Ngày: 26/05/2017
A.PHẦN MỞ ĐẦU
I.Lí do chọn đề tài
- Hoá học là bộ môn khoa học thực nghiệm, có tầm quan trọng trong trường phổ thông. Đây là môn học được nhiều học sinh yêu thích và cảm thấy hứng thú, say mê trong tiết học. Tuy nhiên đó lại là môn học khô khan, nhàm chán thậm chí là sợ của một số nhóm học sinh. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của học sinh. Như vậy, nguyên nhân của những bất cập trên là do đâu?
Giải các bài tập hóa học là một biện pháp rất quan trọng để củng cố và nắm vững các định luật, các khái niệm và tính chất hóa học của các chất. Nhưng thực tế ở các trường, thời gian giải bài tập trên lớp của các em rất ít, bản thân học sinh chưa nắm vững cách giải và hệ thống hóa được các dạng bài tập, vì thế các em không thể tự học ở nhà nhất là các em học sinh lớp 9. Dẫn đến việc ít làm bài tập, chỉ học những lí thuyết suông, không đáp ứng được yêu cầu do môn hóa học đề ra, từ từ các em cảm thấy sợ học môn Hóa. Là giáo viên dạy hóa 8-9, tôi luôn băn khoăn, trăn trở về vấn đề này
- Chương trình Hóa học lớp 9 có rất nhiều dạng bài tập,trong đó “ Bài tập định lượng Hóa học vô cơ” là một dạng bài tập cơ bản,quan trọng của chương trình Hóa học cấp THCS.Đây cũng là một trong những dạng bài tập mà HS hay nhầm lẫn và sợ khi gặp.
II.Mục đích và phương pháp nghiên cứu:
1.Mục đích của đề tài:
- Giúp HS :
+ Nắm vững chắc và vận dụng thành thạo các kiến thức hóa học trong cuộc sống
+ Rèn luyện và hình thành năng lực giải các dạng bài tập định lượng trong Hóa học
+ Xua tan nỗi sợ của HS với môn học và làm cho HS yêu thích và say mê môn học cũng như khoa học
2.Phương pháp nghiên cứu:
- Tham khảo ý kiến và học hỏi từ các đồng nghiệp có kinh nghiệm,công tác lâu năm
- Tham khảo tài liệu
- Tích lũy kinh nghiệm của bản thân qua hơn 10 năm dạy bộ môn của cả hai khối học 8,9 ở cả lớp đại trà và lớp chọn,từ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi
III.Đối tượng nghiên cứu:
-HS lớp 9A,B,C,D của trường THCS Châu Minh
-HSG lớp 8 trường THCS Châu Minh
IV. Giới hạn của đề tài:
-Áp dụng đối với HS đại trà lớp 9 và HSG lớp 8
V.Kế hoạch thực hiện:
- Bắt đầu từ năm học 2012-2013 đến nay
B.NỘI DUNG:
I.CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI:
Bµi tËp ho¸ häc ®Þnh lîng lµ mét trong nh÷ng c¸ch h×nh thµnh kiÕn thøc kü n¨ng míi cho häc sinh.
Ph¬ng ph¸p luyÖn tËp th«ng qua sö dông bµi tËp lµ mét trong ph¬ng ph¸p quan träng ®Ó n©ng cao chÊt lîng d¹y häc m«n.
II.THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG MÂU THUẪN:
1.Thuận lợi và khó khăn:
a.Thuận lợi:
- Giáo viên:
+Đã nhiều năm dạy cả Hóa 8,9;Bồi dưỡng HSG hóa 8,9 nên nắm được thực trạng và thái độ của HS đối với môn học
+ Nắm được trọng tâm kiến thức mà HS cần đạt tới
+Học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp giàu kinh nghiệm,đạt kết quả cao trong công tác giảng dạy
-Học sinh:
+Tiếp xúc với nhiều tài liệu tham khảo đa dạng,phong phú
+Tham khảo các dạng bài tập từ mạng internet
b..Khó khăn:
- HS không chú trọng môn học vì không phải là môn thi cấp III,1 số HS không thèm học
- Điều kiện cơ sở vật chất chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu của bộ môn nên dẫn đến các em không hứng thú với môn học
- Bản thân tôi cũng chưa tìm ra cách tạo được hứng thú học tập bộ môn với HS yếu kém
2.Thành công và hạn chế:
a.Thành công:
- HS lớp 9A,B nắm được cơ bản và giải bài tập định lượng thành thạo,vận dụng được đối với những bài tập nâng cao
- HS lớp 9C,D làm được dạng bài tập định lượng cơ bản
- HSG lớp 8 vận dụng được trong các dạng bài tập nâng cao
b.Hạn chế:
-1 số HS lớp 9A,B còn mắc,chỉ vận dụng được ở dạng tương tự,dạng mở rộng chưa thành thạo
-1 số HS 9C,D thụ động,chưa hiểu rõ bản chất nên vận dụng trong bài tập tương tự còn hạn chế
3.Mặt mạnh,mặt yếu
a.Mặt mạnh:
- HSG vận dụng sáng tạo trong các dạng bài tập định lượng ở mức cao hơn: bài tập hỗn hợp 3 chất,bài tập tăng giảm khối lượng.....
b.Mặt yếu;
- HS năng lực nhận thức hạn chế sẽ cảm thấy sợ với dạng bài tập này,dẫn đến là sợ phải học Hóa học
4.Các nguyên nhân,các yếu tố tác động:
- Giáo viên:
+ Cách truyền tải kiến thức đến HS chưa phù hợp với từng đối tượng
+ Phân loại 1 số HS chưa đúng nên dẫn đến tình trạng 1 số HS lớp đại trà thì quá sức,1 số HS lớp chọn thì chưa vừa sức
- Học sinh:
+ 1 số HS và PHHS chưa nhận thức được tầm quan trọng của môn học nên dành ít thời gian và công sức cho môn học
+ 1 số HS không đánh giá được khả năng của bản thân nên có hành động không đúng là xin vào lớp chọn học dẫn đến là không theo được nội dung học
+ Do thi đầu vào cấp 3 là Toán,Văn,Anh nên phần lớn HS và PHHS tập trung cho môn học này ma không chú trọng đến các môn học khác
5.Phân tích,đánh giá các vấn đề
- Mục tiêu của HS lớp 9 là đỗ vào cấp III,nên các em chỉ tập trung vào 3 môn thi chuyển cấp mà lơ là các môn học khác.Đó là một khó khăn lớn đối với môn Hóa học nói riêng và các môn học khác nói chung
- Trong quá trình phân hóa đối tượng để áp dụng các phương pháp,nội dung dạy học phù hợp thì vẫn còn tình trạng phụ huynh xin cho con em lên lớp chọn,làm cho giáo viên dạy gặp khó khăn về truyền tải kiến thức cho HS,nhất là các dạng bài tập nâng cao
- Bản thân tôi có học hỏi kinh nghiệm,tích cực tham khảo tài liệu,trao đổi các dạng bài tập với các đồng nghiệp ở trường khác nhưng kết quả bồi dưỡng HSG không cao do tôi chưa đưa HS của mình cập đến lượng kiến thức chung dành cho HSG,phương pháp giảng dạy cho HSG của tôi chưa phù hợp...
III.CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1.Mục tiêu:
+ Thø nhÊt: Lµ rÌn kh¶ n¨ng vËn dông kiÕn thøc ®· häc, kiÕn thøc tiÕp thu ®îc qua bµi gi¶ng thµnh kiÕn thøc cña m×nh, kiÕn thøc ®îc nhí l©u khi ®îc vËn dông thêng xuyªn.
+ Thø hai: §µo s©u, më réng kiÕn thøc ®· häc mét c¸ch sinh ®éng, phong phó, hÊp dÉn.
+ Thø ba: Lµ ph¬ng tiÖn ®Ó «n tËp cñng cè, hÖ thèng ho¸ kiÕn thøc mét c¸ch tèt nhÊt.
+ Thø t: RÌn kü n¨ng ho¸ häc cho häc sinh nh: (ViÕt vµ c©n b»ng ph¶n øng, tÝnh to¸n theo c«ng thøc hãa häc vµ ph¬ng tr×nh ho¸ häc).
+ Thø n¨m: Ph¸t triÓn n¨ng lùc nhËn thøc, rÌn trÝ th«ng minh cho häc sinh
2.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp,biện pháp:
a/ C¬ së lý thuyÕt: C¬ së lý thuyÕt quan träng cho viÖc gi¶i bµi tËp ho¸ häc v« c¬ ®Þnh lîng lµ nh÷ng kiÕn thøc ho¸ häc ®¹i c¬ng vµ ho¸ v« c¬.
PhÇn ®¹i c¬ng c¸c kiÕn thøc cÇn n¾m ®îc lµ c¸c ®Þnh luËt, kh¸i niÖm c¬ b¶n cña ho¸ häc. Nh÷ng kiÕn thøc nµy sÏ theo häc sinh trong suèt qu¸ tr×nh häc tËp vµ nghiªn cøu ho¸ häc gåm:
- §Þnh luËt thµnh phÇn kh«ng ®æi.
- §Þnh luËt b¶o toµn khèi lîng.
- §Þnh luËt Av«ga®r«
- §Þnh luËt tuÇn hoµn.
- C«ng thøc ho¸ häc, ph¶n øng ho¸ häc, ph¬ng tr×nh hãa häc
- Dung dÞch - nång ®é dung dÞch - ®é tan, c¸c ph¶n øng trong dung dÞch.
- C¸c hîp chÊt v« c¬, kim lo¹i, phi kim…
Ngoµi ra häc sinh cÇn ph¶i n¾m ch¾c tÝnh chÊt cña mét sè nguyªn tè: «xi, hi®r«, nh«m, s¾t, cacbon, clo, silic vµ hîp chÊt cña chóng, c¸ch ®iÒu chÕ ®¬n chÊt, hîp chÊt, c¸ch tÝnh theo c«ng thøc hãa häc vµ ph¬ng tr×nh hãa häc.
§Ó gi¶i ®îc c¸c bµi tËp ®Þnh lîng häc sinh cÇn ph¶i cã nh÷ng kiÕn thøc vÒ to¸n häc: gi¶i hÖ ph¬ng tr×nh Èn, ph¬ng tr×nh bËc nhÊt, gi¶i ph¬ng tr×nh bËc 2, gi¶i bµi to¸n b»ng ph¬ng ph¸p biÖn luËn.
b/ Ph¬ng ph¸p chung gi¶i bµi tËp ho¸ v« c¬ ®Þnh lîng.
- ViÕt ®Çy ®ñ, chÝnh x¸c c¸c ph¶n øng x¶y ra dùa vµo tÝnh chÊt ho¸ häc cña c¸c chÊt vµ ®iÒu kiÖn cô thÓ ë mçi bµi tËp.
- N¾m v÷ng mét sè thñ thuËt tÝnh to¸n tÝch hîp ®Ó gi¶i nhanh, ng¾n gän mét bµi to¸n phøc t¹p.
* Mét sè d¹ng bµi tËp thêng gÆp:
+ D¹ng 1: Bµi tËp x¸c ®Þnh c«ng thøc ph©n tö hîp chÊt v« c¬:
* Yªu cÇu: - Häc sinh n¾m v÷ng nguyªn tö khèi cña nguyªn tè, tÝnh ®îc khèi lîng mol cña hîp chÊt.
- N¾m v÷ng ho¸ trÞ c¸c nguyªn tè, qui t¾c ho¸ trÞ, c¸ch t×m l¹i ho¸ trÞ c¸c nguyªn tè ®ã.
- BiÕt c¸ch tÝnh thµnh phÇn % cña nguyªn tè trong hîp chÊt.
1/ LËp CTHH cña hîp chÊt khi biÕt % nguyªn tè vµ khèi lîng mol chÊt (PTK):
a) VD: + LËp CTHH cña hîp chÊt cã thµnh phÇn
%H = 3.06%; %P = 31,63%
% 0 = 65,31% biÕt khèi lîng mol hîp chÊt lµ 98g.
+ Gi¶i:
Gäi CTHH cña hîp chÊt lµ HxPyOz (x, y, z nguyªn d¬ng)
BiÕt MH = x; MP = 31y; M0 = 16z; MchÊt = 98g
Ta cã:
x = 3,06 . 0,98 3; 31y = 0,98 . 31,63 -> y 1; 16z = 0,98 . 65,31 -> z 4
VËy CTHH cña hîp chÊt: H3PO4.
b) Ph¬ng ph¸p:
- §a c«ng thøc vÒ d¹ng chung AxBy hoÆc AxByCz (x, y, z nguyªn d¬ng)
- T×m MA, MB, MC…
- §Æt ®¼ng thøc:
- T×m x, y, z lËp CTHH cña hîp chÊt.
c) Bµi tËp t¬ng tù:
1) LËp CTHH cña hîp chÊt A cã PTK = 160 gåm 40% Cu; 20% S, 40% 0.
2) LËp CTHH cña hîp chÊt B cã PTK = 98 gåm 2,04% H; 32,65 S; 65,31% 0
3) Mét hîp chÊt C gåm 70% Fe vµ 30% 0 biÕt khèi lîng mol hîp chÊt lµ 160g.
4) Hîp chÊt A cã thµnh phÇn gåm 43,34% Na, 11,32%C; 45,29% 0 biÕt MA = 106g. T×m CTHH cña hîp chÊt A.
5) Hîp chÊt D cã 36,64% Fe; 21,05%S; x%0. BiÕt MD = 152g. T×m CTHH cña hîp chÊt D.
2/ LËp CTHH dùa vµo khèi lîng mol chÊt (PTK) vµ tØ lÖ khèi lîng nguyªn tè.
a) VÝ dô: Hîp chÊt A cã PTK = 84 gåm c¸c nguyªn tè Mg, C, O cã tØ lÖ khèi lîng t¬ng øng lµ 2: 1: 4. LËp CTHH cña A.
+ Gi¶i:
Gäi CTHH hîp chÊt A lµ MgxCyOz (x, y, x nguyªn d¬ng)
Ta cã: 24x + 12y + 16z = 84
=>
24x = 12. 2 => x = 1; 12y = 12 => y = 1; 16z = 4. 12 => z = 3
VËy CTHH cña A lµ: MgCO3
b) Ph¬ng ph¸p:
- §a c«ng thøc vÒ d¹ng chung AxByCz tû lÖ khèi lîng nguyªn tè: a, b, c (x, y, z nguyªn d¬ng).
- T×m MA, MB, MC, MchÊt.
- §Æt ®¼ng thøc:
- T×m x, y, z … lËp CTHH
c) Bµi tËp t¬ng tù:
1. Hîp chÊt A cã MA = 80g ®îc t¹o nªn tõ nguyªn tè S vµ O, biÕt tØ lÖ mS : mO = 2 : 3
2. Hîp chÊt B ®îc t¹o nªn tõ nguyªn tè Cu, S, O biÕt tØ lÖ khèi lîng gi÷a c¸c nguyªn tèt mCu : mS : mO = 2 : 1 : 2; PTK cña B = 160.
3. Hîp chÊt C cã PTK = 98 gåm nguyªn tè H, S, O cã tØ lÖ khèi lîng mH : mS : mO = 1 : 16 : 32.
3/ LËp CTHH dùa vµo thµnh phÇn % khèi lîng nguyªn tè.
a) VÝ dô: T×m c«ng thøc ®¬n gi¶n cña hîp chÊt A gåm 40%Cu, 20%S, 40%O.
+ Gi¶i:
Gäi CTHH cña A lµ CuxSyOz (x, y, z nguyªn d¬ng).
BiÕt MCu = 64x; MS = 32y; MO = 16z
Ta cã: 64x : 32y : 16z = 40 : 20 : 40
x : y : z =
x : y : z = 1 : 1 : 4
=> x = 1; y = 1; z = 4. VËy c«ng thøc ®¬n gi¶n cña A lµ CuSO4.
b) Ph¬ng ph¸p:
- §a c«ng thøc vÒ d¹ng chung AxByCz (x, y , z nguyªn d¬ng)
- T×m MA; MB; MC.
- §Æt tØ lÖ: MA : MB : MC = %A : %B : %C
- T×m x, y, z lËp c«ng thøc ®¬n gi¶n cña hîp chÊt.
c) Bµi tËp t¬ng tù:
1. T×m CTHH ®¬n gi¶n hîp chÊt A gåm 43,4% Na, 11,3%C, 45,3%O.
2. T×m CTHH ®¬n gi¶n hîp chÊt B gåm 57,5%Na, 40%O, 2,5%H.
3. T×m CTHH ®¬n gi¶n hîp chÊt C gåm 15,8%Al, 28,1%S, 56,1%O.
4/ LËp CTHH dùa vµo sè phÇn khèi lîng nguyªn tè.
a) VÝ dô: T×m CTHH cña hîp chÊt A biÕt r»ng trong thµnh phÇn gåm 24 phÇn khèi lîng nguyªn tè c¸c bon kÕt hîp víi 32 phÇn khèi lîng nguyªn tè «xi.
+ Gi¶i:
Gäi c«ng thøc ho¸ häc cña A lµ: CxOy (x, y nguyªn d¬ng)
Ta cã: MC = 12x; MO = 16y
12x : 16y = 24 : 32
x : y =
VËy x = 1; y = 1 => CTHH ®¬n gi¶n cña A lµ CO.
b) Ph¬ng ph¸p:
- §a c«ng thøc vÒ d¹ng chung AxByCz (x, y , z nguyªn d¬ng)
- T×m MA; MB; MC
- §Æt tØ lÖ: MA : MB : MC = mA : mB : mC
- T×m x, y, z . T×m c«ng thøc ®¬n gi¶n cña hîp chÊt.
c) Bµi tËp t¬ng tù:
1. T×m CTHH cña « xÝt ni t¬ biÕt thµnh phÇn gåm 7 phÇn khèi lîng nguyªn tè ni t¬ kÕt hîp víi 16 phÇn khèi lîng nguyªn tè « xi.
2. T×m CTHH ho¸ häc cña hîp chÊt theo kÕt qu¶ sau:
a) Hîp chÊt A gåm 78 phÇn khèi lîng nguyªn tè K kÕt hîp víi 16 phÇn khèi lîng nguyªn tè O.
b) Hîp chÊt B gåm 46 phÇn khèi lîng nguyªn tè Na kÕt hîp víi 16 phÇn khèi lîng nguyªn tè O.
c) Hîp chÊt C gåm 3,6 phÇn khèi lîng nguyªn tè C kÕt hîp víi 9,6 phÇn khèi lîng nguyªn tè O.
d) Hîp chÊt D gåm 10 phÇn khèi lîng nguyªn tè H kÕt hîp víi 80 phÇn khèi lîng nguyªn tè O.
5/ LËp CTHH dùa vµo PTHH.
a) VÝ dô 1: Cho 2,4 gam kim lo¹i R ho¸ trÞ II t¸c dông víi dung dÞch H2SO4 lo·ng d thÊy gi¶i phãng 2,24 lÝt H2 (§KTC). H·y x¸c ®Þnh kim lo¹i M.
+ Gi¶i:
nH = 2,24 : 22,4 = 0,1 (mol)
PTHH: R + H2SO4 RSO4 + H2
1mol 1mol
0,1mol 0,1mol
MR = VËy R lµ nguyªn tè Mg.
VÝ dô 2: Hoµ tan hoµn toµn mét «xÝt kim lo¹i R cã ho¸ trÞ II t¸c dông võa ®ñ víi dung dÞch H2SO4 15,8% thu ®îc muèi cã nång ®é 18,21%. X¸c ®Þnh kim lo¹i R?
+ Gi¶i:
V× R (II) nªn oxit cña R cã d¹ng: RO; gäi MR = x (g)
RO + H2SO4 RSO4 + H2
(x + 16)g 98(g) (x + 96)g
khèi lîng dung dÞch H2SO4 =
=> khèi lîng dung dÞch sau ph¶n øng = khèi lîng dung dÞch H2SO4 = x + 16 + 620,25 = x + 636,25.
C% RSO =
(x + 96) . 100 = 18,21 (x + 636,25)
100x + 9600 = 18,21x + 11586
81,79x = 1986 x » 24
MR » 24g => NTK cña R = 24 VËy R lµ Mg
b) Ph¬ng ph¸p:
- §äc kü ®Ò, x¸c ®Þnh CTHH cña chÊt tham gia vµ s¶n phÈm.
- ViÕt PTHH
- Dùa vµo lîng cña c¸c chÊt ®· cho tÝnh theo PTHH. T×m M nguyªn tè.
c) Bµi tËp t¬ng tù:
1. Cho 6,5gam kim lo¹i R (II) t¸c dông võa ®ñ víi dung dÞch HCl thu ®îc muèi cña kim lo¹i vµ 0,2 gam khÝ H2. T×m kim lo¹i R.
2. Cho 11,5g kim lo¹i (I) t¸c dông víi lîng níc d thu ®îc 5,6 lÝt H2 (§KTC). T×m kim lo¹i ®· ph¶n øng.
3. Cho 10g kim lo¹i R(II) t¸c dông víi níc d thu ®îc 5,6 lÝt H2 (§KTC) t×m kim lo¹i R.
4. Hoµ tan mét muèi cacbonat cña kim lo¹i M (II) b»ng mét lîng võa ®ñ dung dÞch H2SO4 9,8% thu ®îc dung dÞch muèi sunph¸t 14,18%. T×m kim lo¹i M?
5. Hoµ tan hoµn toµn mét «xÝt cña kim lo¹i ho¸ trÞ II vµo mét lîng võa ®ñ dung dÞch H2SO4 20% thu ®îc dung dÞch muèi cã nång ®é 22,6%. X¸c ®Þnh tªn kim lo¹i.
+ D¹ng 2: Bµi tËp tÝnh theo PTHH dùa vµo lîng cña mét chÊt tham gia hoÆc s¶n phÈm.
I/ Yªu cÇu:
- Häc sinh n¾m v÷ng c«ng thøc ho¸ häc cña chÊt theo qui t¾c ho¸ trÞ.
- ViÕt ®óng CTHH cña chÊt tham gia vµ s¶n phÈm.
- N¾m v÷ng c¸ch tÝnh theo PTHH theo sè mol hoÆc khèi lîng.
II/ Mét sè d¹ng bµi tËp:
1. Khi hiÖu suÊt ph¶n øng 100% (ph¶n øng x¶y ra hoµn toµn)
a) Khi chØ x¶y ra 1 ph¶n øng:
+ VÝ dô: §Ó trung hoµ 200 gam dung dÞch NaOH 10% cÇn bao nhiªu gam dung dÞch HCl 3,65%?
+ Gi¶i:
m NaOH = nNaOH =
PTHH: NaOH + HCl NaCl + H2O
1mol 1mol 1mol 1mol
0,5mol 0,5mol 0,5mol 0,5mol
mHCl = 0,5 . 36,5 = 18,25 (g)
khèi lîng dung dÞch HCl =
§¸p sè: khèi lîng dung dÞch HCl 3,65% = 500 gam
b) Khi x¶y ra 2 ph¶n øng:
+ VÝ dô: Nung hoµn toµn m gam CaCO3, dÉn khÝ thu ®îc ®i qua dung dÞch Ba(OH)2 d thu ®îc 19,7g kÕt tña. T×m m?
+ Gi¶i:
C¸c PTHH x¶y ra:
CaCO3 CaO + CO2 (1)
CO2 + Ba(OH)2 BaCO3 + H2O (2)
Theo PTHH (1) vµ (2) : nCaCO = nCO =
mCaCO = 0,1 . 100 = 10(g)
§¸p sè: mCaCO = 10 (g)
c) Khi x¶y ra nhiÒu ph¶n øng:
+ VÝ dô: §èt ch¸y hoµn toµn 8g S thu lÊy khÝ SO2, ®em «xi ho¸ SO2 ë 4000C cã mÆt cña V2O5 thu ®îc khÝ SO3, cho khÝ SO3 ph¶n øng víi níc thu ®îc m gam H2SO4. TÝnh m? biÕt H ph¶n øng = 100%.
+ Gi¶i:
nS = 8 : 32 = 0,25 (mol)
C¸c PTHH: S + O2 SO2 (1)
2SO2 + O2 2SO3 (2)
SO3 + H2O H2SO4 (3)
Theo PTHH (3), (2), (1) ta cã: nHSO = n SO = nSO = nS = 0,25 (mol)
mHSO = 0,25 . 98 = 24,5 (g)
§¸p sè: mHSO = 24,5 (g)
2. Khi hiÖu suÊt nhá h¬n 100% (ph¶n øng x¶y ra kh«ng hoµn toµn)
a) Khi x¶y ra 1 ph¶n øng:
+ VÝ dô: Nung 1 tÊn ®¸ v«i (chøa 20% t¹p chÊt) thu ®îc bao nhiªu tÊn v«i sèng biÕt H ph¶n øng = 80%.
+ Gi¶i: 1 tÊn = 1000kg
mt¹p chÊt = mCaCO= 1000 - 200 = 800 (kg)
CaCO3 CaO + CO2
100(g) 56(g)
800(kg) x(kg)
V× H ph¶n øng = 80% mCaO = x =
§¸p sè: mCaO = 358,4kg
b) Khi x¶y ra nhiÒu ph¶n øng:
+ VÝ dô: TÝnh khèi lîng H2SO4 thu ®îc khi s¶n xuÊt tõ 44 tÊn quÆng FeS2 biÕt HS cña c¸c giai ®o¹n lµ 70%.
+ Gi¶i:
S¶n xuÊt H2SO4 gåm 3 giai ®o¹n:
- Giai ®o¹n 1: §iÒu chÕ SO2
4FeS2 + 11O2 2Fe2O3 + 8SO2
480(g) 512g
4,4tÊn x(tÊn)
V× H = 70% mSO= x = (tÊn)
- Giai ®o¹n 2: ¤ xi ho¸ SO2 SO3.
2SO2 + O2 2SO3
128(g) 160g
3,2853 tÊn y (tÊn)
H = 70% mSO = y = (tÊn)
- Giai ®o¹n 3: Cho SO3 ph¶n øng víi níc.
SO3 + H2SO4 H2SO4
80(g) 98(g)
2,8746(tÊn) 27(tÊn)
H = 70% mHSO = 2 = (tÊn)
§¸p sè: mHSO = 2,465 (tÊn)
III. Ph¬ng ph¸p gi¶i bµi tËp tÝnh theo PTHH dùa vµo lîng mét chÊt.
- ChuyÓn ®æi c¸c lîng chÊt ®· cho ra sè mol.
- LËp PTHH - ViÕt tØ lÖ mol c¸c chÊt.
- Dùa vµo sè mol chÊt ®· cho t×m sè mol chÊt cÇn biÕt.
- TÝnh c¸c lîng chÊt theo yªu cÇu cña ®Ò bµi.
+ D¹ng 3: Bµi tËp tÝnh theo PTHH dùa vµo lîng 2 chÊt ph¶n øng.
I. Yªu cÇu:
- §äc kü ®Ò bµi x¸c ®Þnh ®óng chÊt ph¶n øng hÕt, chÊt cßn d sau ph¶n øng.
- TÝnh theo PTHH dùa vµo chÊt ph¶n øng hÕt.
II. Mét sè d¹ng bµi tËp:
1. Bµi tËp 1: G©y næ mét hçn hîp gåm 10g khÝ H2 vµ 10l khÝ O2 (§KTC) cã bao nhiªu gam H2O ®îc t¹o thµnh?
+ Gi¶i:
nH = 10 : 2 = 5(mol); nO= 10 : 22,4 = 0,45 (mol)
PTHH: 2H2 + O2 2H2O
2mol 1mol 2mol
0,9mol 0,45mol 0,9mol
Theo PTHH: nH : nO = 2 : 1
Theo ®Çu bµi: VËy H2 d tÝnh theo O2
mHO = 0,9 . 18 = 16,2 (g)
2. Bµi 2: Hoµ tan 2,4 g CuO trong 200 gam dung dÞch HNO3 15,75%.
a) TÝnh khèi lîng HNO3 tham gia ph¶n øng?
b) Khèi lîng muèi ®ång ®îc t¹o thµnh lµ bao nhiªu gam?
c) TÝnh nång ®é phÇn tr¨m c¸c chÊt cã trong dung dÞch sau khi ph¶n øng kÕt thóc.
+ Gi¶i: nCuO = 2,4 : 80 = 0,03 (mol)
mHNO= nHNO = 31,5 : 63 = 0,5 (mol)
PTHH: CuO + 2HNO3 Cu(NO3)2 + H2O
Theo PTHH: 1mol 2mol 1mol 1mol
Theo ph¶n øng: 0,03mol 0,06mol 0,03mol 0,03mol
Sau ph¶n øng: 0mol 0,44mol 0,03mol 0,03mol
a) mHNO ph¶n øng = 0,06 . 63 = 3,78 (g)
b) mCu(NO) = 0,03 . 188 = 5,64(g)
c) Dung dÞch sau ph¶n øng gåm HNO3 d vµ Cu(NO3)2
mHNO d = 0,44 . 63 = 27,72(g)
m dung dÞch sau ph¶n øng = mCu(NO) + mHNO= 5,64 + 200 = 205,64(g)
C% HNO3 d =
C% Cu(NO3)2 =
3. Bµi 3: Cho 114 g dung dÞch H2SO4 20% vµo 400 gam dung dÞch BaCl2 5,2%.
a) ViÕt PTHH. TÝnh khèi lîng cña s¶n phÈm.
b) TÝnh nång ®é phÇn tr¨m cña c¸c chÊt cã trong dung dÞch sau khi t¸c bá kÕt tña?
+ Gi¶i:
mBaCl = nBaCl = 20,8 : 208 = 0,1(mol)
mHSO = nHSO = 22,8 : 98 = 0,233(mol)
a) PTHH: H2SO4 + BaCl2 BaSO4 + 2HCl
1mol 1mol 1mol 2mol
0,1mol 0,1mol 0,1mol 0,2mol
Theo PTHH: nHSO : nBaCl = 1 : 1
Theo ®Çu bµi: VËy H2SO4 d tÝnh theo BaCl2
mBaSO= 0,1 . 233 = 23,3 (g)
mHSO(d) = 22,8 - (0,1 . 98) = 13(g)
mHCl = 0,2 . 36,5 = 7,3 (g)
b) mdung dÞch sau ph¶n øng = mdung dÞch HSO + mdung dÞch BaCl – mBaSO
= 114 + 400 – 23,3 = 490,7 (g)
C% HSO (d) =
C%HCl =
§¸p sè: mBaSO= 23,3g
C% HSO (d) = 2,6%
C%HCl = 1,49%
4. Bµi 4: Cho 10g CaCO3 t¸c dông víi 150 ml dung dÞch HCl 2M (D=1,2g/ml) thu ®îc 2,24l khÝ x (®ktc) vµ mét dung dÞch A. Cho khÝ x hÊp thô hÕt vµo trong 100ml dung dÞch NaOH ®Ó t¹o ra mét muèi NaHCO3 .
a) TÝnh C% c¸c chÊt trong dung dÞch A.
b) TÝnh CM cña dung dÞch NaOH ®· dïng.
+ Gi¶i:
nCaCO = 10 : 100 = 0,1 (mol)
nHCl = CM . V = 2. 0,15 = 0,3 (mol)
a) CaCO3 + 2HCl CaCl2 + H2O + CO2
PTHH: 1mol 2mol 1mol 1mol 1mol
Ph¶n øng: 0,1mol 0,2mol 0,1mol 0,1mol 0,1mol
Sau ph¶n øng: 0mol 0,1mol 0,1mol 0,1mol 0,1mol
VËy dung dÞch A gåm CaCl2 vµ HCl d, khÝ x lµ CO2
mCaCl = 0,1 . 111 = 11,1(g)
mHCl (d) = 0,1 . 36,5 = 3,65 (g)
mdung dÞch sau ph¶n øng = m CaCO + m dung dÞch HCl - m CO
= 10 + (1,2 . 150) – (0,1 . 44) = 185,6(g)
C%HCl (d) =
C%CaCl =
b) x: CO2; V dung dÞch NaOH = 100(ml) = 0,1(l)
CO2 + NaOH NaHCO3
1mol 1mol
0,1mol 0,1mol
CM =
§¸p sè: C%HCl = 1,97%; C%CaCl = 5,98%
CM = 1M
III. Ph¬ng ph¸p gi¶i:
- ChuyÓn ®æi c¸c lîng chÊt ra sèmol
- LËp PTHH - ViÕt tØ lÖ mol
- So s¸nh tØ lÖ sèmol chÊt ph¶n øng t×m chÊt ph¶n øng hÕt, chÊt d.
- Dùa vµo sè mol chÊt ph¶n øng hÕt tÝnh sè mol c¸c chÊt theo PTHH.
- TÝnh c¸c lîng chÊt theo yªu cÇu cña ®Ò bµi.
+ D¹ng 4: Bµi tËp pha trén dung dÞch:
I. Yªu cÇu:
- X¸c ®Þnh ®óng lîng chÊt ®· cho thuéc ®¹i lîng nµo trong c«ng thøc tÝnh nång ®é.
- Nhí c¸c c«ng thøc liªn quan ®Õn tÝnh nång ®é.
- Mét sè c«ng thøc liªn quan khi pha trén dung dÞch.
+ Khèi lîng chÊt tan:
m = n . M
m = mdung dÞch – m dung m«i
mCT = mCT =
+ Khèi lîng dung dÞch:
mdung dÞch = mchÊt tan + mdung m«i
mdung dÞch = V . D (V tÝnh b»ng ml)
mdung dÞch =
+ Nång ®é phÇn tr¨m:
C% = ; C% = ; C% =
+ Nång ®é mol: CM = (V tÝnh b»ng lÝt) CM =
+ ThÓ tÝch dung dÞch: Vdd = (V tÝnh b»ng ml)
+ C«ng thøc pha trén dung dÞch:
|
|
mdd1(g): C1 C2 - C
mdd2(g): C2 C1 - C
|
|
Vdd1(ml): C1 C2 - C
Vdd2(ml): C2 C1 - C
|
|
Vdd1(ml): D1 D2 - D
Vdd2(ml): D2 D1 - D
II. Bµi tËp ¸p dông:
1. Bµi 1: CÇn dïng bao nhiªu ml dung dÞch NaOH 3%, D = 1,05g/ml vµ bao nhiªu ml dung dÞch 10%, D = 1,12g/ml ®Ó pha chÕ ®îc 2l dung dÞch NaOH 8%, D = 1,1g/ml.
+ Gi¶i:
Gäi thÓ tÝch dung dÞch NaOH 3% lµ a (ml)
Gäi thÓ tÝch dung dÞch NaOH 10% lµ b (ml)
mNaOH sau khi pha trén =
mNaOH (1) = mNaOH (2) =
Ta cã: 0,0315a + 0,112b = 176 (1)
a + b = 2000 (2) a = 2000 - b (3)
Thay (3) vµo (1): 0,0315 (2000 - b) + 0,112b = 176
63 - 0,0315b + 0,112b = 176
0,0805b = 113 b = 1403,7 (ml)
a = 2000 - 1403,7 = 596,3 ml
§¸p sè: VddNaOH (3%) = 596,3ml
VddNaOH (10%) = 1403,7ml
2. Bµi 2: Hoµ tan 12,5g CuSO4. 5H2O vµo 87,5 ml níc cÊt. X¸c ®Þnh C% vµ CM cña dung dÞch thu ®îc.
MCuSO . 5H2O = 250g. BiÕt DHO = 1g/ml
Cø 250 CuSO4 . 5H2O cã 160 g CuSO4 vµ 90g H2O.
VËy 12,5g CuSO4 . 5H2O cã x(g) CuSO4 vµ y(g) H2O
mCuSO = x = ; mHO = y =
mHO = V. D = 87,5 . 1 = 87,5(g)
mdd = mCuSO . 5H2O = 12,5 + 87,5 = 100(g)
C% CuSO = ; nNaOH =
VHO = 87,5 + 4,5 = 92 (ml) = 0,092 (l)
CM =
§¸p sè: C% CuSO = 8%
CM= 0,54M
3. Bµi 3: Ph¶i hoµ tan bao nhiªu gam KOH nguyªn chÊt vµo 1200g dung dÞch KOH 12% ®Ó cã dung dÞch KOH 20%.
|
mKOH = ? 100% 20 - 12 = 8
mdd KOH = 1200g, 12% 100 - 20 = 80
Ta cã:
§¸p sè: mKOH = 120(g)
III. Ph¬ng ph¸p:
- X¸c ®Þnh lîng chÊt trong ®Ò bµi thuéc ®¹i lîng nµo.
- VËn dông linh ho¹t c¸c c«ng thøc tÝnh nång ®é, pha trén dung dÞch ®Ó tÝnh.
+ D¹ng 5: Bµi tËp x¸c ®Þnh thµnh phÇn cña hçn hîp.
I. Khi ph¶n øng x¶y ra hoµn toµn (hiÖu suÊt 100%)
1. Bµi tËp 1: Khö hoµn toµn 16,1 gam hçn hîp gåm ZnO vµ CuO b»ng 1 lîng võa ®ñ khÝ CO. KhÝ thu ®îc cho t¸c dông víi níc v«i trong d thÊy sinh ra 20 gam kÕt tña.
a) X¸c ®Þnh thµnh phÇn % khèi lîng mçi chÊt trong hçn hîp ®Çu?
b) X¸c ®Þnh khèi lîng H2SO4 võa ®ñ ®Ó t¸c dông hÕt hçn hîp 2 « xÝt trªn.
+ Gi¶i:
a) Gäi sè mol ZnO trong hçn hîp lµ x; sèmol CuO trong hçn hîp lµ y.
ZnO + CO Zn + CO2 (1)
CuO + CO Cu + CO2 (2)
CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 + H2O (3)
Theo (3) nCO = nCaCO = 2 : 100 = 0,2 (mol)
|
(1) nCO = nZnO = x (mol)
(2) nCO = nCuO = y (mol)
Ta cã: mZnO + mCuO = 81x + 80y = 16,1 (2)
Tõ (1) vµ (2) ta cã x = 0,1mol; y = 0,1mol
mZnO = 81x = 81 . 0,1 = 8,1(g)
%mZnO = %mCuO = 100% - 50,3% = 49,7%
b) mHSO => mZnO = 8,1(g)
mCuO = 16,1 – 8,1 = 8(g)
ZnO + H2SO4 ZnSO4 + H2O (4)
CuO + H2SO4 CuSO4 + H2O (5)
|
(1) nHSO = nZnO = 0,1(mol)
(2) nHSO = nCuO = 0,1(mol)
Ta cã: mZnO + mCuO = 81x + 80y = 16,1 (2)
§¸p sè: %ZnO = 50,3% ; %CuO = 49,7%
mHSO = 19,6(g)
2. Bµi tËp 2: Hoµ tan 10 gam hçn hîp gåm Fe vµ Fe2O3 trong dung dÞch HCl thu ®îc dung dÞch A vµ 1,12l khÝ (§KTC).
a) TÝnh % khèi lîng cña Fe vµ Fe2O3 trong hçn hîp ®Çu.
b) Cho dung dÞch NaOH d vµo dung dÞch A ®un nãng läc lÊy kÕt tña röa s¹ch sÊy khè nung ®Õn khèi lîng kh«ng ®æi. TÝnh khèi lîng s¶n phÈm sau khi nung.
+ Gi¶i:
a) nH = 1,12 : 22,4 = 0,05 (mol)
Fe + 2HCl FeCl2 + H2 (1)
Fe2O3 + 6HCl 2FeCl3 + 3H2O (2)
Theo (1) nFe = nH = 0,05mol
mFe = 0,05 . 56 = 2,8(g) mFeO = 10 - 2,8 = 7,2(g)
%Fe = % Fe2O3 = 100% - 28% = 72%
b) Dung dÞch A gåm FeCl2 vµ FeCl3 ph¶n øng víi NaOH d.
FeCl2 + 2NaOH Fe(OH)2 + 2NaCl (3)
FeCl3 + 3NaOH Fe(OH)3 + 3NaCl (4)
4Fe(OH)2 + O2 2Fe2O3 + 4H2O (5)
2Fe(OH)3 Fe2O3 + 3H2O (6)
Theo (5), (3), (1): nFeO = nFe =
Theo (6), (4), (2) ta cã: nFeO (6) = nFeO (1) =
mFeO = (0,025 + 0,045). 160 = 11,2(g)
§¸p sè: %Fe = 28%; %Fe2O3 = 72%
mFeO = 11,2(g)
II. Khi ph¶n øng x¶y ra kh«ng hoµn toµn (hiÖu suÊt nhá h¬n 100%).
1. Bµi tËp 1: Cho 17,45 gam hçn hîp gåm Mg vµ Zn t¸c dông víi dung dÞch HCl sau ph¶n øng thu ®îc m gam khÝ hi®r«. Chia m gam khÝ H2 thµnh 2 phÇn b»ng nhau.
- PhÇn I: Cho t¸c dông víi CuO nung nãng.
- PhÇn II: Cho t¸c dông víi Fe2O3 nung nãng.
a) TÝnh thµnh phÇn % theo khèi lîng Mg; Zn trong hçn hîp ®Çu.
b) TÝnh khèi lîng Fe vµ Cu t¹o thµnh nÕu hiÖu suÊt ph¶n øng lµ 90%. BiÕt tØ lÖ sè nguyªn tö Mg vµ Zn trong hçn hîp lµ 1: 5.
+ Gi¶i:
BiÕt nMg : nZn = 1 : 5
a) Gäi nMg = a(mol) nZn = 5a (mol)
PTHH: Mg + 2HCl MgCl2 + H2 (1)
a(mol) a(mol)
Zn + 2HCl ZnCl2 + H2 (2)
5a(mol) 5a(mol)
mMg = 24. a; mZn = 5a . 65 = 325a
Theo ®Ò bµi ta cã: mMg + mZn = 17,45
24a + 325a = 17,45 => a = 0,05 (mol)
mMg = 24a = 24. 0,05 = 1,2 (g)
mZn = 325a = 325 . 0,05 = 16,25 (g)
%mMg =
%mZn = 100% - 6,87% = 93,12%
Theo (1) vµ (2) ånH = a + 5a = 6a = 6. 0,05 = 0,3 mol
mH = m = 0,3 . 2 = 0,6 (g)
b) Chia m gam H2 thµnh 2 phÇn b»ng nhau:
nHtrong 1 phÇn = 0,3 : 2 = 0,15 (mol)
+ PhÇn I x¶y ra PTHH: 3H2 + Fe2O3 2Fe + 3H2O (3)
3mol 2mol
0,15mol 0,1mol
V× H = 90% mFe = 0,1 . 56 .
+ PhÇn II x¶y ra PTHH: CuO + H2 Cu + H2O (4)
1mol 1mol
0,15mol 0,15mol
V× H = 90% mCu = 0,15 . 64 .
§¸p sè: a) %Mg = 6,87%; %Zn = 93,12%
b) mFe = 5,04g; mCu = 8,64g
2. Bµi tËp 2: Hoµ tan 20 gam hçn hîp gåm Fe vµ Fe2O3 trong dung dÞch HCl thu ®îc dung dÞch A vµ 2,24l khÝ (®ktc).
a) TÝnh thµnh phÇn % cña Fe vµ Fe2O3 trong hçn hîp.
b) Cho dung dÞch NaOH d vµo dung dÞch A ®un nãng läc lÊy kÕt tña röa s¹ch råi ®em nung ë nhiÖt ®é cao ®Õn khèi lîng kh«ng ®æi. TÝnh khèi lîng s¶n phÈm thu ®îc sau khi nung, biÕt hiÖu suÊt ph¶n øng lµ 80%.
+ Gi¶i: a) PTHH Fe + 2HCl FeCl2 + H2 (1)
Fe2O3 + 6HCl 2FeCl3 + 3H2O (2)
Theo (1) nFe = nH = 2,24 : 22,4 = 0,1 (mol)
mFe/h = 0,1 . 56 = 5,6 (g)
mFeO/h = 20 – 5,6 = 14,4 (g)
%mFe = %; %mFeO = 100% - 28% = 72%
b) Theo (1) nFeCl= nH = 0,1mol
Theo (2) nFeCl = 2nFeO = 2 .
C¸c PTHH FeCl2 (d2) + 2NaOH (d2) Fe(OH)2(r) + 2NaCl(d2) (3)
0,1mol 0,1mol
FeCl3 (d2) + 3NaOH (d2) Fe(OH)3(r) + 3NaCl(d2) (4)
0,18mol 0,18mol
4Fe(OH)2(r) + O2 (k) + H2O (l) 4Fe(OH)3(r) (5)
0,1mol 0,1mol
2Fe(OH)3(r) Fe2O3(r) + 3H2O (6)
0,1 + 0,18mol 0,14mol
V× H = 80% mFeO = 0,14 . 160 .
§¸p sè: a) %Fe = 28%; %Fe2O3 = 72%
b) mFeO = 17,92 (g)
III.Khi hỗn hợp gồm 3 chất:
1.Bài tập 1:
Hỗn hợp gồm 3 kim loại Fe,Al,Cu nặng 17,4g.Nếu hòa tan hoàn toàn hỗn hợp này bằng H2SO4 loãng,dư thì có 8,96l khí thoát ra(đktc).Còn nếu hòa tan hoàn toàn bằng H2SO4 đặc,nóng thì thu được 12,32l khí (đktc).Tính khối lượng mỗi kim loại trong hh
Giải:
-Hòa tan hh bằng H2SO4 loãng,dư thì khí thu được là H2,bằng H2SO4 đặc nóng thì khí thu được là SO2
Số mol H2 = 8,96:22,4 = 0,4 (mol)
Số mol SO2= 12,32 : 22,4 = 0,55(mol)
-Hòa tan bằng H2SO4 loãng,dư thi có Fe,Al p/ư,còn Cu không p/ư
Gọi x,y,z lần lượt là số mol của Fe,Al,Cu trong hh
Fe + H2SO4(l) -> FeSO4 + H2
x mol -> x mol
2 Al + 3H2SO4 (l) -> Al2(SO4)3 + 3 H2
y mol -> 1,5y mol
nên ta có PT: x + 1,5 y = 0,4(1)
-Hòa tan bằng H2SO4 đặc nóng :
2Fe + 6H2SO4(đ,nong) -> Fe2(SO4)3 + 3SO2 + 6 H2O
x mol 1,5x mol
2Al + 6H2SO4(đ,nong) -> Al2(SO4)3 + 3SO2 + 6 H2O
y mol 1,5y mol
Cu + 2H2SO4(đ,nong) -> CuSO4 + SO2 + 2 H2O
z mol z mol
=> PT : 1,5x + 1,5y + z = 0,55(2)
Mặt khác mhh = 56x + 27y + 64z = 17,4(3)
Từ (1,2,3) ta có hệ : x + 1,5 y = 0,4 x = 0,1
1,5x + 1,5y + z = 0,55 y = 0,2
56x + 27y + 64z = 17,4 z = 0,1
Vậy nên mFe = 0,1.56 = 5.6g
mAl = 0,2.27 = 5,4g
mCu = 0,1.64 = 6,4g
Bài số 2:
Cho 20,4 g hỗn hợp X gồm Fe,Al,Zn tác dụng với dung dịch HCl thu được 10,08 l khí(đktc).Mặt khác 0,2 mol hh X tác dụng vừa đủ với 6,16l khí clo(đktc).Xác định khối lượng của mỗi Kim loại trong hh X trên
Giải:
-Gọi x,y,z lần lượt là số mol của Al,Fe,Zn có trong 20,4g hh X
nên 27x + 56y + 65z = 20,4(1)
Số mol của H2 = 10,08 : 22,4 = 0,45(mol)
Số mol của Cl2 = 6,16 :22,4 = 0,275 (mol)
Phản ứng xảy ra:
2 Al + 6 HCl -> 2AlCl3 + 3H2
x mol 1,5x mol
Fe + 2HCl -> FeCl2 + H2
y mol y mol
Zn + 2HCl -> ZnCl2 + H2
z mol z mol
=> 1,5x + y + z = 0,45(2)
- Cho 0,2 mol X tác dụng với Clo
Giả sử số mol của mỗi kim loại trong 0,2 mol hh gấp k lần trong 20,4g hh thì
kx + ky + kz = 0,2(3)
PƯ: 2 Al + 3 Cl2 -> 2 AlCl3
kx mol 1,5kx mol
2Fe + 3Cl2 -> 2 FeCl3
ky mol 1,5ky mol
Zn + Cl2 -> ZnCl2
kz mol kz mol
=> 1,5kx + 1,5ky + kz = 0,275(4)
- Lấy (4) chia (3) ta được 0,025x +0,025y – 0,075z = 0(5)
Từ (1,2,5) ta co hệ : 27x + 56y + 65z = 20,4 x = 0,1
1,5x + y + z = 0,45 y = 0,2
0,025x +0,025y – 0,075z = 0 z = 0,1
Vậy mAl = 0,1.27 = 2,7 g
mFe = 0,2.56 = 11,2 g
mZn = 0,1.65 = 6,5 g
3.Điều kiện để thực hiện giải pháp,biện pháp:
-HS nắm vững các kiến thức cơ bản của môn học:Tính chất hóa học của các chất,cách lập CTHH tổng quát, ViÕt c¸c PTHH x¶y ra ®Æt Èn cho chÊt cÇn biÕt tÝnh theo PTHH...
-HS nắm vững cách giải phương trình,hệ phương trình 2 ẩn,3 ẩn ... vËn dông linh ho¹t ph¬ng ph¸p to¸n häc ®Ó gi¶i bµi tËp của môn Toán
4.Mối quan hệ giữa các giải pháp,biện pháp:
5.Kết quả khảo nghiệm,giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:
- Gi¶i bµi tËp Ho¸ häc lµ yÕu tè hÕt søc quan träng trong c¶ qu¸ tr×nh d¹y vµ häc Ho¸ häc.
Thùc tÕ d¹y vµ häc Ho¸ häc ë Trêng THCS ®· chøng minh r»ng, chØ cã thÓ ®¹t ®îc hiÖu qu¶ cao trong d¹y häc Ho¸ häc nÕu biÕt sö dông hÖ thèng bµi tËp mét c¸ch hîp lý, khoa häc trong ®ã cã phèi hîp c¸c d¹y bµi to¸n kh¸c nhau víi c¸c ph¬ng ph¸p gi¶i miÖng, viÕt, thùc nghiÖm.
- C¬ së ph¬ng ph¸p luËn cña ph¬ng ph¸p gi¶i c¸c bµi to¸n Ho¸ häc lµ mét sù thèng nhÊt gi÷a c¸c mÆt ®Þnh tÝnh vµ ®Þnh lîng cña c¸c hiÖn tîng Ho¸ häc.
- Khi gi¶i bµi to¸n Ho¸ häc, sau phÇn lËp luËn, ph¶i biÕt lùa chän ph¬ng ph¸p hîp lý, x¸c ®Þnh ®îc tr×nh tù gi¶i theo c¸c bíc vµ kiÓm tra tÝnh ®óng ®¾n cña lêi gi¶i vµ ®¸p sè t×m ®îc.
- CÇn rÌn luyÖn kü n¨ng, kü x¶o, sö dông ®óng c¸c ®¹i lîng lµ Ho¸ häc.
- Thùc hiÖn mét c¸ch chÝnh x¸c c¸c thao t¸c to¸n häc cÇn thiÕt, phï hîp víi yªu cÇu cña bµi gi¶i.
V. Hiệu quả áp dụng:
Qua mét sè kinh nghiÖm trong ph¬ng ph¸p d¹y häc Ho¸ häc. §Æc biÖt lµ ph¬ng ph¸p d¹y gi¶i to¸n Ho¸ häc t«i ®· thÊy chÊt lîng häc sinh ®îc n©ng lªn râ nÐt, khi gÆp c¸c d¹ng bµi to¸n hãa häc häc sinh tÝch cùc ho¹t ®éng mét c¸ch chñ ®éng, høng thó häc tËp cña häc sinh ®îc n©ng lªn rÊt nhiÒu, kÕt qu¶ kh¶o s¸t chÊt lîng cña phßng qua các kì thi giữa kì và hết kì dần dần được nâng lên (chÊt l¬ng ®¹i trµ đạt trên 40%). B¶n th©n t«i còng ®· ¸p dông mét sè ph¬ng ph¸p trong néi dung ®Ò tµi ®Ó ¸p dông cho viÖc båi dìng häc sinh giái khèi 8,9 và cũng đạt được kết quả khả quan,hằng năm đều có HSG bộ môn Hóa
C.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:
I. KÕt luËn
Trong n¨m häc 2012-2013,2013-2014 t«i ®îc tham gia gi¶ng d¹y Hãa häc ë khèi líp 8, 9. T«i ®· ¸p dông kinh nghiÖm nªu trªn trong qu¸ tr×nh d¹y häc vµ ®· gióp häc sinh vËn dông gi¶i bµi tËp mét c¸ch thêng xuyªn h¬n. §Æc biÖt ®îc ¸p dông tÝch cùc hiÖu qu¶ trong viÖc båi dìng ®éi tuyÓn häc sinh giái líp 9. Sau thêi gian thùc hiÖn s¸ng kiÕn th× kh¶ n¨ng gi¶i bµi tËp cña häc sinh ®îc c¶i thiÖn h¬n h¼n (ChØ ®Ò cËp riªng phÇn bµi tËp Hãa häc v« c¬ ®Þnh lîng). Qua kÕt qu¶ ban ®Çu cho thÊy tû lÖ häc sinh gi¶i ®îc bµi tËp sau khi thùc hiÖn s¸ng kiÕn trong 2 n¨m häc qua t¨ng lªn râ rÖt, ®iÒu nµy cho thÊy hiÖu qu¶ cña viÖc thùc hiÖn s¸ng kiÕn rÊt cao.
II. KiÕn nghÞ
Qua qu¸ tr×nh thùc hiÖn s¸ng kiÕn kinh nghiÖm t«i nhËn thÊy:
Trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y t«i lu«n cã t©m nguyÖn ®îc phôc vô hÕt m×nh, do vËy t«i ®· kh«ng ngõng tù häc hái tham kh¶o tµi liÖu, trao ®æi kinh nghiÖm víi b¹n bÌ vµ ®ång nghiÖp cho nªn khi viÕt ®Ò tµi nµy t«i ®îc sù quan t©m rÊt lín cña BGH nhµ trêng, cña ®ång nghiÖp. MÆc dï b¶n th©n t«i rÊt cè g¾ng, song khã tr¸nh khái nh÷ng khiÕm khuyÕt. RÊt mong ®îc sù gãp ý ch©n thµnh cña c¸c thÇy c«, c¸c ®ång nghiÖp .
Bªn c¹ch ®ã víi thêi gian cã h¹n vµ kinh nghiÖm cha nhiÒu cho nªn t«i chØ d¸m ®a ra mét sè ph¬ng ph¸p gi¶i to¸n Ho¸ häc phÇn ®Þnh lîng hãa häc v« c¬ ¸p dông ë Trêng THCS Châu Minh sao cho phï hîp víi ®èi tîng häc sinh vµ cã phÇn n©ng cao h¬n giµnh cho viÖc båi dìng häc sinh giái, còng v× thêi gian cã h¹n nªn trong néi dung ®Ò cËp trªn mçi ph¬ng ph¸p t«i chØ ®a ra ®îc mét vµi thÝ dô minh ho¹ cô thÓ cho nªn mét lÇn n÷a nÕu trong qu¸ tr×nh viÕt cã nh÷ng g× sai sãt t«i rÊt mong ®îc sù chØ b¶o cña b¹n ®äc, c¸c thÇy c« vµ c¸c em häc sinh ®Ó t«i rót kinh nghiÖm trong c¸c lÇn sau.
T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n!
19 - 09 - 2014
Lịch công tác tuần 3 tháng 9 năm 201419 - 09 - 2014
Training quản trị Cổng thông tin mới23 - 09 - 2014
Lễ trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ K2323 - 09 - 2014
Lịch công tác tuần 4 tháng 9 năm 2014