Ngày: 17/05/2016
Phụ lục 1
HƯỚNG DẪN NỘI DUNG BÁO CÁO
TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN NĂM HỌC 2015 – 2016
(Kèm theo công văn số /CĐGD ngày /5/2016 của CĐGD huyện)
I. Tình hình đội ngũ Nhà giáo và người lao động (NGNLĐ) tại đơn vị trong năm học 2015 – 2016
- Nêu rõ đặc điểm, tình hình và những thuận lợi, khó khăn (chủ quan, khách quan) của địa phương, đơn vị tác động đến đội ngũ NGNLĐ, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động công đoàn.
- Tổng số NGNLĐ đến thời điểm 15/6/2016.
- Biến động về số lượng/ chất lượng đoàn viên công đoàn trong năm học:
+ Nghỉ chế độ, kết nạp mới bổ sung.
+ Trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp,…
- Đánh giá chung về đội ngũ:
+ Diễn biến tư tưởng, thái độ của đội ngũ trước tình hình chính trị, kinh tế xã hội của đất nước, của địa phương;
+ Năng lực, ý thức tiếp cận và thực hiện các chủ trương đổi mới của đất nước, của ngành giáo dục và của CĐGD Việt Nam;
+ Đời sống, thu nhập, việc làm,...
Quan điểm chỉ đạo và các giải pháp của công đoàn trong việc triển khai có hiệu quả hoạt động công đoàn năm học 2015 - 2016.
II. Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn năm học 2015 - 2016
1. Về công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, NGNLĐ; tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định
- Đánh giá về công tác chỉ đạo, triển khai và các giải pháp đã thực hiện nội dung này trong năm học 2015 - 2016 của đơn vị. Kết quả cụ thể (trong đó nêu rõ những nội dung phối hợp với chuyên môn đồng cấp, nội dung công đoàn đã chủ động triển khai thực hiện).
+ Công tác hỗ trợ, trợ cấp, thăm hỏi.
+ Giúp đỡ NGNLĐ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống, trong công tác, trong tư tưởng, tình cảm,…
+ Các đề xuất và tác động trở lại của các tổ chức, đoàn thể, với các cơ quan quản lý khác nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng NGNLĐ một cách kịp thời.
+ Việc góp phần thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối chính sách của nhà nước, chính sách đặc thù của địa phương trong phạm vi quyền và lợi ích của NGNLĐ.
+ Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp, chỉ đạo việc tổ chức Hội nghị CBCC, Đại hội CNVC, Hội nghị người lao động.
2. Về công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ NGNLĐ: thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết, chủ trương công tác công đoàn; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Đánh giá về công tác chỉ đạo, triển khai và các giải pháp đã thực hiện nội dung này trong năm học 2015 - 2016 tại đơn vị. Kết quả cụ thể (trong đó nêu rõ những nội dung phối hợp với chuyên môn đồng cấp, những nội dung mà công đoàn đã chủ động triển khai thực hiện):
- Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước (nội dung, giải pháp, thời gian, kết quả đạt được...)
- Tuyên truyền về các nghị quyết, chủ trương, chương trình công tác công đoàn (nội dung, giải pháp, thời gian, kết quả đạt được...).
- Tuyên truyền về công tác phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQLGD (nội dung, giải pháp, thời gian, kết quả đạt được...)
- Tuyên truyền về công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, trường học. (nội dung, giải pháp, thời gian, kết quả đạt được...)
3. Việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, NGNLĐ.
Đánh giá về công tác chỉ đạo, triển khai và các giải pháp đã thực hiện nội dung này trong năm học 2015 - 2016 tại đơn vị. Kết quả cụ thể (trong đó nêu rõ những nội dung phối hợp với chuyên môn đồng cấp, những nội dung mà công đoàn đã chủ động triển khai thực hiện):
- Tên, nội dung các phong trào thi đua, nơi phát động; giải pháp triển khai cụ thể; mức độ phù hợp với đặc điểm đơn vị, địa phương, cơ sở; kết quả đạt được.
- Tên, nội dung các cuộc vận động, nơi phát động; giải pháp triển khai cụ thể; mức độ phù hợp với đặc điểm đơn vị, địa phương, cơ sở; đánh giá kết quả.
- Đánh giá về việc thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục;
- Triển khai và kết quả các hoạt động nhân đạo, từ thiện,...
4. Về đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hiệu quả hoạt động của CĐGD các cấp; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh
Đánh giá về công tác chỉ đạo, triển khai và các giải pháp đã thực hiện nội dung này trong năm học 2015 - 2016 tại đơn vị. Kết quả cụ thể. (trong đó nêu rõ những nội dung phối hợp với chuyên môn đồng cấp, những nội dung mà công đoàn đã chủ động triển khai thực hiện):
- Những điểm mới về nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn đã thực hiện - kết quả và kinh nghiệm tổ chức thực hiện.
- Các giải pháp đã thực hiện và kết quả việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn.
- Kết quả và kinh nghiệm tổ chức thực hiện việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
- Việc góp phần, ổn định tổ chức, tạo mối quan hệ đoàn kết trong cơ quan; xây dựng quy chế hoạt động của BCH, UBKT; xây dựng quy chế phối hợp với chuyên môn.
- Việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cho từng năm và toàn khóa; nền nếp sinh hoạt công đoàn; đánh giá xếp loại CĐCS.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ công đoàn các cấp;
- Hoạt động của Ban thanh tra nhân dân trường học;
- Công tác tham gia xây dựng Đảng, kế hoạch bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.
5. Về công tác nữ công
Đánh giá về công tác chỉ đạo, triển khai và các giải pháp đã thực hiện nội dung này trong năm học 2015 - 2016 tại đơn vị. Kết quả cụ thể (trong đó nêu rõ những nội dung phối hợp với chuyên môn đồng cấp, những nội dung mà công đoàn đã chủ động triển khai thực hiện):
- Việc triển khai các phong trào, chương trình công tác nữ công - kết quả và kinh nghiệm tổ chức hoạt động, nêu những cách làm sáng tạo trong công tác nữ công.
+ Việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất tinh thần, tạo cơ chế đặc thù trong công tác đào tạo, phát triển đội ngũ nữ nhà giáo, cán bộ quản lý, nữ cán bộ nghiên cứu khoa học.
+ Mục tiêu, nội dung, giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “GVT - ĐVN” giai đoạn 2015-2020.
6. Về hoạt động đối ngoại
- Biện pháp và kết quả tham gia, phối hợp với chuyên môn duy trì, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, góp phần đẩy nhanh hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục, đào tạo;
- Công đoàn tổ chức và công đoàn phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức các hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm giáo dục trong nước, trong khu vực và quốc tế vv...
7. Về công tác kiểm tra
Hoạt động kiểm tra của công đoàn và của UBKT công đoàn các cấp; tham mưu, giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ thực hiện công tác kiểm tra toàn diện và kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn; đánh giá kết quả thực hiện.
8. Về công tác tài chính và hoạt động kinh tế công đoàn
- Công tác thu chi, sử dụng nguồn tài chính công đoàn.
- Kết quả phối hợp với chuyên môn trong các hoạt động kinh tế, tăng nguồn phúc lợi cho tập thể, bổ sung kinh phí hỗ trợ hoạt động công đoàn và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho NGNLĐ; những khó khăn, tồn tại, bất cập.
9. Đánh giá việc triển khai thực hiện 6 chương trình công tác của Ban Chấp hành CĐGD Việt Nam khóa XIV, nhiệm kỳ 2013 - 2018 (Ban hành kèm theo Quyết định số 170/QĐ-CĐN ngày 15/10/2013) trong năm học qua. Đánh giá khái quát kết quả triển khai các chỉ tiêu Nghị quyêt Đại hội XIV CĐGD Việt Nam sau 3 năm thực hiện
Trong mỗi chương trình cần làm rõ những việc đã làm được, việc chưa làm được, những thuận lợi, khó khăn và kết quả bước đầu, đồng thời đề xuất giải pháp.
III. Đánh giá chung
Nhận định, đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan:
+ Những ưu điểm nổi bật, những khuyết điểm, hạn chế tồn tại trong công tác chỉ đạo và kết quả rõ nét nhất trong hoạt động công đoàn năm học 2015 - 2016 tại địa phương, đơn vị.
+ Nguyên nhân (chủ quan, khách quan) của những ưu, khuyết điểm, hạn chế, những bất cập đã ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo và kết quả hoạt động công đoàn của đơn vị.
2. Bài học kinh nghiệm.
3. Xếp loại đơn vị
Kết quả tự đánh giá xếp loại của CĐCS;
Kết quả đánh giá xếp loại CĐCS (đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐGD tỉnh/thành phố) của cấp trên.
B. Nhiệm vụ trọng tâm hoạt động công đoàn năm học 2016 - 2017
I. Dự báo tình hình, biến động về: cơ cấu tổ chức, số lượng, chất lượng đoàn viên công đoàn, các điều kiện chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến công tác công đoàn của đơn vị trong năm học 2016 - 2017.
II. Xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác công đoàn và giải pháp tổ chức thực hiện trong năm học 2016 - 2017 trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và các chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành phù hợp với yêu cầu của hoạt động công đoàn trong tình hình mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, hội nhập quốc tế và nhiệm vụ đặt ra theo tinh thần Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc ngày 28/1/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
C. Những đề xuất, kiến nghị (nếu có).
|
TM. BAN CHẤP HÀNH CHỦ TỊCH (Ký tên, đóng dấu)
|
Phụ lục 1
HƯỚNG DẪN NỘI DUNG BÁO CÁO
TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN NĂM HỌC 2015 – 2016
(Kèm theo công văn số /CĐGD ngày /5/2016 của CĐGD huyện)
I. Tình hình đội ngũ Nhà giáo và người lao động (NGNLĐ) tại đơn vị trong năm học 2015 – 2016
- Nêu rõ đặc điểm, tình hình và những thuận lợi, khó khăn (chủ quan, khách quan) của địa phương, đơn vị tác động đến đội ngũ NGNLĐ, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động công đoàn.
- Tổng số NGNLĐ đến thời điểm 15/6/2016.
- Biến động về số lượng/ chất lượng đoàn viên công đoàn trong năm học:
+ Nghỉ chế độ, kết nạp mới bổ sung.
+ Trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp,…
- Đánh giá chung về đội ngũ:
+ Diễn biến tư tưởng, thái độ của đội ngũ trước tình hình chính trị, kinh tế xã hội của đất nước, của địa phương;
+ Năng lực, ý thức tiếp cận và thực hiện các chủ trương đổi mới của đất nước, của ngành giáo dục và của CĐGD Việt Nam;
+ Đời sống, thu nhập, việc làm,...
Quan điểm chỉ đạo và các giải pháp của công đoàn trong việc triển khai có hiệu quả hoạt động công đoàn năm học 2015 - 2016.
II. Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn năm học 2015 - 2016
1. Về công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, NGNLĐ; tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định
- Đánh giá về công tác chỉ đạo, triển khai và các giải pháp đã thực hiện nội dung này trong năm học 2015 - 2016 của đơn vị. Kết quả cụ thể (trong đó nêu rõ những nội dung phối hợp với chuyên môn đồng cấp, nội dung công đoàn đã chủ động triển khai thực hiện).
+ Công tác hỗ trợ, trợ cấp, thăm hỏi.
+ Giúp đỡ NGNLĐ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống, trong công tác, trong tư tưởng, tình cảm,…
+ Các đề xuất và tác động trở lại của các tổ chức, đoàn thể, với các cơ quan quản lý khác nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng NGNLĐ một cách kịp thời.
+ Việc góp phần thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối chính sách của nhà nước, chính sách đặc thù của địa phương trong phạm vi quyền và lợi ích của NGNLĐ.
+ Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp, chỉ đạo việc tổ chức Hội nghị CBCC, Đại hội CNVC, Hội nghị người lao động.
2. Về công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ NGNLĐ: thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết, chủ trương công tác công đoàn; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Đánh giá về công tác chỉ đạo, triển khai và các giải pháp đã thực hiện nội dung này trong năm học 2015 - 2016 tại đơn vị. Kết quả cụ thể (trong đó nêu rõ những nội dung phối hợp với chuyên môn đồng cấp, những nội dung mà công đoàn đã chủ động triển khai thực hiện):
- Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước (nội dung, giải pháp, thời gian, kết quả đạt được...)
- Tuyên truyền về các nghị quyết, chủ trương, chương trình công tác công đoàn (nội dung, giải pháp, thời gian, kết quả đạt được...).
- Tuyên truyền về công tác phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQLGD (nội dung, giải pháp, thời gian, kết quả đạt được...)
- Tuyên truyền về công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, trường học. (nội dung, giải pháp, thời gian, kết quả đạt được...)
3. Việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, NGNLĐ.
Đánh giá về công tác chỉ đạo, triển khai và các giải pháp đã thực hiện nội dung này trong năm học 2015 - 2016 tại đơn vị. Kết quả cụ thể (trong đó nêu rõ những nội dung phối hợp với chuyên môn đồng cấp, những nội dung mà công đoàn đã chủ động triển khai thực hiện):
- Tên, nội dung các phong trào thi đua, nơi phát động; giải pháp triển khai cụ thể; mức độ phù hợp với đặc điểm đơn vị, địa phương, cơ sở; kết quả đạt được.
- Tên, nội dung các cuộc vận động, nơi phát động; giải pháp triển khai cụ thể; mức độ phù hợp với đặc điểm đơn vị, địa phương, cơ sở; đánh giá kết quả.
- Đánh giá về việc thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục;
- Triển khai và kết quả các hoạt động nhân đạo, từ thiện,...
4. Về đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hiệu quả hoạt động của CĐGD các cấp; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh
Đánh giá về công tác chỉ đạo, triển khai và các giải pháp đã thực hiện nội dung này trong năm học 2015 - 2016 tại đơn vị. Kết quả cụ thể. (trong đó nêu rõ những nội dung phối hợp với chuyên môn đồng cấp, những nội dung mà công đoàn đã chủ động triển khai thực hiện):
- Những điểm mới về nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn đã thực hiện - kết quả và kinh nghiệm tổ chức thực hiện.
- Các giải pháp đã thực hiện và kết quả việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn.
- Kết quả và kinh nghiệm tổ chức thực hiện việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
- Việc góp phần, ổn định tổ chức, tạo mối quan hệ đoàn kết trong cơ quan; xây dựng quy chế hoạt động của BCH, UBKT; xây dựng quy chế phối hợp với chuyên môn.
- Việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cho từng năm và toàn khóa; nền nếp sinh hoạt công đoàn; đánh giá xếp loại CĐCS.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ công đoàn các cấp;
- Hoạt động của Ban thanh tra nhân dân trường học;
- Công tác tham gia xây dựng Đảng, kế hoạch bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.
5. Về công tác nữ công
Đánh giá về công tác chỉ đạo, triển khai và các giải pháp đã thực hiện nội dung này trong năm học 2015 - 2016 tại đơn vị. Kết quả cụ thể (trong đó nêu rõ những nội dung phối hợp với chuyên môn đồng cấp, những nội dung mà công đoàn đã chủ động triển khai thực hiện):
- Việc triển khai các phong trào, chương trình công tác nữ công - kết quả và kinh nghiệm tổ chức hoạt động, nêu những cách làm sáng tạo trong công tác nữ công.
+ Việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất tinh thần, tạo cơ chế đặc thù trong công tác đào tạo, phát triển đội ngũ nữ nhà giáo, cán bộ quản lý, nữ cán bộ nghiên cứu khoa học.
+ Mục tiêu, nội dung, giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “GVT - ĐVN” giai đoạn 2015-2020.
6. Về hoạt động đối ngoại
- Biện pháp và kết quả tham gia, phối hợp với chuyên môn duy trì, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, góp phần đẩy nhanh hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục, đào tạo;
- Công đoàn tổ chức và công đoàn phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức các hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm giáo dục trong nước, trong khu vực và quốc tế vv...
7. Về công tác kiểm tra
Hoạt động kiểm tra của công đoàn và của UBKT công đoàn các cấp; tham mưu, giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ thực hiện công tác kiểm tra toàn diện và kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn; đánh giá kết quả thực hiện.
8. Về công tác tài chính và hoạt động kinh tế công đoàn
- Công tác thu chi, sử dụng nguồn tài chính công đoàn.
- Kết quả phối hợp với chuyên môn trong các hoạt động kinh tế, tăng nguồn phúc lợi cho tập thể, bổ sung kinh phí hỗ trợ hoạt động công đoàn và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho NGNLĐ; những khó khăn, tồn tại, bất cập.
9. Đánh giá việc triển khai thực hiện 6 chương trình công tác của Ban Chấp hành CĐGD Việt Nam khóa XIV, nhiệm kỳ 2013 - 2018 (Ban hành kèm theo Quyết định số 170/QĐ-CĐN ngày 15/10/2013) trong năm học qua. Đánh giá khái quát kết quả triển khai các chỉ tiêu Nghị quyêt Đại hội XIV CĐGD Việt Nam sau 3 năm thực hiện
Trong mỗi chương trình cần làm rõ những việc đã làm được, việc chưa làm được, những thuận lợi, khó khăn và kết quả bước đầu, đồng thời đề xuất giải pháp.
III. Đánh giá chung
Nhận định, đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan:
+ Những ưu điểm nổi bật, những khuyết điểm, hạn chế tồn tại trong công tác chỉ đạo và kết quả rõ nét nhất trong hoạt động công đoàn năm học 2015 - 2016 tại địa phương, đơn vị.
+ Nguyên nhân (chủ quan, khách quan) của những ưu, khuyết điểm, hạn chế, những bất cập đã ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo và kết quả hoạt động công đoàn của đơn vị.
2. Bài học kinh nghiệm.
3. Xếp loại đơn vị
Kết quả tự đánh giá xếp loại của CĐCS;
Kết quả đánh giá xếp loại CĐCS (đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐGD tỉnh/thành phố) của cấp trên.
B. Nhiệm vụ trọng tâm hoạt động công đoàn năm học 2016 - 2017
I. Dự báo tình hình, biến động về: cơ cấu tổ chức, số lượng, chất lượng đoàn viên công đoàn, các điều kiện chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến công tác công đoàn của đơn vị trong năm học 2016 - 2017.
II. Xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác công đoàn và giải pháp tổ chức thực hiện trong năm học 2016 - 2017 trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và các chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành phù hợp với yêu cầu của hoạt động công đoàn trong tình hình mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, hội nhập quốc tế và nhiệm vụ đặt ra theo tinh thần Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc ngày 28/1/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
C. Những đề xuất, kiến nghị (nếu có).
|
TM. BAN CHẤP HÀNH CHỦ TỊCH (Ký tên, đóng dấu)
|