hợp giữa Hiệu trưởng, Chi bộ, Chủ tịch công đoàn, Đoàn TN, GVCN. GV bộ môn... Để xác định nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, từng tổ chức.

- Tăng cường, củng cố công tác phổ cập, có kế hoạch định kỳ, rà soát cập nhật, bổ sung chính xác đối tượng phổ cập thuộc địa bàn khu phố, thị trấn. Xây dựng kế hoạch và thực hiện phổ cập THCS theo sự chỉ đạo chung của Sở. Hồ sơ phổ cập đầy đủ, chính xác, khoa học và cập nhật thường xuyên.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện:

- Làm tốt công tác xây dựng kế hoạch đặc biệt chú trọng đến việc triển khai thực hiện kế hoạch điều chỉnh khắc phục kịp thời những điểm chưa hợp lý, hiệu quả thấp. Tiếp tục tổ chức thực hiện đổi mới chương trình GD phổ thông, đổi mới phương pháp dạy của thày, phương pháp  học của trò, phương pháp kiểm tra đánh giá HS. Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

- Phát huy tính tích cực chủ động của GV và HS. Chủ động tích cực chuẩn bị các điều kiện dạy và học, chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nội dung, kế hoạch dạy học, yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp học tập. Thực hiện nghiêm túc chương trình GD nội ngoại khoá, giáo dục hướng nghiệp, giảng dạy chủ đề tự chọn ở lớp 8, 9 do Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT quy định.

- Quản lý và chỉ đạo có hiệu quả việc sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học, tham dự đầy đủ các cuộc thi, tập huấn sử dụng thiết bị đồ dùng, triệt để sử dụng thiết bị đồ dùng trong giảng dạy. Động viên khuyến khích GV tham dự các cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật và làm mới đồ dùng” Sưu tầm và làm mới đồ dùng phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập

Công tác bồi dưỡng HSG - phụ đạo HS yếu kém:

- Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng HSG ở các bộ môn: Xây dựng kế hoạch và thực hiện nghiêm túc kế hoạch, chương trình.

- GV bồi dưỡng HSG được dự các chuyên đề do phòng GD, tổ chuyên môn tổ chức, thường xuyên tự học tự bồi dưỡng, đầu tư nghiên cứu nội dung phương pháp bồi dưỡng đảm bảo tính toàn diện và chuyên sâu.

- Tổ chức dạy phụ đạo cho HS yếu kém từ trong hè, GV dạy có kế hoạch và chương trình cụ thể sát đối tượng. Triển khai hướng dẫn HS yếu kém sử dụng có hiệu quả vở bài tập giúp các em HS có kỹ năng tư duy trong học và hành

Tích cực tham mưu với chính quyền địa phương làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, đẩy mạnh công tác khuyến học, tiếp tục củng cố, xây dựng cơ sơ vật chất, trang thiết bị dạy học tạo điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học.

6. Phương hướng trong thời gian tới:

- Củng cố kết quả đã đạt được, tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, tạo chuyển biến hơn nữa về chất lượng giáo dục toàn diện, trước hết là giáo dục đạo đức tư tưởng, lối sống của GV và HS .

- Tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện có hiệu quả đổi mới chương trình giáo dục phổ thông một cách toàn diện: Đổi mới phương pháp giảng dạy của GV, chú trọng bồi dưỡng phương pháp học tập của HS, tích cực chủ động nâng cao kiến thức. Thường xuyên sử dụng và sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học, thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá xếp loại GV và HS. Đảm bảo đúng thực chất, thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục - Không vi phạm đạo đức nhà giáo, không để học sinh ngồi nhầm lớp

- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng HSG, phụ đạo HS yếu kém từ trong hè nhằm nâng cao chất lượng HSG chất lượng tuyển sinh vào THPT, củng cố vững chắc từng bước chất lượng đại trà, giảm tỉ lệ học sinh yếu.

- Tiếp tục đưa CNTT vào các hoạt động quản lý, giảng dạy - học tập trong nhà trường. Mở rộng dạy tin học cho học sinh theo chương trình quy định của Sở GD&ĐT.

- Xây dựng Đề án triển khai việc thực hiện xây dựng Trường THCS Thị trấn Thắng trở thành Trường THCS trọng điểm chất lượng cao, chủ động làm tốt vai trò tham mưu với các cấp trong việc thực hiện đề án.

III. DANH HIỆU THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG

Trong những năm qua Trường THCS thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hoà luôn đoàn kết nhất trí nỗ lực phấn đấu không ngừng để giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phấn đấu để đạt được những thành tích xuất sắc, được các cấp lãnh đạo ghi nhận và khen thưởng.

  1. Danh hiệu thi đua:

Năm học

Danh hiệu thi đua

Số, ngày, tháng, năm của quyết định công nhận danh hiệu thi đua;

2012-2013

Tập thể lao động xuất sắc

Quyết định số 1237/QĐ-UBND ngày 07/8/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang

 

Cờ thi đua UBND tỉnh

Quyết định số 379/QĐ-UBND ngày 07/8/2013 của UBND tỉnh Bắc Giang

2013-2014

Tập thể lao động xuất sắc

Quyết định số 1159/QĐ-UBND ngày    08/8/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang

Cờ thi đua UBND tỉnh

Quyết định số 503/QĐ-UBND ngày 08/8/2014 của UBND tỉnh Bắc Giang

2014- 2015

Đơn vị khá

(Do 01 giáo viên vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa)

 

 

2. Hình thức khen thưởng:

Năm học

Hình thức

khen thưởng

Số, ngày, tháng năm của

quyết định khen thưởng;

2013-2014

Bằng khen

Quyết định số 1156/QĐ-UBND, ngày 08/8/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang

2014 - 2015

Bằng khen

Quyết định số    391 /QĐ-LĐLĐ, ngày 31/3/2015 của Liên đoàn LĐ tỉnh Bắc Giang

 

Với những thành tích xuất sắc đạt được năm học 2015 - 2016, thầy và trò Trường THCS thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang trân trọng báo cáo và đề nghị Hội đồng Thi đua-Khen thưởng các cấp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xem xét công nhận danh hiệu đơn vị Tập thể Lao động xuất sắc năm học 2015 – 2016./.

 

XÁC NHẬN CƠ QUAN CẤP TRÊN

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

 

 

Hà Văn Trị

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: c2thitran

Xem thêm

Tin tức