tin tức-sự kiện

Không chấm điểm học sinh tiểu học Giảm áp lực cho trò, tăng trách nhiệm cho thầy

Nhiều ưu điểm

Theo bà Vũ Thị Phương Vinh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, từ năm học 2013-2014, ở các lớp 1 của tất cả các trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã áp dụng thí điểm hình thức giáo viên không chấm điểm cho học sinh mà chỉ ghi lời nhận xét. Qua 1 năm thực hiện, hình thức mới này đã mang lại những hiệu quả nhất định, nhất là cho học sinh:

Thứ nhất, việc không cho điểm giúp giảm áp lực về điểm số đối với bậc tiểu học, đánh giá được sự tiến bộ của học sinh, động viên, khuyến khích các em tích cực và vượt khó trong học tập; giúp các em phát huy được hết khả năng của mình; thứ hai, hình thức ghi nhận xét bảo đảm sự kịp thời, công bằng, khách quan trong các trường tiểu học. Hình thức này cũng đánh giá một cách toàn diện học sinh, đánh giá sự tiến bộ của các em, không so sánh học sinh này với học sinh khác, qua đó không tạo áp lực cho cả học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Với tư cách là giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy học sinh lớp 1, năm học 2013-2014, cô giáo Hoàng Thị Xuân, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A3, Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận Hồng Bàng, cho biết thêm, qua một năm áp dụng hình thức không cho điểm, bản thân các em học sinh có tiến bộ rõ rệt, các em tự tin, có sự hứng thú trong học tập hơn. Lấy ví dụ một cuốn vở của học sinh, cô Xuân chỉ vào những dòng nhận xét “Em cần cố gắng”, “Cô khen”, “Em cần cẩn thận hơn”… xuất hiện cùng với những biểu tượng ngộ nghĩnh như bông hoa có mặt cười, mặt mếu…

Cô cho biết, những dòng nhận xét này đã có tác dụng trực tiếp với các em, để các em có ý thức hơn trong học tập. Thêm vào đó, phụ huynh học sinh cũng biết được con em mình cần phải uốn nắn, bồi dưỡng thêm về lĩnh vực gì… Từ những nhận xét của giáo viên, phụ huynh quan tâm và biết tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, từ đó tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh, góp phần làm tăng sự gắn kết với nhà trường trong việc giáo dục học sinh.

Theo bà Vũ Thị Phương Vinh, Thông tư 30 sẽ có hiệu lực từ ngày 15-10-2014. Sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành tập huấn cho các Sở GD-ĐT về cách làm mới này, tiến tới triển khai đại trà ở bậc tiểu học. Như vậy, sau khi triển khai, việc bỏ chấm điểm thường xuyên sẽ là một bước thay đổi lớn đối với giáo dục tiểu học.

Vẫn còn những băn khoăn

Chị Trần Thị Thúy Hiền (khu dân cư An Trang, An Đồng, An Dương) có con đang học lớp 3 lo ngại: “Lâu nay, phụ huynh chúng tôi vẫn đánh giá lực học của con mình qua điểm số. Nếu bỏ chấm điểm, chỉ dựa vào nhận xét của giáo viên thì cả học sinh lẫn phụ huynh đều không đánh giá được năng lực thật sự của con mình, liệu có dẫn đến tâm lý chủ quan cho các em hay không?”. Còn anh Đinh Mạnh Tuấn (ngõ 185 Tôn Đức Thắng, Lê Chân) thì bày tỏ: “Việc bỏ chấm điểm để giảm áp lực thành tích trong học tập là một định hướng tốt, phù hợp với học sinh tiểu học. Tuy nhiên, cũng đồng nghĩa với việc giáo viên phải tận tình, công tâm hơn trong việc nhận xét, trao đổi về khả năng học tập của cháu”.

Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về đánh giá học sinh tiểu học nêu rõ, từ ngày 15-10-2014, việc đánh giá học sinh tiểu học sẽ được điều chỉnh theo hướng, chỉ cho điểm với bài kiểm tra định kỳ (cuối học kỳ I và cuối năm học), không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập của học sinh.

Cụ thể, giáo viên ghi những nhận xét đáng chú ý nhất như kết quả học sinh đạt được hoặc chưa đạt được, biện pháp giúp học sinh vượt qua khó khăn; các biểu hiện cụ thể về sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

Quá trình đánh giá thường xuyên tập trung vào mục tiêu kiểm tra sự hình thành 3 năng lực (tự phục vụ, giao tiếp, giải quyết vấn đề) và 4 phẩm chất (chăm học, tự chịu trách nhiệm, trung thực, yêu quê hương, đất nước) của học sinh.

Qua trao đổi với nhiều giáo viên dạy lớp 1 năm học 2013-2014, một trong những băn khoăn lớn nhất của các thầy cô khi không chấm điểm cho học sinh, đó là với sĩ số trung bình khoảng 35-40 học sinh/ lớp như hiện nay, các thầy cô không đủ thời gian để viết hết nhận xét cho cả lớp. Vì trong 1 tiết học, giáo viên vừa phải đồng thời giảng bài, vừa phải ghi nhận xét vào bài làm của học sinh.

Chính vì vậy, nhiều giáo viên, đặc biệt là giáo viên các lớp bán trú, đã phải tranh thủ ghi nhận xét vào buổi trưa để chiều học sinh mang vở về cho phụ huynh theo dõi. Một bất cập nữa đó là đối với học sinh khối lớp 1, thời điểm mới bắt đầu đi học, các em còn chưa đọc thông viết thạo nên không thể hiểu được lời nhận xét của thầy cô. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ của gia đình thì hình thức này không hiệu quả cao với các em.

Như vậy, chủ trương bỏ chấm điểm với học sinh tiểu học của Bộ GD-ĐT nhận được sự đồng tình của phần đông giáo viên và phụ huynh. Tuy nhiên, khi áp dụng triển khai đại trà từ ngày 15-10 tới, đòi hỏi trách nhiệm, sự công tâm và tận tình của giáo viên với học sinh rất lớn. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần đóng vai trò tích cực trong việc tiếp nhận những nhận xét của giáo viên để kịp thời phối hợp cùng nhà trường giáo dục, dạy dỗ học sinh.

Tác giả: sưu tầm

Xem thêm

Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường