Ngày: 15/12/2016
“Thư viện xanh” nâng văn hóa đọc cho học sinh
Lâu nay, việc đọc sách, tìm hiểu kiến thức của học sinh trong các nhà trường thường “gói gọn” trong môi trường phòng đọc, thư viện. Tuy được các nhà trường quan tâm đầu tư sách, báo, tài liệu,…nhưng số lượng học sinh đọc sách vẫn chưa nhiều vì phòng đọc chật hẹp.
Mô hình “Thư viện xanh” được thiết kế tại trường Tiểu học Đông Lỗ số 2 đã gắn kết được học sinh với việc đọc sách hàng ngày, góp phần rèn luyện kỹ năng đọc cho học sinh và hình thành văn hóa đọc trong trường. Trong khuôn viên sân trường, nhiều tủ sách được đặt bên cây xanh, ghế đá, thu hút rất đông học sinh tham gia đọc sách vào các giờ ra chơi. Khi có “Thư viện xanh” các em đã có thói quen đọc sách, báo trong mỗi giờ ra chơi. Đọc sách, báo giúp em có thêm nhiều kiến thức về truyền thống, lịch sử của quê hương, cũng như biết thêm nhiều thông tin về tự nhiên xã hội và kiến thức bổ trợ nâng cao của các môn học.
Một góc thư viện xanh
Khi tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi, rất đông học sinh của các lớp tập trung về khuôn viên “Thư viện xanh” để tìm đọc sách, báo. Em Phạm Thị Thu hà học sinh lớp 5A cho biết: Em thấy cách đọc sách này rất thú vị, chúng em có thể vừa vui chơi, vừa có thể chọn những loại sách, báo yêu thích để đọc.
Học sinh đọc sách trong giờ ra chơi
Có thể nói mô hình “Thư viện xanh” đã khơi dậy niềm yêu thích đọc sách, tạo sự thân thiện giữa thầy và trò, giữa học sinh với học sinh, đem lại sự thoải mái giữa giờ học, giúp các em có thêm kiến thức về khoa học, tự nhiên, xã hội, phát huy văn hóa đọc, phát triển tư duy, góp phần hình thành nhân cách con người.