Tin tức : Tin nhà trường

BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KỲ I Năm học 2016-2017

24/01/2017

Thực hiện công văn số 675/PGD&ĐT ngày 23/12/2016 của Phũng GD&ĐT Hiệp Hoà về việc báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017; căn cứ vào Kế hoạch số 30/KH-PGD&ĐT ngày 12/9/2016 của Phũng GD&ĐT về việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 bậc THCS, trường THCS Danh Thắng bỏo cỏo kết quả thực hiện nhiệm vụ học kỳ I và phương hướng thực hiện nhiệm vụ học kỳ II năm học 2016-2017 cụ thể như sau:
I. Khỏi quỏt tỡnh hỡnh, đặc điểm nhà trường
1. Đội ngũ:
    Tổng số CB - GV- NV: 34 đồng chí ( 03 đồng chí hợp đồng). Trong đó: 
       -  BGH: 2; Giỏo viờn: 26 ( có 2 đồng chí hợp đồng); TPT: 1; HC: 5 ( 01 đồng chí hợp đồng).
       - Cơ cấu bộ môn: Văn 5; Sử 1; GDCD 1; Toán 4; Lý 1; Hóa 2; Sinh 2; Địa 1; Tin 1; Nhạc 1; Mỹ thuật 1; Anh 4; TD 1; Cụng nghệ 1;
2. Qui mụ, số lớp:
   - Tổng số lớp: 14, 528 học sinh. Trong đó:
      + Khối 6 : 3 lớp 130 hs.
      + Khối 7 : 3 lớp 134 hs.
      +  Khối 8: 4 lớp 131 hs.
      + Khối 9 : 4 lớp 133 hs.
3. Cơ sở vật chất, cảnh quan nhà trường: 
     -  Nhà trường có đầy đủ các phũng làm việc của BGH, văn phũng, phũng y tế, phũng truyền thống, phũng tin học (có đủ máy, có kết nối mạng phục vụ cho công tác dạy và học của GV và học sinh) và khu sân chơi, bói tập của học sinh. 
    - Cú 14 phòng học trong đú có 8 phòng cấp 4.
II. Kết quả thực hiện nhiệm vụ học kỳ I năm học 2016-2017 
1. Kết quả thực hiện Kế hoạch giỏo dục
1.1. Thực hiện chương trỡnh, kế hoạch giỏo dục
- Thực hiện đầy đủ chương trỡnh, theo đúng kế hoạch.
- Triển khai đầy đủ các kế hoạch năm học, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học
- Hiệu trưởng nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu cùng cấp uỷ chính quyền địa phương cụ thể đã tham mưu về viẹc xây dựng trường chuẩn, tham mưu công tác xã hội hoá giáo dục tham mưu công tác vận động học sinh bỏ học ra lớp, tham mưu xây dựng CSVC trường học .
- Có  quy chế làm  việc cho tổ, bộ phận  rõ ràng. 
- Cán bộ giáo viên thực hiện tốt nề nếp soạn giảng, thời gian ra vào lớp, thực hiện tốt quy chế chuyên môn.
- Thực hiện tốt nề nếp trật tự nội vụ nơi công sở.
- Ký cam kết thực hiện nhiệm vụ, thực hiện các cuộc vận động giữa Chủ tịch công đoàn và Hiệu trửơng, giữa giáo viên với Hiệu trưởng.
1.2. Triển khai mụ hỡnh trường học mới (đối với trường THCS Hoàng Võn, THCS Xuõn Cẩm; THCS thị trấn Thắng, THCS Mai Trung)
1.3. Tổ chức dạy học ngoại ngữ 
  - Ngay từ đầu năm học, căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo của Phũng GD&ĐT; căn cứ vào kết quả khảo sát đầu năm  nhà trường tiến xây dựng kế hoạch giảng dạy môn ngoại ngữ cho tất cả học sinh trong toàn trường. Đăng kí với Phũng GD&ĐT các lớp học theo chương trỡnh tiếng Anh thớ điểm ( khối 7: 1 lớp với 44 học sinh; khối 6: 2 lớp với 87 học sinh); Thành lập các câu lạc bộ học tiếng Anh. Các câu lạc bộ sinh hoạt ít nhất mỗi tháng 1 lần, BGH có kiểm tra đánh cac cho cỏc em trong cõu lạc bộ thi IOE cỏc cấp theo hướng dẫn của PGD.
 - Nhà trường đã củng cố phòng mạng, mua sắm thêm loa trợ giảng, đài đĩa, hecphon để học sinh luyện nghe,tổ chức cho học sinh luyện thi tiếng Anh qua mạng...
1.4. Dạy nghề phổ thụng:
  Nhà trường đó xõy dựng kế hoạch chi tiết, phõn cụng giỏo viờn cú chuyờn mụn phự hợp phụ trỏch cụng tỏc dạy nghề cho tất cả cỏc em học sinh lớp 8.  
1.5. Thực hiện tích hợp trong hoạt động giáo dục 
   Ngay từ đầu năm học, BGH nhà trường yêu cầu các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch chi tiết cho năm học, trong đó có các nội dung sinh hoạt chuyên đề.
1.6. Hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa ...
2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
2.1. Đổi mới phương pháp dạy học
     Trong năm học này, BGH nhà trường đó xỏc định một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng giảng dạy đó là việc tích cực đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên. Trong các tiết giảng yêu cầu giáo viên phải xác định lấy học sinh làm trung tâm, luôn phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Và đây là một trong cỏc nội dung sinh hoạt chuyờn mụn của cỏc tổ.
    BGH cựng một số đồng chí có chuyên môn tốt đó tiến hành dự giờ xuất đột xuất một số đồng chí giáo viên, qua đó nắm được mức độ đổi mới phương pháp của giáo viên và rút kinh nghiệm chi tiết cho mỗi đồng chí.
2.2. Đổi mới hỡnh thức tổ chức dạy học 
Qua dự giờ, BGH đó rỳt kinh nghiệm cho cỏc đồng chí giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học trong đó có đổi mới về các hỡnh thức dạy học. Sao cho đa dạng hóa các hỡnh thức dạy học phự hợp với từng nội dung bài học, phù hợp với đặc  trưng bộ môn. Vỡ vậy nhiều tiết học giỏo viờn đó tạo được hứng thú học tập cho các em học sinh nâng cao chất lượng giảng dạy.
2.3. Đổi mới kiểm tra và đánh giá
Việc đổi mới kiểm tra đánh giá cũng đó được các đồng chí giáo viên quan tâm, sao cho đảm bảo theo chuẩn kiến thức – kĩ năng, đa dạng hóa các hỡnh thức kiểm tra tuy nhiờn phải đảm bảo tính chính xác, khách quan kết quả học tập của học sinh.
3. Xây dựng đội ngũ
3.1. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cỏn bộ, giỏo viờn, nhõn viờn
- Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để các đồng chí CB – GV – NV nhà trường  có cơ hội tham gia các lớp tập huấn, học tập để nâng cao trỡnh độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Cùng với công đoàn nhà trường động viên các đồng chớ giỏo viờn tớch cực tham gia dự thi giỏo viờn dạy giỏi cỏc cấp. Vỡ vậy trong học kỡ vừa qua nhà trường đó cú 06 đồng chí đạt GVG cấp tỉnh chu kỡ 2016 – 2020, và 6 đồng chí đó dự thi GVG cấp huyện vũng thực hành ( hiện chưa có kết quả chính thức).
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các đồng chí giáo viên tham gia dự giờ học tập kinh nghiệm của các đồng chí giáo viên có kinh nghiệm trong huyện và các đồng chí thi GVGH các cụm.
3.2. Cụng tỏc sinh hoạt chuyờn mụn
- Cỏc tổ tiến hành sinh hoạt chuyờn mụn nghiờm tỳc, theo đúng quy định (2 tuần một lần). Tập chung vào các chuyên đề thiết thực, chuyên đề mà một số đồng chí trong tổ cũn yếu.
4. Công tác nâng cao chất lượng đại trà, thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT
- Nhà trường xác định đây là một trong những nội dung trọng tâm trong năm học. Bởi vậy ngay từ đầu năm học nhà trường tiến hành khảo sát chất lượng học sinh toàn trường, căn cứ vào kết quả khảo sát tiến hành chia lớp theo đối tượng học sinh. Lựa chọn các đồng chí cú tinh thần trỏch nhiệm cao và cú chuyờn mụn vững vàng tham gia dạy cỏc mụn lớp 9 và ụn thi vào lớp 10.
- Yêu cầu giáo viên thường xuyên kiểm tra việc học tập của học sinh, qua đó nắm bắt được mức độ học tập của từng học sinh và có biện pháp giúp đỡ kịp thời với những học sinh chậm tiến bộ.
- Đối với học sinh lớp 9, ít nhất 2 tháng 1 lần, giáo viên các môn Toán, Văn, tiếng Anh có bài kiểm tra học sinh, báo cáo kết quả về BGH. BGH tổng hợp theo cách tính điểm thi tuyển sinh vào lớp 10, xếp thứ tự học sinh theo điểm và thông báo cho PHHS để PHHS nắm được, qua đó cùng với nhà trường tỡm giải phỏp nõng cao chất lượng.
Kết quả cụ thể:

 

    Tốt ( Giỏi)    Khá    TB    Yếu    Kém    
    SL    %    SL    %    SL    %    SL    %    SL    %    
HL    45    8.5    199    37.7    233    44.1    50    9.5    1    0.2    
HK    309    58.5    169    32    50    9.5    0    0    0    0    
5. Bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, quốc gia
- Căn cứ vào kế hoạch đầu năm và điều kiện thực tế nhà trường, nhà trường đó lựa chọn cỏc đồng chí có chuyên môn tốt, có tinh thần trách nhiệm cao tham gia bồi dưỡng học sinh các đội tuyển.  Kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp được coi là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại thi đua giáo viên.
- Yêu cầu các đồng chí giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chi tiết, đảm bảo chất lượng, sát với thực tế và giảng dạy theo đúng lịch của BGH.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho các đồng chí giáo viên phụ trách các đội tuyển.
- Nhà trường tiến hành khảo sát các đội tuyển thường xuyên, qua đó nắm bắt được chất lượng các đội tuyển, yêu cầu giáo viên điều chỉnh kế hoạch nội dung giảng dạy khi cần thiết. Đồng thời qua đó lựa chọn các em học sinh tiêu biểu tham gia dự thi HSG các cấp.
- Cùng với ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường hỗ trợ kinh phí cho các em tham gia học đội dự nguồn cấp tỉnh.
Bởi vậy hiện tại nhà trường đang có 9 em đội dự nguồn cấp tỉnh khối 6,7; 05 em đội dự nguồn cấp tỉnh khối 8 và 9 em lớp 9 đó qua vũng khảo sỏt lần 3 của đội dự nguồn cấp tỉnh; Đội tuyển Casio của nhà trường có 5 em đi thi và có 4 em đạt giải ( 1 nhỡ, 1 ba, 2 KK);  Thi STKHKT cấp huyện có 2 sản phẩm đó đạt giải cả 2 ( 1ba, 1 KK).
6. Công tác giáo dục đạo đức, thể chất, pháp luật, thẩm mỹ, vệ sinh học đường, an toàn giao thông học sinh
      Nhà trường đã tuyên truyền đến nhân dân và cha mẹ học sinh, học sinh trong nhà trường luật giao thông đường bộ, luật phòng chống buôn bán người, phòng chống ma túy ... Nên cơ bản học sinh nhà trường đều ngoan, có ý thức đạo đức tốt, không có học sinh vi phạm pháp luật và mắc cỏc tệ nạn xã hội .
7. Ứng dụng CNTT trong quản lý dạy và học
    Áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, dạy và học tốt , hoạt động của trang Web thường xuyên và được xếp loại khá
8. Đồ dùng, thiết bị dạy học, thư viện
Được giáo viên và học sinh sử dụng thường xuyên, có hiệu quả khá.
9. Dạy thờm học thờm
Nhà trường đó tổ chức dạy thờm – học thêm các môn Toán, Văn, tiếng Anh cho tất cả cỏc khối lớp. Công tác dạy thêm – học thêm được tổ chức theo đúng quy định.
10. Cụng tỏc kiểm tra nội bộ
Được nhà trường thực hiện thường xuyên, với nhiều hỡnh thức.
Kết quả:
   Trong học kỡ I vừa qua đó kiểm tra được 03 đồng chí. Trong đó:
+ xếp loại tốt cú: …đồng chí.
+ xếp loại khỏ cú: 03 đồng chí.
+ xếp loại TB có: ... đồng chí.
11. Cụng tỏc xõy dựng cơ sở vật chất; trường chuẩn quốc gia; trường trọng điểm chất lượng cao (đối với trường THCS thị trấn Thắng)
- Nhà trường cùng với PHHS tiến hành tu sửa cảnh quan sư phạm nhà trường, nâng cấp bói tập TDTT cho học sinh, làm mới nhà để xe cho học sinh.
- Xõy mới khu vệ sinh cho học sinh đảm bảo theo tiêu chuẩn.
- Tích cực tham mưu với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho nhà trường đủ CSVC đảm bảo các điều kiện của trường chuẩn Quốc gia.
- Nhà trường đó chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sỏ theo quy định để công nhận lại trường chuẩn giai đoạn 2016– 2021.
- Đó tu sửa mỏi một số phũng ( từ mái Prô – xi măng sang mái tôn).
- Quét lại vôi, ve cổng trường, các phũng học, và một số phũng chức năng khác.
- Thay bàn ghế học sinh một số lớp học.
12. Cụng tỏc quản lý, chỉ đạo của BGH
- Việc kiểm điểm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và chương trình hành động thực hiện NQ của ngành đã được nhà trường triển khai thực hiện nghiêm túc 
- Triển khai đầy đủ các kế hoạch năm học, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học
- Hiệu trưởng nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu cùng cấp uỷ chính quyền địa phương cụ thể đã tham mưu về việc xây dựng trường chuẩn, tham mưu công tác xã hội hoá giáo dục tham mưu công tác vận động học sinh bỏ học ra lớp, tham mưu xây dựng CSVC trường học  .
*Với học sinh: 
- Học sinh được học nội quy nhà trường một cách đầy đủ ngay từ đầu năm học, viết cam kết thực hiện nội quy nhà trường, thực hiện “2 không” giữa học sinh, cha mẹ học sinh và nhà trường.
- Nề nếp truy bài, vệ sinh, TDGG được duy trì thường xuyên.
* Với giáo viên : 
- Có  quy chế làm  việc cho tổ ,bộ phận  rõ ràng. 
- Cán bộ giáo viên thực hiện tốt nề nếp soạn giảng, thời gian ra vào lớp, thực hiện tốt quy chế chuyên môn.
- Thực hiện tốt nề nếp trật tự nội vụ nơi công sở.
+ Để có được những nề nếp trên nhà trường đã hoàn thiện các tổ chức đoàn thể sớm trong tháng 9/2016 như tổ chuyên môn, công đoàn, đoàn thanh niên, Đội thiếu niên và duy trì các đoàn thể hoạt động đều.
+ Tổ chức các HĐNG bám sát các chủ đề đúng ý nghĩa đảm bảo các yêu cầu đề ra , thông qua các hoạt động này giáo dục học sinh truyền thống, tinh thần đoàn kết để từ đó các em tự rèn luyện, phấn đấu thúc đẩy học tập tốt.
+ Tăng cường dân chủ kỷ cương, sáng tạo trong xây dựng kế hoạch, thực hiện kế hoạch, phát huy nội lực tốt, các đoàn thể nhà trường góp ý kiến cho BGH làm tốt công tác chỉ đạo.
+ Quản lý tốt tình trạng dạy thêm học thêm, các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi phụ đạo học sinh yếu đều có kế hoạch rõ ràng.
- Công tác quản lý chỉ đạo đã được đổi mới Đổi mới cách quản lý công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cụ thể việc phân công bồi dưỡng học sinh giỏi cho các đồng chí có năng lực nhiệt tình, làm tốt công tác chỉ đạo chọn học sinh các môn thi cho thích hợp , ưu tiên về thời gian cho giáo viên làm công tác bồi dưỡng  ,tăng cường ưu tiên các môn có thế mạnh có thể đạt giải, để nâng cao chất lượng cần khống chế các em thi hai môn mà để chủ yếu thi một môn, tăng thời gian bồi dưỡng tận dụng các cơ sở vật chất để làm phòng bồi dưỡng , có kiểm tra thường xuyên công tác bồi dưỡng , xây dựng kế hoạch thưởng cao hơn năm cũ .

 

Hiệu trưởng - Nguyễn Văn Thông

Xem thêm...

Thư viện ảnh


  • 2016-11-28

  • 2016-11-28

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online:

Hôm nay:

Tổng lượng truy cập: