tin tức-sự kiện
Phần3: Tiết đọc thư viện thứ nhất – Dạy nội quy thư viện
CHƯƠNG TRÌNH |
NỘI DUNG |
ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG |
THỜI GIAN |
Hợp phần Thư viện Chương trình Hỗ trợ Phát triển Ngôn ngữ cho Học sinh Tiểu học |
Báo cáo viên |
90 Phút Khởi động – 10 phút Nội dung – 80 phút |
Vật liệu hỗ trợ |
· Bảng nội quy thư viện – Hoạt động 1; · Tài liệu phát tay: Nội quy thư viện- Hoạt động 2 (mỗi nhóm 1 bản); · Tài liệu “Các bước cơ bản” của Hoạt động hàng ngày - Tiết đọc thư viện thứ nhất – Dạy nội quy thư viện - Hoạt động 2 (mỗi học viên một bản). |
Mục tiêu |
Sau khi kết thúc phần này, học viên có thể: · Xác định các nhiệm vụ của giáo viên trong tiết đọc thư viện; · Thực hiện được cách dạy nội quy thư viện. |
Giới thiệu |
3 phút |
||
2-3 phút Cả lớp |
Một trong những công việc mà giáo viên cần làm để giúp thư viện hoạt động hiệu quả là gì? Lấy 2-3 ý kiến. Dạy những “Hoạt động hàng ngày” của thư viện, thực hiện tiết đọc thư viện, theo dõi sách mượn trả quá hạn, giúp tổ chức, giới thiệu về thư viện cho Ban đại diện cha mẹ học sinh. Nhiệm vụ của giáo viên là thực hiện tiết đọc thư viện. Tiết đọc thư viện là gì? Lấy 2-3 ý kiến. Trả lời: Là tiết học được quy định trong thời khóa biểu nhà trường, nhằm giúp học sinh được tham gia vào bốn hoạt động đọc. Tiết đọc thư viện có thể được tổ chức trong hoặc ngoài thư viện, do giáo viên đã được tập huấn thực hiện.
Nếu nội dung này liên quan đến mong đợi của học viên- một trong những mong đợi của các anh chị là…………..Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu………… |
||
Hoạt động 1: Tiết đọc thư viện thứ nhất - Nội quy thư viện |
70 phút |
||
2-3 phút Cả lớp 4-5 phút Tài liệu “Các bước cơ bản” 5-6 phút Nhóm 2-3 phút Bảng Nội quy thư viện; Tài liệu phát tay Bảng nội quy thư viện 30 phút Nhóm 10-12 phút Cả lớp 4-5 phút |
Bước 1. Giới thiệu hai nhiệm vụ chính của giáo viên trong Tiết đọc thư viện
Những hoạt động hàng ngày trong thư viện là các quy định và quy trình mà học sinh cần phải biết khi sử dụng thư viện. Bao gồm (1) Nội quy thư viện, (2) Tìm sách theo mã màu, (3) Mượn trả sách, (4) Bảo quản sách. Giáo viên dành hai tiết đọc thư viện đầu tiên để hướng dẫn học sinh những nội dung trên.
Chúng ta cùng tìm hiểu nhiệm vụ đầu tiên của giáo viên trong tiết đọc thư viện- dạy cho học sinh về những hoạt động hàng ngày trong thư viện. Trong hai tiết đọc thư viện đầu tiên, giáo viên cần dạy cho học sinh trong lớp của mình về những công việc thường ngày trong thư viện.
Bước 2: Giới thiệu tài liệu “Các bước cơ bản”, học viên đọc “Các bước cơ bản” về cách dạy cho học sinh nội quy thư viện Đưa ra tài liệu “Các bước cơ bản”: Chúng tôi đã xây dựng một tài liệu hướng dẫn để các anh chịsử dụng trong việc dạy các nội quy. Tài liệu “Các bước cơ bản” có sẵn các bước để dạy học sinh về nội quy thư viện. Các anh chị có thể sử dụng tài liệu “Các bước cơ bản” để dạy học sinh về nội quy thư viện và tìm sách theo trình độ đọc trong tiết đọc thư viện thứ nhất. Trong phần này, chúng ta chỉ tập trung vào sử dụng tài liệu “Các bước cơ bản” để dạy học sinh về nội quy thư viện. Phát tài liệu “Các bước cơ bản” dạy nội quy thư viện - một học viên một bản. Học viên đọc qua tài liệu“Các bước cơ bản” về cách dạy nội quy thư viện. Các anh chị sẽ thấy các bước trong tài liệu “Các bước cơ bản” hướng dẫn về cách dạy nội quy thư viện. Các anh chị sẽ nhìn thấy 2-3 câu được bôi đậm. Đây là những lời nói mà giáo viên có thể nói khi bắt đầu hoạt động. Các anh chị có thể sử dụng những gợi ý này nếu muốn. Trong nhóm, các anh chị dành 5-6 phút để đọc tài liệu “Các bước cơ bản” và thảo luận về cách dạy học sinh nội quy thư viện. Sau 5-6 phút, chúng ta sẽ thực hành dạy nội quy thư viện. Sau đó, tôi sẽ mời một vài học viên lên thực hành dạy nội quy thư viện trước lớp.
Bước 3: Các nhóm sử dụng tài liệu “Các bước cơ bản” để dạy học sinh nội quy thư viện và nhận ý kiến phản hồi
Chỉ vào Bảng Nội quy thư viện.Khi dạy ở thư viện, các anh chị sẽ nhìn thấy bảng Nội quy thư viện và sử dụng bảng này để dạy học sinh.Giới thiệu tài liệu phát tay: Nội quy thư viện. Khi thực hành trong nhóm, các anh chị có thể sử dụng tài liệu này thay cho bảng Nội quy thư viện. Phát tài liệu- mỗi nhóm một bản. Hướng dẫn các nhóm cách thực hiện.Kiểm tra để đảm bảo mỗi nhóm đều có một giáo viên và một quan sát viên.
Bước 4: Đại diện một nhóm dạy “Nội quy thư viện”, thảo luận và góp ý kiến về cách dạy
Nhóm thực hành dạy nội quy thư viện. Trưng bày nội quy thư viện khi dạy.
Tóm tắt và bổ sung. Đưa ra gợi ý cho những nội dung cần cải thiện. Báo cáo viên có thể ….(từ những điểm đã nêu.) |
||
Tổng kết |
2-3 phút |
||
2-3 phút Cả lớp |
Trong phần này, chúng ta đã tìm hiểu về nội dung gì? Lấy 3-4 ý kiến. Trả lời: Nhiệm vụ của giáo viên trong tiết đọc thư viện, cách dạy về nội quy thư viện. Những nội dung cần dạy cho học sinh trong hoạt động hàng ngày của thư viện là gì? Lấy 2-3 ý kiến. Trả lời: Nội quy thư viện, quy định và quy trình mà học sinh cần phải biết để sử dụng thư viện một cách hiệu quả. Hoạt động hàng ngày chúng ta cần dạy trong tiết đọc thư viện thứ nhất là gì? Nội quy thư viện và tìm sách theo mã màu. |
||
Vật liệu hỗ trợ:
Tài liệu phát tay – “Các bước cơ bản” dạy Nội quy thư viện (mỗi học viên một bản).
Nội quy thư viện – mỗi nhóm một bản.
- THĂM DI TÍCH LỊCH SỬ
- HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM KHỐI 2+3
- SINH HOẠT CHUYÊN MÔN KHỐI 1
- HỌC ĐI ĐÔI VỚI HÀNH
- TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
- HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
- BUỔI HỌC ĐẦU XUÂN
- SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ KHỐI 1
- SINH HOẠT CHUYÊN MÔN KHỐI 2+3
- SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
- SINH HOẠT CHUYÊN MÔN TỔ 4+5
- SINH HOẠT CHUYÊN MÔN KHỐI 2
- SINH HOẠT CHUYÊN MÔM
- SINH HOẠT CHUYÊN MÔN KHỐI 2
- HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
- THƯ VIỆN LÀ NƠI CHỨA KHO TÀNG TRI THỨC
- SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
- SINH HOẠT CHUYÊN MÔN KHỐI LỚP 1
- SINH HOẠT CHUYÊN MÔN KHỐI 3
- Hoạt động trải nghiệm Trang trí lớp học khối 2+3