Chủ nhật, 22/12/2024 17:48:47
HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG ĐỘI

Ngày: 11/10/2016

 

Một số mô hình hoạt động đội TNTP Hồ Chí Minh

1.ĐỌC VÀ LÀM THEO BÁO ĐỘI.

    I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

-Đọc, học và làm theo báo Đội giúp các em củng cố thêm kiến thức qua các bài toán đố vui.

-Tạo sân chơi trí tuệ, giúp các em đến gần với tờ báo, báo trở thành người bạn đồng hành với thiếu nhi.

-Giúp các em học tập và noi theo gương những người tốt, việc tốt, giúp các em tìm bạn bốn phương,

-Giúp các em củng cố thêm kỹ năng nói, kỹ năng đọc ( đặc biệt là các em học sinh lớp 1).

-Giúp các em khi viết văn câu từ hoàn chỉnh hơn, nội dung phong phú hơn, linh hoạt sáng tạo hơn.

-Kích thích khả năng ứng xử của học sinh, rèn luyện tư duy sáng tạo, linh hoạt.

-Giáo dục tư tưởng lành mạnh, tình cảm tốt đẹp cho các em, phát triển tinh thần đoàn kết trong phong trào chung.

-Tạo ra bầu không khí vui tươi, thoải mái, sinh động khi bước vào buổi học giúp các em tiếp thu nhanh hơn, nhớ bài lâu hơn

      II.CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH TRONG GIỜ BÁO ĐỘI:

-Giờ đọc báo Đội có thể được tiến hành như sau:

1.Bước chuẩn bị:

-Chuẩn bị thật tốt, nghiên cứu tốt nội dung các chuyên mục trong từng bài. Một số phương tiện cần thiết để phục vụ cho giờ đọc báo.

-Chuẩn bị trang phục ( nếu có) để đóng vào vai của câu chuyện, chuẩn bị phần thưởng.

-Ngoài ra người tổ chức dự kiến thời gian dành cho những trò chơi, các bạn tham gia trò chơi, những bạn làm trọng tài.

2.Bước tiến hành:

-Người tổ chức đọc lần lượt từng trang báo giúp các bạn nắm vững cốt truyện, từng tên bài, tác giả của câu chuyện hay bài thơ nào đó.

-Chọn một số các bạn đọc lại hay kể lại.

-Hướng dẫn các bạn cùng đọc, cùng theo dõi, cùng giải một số các bài toán đố, câu đố vui.

-Trong khi đọc hay chơi trò chơi người tổ chức cần phải theo dõi uốn nắn, động viên kịp thời.

3.Bước đánh giá các hoạt động trong giờ đọc báo Đội:

-Nhận xét cách đọc, cách đóng vai, cách đọc đối thoại,…

  • Giáo viên nhận xét đánh giá chung, trao phần thưởng cho các bạn tham gia ( nếu có).

4.Các yêu cầu sư phạm:

  • Cho học sinh đóng vai hay cùng làm thơ – phải phù hợp với tâm sinh lý học sinh.

-Khuyến khích các em tham gia, đặc biệt chú ý đến những học sinh nhút nhát.

-Đánh giá công bằng mang tính động viên học sinh.

2.CÂU LẠC BỘ BẠN GÁI

 

I.MỤC ĐÍCH:

Giúp các em học sinh hiểu các kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản vị thành niên; quyền trẻ em, phòng chống HIV/AIDS; những khúc mắc về tuổi dậy thì, thay đổi tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính…

II.PHẠM VI ÁP DUNG:

Cả 4 khối 6,7,8,9 ( đặc biệt học sinh nữ khối 8, 9)

III.ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG: Học sinh nữ

IV.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

-Sinh hoạt theo chủ đề.

Đối với chi hội: 1 buổi/tháng.

Đối với liên đội: 1 buổi/quý

-Nội dung hoạt động:

+ Trao đổi theo nhóm.

+ Hái hoa dân chủ, sân khấu hóa.

+ Tổ chức xem phim

+ Tổ chức tham quan, du lịch…

+ Tổ chức trao đổi tọa đàm giữa khách mời ( là các nhà tâm lý, các giáo sư, bác sĩ về vấn đề giới tính…).

 

3.THI VIẾT GƯƠNG “NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT”

I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

-
 để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

-Rèn luyện kỹ năng viết văn cho thiếu nhi, nhân rộng các gương điển hình trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

II.CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

1.Xây dựng kế hoạch, thể lệ cuộc thi:

Gồm các nội đung sau:

-  Chủ đề: Gương người tốt việc tốt.

-  Nội dung: Phản ánh những tấm gương thiếu  nhi hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, kính trọng thầy cô giáo, biết vượt khó vươn lên; giúp bạn đến trường, dũng cảm cứu bạn, nhặt được của rơi trả lại người  mất, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sĩ, bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; những tấm gương cán bộ Bội chăm ngoan, năng động, có nhiều sáng kiến...

-  Hình thức: Thi viết, phản ánh trung thực, chính xác, cách viết truyền cảm, hấp dẫn, có tính triết lý thú, xúc động; văn phong giản dị, dễ hiểu.

2. Tổ chức phát động và triển khai cuộc thi tới các liên chi đội, vận động các em thiếu nhi tích cực tham gia.

3. Hướng dẫn cho thiếu nhi tham gia cuộc thi:

Gồm các bước:

- Phương pháp khai thác tài liệu:

+ Khai thác trực tiếp: Phỏng vấn nhân vật.

+ Khai thác gián tiếp: Thông qua bạn bè, thầy cô, cha mẹ và những người xung quanh...

+ Quan sát qua thực tế.

  • Xử lý tài liều:

+ Xác định chủ đề bài viết.

+ Chọn lọc chi tiết.

+ Kiểm tra lại thông tin nếu còn nghi ngờ.

+ Viết bài.

  • Kết cấu của bài viết:

+ Đầu đề (tên bài): Nêu khái quát sự kiện, nhân vật; thể hiện được chủ đề hoặc tóm tắt cốt lõi của câu chuyện; cô đúc, ngắn gọn, có hình ảnh, hợp với bài.

+ Mở bài: Đi thẳng vào chuyện, đưa ra một hình ảnh, một chi tiết hay để hấp dẫn người đọc. Nên để nhân vật chính xuất hiện ngay từ đầu.

+ Thân bài: Kể lại sự kiện bằng chi tiết cụ thể một hành động hay, một chi tiết có ý nghĩa hoặc lời nhận xét của người khác, một hình ảnh dẹp (tránh dùng lời bình luận của tác giả); bối cảnh nảy sinh sự kiện, miêu tả nhân vật...

+ Kết luận: Nêu vấn đề để người đọc tiếp tục suy nghĩ hoặc chốt lại vấn đề, có thể trích dẫn một câu nói hoặc đưa ra một nhận xét.

- Một số lưu ý khi viết:

+ Luôn lấy người tốt, việc tốt làm nhân vật trung tâm.

+ Bút pháp: Thuật, tả, đôi thoại.

+ Tránh chi tiêt thừa, không có mục dích rõ ràng, sai sự thật, tản mạn, công thức, cầu kỳ khó hiểu về từ ngữ.

4. Thường xuyên tuyên truyền gương người tốt việc tốt trên cơ sở các bài dự thi gửi về thông qua các buổi sinh hoạt, đội tuyên truyền măng non, phát thanh măng non, bảng tin hoạt động Đội, trên các phương tiện thông tin đại chúng...

5. Ban Giám khảo tiến hành chấm thi, phân loại các bài viết đạt chất lượng cao để biên tập và xây dựng tập san “Người tốt việc tốt”.

6. Tổng kết, công bố và trao giải thưởng cho các bài dự thi đạt giải.

 

4.HỘI CHỢ TUỔI THƠ

  1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẨU:

- Phát huy tính sáng tạo, khả năng tư duy cho thiếu nhi; giúp các em bước đầu làm quen với việc trao đổi, chia sẻ, mua bán hàng hóa trong thời kỳ hội nhập kinh tế.

- Tạo sân chơi bổ ích, giao lưu lành mạnh cho thiếu nhi, giúp các em tham gia tích cực và mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể; cùng nhau đoàn kết bảo vệ môi trường...

II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

1. Công tác chuẩn bị:

- Xây dựng kế hoạch tổ chức hội chợ, tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường thành lập Ban Tổ chức và triển khai kế hoạch rộng rãi tới các chi đội và đội viên.

- Phát động trong toàn đội viên làm các sản phẩm thủ công tái chế từ các phế liệu đã qua sử dụng. Bằng năng khiếu và sự sáng tạo của mình, các em tự làm các sản phẩm phục vụ cho đời sống, đồ dùng học tập, đồ chơi...

- Sưu tầm các sách, báo, chuyện cũ nhưng vẫn còn giá trị sử dụng...

- Chuẩn bị các dụng cụ đựng lều làm gian hàng (mỗi chi đội chuẩn bị một gian hàng trưng bày và trao đổi đồ dùng).

  1. Tiến hành hoạt động:
  • Mỗi lớp tiến hành dựng một gian hàng, trang trí bàn ghế thật đẹp và ấn tượng.
  • Trưng bày các sản phẩm, đồ dùng tái chế, sách báo, truyện cũ mà lớp mình đã làm và sưu tầm được trong gian hàng của lớp mình. Giá các sản phẩm này được niêm yết và do Ban Tổ chức quyết định (tối thiểu là 500 đồng và tối đa là 3.000 đồng). Mỗi gian hàng cử 3 đội viên trực tiếp giới thiệu và bán hàng.
  • Sau khi các gian hàng đã hoàn tất việc trưng bày, Ban Tổ chức phát lệnh khai mạc hội chợ.
  • Ban Tổ chức bán phiếu mua hàng cho các đội viên với mệnh giá từ 500 đến 3.000 đồng.

- Các chi đội và đội viên trong toàn liên đội tiến hành đi tham quan các gian hàng, trao đổi, mua bán hàng hoá.

- Hội chợ được tổ chức một buổi sáng hoặc một buổi chiều, lồng ghép các trò chơi dân gian dể hội chợ thêm phong phú và hấp dẫn.

- Ban Tổ chức chọn ra một số sản phẩm tiêu biểu của các chi đội có chất lượng và mẫu mã đẹp dể tiến hành cho toàn liên đội đấu giá sản phẩm đó.

- Tất cả số tiền thu được từ hội chợ được góp vào quỹ Vòng tay bè bạn để giúp đỡ thiếu nhi vượt khó học giỏi.

- Kết thúc hội chợ có tổng kết, động viên khen thưởng các tập thể và cá nhân có đóng góp tích cực vào hoạt động.

 

5.SÂN KHẤU HÓA GIỜ CHÀO CỜ ĐẦU TUẦN

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

- Thông qua hoạt động nhằm giáo dục truyền thống cho thiếu nhi, mở rộng vốn kiến thức và hiểu biết cho các em thông qua các chủ đề của từng tuần; tạo điều kiện để các em nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề có liên quan đến trẻ em.

- Tạo sân chơi bổ ích, giao lưu lành mạnh để các em thể hiện tài năng, năng khiếu của mình, giúp các em tham gia tích cực và mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể, góp phần tránh xa các tệ nạn xã hội...

II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

1. Công tác chuẩn bị:

- Ngay từ đầu năm học, Tổng phụ trách xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động sau đó triển khai rộng rãi trong toàn liên đội.

- Tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường triển khai trong Hội đồng sư phạm để tạo sự thống nhất và phân công trách nhiệm cho các giáo viên chủ nhiệm và các bộ phận có liên quan.

- Xây dựng các chủ đề cụ thể cho từng tuần: Kính yêu ông bà, Chăm học chăm làm, Phòng chống ma tuý, An toàn giao thông, An toàn vệ sinh thực phẩm, Quyền trẻ em, Tình thầy trò, Uống nước nhớ nguồn, Tháng 5 nhớ Bác...

- Định hướng cho các chi đội đăng ký tham với nhiều hình thức phong phú như: Hát múa, ca cảnh, tiểu phẩm, kể chuyện, hóa trang...

- Phân công các chi đội phụ trách giờ chào cờ cụ thể theo từng tuần.

2. Tiến hành hoạt động:

- Ngày đầu tuần, các chi đội tập trung xuống sân trường để tham dự lễ chào cờ của liên đội. Các chi đội xếp đội hình chi đội hàng dọc theo vị trí quy định của liên đội.

- Tổ chức lễ chào cờ theo Nghi thức Đội.

- Sau phần nghi lễ chào cờ, Tổng phụ trách hoặc liên đội trưởng đánh giá hoạt động tuần trước của liên đội và triển khai hoạt động của tuần tiếp theo (thời gian không quá 10 phút).

- Sau phần đánh giá và triển khai hoạt động của liên đội là hoạt động biểu diễn của một chi đội theo kế hoạch và chủ đề đã được phân công (thời gian dành cho mỗi chi đội biểu diễn là 15 phút).

- Kết thúc phần biểu diễn của các lớp là công tác thi đua khen thưởng (nếu có).

Chú ý: Tổng phụ trách phải thường xuyên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm các lớp để đôn đốc, hướng dẫn và định hướng nội dung cho các em tập luyện và biểu diễn.

 

6. HỘP THƯ “ ĐIỀU EM MUỐN NÓI”

Dành cho Liên đội Tiểu học

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

-Thông qua hoạt động, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh tới nhà trường, thầy cô và bạn bè.

-Tạo cơ hội cho học sinh được bày tỏ suy nghĩ của bản thân, giúp các em thêm mạnh dạn, tự tin.

II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

1.Công tác chuẩn bị

-Xây dựng bảng với nội dung “Ý kiến của em cũng quan trọng” và hộp thư “Điều em muốn nói”;

-Gắn bảng và hộp thư ở vị trí đẹp, thuận tiện, dễ quan sát

-In phiếu “Điều em muốn nói” theo từng khối: Khối 2: phiếu màu xanh, khối 3: phiếu màu vàng, khối 4: phiếu màu đỏ, khối 5: phiếu màu vàng. Phát phiếu cho các lớp theo các chủ điểm.

Ví dụ: Tháng 9: chủ điểm “Mùa thu – Khai trường”; tháng 10 + 11: chủ điểm “Mẹ và cô”; tháng 1 + 2: chủ điểm “Mừng Đảng – Mừng Xuân”; tháng 4 + 5: chủ điểm “Mùa hè – Mùa thi”…

2.Tiến hành hoạt động

-Hàng tháng, lựa chọn phiếu tiêu biểu, trình bày trên bảng  “Ý kiến của em cũng quan trọng”. Mỗi tuần thay một lá phiếu khác chưa được trưng bày.

-Tại hộp thư “Điều em muốn nói”: hàng tuần, trực tiếp Ban giám hiệu và TPT Đội mở hộp thư, đọc thư và giải quyết thỏa đáng mọi ý kiến của các em.

-Những thư và phiếu mang vấn đề rõ ràng, tiêu biểu được đọc và trả lời trước toàn trường vào giờ chào cờ.

- Những lá thư thầm kín được chia sẻ, giải quyết riêng giữa ban giám hiệu, TPT đội và học sinh.

7.PHÂN LOẠI RÁC THÔNG MINH

 

I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

-Giáo dục cho học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh chung. giữ gìn vệ sinh khuôn viên trường và lớp học.

-Giúp cho học sinh biết cách phân loại rác.

-Bảo vệ môi trường

-Tạo nguồn kinh phí khen thưởng các em học sinh có thành tích cao trong học tập, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

- Đề xuất với nhà trường đóng mới các thùng rác, Mỗi lớp được bàn giao 2 thùng rác trong đó 1 thùng chứa rác dễ phân hủy và 1 thùng chứa rác khó phân hủy.

+ Trên vỏ thùng rác dễ phân hủy có dán hình ảnh các loại rác dễ phân hủy như: giấy, lá cây, vỏ hộp xôi…

+ Trên vỏ thùng rác khó phân hủy có hình dán hình ảnh rác khó phân hủy như: túi nilon, vỏ chai, vỏ lon, bút hỏng

 Các lớp được hướng dẫn cách phân loại rác và ký cam kết phân loại rác đúng, triển khai như một trong những nội dung thi đua của Đội. 

-Hàng tuần các em học sinh sẽ thu gom và bán giấy vụn, đồ tái chế được bán lấy kinh phí cho vào quỹ chung của Liên đội. Đến cuối năm học sẽ tổng kết số tiền tiết kiệm được và giành để trao thưởng cho các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Chi đội trưởng xuất sắc.

 

8.Tên mô hình: Sản phẩm em yêu

 

I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

a.Mục đích:

-Phục vụ cho việc học tập và vui chơi của học sinh.

-Phục vụ cho các hoạt động ngoài giờ lên lớp của thầy và trò.

b.Yêu cầu:

-Là những sản phẩm trưng bày trong các góc học tập của mỗi lớp.

-Là những sản phẩm do thầy cô, học sinh và phụ huynh của lớp sưu tầm, tự làm và đem đến đóng góp.

-Việc trưng  bày, trang trí mỗi góc học tập được thầy cô  học sinh và phụ huynh cùng làm.

II.CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH TRONG GIỜ BÁO ĐỘI:

1.Giáo viên nghiên cứu tài liệu, sách hướng dẫn theo  mô hình trường học kiểu mới.

2.Họp HĐTQ lớp, tư vấn cho HĐTQ lớplập kế hoạch xây dựng các góc học tập cho lớp mình.

3.Lập kế hoạch hoàn chỉnh về tên và nội dung các góc học tập.

4.Họp bàn với phụ huynh học sinh và học sinh (HĐTQ lớp) để tuyên truyền, xã hội hóa và phân công nhiệm vụ.

5.Huy động nguồn nhân lực (giáo viên, học sinhh và phụ huynh), vật lực (kinh phí xin từ dự án, kinh phí xã hội hóa, sản phẩm tự làm của thầy cô, HS và phụ huynh).

6.Hoàn thiện góc học tập theo kế hoạch.

7.Giới thiệu sản phẩm.

 

9.CÂU LẠC BỘ EM YÊU VĂN HỌC

III.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

H×nh thµnh vµ båi d­ìng lßng yªu thÝch v¨n häc cho c¸c thµnh viªn tham gia CLB. Tõ ®ã gãp phÇn gióp c¸c thµnh viªn ph¸t huy n¨ng khiÕu v¨n häc cña b¶n th©n vµ cñng cè c¸c néi dung häc Ng÷ V¨n trong nhµ tr­êng. 

- Th«ng qua c¸c buæi sinh ho¹t CLB  vµ c¸c buæi giao l­u c¸c thµnh viªn cã thÓ rÌn kü n¨ng ho¹t ®éng tËp thÓ, lµm viÖc theo nhãm…

2. Yªu cÇu

- C¸c thµnh viªn tham gia CLB ph¶i tuyÖt ®èi chÊp hµnh tèt c¸c néi quy cña nhµ tr­êng, cña Liªn §éi ®· ®Ò ra.

- Tham gia sinh ho¹t th­êng xuyªn, nÕu v¾ng mÆt ph¶i cã lý do chÝnh ®¸ng.

- NhiÖt t×nh, tÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng vµ thùc hiÖn c¸c kÕ ho¹ch ho¹t ®éng cña CLB.

 

IV.CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ:

Thêi gian

                  Néi dung ho¹t ®éng

Ghi chó

Th¸ng 9

Göi th­ mêi ®Õn c¸c líp, triÖu tËp thµnh viªn cò vµ lÊy thµnh viªn míi tham gia CLB

 

Th¸ng 10

c¸c thµnh viªn häp  bÇu ban chñ nhiÖm CLB vµ ®Ò ra kÕ ho¹ch ho¹t ®éng cña CLB trong n¨m häc

 

                Th¸ng 11

- Trao ®æi vÒ néi dung ch­¬ng tr×nh Ng÷ v¨n trong nhµ tr­êng ë c¸c khèi líp.

- S¸ng t¸c th¬, truyÖn víi chñ ®Ò thÇy c«, m¸i tr­êng, b¹n bÌ, h­íng tíi kû niÖm ngµy Nhµ gi¸o ViÖt Nam  

 

  

Th¸ng 12

- To¹ ®µm vÒ c¸c t¸c phÈm  v¨n häc trong nhµ tr­êng viÕt vÒ ng­êi lÝnh, vÒ chiÕn tranh.

- giao l­u víi Héi cùu qu©n nh©n ®Þa ph­¬ng, h­íng tíi kû niÖm ngµy thµnh lËp Q§ND 22/12

 

Th¸ng 1

- Trao ®æi kinh nghiÖm “ §Ó häc tèt m«n v¨n ” vµ kü n¨ng «n tËp chuÈn bÞ thi häc kú I

 

 

  Th¸ng 2

- S¸ng t¸c th¬ v¨n víi chñ ®Ò mïa xu©n, quª h­¬ng, ®Êt n­íc.

- GÆp gì ®Çu xu©n víi gi¸o viªn d¹y m«n V¨n trong nhµ tr­êng. 

 

    

Th¸ng 3

- Th¨m quan di tÝch lÞch sö vµ danh lam th¾ng c¶nh ®Þ¹ ph­¬ng.

- Ra tËp san chµo mõng ngµy 8/3 vµ 26/3

 

Th¸ng 4

- giao l­u víi CLB phãng viªn nhá VÜnh Phóc

- Trao ®æi kü n¨ng «n tËp chuÈn bÞ thi häc kú II

 

Th¸ng 5

- S¸ng t¸c th¬ v¨n víi chñ ®Ò mïa h¹

- Tæng kÕt c¸c ho¹t ®éng cña CLB trong n¨m häc

 

 

- Kinh phÝ ho¹t ®éng cña CLB  mét phÇn do nhµ tr­êng hç trî, c¸c thµnh viªn ®ãng gãp quü sinh ho¹t khI cần.

- Tuú theo t×nh h×nh ho¹t ®éng vµ sù chØ ®¹o cña nhµ tr­êng, kÕ ho¹ch ho¹t ®éng cña CLB cã thÓ thay ®æi. Ban chñ nhiÖm sÏ th«ng b¸o trªn b¶ng tin nhµ tr­êng hoÆc liªn l¹c trùc tiÕp víi c¸c thµnh viªn trong CLB./.   

10. Tên mô hình: Nuôi heo đất

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

Yên Lạc là huyện thuần nông, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhiều gia đình phải đi làm ăn xa, để lại các em nhỏ cho ông bà, thậm chí là anh em ở nhà nuôi nhau; bữa no bữa đói, chưa nói gì đến ăn ngon mặc đẹp…, nhiều gia đình hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi, con gia đình chính sách, học sinh tàn tật nhưng luôn có khát khao  muốn vượt qua số phận, vượt lên chính mình.

Mô hình nuôi heo đất là một hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, tình người cao cả, nhằm động viên các bạn vượt qua khó khăn vươn lên trong học tập. Qua đó thu hút đông đảo thiếu nhi đến với tổ chức Đội, nâng cao vai trò công tác Đội trong trường học.

II. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA:

- 100% học sinh và giáo viên- công nhân viên của nhà trường- Phụ huynh học sinh

III. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:

- TPT xây dựng kế hoạch báo cáo chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường, xin ý kiến Hội phụ huynh học sinh.

- Phát động tới giáo viên, công nhân viên, học sinh trong nhà trường, phụ huynh học sinh.

- Mỗi lớp mua một con Lợn nhựa để trong tủ cuối lớp.

- Hàng ngày vào đầu giờ buổi sáng; dưới sự hướng dẫn của cô giáo chủ nhiệm lớp, lớp trưởng  các em cho “Heo ăn”: từ 500 đồng trở lên.

- Các bạn theo dõi ghi tên và biểu dương những bạn tiêu biểu trước lớp, cũng như trước trường vào tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần để động viên, khích lệ tinh thần học sinh.

- Tổng kết theo kỳ. Ví dụ hết kỳ I, Tổng phụ trách đội sẽ đến từng lớp đập heo và vào sổ số tiền thu được, Báo cáo với BGH, lên danh sách học sinh nhận quà, chọn một ngày Lễ, ngày kỷ niệm tổ chức Chương trình "Thắp sáng ước mơ" và trao quà cho các bạn học sinh nghèo vượt khó.

 

11. Tên mô hình: Giờ Yên Lạc đọc sách

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

Ngày nay đa số các bạn trẻ đang từng ngày, từng giờ, mọi lúc, mọi nơi toàn tâm, toàn ý dành thời gian để đọc sách. Song vẫn còn một số người còn ham chơi, chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa to lớn của việc học và đọc sách Nhằm phát huy tính tích cực, ham học và khơi dậy truyền thống văn hóa đọc sách, qua đó khuyến khích tuổi trẻ ham đọc sách, góp phần giúp ĐVTN, TNNĐ học tập tốt hơn và giữ gìn, bảo vệ sách, xây dựng tủ sách cá nhân, thư viện nhà trường ngày càng phong phú thiết thực.

100% các cơ sở Đoàn, Đội đồng loạt tổ chức từ 7h đến 8h tiết sinh hoạt dưới cờ của 1 tuần tháng 3, với nội dung thiết thực, phù hợp với từng lứa tuổi thanh thiếu nhi, có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục sâu sắc.

II. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA:

100% đoàn viên, thanh thiếu nhi trong huyện.

III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

- Hàng năm BTV huyện Đoàn chọn chủ đề đọc sách phù hợp, mang tính giáo dục sâu sắc, xây dựng kế hoạch giờ Yên Lạc đọc sách đồng loạt trong toàn huyện vào Tháng 3.

- Các cơ sở Đoàn, Đội dựa trên kế hoạch của BTV huyện Đoàn báo cáo với lãnh đơn vị, xây dựng chương trình tổ chức đạt kết quả cao.

- BTV huyện Đoàn tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống loa truyền thanh, đài báo... Phân công cán bộ đi dự và thăm nắm các đợt vị tổ chức hoạt động.

- Kết quả tổ chức giờ Yên Lạc đọc sách là một tiêu chí đánh giá kết quả công tác năm, bình xét thi đua khen thưởng.

 

12. Mô hình: TRƯỜNG EM XANH- SẠCH - ĐẸP

 

I. MỤC ĐÍCH:

- Nhằm nâng cao nhận thức của thiếu nhi trong việc giữ gìn môi trường, hiểu biết về những tác động nguy hại của việc ô nhiễm môi trường đối với sức khỏe con người. Từ đó tích cực tham gia những hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm bảo vệ môi trường nhất là trong trường học.

- Để tạo ra những thói quen, những hành vi ứng xử tốt đối với môi trường, tham gia chương trình xây dựng “Trường học thân thiện - học sinh tích cực” của mỗi đội viên, nhi đồng.

II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Thành lập ban chỉ đạo

a. Nhà Trường:

- Hiệu trưởng làm trưởng ban, chỉ đạo chung

- Bí thư chi đoàn: Phó ban, chỉ đạo đoàn viên giáo viên thực hiện các kế hoạch đề ra.

- Giáo viên - Tổng phụ trách: Phó ban, chịu trách nhiệm lên kế hoạch phân công cụ thể từng lớp, theo dõi đánh giá thi đua.

- Tổ trưởng các tổ bộ môn làm ủy viên - có trách nhiệm phổ biến kế hoạch cho từng thành giáo viên trong tổ.

b. Liên đội:

- Thành lập đội sao đỏ: gồm từ 4 đến 6 em học sinh có trách nhiệm theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá hoạt động của các lớp trong tuần, tháng.

- Liên đội phó thi đua cùng với ủy viên, phụ trách lao động - kỷ luật có trách nhiệm truyền đạt những thông tin, công việc mà tổng phụ trách đề ra trong tuần cho BCH các chi đội và phụ trách Sao.

c. Chi đội:

- BCH các liên đội, cán sự lớp, phụ trách Sao phân công công việc cụ thể cho từng tổ, lên lịch trực hàng ngày, hằng tuần cho các tổ.

- Các tổ trưởng theo dõi việc thực hiện công việc của các thành viên trong tổ hằng ngày. Cuối tuần tổng kết, báo cáo và đánh giá trước tập thể lớp.

- Giáo viên chủ nhiệm lớp hướng dẫn, giúp đỡ, đôn đốc học sinh hoàn thành nhiệm vụ được giao.

2. Xây dựng chỉ tiêu thi đua của liên đội:

BCH liên đội cùng với ban chấp hành Chi đoàn bàn bạc phối hợp với Ban giám hiệu đưa ra những biện pháp, chỉ tiêu thực hiện về cho từng khối, từng lớp coi đây là chỉ tiêu đánh giá xếp loại thi đua của từng lớp, từng khối trong từng giai đoạn.

3. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền:

- Đội tuyên truyền măng non, Đội phát thanh măng non, Bảng tin liên đội thường xuyên tuyên truyền về vấn đề bảo vệ môi trường thông qua tiểu phẩm vui, những bài viết về gương tốt, đọc thơ hoặc hát bài hát về chủ đề môi trường…

- Giáo dục môi trường cho học sinh thông qua những giờ học trên lớp cũng như những buổi sinh hoạt Đội, sinh hoạt Sao.

- Tổ chức cho các em tham gia đi cổ động về vệ sinh môi trường.

- Thường xuyên tổ chức tập huấn, học tập tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Hội đồng Đội huyện về những kỹ năng bảo vệ môi trường cho BCH các chi đội, phụ trách Sao.

4. Tổ chức các hoạt động hổ trợ cho phong trào:

- Thường xuyên tổ chức lao động don vệ sinh quanh trường và “Đoạn đường em chăm”.

- Hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”

- Phân chia “Đọan đường em chăm “hoặc “Vườn cây em chăm” cho các chi đội.

- Các đội viên và các phụ trách Sao hướng dẫn cho các em nhi đồng cùng tham gia lao động.

- Tổ chức tham quan, các công viên cây xanh, các vườn cam, trang trại.

- Thành lập câu lạc bộ mỹ thuật - âm nhạc qua đó tổ chức các hội thi cải thiện vấn đề môi trường như: Thi vẽ tranh về môi trường, về ngôi trường mơ ước của em, Hạt mưa xanh…

- Tổ chức cho các chi đội đăng ký công trình măng non “ Xanh hóa lớp học” và cam kết thực hiện tốt phong trào “Ăn sạch, uống sạch ,ở sạch và chơi sạch”.

- Các lớp học và phòng làm việc được trang trí đẹp, có góc thiên nhiên, có chậu cây cảnh và cây xanh treo tường được bố trí thích hợp.

5. Sơ kết, tổng kết và tuyên dương khen thưởng:

- Cuối tuần, đội Sao đỏ tổng hợp thi đua của các lớp trong tuần và báo cáo những hoạt động đã làm được, những công việc chưa hoàn thành và đưa ra những kiến nghị để Tổng phụ trách cùng các thành viên trong đội tìm ra hướng giải quyết thích hợp.

- Tổng phụ trách cùng với liên đội phó thi đua có trách nhiệm sơ kết thi đua, tuyên dương các lớp thực hiện tốt, phê bình nhắc nhở các lớp chưa hoàn thành công việc trong tuần.

- Vào giờ chào cờ đầu tuần, Tổng phụ trách nhận xét, tuyên dương các lớp thực hiện tốt, phê bình nhắc nhở các lớp thực hiện chưa tốt cần nổ lực hơn.

- Cuối tháng, cuối học kỳ nhà trường cùng với liên đội tổ chức tuyên dương khen thưởng những cá nhân, tập thể chi đội có thành tích xuất sắc trong việc bảo vệ nhà trường xanh - sạch - đẹp.

 

13. Mô hình: CÂU LẠC BỘ BẠN GÁI

 

I. MỤC ĐÍCH :

- Giúp các em học sinh hiểu các kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản vị thành niên; quyền trẻ em, phòng chống HIV/AIDS; những khúc mắc về tuổi dậy thì, thay đổi tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính…

II. PHẠM VI ÁP DỤNG:

- Cả 4 khối 6, 7, 8, 9 ( đặc biệt là học sinh nữ khối 8, 9)

III. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG : Học sinh nữ

IV. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

- Sinh hoạt theo chủ đề.

Đối với chi đội : 1 buổi/ tháng.

Đối với liên đội : 1 buổi/ quý

- Nội dung hoạt động :

  + Trao đổi theo nhóm.

  + Hái hoa dân chủ, sân khấu hóa

  + Tổ chức xem phim

  + Tổ chức tham quan, du lịch…

  + Tổ chức trao đổi tọa đàm giữa khách mời (Là các nhà tâm lý, các giáo sư, bác sỹ về vấn đề giới tính.

 

14.Mô hình: TỔ CHỨC NGÀY HỘI

“ THẮP SÁNG ƯỚC MƠ THIẾU NHI VIỆT NAM”

 

I. MỤC ĐÍCH :

- Tạo môi trường giáo dục mang tính thực tiễn cao để định hướng cho thiếu nhi trong việc xác định mục tiêu, lý tưởng sống, xây dựng hoài bão, ước mơ sống cho mình và cho xã hội.

- Tôn vinh những tấm gương giàu ước mơ, biết vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; hổ trợ, cổ vũ, tạo niềm tin và đồng hành cùng thiếu nhi trên con đường biến ước mơ thành hiện thực.

II. QUY MÔ TỔ CHỨC :

- Cấp liên đội.

III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ :

- Xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình ngày hội “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”.

- Lên danh sách khách mời giao lưu.

- Xây dựng kịch bản chương trình.

- Báo cáo với BGH nhà trường.

-Triệu tập lực lượng thiếu nhi và phụ trách.

- Mời lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, khách mời giao lưu.

- Xây dựng makét trang trí.

- Làm tốt công tác truyền thông : Thông qua đội tuyên truyền măng non, phát thanh măng non.

- Lựa chọn  những tấm gương thiếu nhi tiêu biểu vượt khó vươn lên học tốt để tuyên dương trong ngày hội.

IV. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA, KHÁCH MỜI GIAO LƯU :

1. Đối tượng tham gia :

- 100% học sinh và các thầy cô giáo của trường.

- Ban thường vụ Đoàn, Hội đồng đội, Nhà thiếu nhi các cấp, lãnh đạo của các sở, ban, ngành.

2. Khách mời giao lưu :

Mỗi chương trình mời 03 khách giao lưu trong các lĩnh vực sau :

- Học sinh đạt giỏi, học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

- Anh hùng lao động, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân.

- Các tài năng trẻ, những tấm gương nỗ lực vươn lên trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

- Giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học, doanh nhân, nhà văn, nhà thơ, nhạc sỹ và các nghệ sỹ gắn bó với phong trào thiếu nhi.

V. DIỄN BIẾN CHUƠNG TRÌNH :

- Ổn định tổ chức, đón khách về dự chương trình.

- Chương trình văn nghệ chào mừng.

- Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.

- Phát biểu của BGH nhà trường hoặc cấp trên.

- Phóng sự “Hành trình thắp sáng ước mơ thiếu nhi ( nếu có).

- Giao lưu “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”

 + Các em thiếu nhi chia sẻ ước mơ của mình.

 + Các khách mời định hướng, tư vấn và giúp đỡ các em biến ước mơ của mình thành hiện thực.

 + Tôn vinh những điển hình tiên tiến của thiếu nhi trong các lĩnh vực.

- Tặng sổ tiết kiệm, phương tiện đến trường cho thiếu nhi vượt khó học giỏi.

- Cảm ơn kết thúc chương trình.

VI. KỊCH BẢN CHƯƠNG TRÌNH: (Tham khảo)

“NGÀY HỘI THẮP SÁNG ƯỚC MƠ THIẾU NHI VIỆT NAM”

  Màn hát múa chào mừng của thiếu nhi (3 bài) hoặc màn trống khai hội, màn múa lân, sư tử, rồng( tùy theo thực tế cơ sở).

  Xin kính chào quý vị đại biểu, các anh chị phụ trách, các thầy cô giáo.

  Chào mừng tất cả các em thiếu nhi đang theo dõi chương trình” Ngày hội thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” được tổ chức tại liên đội trường ……………….................................

  Qúy vị và các em vừa thưởng thức màn múa hát của đội văn nghệ Măng non liên đội trường ……………………………………Chương trình cũng là lời chào mở đầu cho một cuọc gặp mặt vô cùng ý nghĩa của chúng ta ngày hôm nay - mọt hoạt động đang diễn ra trong niềm hân hoan, phấn khởi của thiếu nhi cả nước chào mừng kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

  Quý vị và các em thân mến!

  Với mong muốn tiếp tục khơi dậy trong thiếu nhi tinh thần vượt khó vươn lên, đồng thời tạo môi trường giáo dục mang tính thực tiễn cao để định hướng cho các em trong việc xác định mục tiêu, lý tưởng sống, xây dựng hoài bão, ước mơ sống cho mình và cho xã hội; vào giờ này ngày hôm nay, “Ngày hội thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” đang được diễn ra tại…………….. trường  ……. trên địa bàn huyện. Thông qua các hoạt động, chương trình còn nhằm tôn vinh những tấm gương giàu ước mơ, biết vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; hổ trợ, cổ vũ, tạo niềm tin và đồng hành cùng thiếu nhi trên con đường biến ước mơ thành hiện thực.

  Đến dự với chương trình của chúng ta hôm nay, xin trân trọng giới thiệu có các vị khách qúi :………..

  Một lần nữa, chúng ta hãy dành một tràng pháo tay thật lớn để chào mừng các quý vị đại biểu, các anh chi phụ trách cùng toàn thể các bạn đã về dự chương trình của chúng ta.

  Kính thưa quý vị đại biểu !

  Các em thân mến!

Tiếp theo chương trình xin trân trọng giới thiệu và kính mời đồng chí :……… chủ tịch Hội đồng đội huyện lên phát biểu khai mạc chương trình.

  Phát biểu…………..

Xin trân trọng cảm ơn………………

Kính thưa quý vị đại biểu !

  Các em thân mến!

  Từ nhiều năm nay, Hội đồng đội huyện đã tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Để thấy được ý nghĩa của chương trình, ngay sau đây xin mời quý vị và các em cùng xem một phóng sự ngắn tổng hợp lại các hoạt động của Hội đồng đội tỉnh đã thực hiện trong năm qua.

 Phát phóng sự: “Hành trình thắp sáng ươc mơ thiếu nhi Việt Nam” (Nếu có)

  Quý vị và các em vừa xem một phóng sự ngắn phần nào cũng nói lên được những việc làm, những phong trào của thiếu nhi huyện mình trong những năm qua. Bằng tất cả tình cảm của mình, chúng ta hãy cùng chung tay góp sức, chia sẻ với những khó khăn để các bạn có thêm điều kiện đến trường, thắp sáng niềm tin cho những ước mơ tươi đẹp.

  Văn nghệ……………………………

Kính thưa quý vị đại biểu !

  Các em thân mến!

Đựơc sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, trực tiếp là Đoàn thanh niện cộng sản Hồ Chí Minh, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đã thu hút được những kết quả tốt đẹp. Thông qua các phong trào của Đội đã xuất hiện nhiều gương mặt thiếu nhi tiêu biểu xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

  Với mong muốn “Thắp sáng ước mơ” cho tất cả thiếu nhi, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính thực tiễn để định hướng cho các em trong việc xác định mục tiêu, lý tưởng sống, xây dựng hoài bão, ước mơ sống cho mình và cho xã hội, biết vượt qua hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuọc sống, từ đó có những giải pháp hổ trợ cụ thể, cổ vũ, tạo niềm tin và đồng hành cùng các em trên con đường biến ước mơ thành hiện thực, ngay sau đây xin trân trọng kính mời quý vị và các em sẽ cùng gặp gỡ, giao lưu với 03 vị khách mời của chương trình. Xin trân trọng kính mời:

 - Phần giao lưu

  Kết thúc giao lưu, MC mời thiếu nhi lên tặng hoa cho khách mời.

  Văn nghệ……………………..

Kính thưa quý vị đại biểu !

  Các em thân mến!

  Nhằm chia sẻ những khó khăn, biểu dương những thành tích và động viên thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục vượt khó vươn lên đạt kết quả xuất sắc trong học tập, rèn luyện và công tác Đội của các em thiếu nhi, Hội đồng đội huyện đã quyết định trao học bỗng cho……….em thiếu nhi vượt khó học giỏi. Sau đây, xin mời các em có tên lên sân khấu để nhận học bỗng của chương trình:…………………

  Xin trân trọng kính mời:…………………………………lên trao học bỗng cho các em.

  Trao học bỗng

  Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, Chúc mừng tất cả các em đã được nhận phần học bỗng của chương trình.

  Văn nghệ…………………………..

MC nói trên nền nhạc :

Quý vị và các em thân mến!

Chương trình “Ngày hôi thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” của chúng ta hôm nay chính là hoạt động đầy ý nghĩa hưởng ứng cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX. Chương trình của chúng ta sẽ tiếp tục diễn ra tại tất cả các liên đội từ nay đến hết năm 2012. Ngay từ bây giờ, chúng tôi xin kính mời quý vị và các em hãy bắt đầu tham gia và ủng hộ, cổ vũ cho chương trình thực sự bổ ích và ý nghĩa này.

Một lần nữa, xin trân trọng cảm ơn các vị khách quý, cảm ơn tất cả các em đã đến dự và cùng tham gia ngày hội.

Xin chào và hẹn gặp lại!

 

15. MÔ HÌNH: KIỂM TRA CÔNG NHẬN CHUYÊN HIỆU

“NGHI THỨC ĐỘI VIÊN”

 

I. MỤC ĐÍCH:

- Nâng cao các kỹ năng cho đội viên, thực hiện tốt chương trình rèn luyện đội viên.

II. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ:

- Xây dựng kế hoạch cuộc thi, phân công công việc tới các thành viên Ban tổ chức cuộc thi, kiểm tra giám sát tiến độ thực hiện của các cá nhân, đơn vị.

- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, trò chơi phục vụ cuộc thi.

- Chuẩn bị hệ thống câu hỏi và đáp án.

- Xây dựng kịch bản chương trình chi tiết cuộc thi.

- Thành lập Ban giám khảo (khoản từ 3 - 5 người, là các thầy cô giáo dạy môn lịch sử, văn học, nhạc hoạ), thư ký, chọn người dẫn chương trình cuộc thi.

- Thành lập các đội thi.

- Chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cuộc thi.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Phần thi: Ai nhanh hơn? Đúng hơn (trắc nghiệm).

Người dẫn chương trình trực tiếp nêu câu hỏi. Mỗi thí sinh có 4 bảng con mang số từ 1,2,3,4 để trả lời.

- Thời gian suy nghĩ: 01 phúp

- Câu trả lời đúng đựơc tính 02 điểm

Câu 1: Hãy cho biết có mấy yêu cầu đối với người đội viên?

     1                           2                          3                             4

5 yêu cầu           6 yêu cầu              7 yêu cầu                8 yêu cầu

Câu 2: Hãy cho biết những nguyên tắc hoạt động của Đội?

     1                           2                          3                             4

Tập trung            Dân chủ              Tự quản            Tự nguyện, tự quản

Câu 3: Hãy cho biết có mấy danh hiệu trong chương trình rèn luyện đội viên?

     1                            2                         3                            4

1 danh hiệu         5 danh hiệu         7 danh hiệu           9 danh hiệu

Câu 4: Có mấy chuyên hiệu trong chương trình “Rèn luyện đội viên”?
            1                             2                         3                             4

4 chuyên hiệu       5 chuyên hiệu     7 chuyên hiệu       9 chuyên hiệu

Câu 5: Tổ chức đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành lập ngày, tháng, năm nào?

1. Ngày 3/2/1930                            2. Ngày 26/3/1931

3. Ngày 26/3/1941                          4. Ngày 15/5/1934

Câu 6: Trong các phong trào sau đây đâu là phong trào của Đội?

1. PT “Kế hoach nhỏ”                    2. PT “Áo lụa tặng bà”

3. PT “Tuổi trẻ giữ nước”              4. PT “Vì điểm tựa tiền tiêu”

Câu 7: Tổ chức của đoàn TNCS Hồ Chí Minh gồm mấy cấp?

   1                            2                           3                           4

2 cấp                      4 cấp                    5 cấp                     7 cấp

Câu 8: Nhiện kỳ Đại hội chi đội, Đại hội liên đội mấy năm 1 lần?

   1                            2                           3                           4

1 năm                    2 năm                  3 năm                   4 năm 

Câu 9: Có mấy bài trống qui đinh đối với người đội viên?

   1                           2                            3                           4

1 bài                     2 bài                      3 bài                      4 bài

Câu 10: Trong các nhiệm kỳ sau đây đâu là những nhiệm vụ của người đội viên?

1. Thực hiện Điều lệ Đội                                    2. Đóng Đoàn phí

3. Thực hiện Nghi thức Đội                               4. Thực hiện chương trình

                                                                                Rèn luyện đội viên

2. Phần thi: “Thực hành nghi thức Đội”:

Đại diện từng đội bốc thăm câu hỏi từ BTC, nội dung câu hỏi như sau:

Câu 1:

- Thực hiện bài trống chào cờ

- Thực hiện các động tác cá nhân tại chỗ (nghỉ, nghiêm, quay phải, quay trái, quay đằng sau, dậm chân tại chỗ, chạy tại chỗ).

Câu 2:

- Thực hiện bài trống chào mừng.

- Thực hiện các động tác cá nhân di động (tiến, lùi, bước sang phải, sang trái, đi đều, chạy đều).

Câu 3:

- Thực hành bài trống hành tiến.

- Thực hành tháo khăn, thắt khăn quàng đỏ, chào kiểu đội viên.

 Câu 4:

- Thực hành bài trống chào cờ.

- Thực hành các động tác cầm cờ, giương cờ, vác cờ; hô đáp khẩu hiệu.

- Thời gian cho mỗi đội: 5 phút.

3. Phần thi: Thử tài của bạn: “Ai hát hay, ai hay hát”

Nội dung: hát những ca khúc của Đội, các ca khúc ca ngượi tình yêu quê hương, đất nước, Đảng và Bác Hồ.

Hình thức: hát tập thể cả đội (mỗi đội khoản 2-3 đội viên)

4. Kết thúc:

- Thư ký công bố điểm của các Đội.

- Ban giám khảo nhận xét kết quả thi đua của các đội viên, xác định em nào đạt, chưa đạt.

- Mời BGH nhà trường hoặc đại diện cho Hội đồng Đội cấp trên phát biểu ý kiến và trao giấy chứng nhận cho các em (nếu có)

* Một số lưu ý:

- Đối với cấp liên đội: Mỗi chi đội là đội dự thi.

- Đối với cấp chi đôi: Mỗi phân đội là đội dự thi.

- Sau mỗi phần dự thi BTC công bố điểm và thư ký hội thi sẽ tổng điểm của tất cả các phần thi.

- Giữa các phần thi nên xen kẽ các tiết mục văn nghệ.

- Tuỳ thuộc vào đặc điểm của từng địa phương, từng đối tượng học sinh của các cấp học để đặt câu hỏi từng phần cho phù hợp.

 

16.Mô hình: “HỘI CHỢ MỪNG XUÂN GIÚP BẠN”

 

I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA:

- Thực hiện tốt kế hoạch hoạt động đội và phong trào thiếu nhi hằng năm của liên đội trường tiểu học.

- Giúp học sinh nghéo có điều kiện “Vui tết” và tạo quỹ khuyến học giúp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong năm học.

- Hổ trợ học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn như: bệnh, tai nạn rủi ro do bất thường gia đình không có khả năng chăm lo, cuộc sống khó khăn không thể tiếp tục đến trường.

II. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG:

- Những học sinh được hổ trợ trong “Hội chợ mừng xuân giúp bạn” là những hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng vui tết và những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong năm học được giúp đỡ như: khi bị tai nạn, ốm đau không có khả năng trả tiền viện phí...

III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

- Từ đầu năm học liên đội thực hiện lên kế hoạch chung, trong đó kế hoạch: “Hội chợ mừng xuân giúp bạn” là mục tiêu khá quan trọng trong kế hoạch hoạt động Đội và phong trào thanh thiếu nhi trong nhà trường. Kế hoạch được thông qua Hội đồng sư phạm nhà trường và được biểu quyết thống nhất. Các kế hoạch khác cũng được tiến hành lấy ý kiến hoạt động bình thường theo chủ điểm từng tháng, tuần...

- Đến những ngày gần giáp tết, liên đội tiến hành lập kế hoạch cụ thể để thực hiện. Các bộ phận được họp triển khai và được phân công cụ thể như: Ban hậu cần, Ban trò chơi dân gian, Ban trò chơi vận động, Ban bán tranh sản phẩm của học sinh, gian hàng ẩm thực...

- Các hoạt động được diễn ra đồng loạt theo khu vực như: khu vực trò chơi dân gian, trò chơi vận động, gian hàng ẩm thực...trong đó quan trọng nhất là khu trưng bày và bán đấu giá các sản phẩm do các em tự làm tại chỗ như tranh vẽ, xé giấy dán tranh, các sản phẩm thủ công do các em tự làm...

- Các sản phẩm đó sẽ được phụ huynh, các nhà hảo tâm mua ủng hộ các em. Số tiền thu được  sẽ được tạo thành nguồn quỹ khuyến học của trường nhằm giúp đõ các em học sinh không có điều kiện vui tết, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường...

- Ngày đầu tiên trước khi tổ chức hội chợ, ban trang trí và các ban khác sẽ thực hiện trang trí các gian hàng của mình một cách hoàn chỉnh đẹp mắt để chuẩn bị ccho sáng hôm sau diễn ra Hội chợ.

- Buổi sáng khi khai mạc hội chợ các em được xem múa rồng, múa lân, nhà văn hóa  huyện hổ trợ.

- “Hội chợ mừng xuân giúp bạn” được tổ chức một ngày. Bắt đầu khai mạc lúc 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều sẽ tổng kết, công bố kết quả thu được, tặng quà cho học sinh nghèo và phát thưởng cho các hội thi hoạt động trong ngày như: Hội thi rung chuông vàng, hội thi tiếng hát mừng xuân, trò chơi vận động. Riêng đối với các gian hàng trò chơi dân gian thì đều được phục vụ miễn phí.

 

17. Mô hình: TỔ CHỨC TIẾT SINH HOẠT CHI ĐỘI ĐẦU TUẦN

 

I. MỤC TIÊU CỦA HOẠT ĐỘNG:

- Hỗ trợ hoạt động học tập của học sinh, giúp các em hoàn thiện hơn những nội dung đã học, rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo, bồi dưỡng những tình cảm đạo đức trong sáng, tính tích cực, năng động trong các hoạt động, khả năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao  ý thức tổ chức kỷ luật,… góp phần giáo dục toàn diện nhân cách học sinh, đội viên.

- Tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh, thông qua hoạt động các em có dịp chứng tỏ khả năng của mình thu hút các em đến với tiết sinh hoạt đầu tuần của chi đội góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.

II. YÊU CẦU THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG:

- Tất cả các hoạt động dù là lớn hay nhỏ đều phải đảm bảo mục đích giáo dục. Đây là yêu cầu quan trọng nhất mà người thiết kế cần nắm vững.

- Thiết kế hoạt động phải phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi, dễ thực hiện tạo hiệu quả giáo dục, góp phần nâng cao kíên thức tự nhiên, xã hội mà các em đã học.

- Thiết kế hoạt động phải dựa trên cơ sở điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất, phương diện của đơn vị.

- Thiết kế hoạt động phải đảm bảo về mặt thời gian trong 1 tiết:

 + 15 phút : Đánh giá thi đua trong tuần qua triển khai nội dung công việc của tuần mới.

 + 25 phút: Để tổ chức hoạt động trò chơi, cuộc thi, kể chuyện các anh hùng dân tộc, gương người tốt việc tốt, tiểu phẩm vui…Mỗi phân đội phụ trách một tuần luân phiên.

 + 5 phút : Nhắc nhở, rút kinh nghiệm.

- Thiết kế hoạt động phải thể hiện được “màu sắc”. Màu sắc ở đây chính là sự vui chơi lành mạnh “Học mà chơi”, “Chơi mà học”  tạo nên những yếu tố bất ngờ, hấp dẫn, thu hút , lôi cuốn các em.

III. CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN:

- Khi đã làm tốt công tác chuẩn bị và thiết kế nội dung hình thức hoạt động. BCH chi đội báo cáo Tổng phụ trách. Sau khi được Tổng phụ trách duyệt chấp nhận, chi đội sẽ tiến hành phổ biến, thực hiện, phân công các thành viên trong BCH chi đội. Trong quá trình thực hiện, Tổng phụ trách chịu trách nhiệm hướng dẫn các chi đội đôn đốc kiểm tra đánh giá dể kịp thời động viên, tuyên dương cũng như nhắc nhở những thiếu xót của các em.

 

18. Mô hình: THI VIẾT GƯƠNG “NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT”

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Giáo dục thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, thi đua làm “Nghìn việc tốt” để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

- Rèn luyện kỹ năng viết văn cho thiếu nhi, nhân rộng các guơng điển hình trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

1. Xây dựng kế hoạch, thể lệ cuộc thi:

Gồm các nội dung sau:

- Chủ đề : Gương người tốt việc tốt.

- Nội dung: Phản ánh những tấm gương thiếu nhi hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, kính trọng thầy cô giáo, biết vượt khó vươn lên; giúp bạn đến trường, dũng cảm cứu bạn, nhặt được của rơi trả lại cho người mất, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sỹ, bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; những tấm gương cán bộ Đội chăm ngoan, năng động, có nhiều sáng kiến…

- Hình thức: Thi viết, phản ánh trung thực, chính xác, cách viết truyền cảm, hấp dẫn, có tình tiết lý thú, xúc động; văn phong giản dị, dễ hiểu.

2. Tổ chức hoạt động và triểm khai cuộc thi tới các liên chi đội, vận động các em thiếu nhi tích cực tham gia.

3. Hướng dẫn cho các em thiếu nhi tham gia cuộc thi:

gồm các bước:

- Phương pháp khai thác tài liệu:

 + Khai thác trực tiếp: Phỏng vấn nhân vật.

 + Khai thác gián tiếp: Thông qua bạn bè, thầy cô, cha mẹ và những người xung quanh…

 + Quan sát qua thực tế.

- Xử lý tài liệu:

 + Xác định chủ đề bài viết.

 + Chon lọc chi tiết

 + Kiểm tra lại thông tin nếu còn nghi ngờ.

 + Viết bài.

- Kết cấu bài viết:

 + Đầu đề: (tên bài): Nếu khái quát sự kiện, nhân vật; thể hiện được chủ đề hoặc tóm tắt cốt lõi của câu chuyện; cô đúc, ngắn gọn, có hình ảnh, hợp với bài.

 + Mở bài: Đi thẳng vào chuyện, đưa ra một hình ảnh, một chi tiết hay để hấp dẫn người đọc. Nên để nhân vật chính xuất hiện ngay từ đầu

+ Thân bài: Kể lại sự kiện bằng chi tiết cụ thể một hành động hay, một chi tiết có ý nghĩa hoặc lời nhận xét của người khác, một hình ảnh đẹp; bối cảnh nảy sinh sự kiện, miêu tả nhân vật...

+ Kết luận: Nêu vấn đề để người đọc tiếp tục suy nghĩ hoặc chốt lại vấn đề, có thể trích một câu nói hoặc đưa ra một nhận xét.

-MỘT SỐ LƯU Ý KHI VIẾT:

+ Luôn lấy người tốt, nhân vật tốt làm trung tâm

+ Bút pháp: thuật, tả, đối thoại

+ Tránh chi tiết thừa, không có mục đích rõ ràng, sai sự thật, tản mạn, công thức, cầu kỳ, khó hiểu về ngôn ngữ

4. Thường xuyên tuyên truyền gương người tốt việc tổt trên cơ sơ các bài dự thi gửi về thông qua các buổi sinh hoạt, Đội tuyên truyền măng non, Phát thanh măng non, bảng tin hoạt động Đội, trên các phương tiện thông tin đại chúng...

5. Ban giám khảo tiến hành chấm bài thi, phân loại các bài viết đạt chất lượng cao để biên tập và xây dựng tập san “Người tốt việc tốt”

6. Tổng kết công bố và trao giải thưởng cho các bài dự thi đạt giải

 

19 Mô hình:  HỘI CHỢ TUỔI THƠ

 

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- Phát huy tính sáng tạo, khả năng tư duy cho thiếu nhi; giúp các em bước đầu làm quen với việc trao đổi, chia sẻ, mua bán hàng hoá trong thời kỳ hội nhập kinh tế.

- Tạo sân chơi bổ ích, giao lưu lành mạnh cho thiếu nhi, giúp các em tham gia tích cực và mạnh dạn hơn trong các hoạt động tập thể; cùng nhau đoàn kết bảo vệ môi trường...

II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

1. Công tác chuẩn bị

- Xây dựng kế hoạch tổ chức hội chợ, tham mưu cho ban giám hiệu nhà trường thành lập ban tổ chức và triển khai kế hoạch rộng rãi đến các chi đội và đội viên.

- Phát động trong tòan đội viên làm các sản phẩm thủ công tái chế từ các phế liệu đã qua sử dụng. Bằng năng khiếu và sự sáng tạo của mình, các em tự làm các sản phẩm phục vụ cho đời sống, đồ dùng học tập đồ chơi.

- Sưu tầm các sách báo truyện cũ nhưng vẫn còn giá trị sử dụng

- Chuẩn bị các dụng cụ dựng lều, làm gian hàng

2. Tiến hành hoạt động:

- Mỗi lớp tiến hành làm một gian hàng trang trí bàn ghế thật đẹp và đầy ấn tượng.

- Trưng bày các sản phẩm, đồ dùng tái chế, sách báo, truyện cũ mà lớp mình đã làm và sưu tầm được trong gian hàng của lớp mình.

Giá các sản phẩm này được niêm iết và do ban tổ chức quyết định, tối thiểu là 500đ và tối đa là 5000đ. Mỗi gian hàng cử 3 đội viên trực tiếp giới thiệu và bán hàng.

Sau khi các gian hàn đã hoàn tất việc trưng bày, BTC phát lệnh khai mạc hội chợ.

BTC bán phiếu mua hàn cho các đội viên với mệnh giá 500- 3000đ

-Các chi đội và đội viên trong toàn liên dội tiến hành đi tham quan các gian hàng, trao đổi mua bán hàng hoá.

-Hội chợ được tổ chức 1 buổi sáng hoặc 1 buổi chiêu, lồng ghép các trò chơi dân gian để hội chợ thêm phong phú và hấp dẫn.

-BTC chọn ra một số sản phẩm tiêu biểu của các chi đội có chất lượng và mẫu mã đẹp để tiến hành cho toàn liên đội đấu giá sản phẩm đó.

-Tất cả số tiền thu được tại Hội chợi được góp vào quỹ “Vòng tay bè bạn” để giúp đỡ thiếu nhi học giỏi vượt khó

-Kết thúc Hội chợ có tổng kết, động viên khen thưởng các tập thể và cá nhân có đóng góp tích cực vào hoạt động.

 

20. Mô hình:  XỔ SỐ HỌC TẬP

 

I. MỤC ĐÍCH:

Nhằm động viên khuyến khích các em thi đua học tập với tinh thần tích cực, sôi nổi hơn,. tạo điều kiện cho các em nâng cao chất lượng học tập.

II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

Thực hiện các bước sau:

- Bước1: Tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường, triển khai cho Ban Phụ trách và BCH liên đội.

- Bước 2: Phát động phong trào cho từng liên đội ngay từ đầu năm học, ấn định thời gian sơ kết theo từng giai đoạn.

- Bước 3:

+ Chuẩn bị dụng cụ quay số (làm lồng cầu nhỏ, bên trong có 10 trái bóng bàn ghi số từ 1 đến 9)

+ In ấn phiếu dự xổ số, có đóng dấu của nhà trường.

- Bước 4: Tổ chức thực hiện:

+ Các chi đội trưởng báo cáo cho giáo viên – TPT hằng ngày (Trước khi kết thúc buổi học) số điểm 10 mà các bạn trong chi đội đã đạt được. GV- TPT trao phiếu dự thưởng cho BCH chi đội mang về phát cho đôi mang về phát cho các bạn đã đạt được. Cứ mỗi điểm 10 được 1 phiếu dự xổ số trúng thưởng (nếu là liên đội trung học cơ sở có thể qui định từ điểm 8 trở lên)

+ Vào giờ chào cờ liên đội cuối tháng tổ chức quay số mở thưởng, tuỳ theo kinh phí mà qui định có bao nhiêu lần quay số trúng thưởng cho mỗi đợt.

III. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG:

Qua thời gian thực hiện đã tạo được không khí thi đua học tập thật sôi nổi, kết quả học tập đựơc nâng lên rất nhiều.

 

21. Mô hình:  MÔ HÌNH CỜ QUYẾT THẮNG

 

I. MỤC ĐÍCH:

Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua học tập giữa các chi đội với nhau, tạo điều kiện nâng cao chất lượng học tập giữa đội viên - học sinh.

II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNHl:

Thực hiện các bước sau:

- Bước1: Tham mưu cho Ban Giám hiệu nhà trường triển khai cho Ban phụ trác và BCH liên đội.

- Bước 2: Phát động phong trào cho toàn liên đội ngay từ đầu năm học, ấn định thời gian sơ kết theo từng giai đoạn (có thể chia thành 2 giai đoạn: Học kỳ 1 và học kỳ 2

- Bước 3: In cờ Tổ quốc (khổ lớn tuỳ ý, có thể chia làm 2 loại: loại 4cm x 6cm dành cho điểm 10; loại khổ 6cm x 9cm dành cho 10 điểm 10) có đóng dấu của nhà trường phía sau lá cờ.

- Bước 4: Tổ chức thực hiện:

+ Các chi đội trưởng báo cáo cho GV _ TPT hàng ngày (trước khi kết thúc buổi học) số điểm 10 mà các bạn trong chi đội đã đạt được (có xác nhận của giáo viên). GV – TPT trao cờ cho chi đội trưởng. Cứ mỗi điểm 10 được 1 lá cờ

+ Cuối đợt thi đua, chi đội trang trí cờ đã đạt được lên một tờ giấy bìa cứng ½ tờ giấy rôki (có thể vẽ 1 chiếc tàu hải quân để trang trí cờ lên chiếc tàu đó)

+ Tổng kết số lượng cờ của các cá nhân (các chi đội) để xếp hạn khen thưởng động viên phong trào thi đua học tập của các em hoặc chi đội.

III. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG:

Qua thời gian thực hiện không khí thi đua học tập thật sôi nổi, kết quả học tập được nâng lên rất nhiều.

- Hạn chế: Việc in ấn sẽ tốn kém

 

22 Mô hình:  ĐỠ ĐẦU HỌC SINH NGHÈO

 

I. MỤC ĐÍCH:

- Giáo dục các em tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, sống có tình thương, trách nhiệm với bạn bè...

- Động viên giúp đỡ các em nghèo, học giỏi có điều kiện tiếp tục đến trường yên tâm trong học tập trở thành người có ích cho xã hội.

- Góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học.

II. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

- Tham mưu cho BGH nhà trường đưa nội dung định hướng vào đầu năm đồng thời đưa ra  chỉ tiêu cụ thể của Liên đội chọn, đăng ký BGH nhà trường nhận đỡ đầu ít nhất 01 học sinh nghèo học giỏi.

- Nguồn kinh phí đỡ đầu chủ yếu vận động trong các em học sinh từ các nguồn quỹ của Đội như Kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất... vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, tranh thủ từ các nguồn học bổng...để mỗi tháng đều có hổ trợ cho học sinh nhận đỡ đầu các khoản vật chất, trang thiết bị học tập nhất định.

III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

1. Bài học kinh nghiệm:

- Tích cực công tác tuyên truyền, giáo dục ý nghĩa phong trào học sinh hiểu và hưởng ứng thực hiện.

- Phối hợp với các ngành, tổ chức liên quan như: Hội khuyến học. Sở lao động thương binh và xã hội, các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm để tranh thủ các nguồn học bổng cho các em.

 

23. Mô hình: CHƯƠNG TRÌNH PHÁT THANH MĂNG NON TRONG LIÊN ĐỘI

 

I. MỤC ĐÍCH:

Nâng cao chất lượng và hiệu quả chương trình phát thanh năng non trong liên đội, phát huy hết tác dụng của chương trình mang tính giáo dục và thu hút học sinh tham gia.

II. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG:

Các em học sinh, đội viên người dân tộc trong toàn huyện Điện Bàn.

III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH:

- Lập kế hoạch thực hiện chương trình: đây là công việc đòi hỏi phải thường xuyên có những chủ đề theo từng chặng, từng chủ đề hoạt động của Đội.

- Lựa chọn các giáo viên văn, các học sinh có giọng đọc tốt cùng đội văn nghệ liên đội

- Tổ chức viết bài: Tuyên dương các cá nhân điển hình của liên đội hoặc các bài tuyên truyền phục vụ cho chủ đề sinh hoạt của liên đội...

- Tổ chức thu âm chương trình: Chon nhạc hiệu của chương trình, thu từng mục của chương trình nếu thu bằng máy casset thì thu theo nội dung của từng phát thanh viên bằng phần mềm vi tính, sau đó chỉnh sửa âm thanh, lồng nhạc và xếp thành chương trình hoàn chỉnh theo kế hoạch,

- Tổ chức phát thanh: Tuỳ theo từng điều kiện của liên đội có thể phát một tuần 2-3 lần.

IV. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG, BÀI HỌC:

1. Hiệu quả: Học sinh hứng thú theo dõi. Thông qua các chương trình giúp các em hiểu hơn về truyền thống của dân tộc và đặc biệt là học sinh có thể vận dụng những kiến thức được phổ biến trong chương trình Phát thanh Măng non vào trong việc học tập của mình.

- Nội dung chương trình luôn đổi mới không nhàm chán cho các em.

- Số lượng học sinh tham gia viết bài cho chương trình ngày càng nhiều và 90% học sinh khi được hỏi đều yêu thích chương trình Phát thanh Măng non.

2. Bài học kinh nghiệm:

Để các chương trình phát thanh măng non trong liên đội thực sự là kênh thông tin bổ ích cho học sinh đồng thời cũng là phương pháp giáo dục tích cực góp phần giáo dục toàn diên cho học sinh, đòi hỏi người phụ trách đội không ngừng tìm tòi và sáng tạo để xây dựng chương trình hoàn chỉnh, có chất lượng nhằm thu hút học sinh tham gia.

 

24. Mô hình: THÁNG THI ĐUA CAO ĐIỂM

“CHÚNG EM LÀ CHIẾN SĨ TRẦN QUỐC TOẢN”

 

I. MỤC ĐÍCH:

- Tạo phong trào thi đua sâu rộng trong các cơ sở Đội, đội viên thiếu niên nhi đồng trong việc thực hiện phong trào “Trần Quốc Toản” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

- Thông qua các hoạt động của đợt thi đua cao điểm nhằm giáo dục cho đội viên, thiếu niên nhi đồng ý thức trách nhiệm, lòng biết ơn đối với các Mẹ Việt Nam Anh Hùng, gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng; đẩy mạnh các hoạt động xã hội của Đội, công tác giao lưu kết nghĩa với các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn và các chiến sĩ bộ đội biên phòng...

II. Cách thức tiến hành:

- Xây dựng hướng dẫn và chỉ đạo HĐĐ các xã, thị trấn tổ chức đợt thi đua cao điểm: “chúng em là chiến sĩ Trần Quốc Toản”.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền ý nghĩa của đợt thi đua trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Phát động phong trào thi đua sâu rộng trong đội viên, thiếu nhi theo chủ đề “Chúng em là chiến sĩ Trần Quốc Toản”, mỗi đội viên, nhi đồng có ít nhất một việc làm có ý nghĩa, thiết thực; mỗi chi đội, liên đội có ít nhất một công trình “Chúng em là chiến sĩ Trần Quốc Toàn” có giá trị kinh tế hoặc có ý nghĩa giáo dục thông qua việc đảm nhận và giúp đỡ các gia đình chính sách, xây dựng phòng học, nhà ở cho các em có hoàn cảnh khó khăn...

- Tổ chức các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh; các hoạt động thương binh xã hội từ thiện, giúp đỡ các bạn thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các bạn bị nhiễm chất độc da cam; các hoạt động giao lưu kết nghĩa các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn và các chiến sĩ bộ đội biên phòng.

- Tổ chức hoạt động cho thiếu nhi từ cơ sở đến tỉnh tham gia hoạt động “Về nguồn” tại các xã, căn cứ, xã anh hùng.

- Thực hiện tổng kết đánh giá tháng thi đua cao điểm tại cấp đặc biệt trong liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Trần Quốc Toản” các cấp, các đơn vị, tiến hành tổng kết và biểu dương các gương điển hình của cá nhân, tập thể, thực hiện tháng thi đua.

   III. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG:

- 100% các liên đội đều phát động và thực hiện tháng thi đua “Chúng em là chiến sĩ nhỏ trần Quốc Toản”

- Kết quả qua một tháng thực hiện: tổ chức cho thiếu nhi thăm hỏi tặng quà, chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, các thương bệnh binh; tổ chức các đợt hành trình “về nguồn” tại các khu căn cứ cách mạng, tổ chức tặng quà cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, các em bị nhiễm chất động màu da cam và các hoạt động xã hội từ thiện khác, tổ chức rầm rộ các hoạt động giao lưu kết nghĩa với các lực lượng vũ trang đóng quân trên dịa bàn và các đồn biên phòng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

DƯƠNG TRANG
Tin liên quan