Chủ nhật, 22/12/2024 20:51:18
VỀ NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HSG MÔN TOÁN

Ngày: 15/04/2016

VỀ NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HSG MÔN  TOÁN

Trải qua một số năm tham gia công tác bồi dưỡng HSG môn toán, tôi xin được trao đổi một số về vấn đề những thuận lợi và khó khăn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong một số năm trở lại đây ở trường THCS Đạu Thành.

II. NHỮNG THUẬN LỢI

1. Sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp mà trực tiếp là phòng Giáo dục và Ban giám hiệu trường.

2. Giáo viên làm công tác bồi dưỡng luôn có tinh thần cầu thị học hỏi nâng cao trình độ kiến thức.

3. Chọn học sinh dễ dàng vì các lý do:

 Thứ nhất, do nhu cầu công việc sau này, Học sinh thích vào đội tuyển các môn khoa học tự nhiên hơn. Nếu để tự nguyện đăng kí, hầu hết các em đều đăng kí ôn luyện các môn khoa học tự nhiên;

  Thứ hai, do đặc thù bộ môn có sức hấp dẫn riêng: phần lí thuyết ngắn, không phải học thuộc nhiều như các môn xã hội. Yêu cầu kĩ năng diễn đạt không quá khó như các môn xã hội. Đáp án rõ ràng không “lưỡng tính”.Vì vậy khi được chọn vào đội tuyển các môn tự nhiên các em sẽ phấn khởi , thi đua học tập…

     4. Phụ huynh có học sinh vào đội tuyển các môn tự nhiên đều có tâm lí thoải mái, phấn khởi vì đa số phụ huynh đều định hướng cho con em học khối A,B. Nhờ đó phụ huynh luôn tạo điều kiện quan tâmvề vật chất và

II.   NHỮNG KHÓ KHĂN

    1. Dung luợng kiến thức phải ôn luyện quá rộng, quá tải, không được tập trung khoanh vùng thức trọng tâm. Học sinh phải học nhiều môn, giáo viên phải dạy nhiều tiết vì vậy việc BDHSG vô cùng vất vả, khó khăn.

2.  Học sinh cấp THCS phương pháp tư duy chưa thực sự sâu, khả năng tự học, tự nghiên cứu còn thấp, cần nhiều sự hướng dẫn của thầy trong khi đó quỹ thời gian ôn tập không nhiều vì học sinh còn phải học nhiều môn, giáo viên phải dạy chính khóa nhiều tiết….

3. Chế độ động viên cho giáo viên và học sinh còn hạn chế do quỹ khen thưởng của nhà trường có hạn. Kinh tế suy thoái nên việc huy động các nguồn tài trợ khó khăn.

Có lẽ, vì những khó khăn như trên dẫn đến kết quả thi HSG những năm  gần đây thành tích chưa tốt, chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

Những vấn đề trên không mang tính phổ quát đúng cho tất cả các đơn vị. Có thể những thuận lợi của chúng tôi lại là khó khăn của một số đơn vị. Có thể những khó khăn của chúng tôi lại là thuận lợi của các đồng chí. Rồi còn có những vấn đề mà chúng tôi cũng chưa thể nhận thấy hết do khả năng có hạn… Với tinh thần cầu thị học hỏi, chúng tôi rất mong được sự góp ý thêm của các đồng chí.

Về phần mình, chúng tôi sẽ cố gắng phát huy những thuận lợi và khắc phục những khó khăn để ngày một nâng cao chất lượng BDHSG .

                                                      Nguyễn Thị Nga-GV

 

Nguyễn Thị Nga
Tin liên quan