tin tức-sự kiện

Nhận xét học sinh theo thông tư 30
Chia sẻ với quý thầy/cô giáo !
Thưa quý thầy/cô đang làm công tác chủ nhiệm lớp và giảng dạy các bộ môn !
Kể từ khi thông tư 30/2014 ra đời và chính thức có hiệu lực (15/10/2014), rất nhiều quý thầy/cô băn khoăn về cách ghi nhận xét cho HS.
Qua việc nghiên cứu, học tập và trao đổi với các đồng nghiệp về cách ghi nhận xét đúng theo yêu cầu của TT30. TN xin được chia sẻ vài điều :
1. Ghi nhận xét HS gồm 2 phần
a. Ghi nhận xét trong vở, bài làm của HS : Ở phần này thầy/cô ghi những điều nhắc nhở các em (tránh phê phán nặng nề), chủ yếu là khích lệ HS để các em cố gắng vươn lên. Đồng thời kết hợp với lời nhận xét miệng ngay trên lớp.
VD : trong giờ toán lớp 3 chẳng hạn. HS A khi làm bài toán "Mỗi hộp bút có 4 chiếc bút chì. Hỏi 3 hộp bút như thế có bao nhiêu chiếc bút chì".
Em A trình bày như sau :
Có cái bút là :
4 x 3 = 12 (chiếc)
Đáp số : 12 chiếc.
- Vậy bài này thì nhận xét sao đây ? Có thể ghi nhận xét trong vở của HS như sau :
"Em làm bài đúng nhưng cần ghi câu trả lời cho chặt chẽ và lưu ý việc ghi danh số của đáp số nhé !"
Đồng thời nhận xét miệng bổ sung giúp HS nhận ra những chỗ còn thiếu sót, chưa hợp lí trong bài làm của mình.
- Việc ghi nhận xét trong bài làm của HS là để chính các em và PHHS xem. Từ đó biết được những gì mình cần khắc phục. Vì thế nên câu nhận xét cần mang tính động viên là thế.
b. Nếu ở những bài toán tương tự sau này mà em A vẫn mắc những lỗi đó thì trong SỔ THEO DÕI CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ghi nhận xét cho HS A, thầy/cô ghi vào phần kiến thức : "Hướng dẫn cách viết câu trả lời dạng toán gấp 1 số lên nhiều lần".
Đây chính là biện pháp để GV giúp đỡ cho em A trong thời gian tiếp theo.
Lưu ý quan trọng :
- Sổ theo dõi chất lượng HS là của GV, GV ghi những biện pháp giúp đỡ những em còn yếu về những phần kiến thức cụ thể của môn học nào đó "ĐÁNG CHÚ Ý NHÂT" có thể là Toán, Tiếng Việt hay môn khác,...
- Ghi nhận xét ở vở HS và sổ theo dõi tuy vẫn là 1 nội dung nhưng ở 2 phần cách ghi có khác nhau đôi chút.
- Các phần năng lực và phẩm chất tương tự như trên.
- Cần bám sát, đọc kĩ phần Hướng dẫn ghi nhận xét thường xuyên ở đầu sổ để ghi nhận xét HS một cách chính xác.
2. Ở mỗi khối lớp, mỗi HS có những ưu và nhược điểm khác nhau. Chính vì thế mà cách ghi nhận xét cũng khác nhau. Các thầy/cô căn cứ vào tình hình thực tế của từng em thông qua việc giảng dạy trên lớp. Đó mới là những nhận xét chính xác về HS của mình dạy.
Đây là những điều mà tôi cùng các bạn đồng nghiệp đã trao đổi nên chia sẻ lại. Có gì thiếu sót, chưa ổn mong quý thầy/cô bổ sung thêm nhé ! Chúc quý thầy/cô hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình !!!
Tác giả: nth

Xem thêm

Niềm vui ngày khai trường
Ngày hội đến trường
Ngày hội khai trường