Ngày: 04/04/2016
Phòng GD & ĐT Hiệp Hòa
Trường THCS Châu Minh
I. TÊN TÌNH HUỐNG
Khi còn học tiểu học em đã từng được bố đưa lên thị trấn Thắng chơi. Dọc con đường em đi có rất nhiều cánh đồng mênh mông trải dài , trong đó có cánh đồng của người dân xã Danh Thắng. Năm vừa qua, em có dịp đi thi học sinh giỏi ở trường THCS Đức Thắng, cũng vẫn con đường ấy nhưng giờ đây, ở cánh đồng ấy được thay thế vào đó là một nhà máy may rộng lớn, có hàng nghìn công nhân. Hình ảnh dòng nước ngày xưa trong veo là thế, giờ đây chỉ còn là dĩ vẵng, là hình ảnh chỉ còn lưu lại trong kí ức. Một dòng nước đen ngòm đã được thay thế.
Một nhà máy với khoảng nghìn công nhân trong 5 năm,dù hệ thống xử lí nước thải được xây dựng đúng chuẩn nhưng vẫn làm dòng nước có màu đen như thế, em tự hỏi trên đất nước Việt Nam này, có bao nhiêu nhà máy xử lý được nguồn nước thải và rác? Và bao nhiêu dòng sông trên đất nước mình đã, đang và sẽ dòng sông Tô Lịch - Lịch sử của dòng sông đã từng là niềm tự hào của biết bao thế hệ Việt Nam, giờ đây là ám ảnh của mỗi người dân thủ đô.
Nguyên nhân vì sao?
Một câu hỏi đã ám ảnh em suốt thời gian qua từ khi em đi qua nhà máy vùng ấy và nhất là từ khi em bước vào lớp 8, em được học thêm bộ môn mới: đó là môn Hóa học
Khi được học Hóa học và các môn học khác, được tìm hiểu về đời sống, sản xuất và Môi trường xung quanh em đã hiểu phần nào những thực trạng và những nguyên nhân gây ra sự ô nhiễm môi trường như hiện nay. Và Hóa học là một trong những yếu tố trực tiếp gây ra hiện tượng đó.
Vẫn biết rằng Hóa học là quan trọng,sự phát triển của Hóa học đã,đang và sẽ
Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.Mọi lĩnh vực,mọi ngành sản xuất,nguồn lương thực...cũng từ Hóa học mà ra...Nhưng hậu quả của sự ứng dụng ấy là thiên tai,bệnh tật...là ô nhiễm Môi trường trầm trọng nếu tất cả chúng ta chỉ biết ứng dụng mà không biết xử lí những hậu quả phía sau
Chắc mỗi một công dân trên trái đất này hẳn chưa quên đợt sóng thần ở Nhật Bản năm 2011, làm gần 19000 người thiệt mạng và phá hủy hoàn toàn khu dân cư ven biển. Đó là chưa kể đến những nơi khác như Thái Lan, In-đo-nê-xi-a…. 3 năm đã qua đi, nhưng kí ức hãi hùng đó còn mãi.Và không ai dự đoán được tương lai sẽ có bao nhiêu lần sóng thần như thế,bao nhiêu thành phố chìm trong biển khi băng ở hai cực sẽ tan...khi chúng ta vẫn đã,đang và sẽ sử dụng công nghệ Hóa học nhưng không hề nghĩ đến tác hại của hành động đó như hiện nay.Rất nhiều người vì tư lợi của cá nhân mà không nghĩ đến hậu quả của việc làm ấy: Dùng các hóa chất độc hại để giữ hoa quả tươi lâu hơn,để tẩm vào thức ăn làm sẵn cho có màu bắt mắt,những tập đoàn,nhà máy vì lợi ích kinh tế mà làm ngơ,bỏ qua 1 số qui trình khi xử lí rác thải,nước thải trước khi đổ ra các con sông,cánh đồng...Và đã có biết bao người phải trả giá bằng mạng sống của mình khi tin tưởng vào những lời đảm bảo của những con người ấy,những tập đoàn kinh tế ấy..
Và chúng em - công dân tương lai của đất nước và của thế giới, chúng em luôn thôi thúc mình phải có trách nhiệm phải, hành động vì một hành tinh XANH – SẠCH – ĐẸP và vì CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG của mình,những người xung quanh mình. Và đó chính là lý do, chúng em tham gia cuộc thi này, với mong muốn tuyên truyền và chung tay góp sức vào việc BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG. Chúng em muốn tất cả mọi người hiểu rằng: Hóa học là cần thiết và nó có vai trò thực sự quan trọng trong đời sống va sản xuất. Nhưng bên cạnh đó, Hóa học cũng dẫn đến thực trạng ngày nay của môi trường. Thông điệp mà chúng em muốn gửi tới mọi người: ” Hãy ứng dụng Hóa học vào cuộc sống, vào sản xuất nhưng phải đảm bảo xử lý rác thải hợp lý, cùng chung tay vì một hành tinh XANH – SẠCH – ĐẸP”.
II. MỤC TIÊU
Tìm hiểu:
1. Vai trò của Hóa học trong đời sống.
2. Khơi dậy cho các bạn học sinh và mọi người tình yêu với môi trường đang sống, từ đó thúc đẩy tinh thần đoàn kết để bảo vệ môi trường nói riêng va bảo vệ cuộc sống của chúng ta nói chung.
3. Kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng chung tay, góp sức xây dựng một môi trường XANH – SẠCH – ĐẸP.
III. TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN TÌNH HUỐNG
A.Nghiên cứu các kiến thức liên môn có thể vận dụng để giải quyết tình huống.
1. Môn Địa lý:
- Sự phát triển của nền công nghiệp trong những năm gần đây
- Vận dụng kiến thức Địa lý địa phương lớp 9, tìm hiểu các tác động của hóa chất độc hại đến môi trường đất, nước, không khí,… như thế nào?
-Thực trạng ô nhiễm môi trường và các biện pháp khắc phục trong môn Địa lý lớp 7
2. Môn Lịch sử:
- Lịch sử phát triển của Hóa học
- Từ thời xa xưa con người đã biết sử dụng các chất Hóa học,các phản ứng hóa học để làm đẹp,chế tạo các dụng cụ lao động,vũ khí ... tôn tạo và bảo vệ cuộc sống.
3. Môn Văn học:
- Sử dụng cách viết văn nghị luận lớp 9 để viết thư cho bác Bộ trưởng bộ Tài Nguyên và Môi trường
- Sử dụng kiến thức của cách viết bài văn nghị luận để nói về tầm quan trọng của hóa học trong cuộc sống và lí do phải hành động vì Môi trường
4. Môn Sinh học :
- Sự đa dạng của môi trường,sự biến đổi của Môi trường dưới tác động của con người,hoạt động của con ngườivà bảo vệ môi trường trong Sinh học lớp 6
- Tìm hiểu về cơ thể con người để từ đó biết được các chất hóa học nào có lợi hay có hại đối với cơ thể con người trong Sinh học 8,9
5. Môn vật lý:
- Sử dụng các yếu tố vật lý: sét, nước, ánh sáng, nhiệt độ,… tác động đến môi trường để hạn chế xảy ra các phản ứng hóa học có hại cho môi trường như mưa axit,hiệu ứng nhà kính…
6. Môn Toán:
- Thống kê sản lượng của ngành công nghiệp có sử dụng hóa chất hoặc những công nghệ có liên quan đến Hóa học và lượng rác thải thải ra môi trường cùng ý kiến khảo sát nhân dân địa phương,và các bạn đang ngồi trên ghế nhà trường
7.Môn Tiếng anh:
- Viết một bài luận ngắn phản ánh sự ô nhiễm của môi trường.
- Khẩu hiệu kêu gọi bảo vệ Môi trường
8. Môn Âm nhạc:
-Thưởng thức Âm nhạc trong bài hát “Ngôi nhà chung bài ca màu xanh” của Hình Phước Liên do nhóm ca sĩ VA thể hiện.
9. Môn Mĩ thuật:
- Các hình ảnh về tác dụng của Hóa học đến môi trường.
- Vẽ các bức tranh cổ động về việc bảo vệ môi trường.
10. Môn Tin học và Công nghệ thông tin:
- Vận dụng kiến thức tin học để tra cứu dữ liệu viết bài, đưa bài viết lên mạng internet.
- Tham gia vào diễn đàn, Website quảng bá , tuyên truyền hình ảnh của sự ô nhiễm môi trường, tác dụng của hóa học với môi trường.
- Làm các video quảng bá hình ảnh môi trường và đưa lên youtube.
11. Môn Giáo dục công dân:
- Giáo dục tình yêu thiên nhiên, yêu môi trường mình đang sống.
- Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên.
12.Môn Thể dục:
- Rèn luyện sức khỏe để tham gia vào các hoạt động:Chạy cổ động,đạp xe vì Môi trường....
13. Môn Hóa học:
- Thành phần các chất thải có trong các chất thải tác động đến môi trường.
- Tính chất hóa học của các chất và ứng dụng trong đời sống.
B. Nghiên cứu thực trạng sử dụng hóa chất và môi trường ở Châu Minh
* Tình trạng sử dụng hóa chất và rác thải ở Châu Minh
Đi dọc con đường lớn từ Ủy ban xã về thôn Ngọ Phúc,rất nhiều vỏ túi nilon,vỏ chai thuốc trừ sâu,vỏ thuốc bảo vệ thực vật,mùn cưa...
Các bạn có cảm nghĩ gì khi tận mắt nhìn thấy hình ảnh này?
Thực tế là vậy,Môi trường xã mình đang bị ô nhiễm vì chính chúng ta,những người thân của chúng ta,hàng xóm của chúng ta...
Ngày ngày,mỗi chúng ta đều đi trên con đường ấy,bờ mương ấy,tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta phải hành động vì chính mình và cuộc sống của mình sau này
- Sự ô nhiễm môi trường sống đối với người dân.
Môi trường bị ô nhiễm ảnh hưởng đầu tiên là sức khỏe của người dân.Trong những năm gần đây,số người mắc bệnh hiểm nghèo trong xã tăng cao,nhiều nhất là bệnh ung thư.Ngoài ra,còn có rất nhiều các bệnh khác có liên quan đến hệ hô hấp,hệ tiêu hóa và bệnh ngoài da
- Chế độ chính sách của địa phương với môi trường.
+ Đảng ủy,ủy ban và các ban ngành trong xã luôn chú trọng,ưu tiên các biện pháp bảo vệ Môi trường,tổ chức các buổi thảo luận giữa các thôn,tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân
+ Xây dựng lò đốt giác giữa các khu nghĩa trang,các hố thu gom rác thải
- Ý thức của người dân Châu Minh với môi trường
Tuy nhiên,do người dân chưa có ý thức vệ sinh nơi công cộng,chưa thấu hiểu tác hại của việc ô nhiễm Môi trường nên vẫn “vô tư” xả rác sinh hoạt ra đường giao thông của thôn,các hộ sản xuất gỗ vẫn “vô tư” mang mùn cưa đổ ra đường...gây ra thảm họa cho Môi trường trong xã
IV. GIẢI PHÁP GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG
- Liên hệ thực tế để thấy tầm quan trọng của Hóa học với cuộc sống của con người
- Trồng thêm cây xanh bảo vệ môi trường không khí.
- Lập ra quy định xử phạt nghiêm khác những tổ chức, cá nhân làm tổn hại đến môi trường tự nhiên.
- Tuyên truyền cho quần chúng nhân dân tình yêu thiên nhiên, không tàn sát thiên nhiên.
-Kêu gọi chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân có chính sách bảo vệ môi trường sống.
V. THUYẾT MINH TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG
1. Xây dựng kế hoạch thực hiện.
Để giải quyết tình huống chúng em đã lập kế hoạch lựa chọn đội học sinh giỏi trong trường đều là các bạn có tinh thần trách nhiệm cao, yêu thiên nhiên, mong muốn được cống hiến cho quê hương đất nước. Nhóm gồm có hai thành viên phục trách chính là em: Trần Thị Hoài Ngọc và Nguyễn Thị Thúy Thảo.Ngoài ra có sự ủng hộ và giúp đỡ của các thầy cô giáo và các bạn học sinh trường THCS Châu Minh.
STT |
NỘI DUNG CÔNG VIỆC |
BIỆN PHÁP |
NGƯỜI THỰC HIỆN |
THỜI GIAN |
1 |
Thu thập các bộ môn liên quan tình huống cần giải quyết |
-Đọc nghiên cứu sách giáo khoa. -Gặp gỡ các thầy cô bộ môn để hỏi chuyên sâu hơn. -Tra cứu thông tin trên mạng Internet và lấy các hình ảnh minh họa |
Môn: Địa, Sử, Văn, Anh, Âm nhạc, Mĩ thuật. Trần Thị Hoài Ngọc |
1 Tuần |
Môn: Sinh, Lý , Toán, Hóa, Tin học. Nguyễn Thị Thúy Thảo
|
||||
2 |
Đóng vai các phóng viên nhỏ đi thăm và tìm hiểu thực trạng môi trường |
-Đi thực tế khu công nghiệp nhà máy Vietpan. -Gặp gỡ một số cán bộ cơ quan của nhà máy trực tiếp. |
Trần Thị Hoài Ngọc
|
9 Ngày |
-Gặp gỡ một số hộ gia đình sinh sống gần khu vực nhà máy - Khảo sát một số nơi họp chợ ở khu vực xã Châu Minh -Khảo sát về sử dụng hóa chất ở vùng nông thôn và thực trạng Môi trường nông thôn hiện nay ở 5 thôn của xã |
Nguyễn Thị Thúy Thảo
|
|||
3 |
Viết bài |
Vận dụng năng lực liên môn để viết bài. |
Ngọ Thị Phượng Nguyễn Thị Thúy Thảo Trần Thị Hoài Ngọc |
2 Tuần |
4 |
Thành lập nhóm gồm những bạn yêu thích môn học ,yêu Môi trường và có ý thức bảo vệ môi trường quê hương. |
-Tuyên truyền vận động các bạn học sinh và nhân dân địa phương bảo vệ môi trường. -Lập nhóm yêu thích môn Hóa và Môi trường,qua đó kêu gọi nhân dân và các tổ chức, chính quyền chung tay xây dựng một môi trường xanh-sạch-đẹp. |
Ngọ Thị Phượng
|
|
19 - 09 - 2014
Lịch công tác tuần 3 tháng 9 năm 201419 - 09 - 2014
Training quản trị Cổng thông tin mới23 - 09 - 2014
Lễ trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ K2323 - 09 - 2014
Lịch công tác tuần 4 tháng 9 năm 2014