tin tức-sự kiện

Tập huấn tiết đọc thư viện - tiết đọc thứ nhất

Phần3: Tiết đọc thư viện thứ nhất – Dạy nội quy thư viện

CHƯƠNG TRÌNH

NỘI DUNG

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

THỜI GIAN

Libraries.jpg

Hợp phần Thư viện Chương trình Hỗ trợ Phát triển Ngôn ngữ cho Học sinh Tiểu học

Tiết đọc thư viện thứ nhất – Nội quy thư viện,

Báo cáo viên

90 Phút

Khởi động – 10 phút

Nội dung – 80 phút

Material.jpg

Vật liệu hỗ trợ

· Bảng nội quy thư viện – Hoạt động 1;

· Tài liệu phát tay: Nội quy thư viện- Hoạt động 2 (mỗi nhóm 1 bản);

· Tài liệu “Các bước cơ bản” của Hoạt động hàng ngày - Tiết đọc thư viện thứ nhất – Dạy nội quy thư viện - Hoạt động 2 (mỗi học viên một bản).

Mục tiêu

Sau khi kết thúc phần này, học viên có thể:

· Xác định các nhiệm vụ của giáo viên trong tiết đọc thư viện;

· Thực hiện được cách dạy nội quy thư viện.

Giới thiệu

TIME.jpg3 phút

TIME.jpg

2-3 phút

Participants whole group.jpg

Cả lớp

  1. Ở phần trước chúng ta đã tìm hiểu trách nhiệm của những người giúp thư viện hoạt động hiệu quả và trở thành nơi giúp học sinh phát triển thói quen đọc.

Một trong những công việc mà giáo viên cần làm để giúp thư viện hoạt động hiệu quả là gì? Lấy 2-3 ý kiến. Dạy những “Hoạt động hàng ngày” của thư viện, thực hiện tiết đọc thư viện, theo dõi sách mượn trả quá hạn, giúp tổ chức, giới thiệu về thư viện cho Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Nhiệm vụ của giáo viên là thực hiện tiết đọc thư viện. Tiết đọc thư viện là gì? Lấy 2-3 ý kiến. Trả lời: Là tiết học được quy định trong thời khóa biểu nhà trường, nhằm giúp học sinh được tham gia vào bốn hoạt động đọc. Tiết đọc thư viện có thể được tổ chức trong hoặc ngoài thư viện, do giáo viên đã được tập huấn thực hiện.

  1. Để giúp giáo viên thực hiện có hiệu quả tiết đọc thư viện, ở phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về những nhiệm vụ của giáo viên, giúp giáo viên hiểu rõ những việc cần làm để phát triển thói quen đọc cho học sinh.

Nếu nội dung này liên quan đến mong đợi của học viên- một trong những mong đợi của các anh chị là…………..Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu…………

Hoạt động 1: Tiết đọc thư viện thứ nhất - Nội quy thư viện

TIME.jpg70 phút

TIME.jpg

2-3 phút

Participants whole group.jpg

Cả lớp

TIME.jpg

4-5 phút

Material.jpg

Tài liệu “Các bước cơ bản”

TIME.jpg

5-6 phút

Participants whole group.jpg

Nhóm

TIME.jpg

2-3 phút

Material.jpg

Bảng Nội quy thư viện; Tài liệu phát tay Bảng nội quy thư viện

TIME.jpg

30 phút

Participants whole group.jpg

Nhóm

TIME.jpg

10-12 phút

Participants whole group.jpg

Cả lớp

TIME.jpg

4-5 phút

Bước 1. Giới thiệu hai nhiệm vụ chính của giáo viên trong Tiết đọc thư viện

  1. Giáo viên có hai nhiệm vụ chính trong Tiết đọc thư viện. Nhiệm vụ thứ nhất là dạy học sinh về những “Hoạt động hàng ngày” trong thư viện.

Những hoạt động hàng ngày trong thư viện là các quy định và quy trình mà học sinh cần phải biết khi sử dụng thư viện. Bao gồm (1) Nội quy thư viện, (2) Tìm sách theo mã màu, (3) Mượn trả sách, (4) Bảo quản sách.

Giáo viên dành hai tiết đọc thư viện đầu tiên để hướng dẫn học sinh những nội dung trên.

  1. Nhiệm vụ chính thứ hai của giáo viên trong tiết đọc thư viện là thực hiện các hoạt động đọc cho học sinh.Có 04 hoạt động đọc chính: Đọc to nghe chung, Cùng đọc, Đọc cặp đôi và Đọc cá nhân.

Chúng ta cùng tìm hiểu nhiệm vụ đầu tiên của giáo viên trong tiết đọc thư viện- dạy cho học sinh về những hoạt động hàng ngày trong thư viện. Trong hai tiết đọc thư viện đầu tiên, giáo viên cần dạy cho học sinh trong lớp của mình về những công việc thường ngày trong thư viện.

  1. Những nội dung nào cần dạy cho học sinh trong những công việc thường ngày? Nội quy thư viện, tìm sách theo mã màu, quy trình mượn trả sách, bảo quản sách.

Bước 2: Giới thiệu tài liệu “Các bước cơ bản”, học viên đọc “Các bước cơ bản” về cách dạy cho học sinh nội quy thư viện

Đưa ra tài liệu “Các bước cơ bản”: Chúng tôi đã xây dựng một tài liệu hướng dẫn để các anh chịsử dụng trong việc dạy các nội quy. Tài liệu “Các bước cơ bản” có sẵn các bước để dạy học sinh về nội quy thư viện.

Các anh chị có thể sử dụng tài liệu “Các bước cơ bản” để dạy học sinh về nội quy thư viện và tìm sách theo trình độ đọc trong tiết đọc thư viện thứ nhất. Trong phần này, chúng ta chỉ tập trung vào sử dụng tài liệu “Các bước cơ bản” để dạy học sinh về nội quy thư viện.

Phát tài liệu “Các bước cơ bản” dạy nội quy thư viện - một học viên một bản.

Học viên đọc qua tài liệu“Các bước cơ bản” về cách dạy nội quy thư viện.

Các anh chị sẽ thấy các bước trong tài liệu “Các bước cơ bản” hướng dẫn về cách dạy nội quy thư viện. Các anh chị sẽ nhìn thấy 2-3 câu được bôi đậm. Đây là những lời nói mà giáo viên có thể nói khi bắt đầu hoạt động. Các anh chị có thể sử dụng những gợi ý này nếu muốn.

Trong nhóm, các anh chị dành 5-6 phút để đọc tài liệu “Các bước cơ bản” và thảo luận về cách dạy học sinh nội quy thư viện. Sau 5-6 phút, chúng ta sẽ thực hành dạy nội quy thư viện. Sau đó, tôi sẽ mời một vài học viên lên thực hành dạy nội quy thư viện trước lớp.

  1. Các nhóm đọc và thảo luận. Báo cáo viên kiểm tra các nhóm làm việc, đặt câu hỏi hoặc trả lời các câu hỏi về tài liệu “Các bước cơ bản”. Báo cáo viên cần làm rõ khái niệm “Lịch hoạt động thư viện”-là thời gian học sinh có thể đến thư viện để đọc sách, bao gồm giờ ra chơi, trước và sau giờ học.

Bước 3: Các nhóm sử dụng tài liệu “Các bước cơ bản” để dạy học sinh nội quy thư viện và nhận ý kiến phản hồi

  1. Bây giờ chúng ta sẽ thực hành dùng tài liệu “Các bước cơ bản” để dạy Nội quy thư viện. Mỗi nhóm hãy cử ra một người làm giáo viên, một người làm quan sát viên, những người còn lại sắm vai học sinh. Giáo viên sẽ sử dụng tài liệu “Các bước cơ bản” để dạy cho học sinh về nội quy thư viện, quan sát viên sẽ đưa phản hồi về cách dạy của giáo viên sau phần thực hành trong nhóm.

Chỉ vào Bảng Nội quy thư viện.Khi dạy ở thư viện, các anh chị sẽ nhìn thấy bảng Nội quy thư viện và sử dụng bảng này để dạy học sinh.Giới thiệu tài liệu phát tay: Nội quy thư viện. Khi thực hành trong nhóm, các anh chị có thể sử dụng tài liệu này thay cho bảng Nội quy thư viện. Phát tài liệu- mỗi nhóm một bản.

Hướng dẫn các nhóm cách thực hiện.Kiểm tra để đảm bảo mỗi nhóm đều có một giáo viên và một quan sát viên.

  1. Các nhóm thảo luận, thực hành. Báo cáo viên kiểm tra các nhóm thực hành, trả lời thắc mắc của các nhóm. Xác định các nhóm thực hành tốt, nếu nhóm nào thực hành xong trước thời gian quy định, yêu cầu một thành viên khác trong nhóm tiếp tục sắm vai giáo viên và thực hành.

Bước 4: Đại diện một nhóm dạy “Nội quy thư viện”, thảo luận và góp ý kiến về cách dạy

  1. Chúng ta có thể đề nghị nhóm….thực hành dạy về nội quy thư viện cho học sinh. Nếu có thể, yêu cầu những học viên đóng vai học sinh ngồi lên khu vực phía trên của phòng để các nhóm khác dễ quan sát, người đóng vai giáo viên ngồi trên ghế- đối diện với học sinh. Nếu không, nhóm có thể ngồi tại bàn để thực hành.

Nhóm thực hành dạy nội quy thư viện. Trưng bày nội quy thư viện khi dạy.

  1. Sau phần thực hành, báo cáo viên đặt ra câu hỏi với các nhóm. Theo các anh chị, điểm nào giáo viên đã làm tốt trong phần thực hành này? Lấy 4-5 ý kiến phản hồi từ các nhóm khác nhau. Tập trung vào các điểm như: Các bước hướng dẫn có rõ ràng không? Báo cáo viên tương tác với học sinh tốt không? Lấy ý kiến trả lời của nhiều học sinh hay chỉ 1-2 học sinh.

Tóm tắt và bổ sung. Đưa ra gợi ý cho những nội dung cần cải thiện. Báo cáo viên có thể ….(từ những điểm đã nêu.)

Tổng kết

TIME.jpg2-3 phút

TIME.jpg

2-3 phút

Participants whole group.jpg

Cả lớp

Trong phần này, chúng ta đã tìm hiểu về nội dung gì? Lấy 3-4 ý kiến. Trả lời: Nhiệm vụ của giáo viên trong tiết đọc thư viện, cách dạy về nội quy thư viện.

Những nội dung cần dạy cho học sinh trong hoạt động hàng ngày của thư viện là gì? Lấy 2-3 ý kiến. Trả lời: Nội quy thư viện, quy định và quy trình mà học sinh cần phải biết để sử dụng thư viện một cách hiệu quả.

Hoạt động hàng ngày chúng ta cần dạy trong tiết đọc thư viện thứ nhất là gì? Nội quy thư viện và tìm sách theo mã màu.

Vật liệu hỗ trợ:

Tài liệu phát tay – “Các bước cơ bản” dạy Nội quy thư viện (mỗi học viên một bản).

Nội quy thư viện – mỗi nhóm một bản.

Tác giả: NTH

Xem thêm

Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường