Ngày: 04/01/2017
PHÒNG GD& ĐT HIỆP HÒA TRƯỜNG TH ĐẠI THÀNH
Số: / BC-THĐT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- hạnh phúc
Đại Thành, ngày 03 tháng 01 năm2017 |
BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KỲ I
NĂM HỌC: 2016 - 2017
I- Khái quát tình hình, đặc điểm đơn vị:
- Đại Thành là một xã nằm ở phía tây huyện Hiệp Hòa, dân số ít với khoảng trên 4 nghìn dân, người dân trên địa bàn chủ yếu là làm nông nhiệp cho nên kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.
- Trường tiểu học Đại Thành năm học 2016 -2017 có tổng số 252 học sinh với 10 lớp. Năm học này nhà trường có 6 lớp học 2 buổi / ngày với 148 em học sinh. Về phòng học nhà trường có 8 phòng học trong đó phòng học kiên cố là 7 phòng ; phòng học cấp 4 là 1 phòng các phòng học được trang bị khá đầy đủ để phục vụ cho công tác dạy và học đó là tủ đựng đồ dùng, ánh sáng, quạt mát. Nhà trường có đủ các phòng chức năng như phòng ngoại ngữ, tin học, thư viện, đồ dùng, y tế, truyền thống... Bên cạnh đó còn có 2 thư viện ngoài trời với diện tích 50m2. Có 232 bộ bàn ghế trong đó 100% là bàn đôi ghế đơn.Về đội ngũ năm học này nhà trường có tổng số 20 cán bộ giáo viên, nhân viên; BGH 2 đồng chí, hành chính 3 đồng chí, giáo viên chuyên 3 đồng chí ( 1 GV Ngoại ngữ, 1 GV hát nhạc, 1 giáo viên mỹ thuật) Giáo viên văn hoá 12 đồng chí với tỉ lệ 1,4. Về trình độ của cán bộ giáo viên 100% cán bộ giáo viên nhân viên có trình độ đạt chuẩn trong đó cán bộ giáo viên có trình độ trên chuẩn là 17/20 = 85 % nhà trường có 4 đ/c đạt giáo viên đạt GVG cấp huyện vòng 2. Tập thể nhà trường được UBND huyện công nhận tập thể LĐTT trong năm học 2015 - 2016. Với những điều kiện và tình hình như vừa nêu trên thì qua học kì I năm học 2016-2017 trường tiểu học Đại Thành đã đạt được những kết quả sau.
II- Kết quả thực hiện các nhiệm vụ học kỳ I năm học 2016 - 2017:
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục
Vào đầu năm học mới 2016 - 2017, thực hiện sự chỉ đạo của PGD&ĐT về việc triển khai nhiệm vụ năm học mới nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học báo cáo với Đảng ủy, HĐND, UBND xã tổ chức quán triệt sâu sắc đến toàn thể giáo viên nhân viên nhà trường về việc thực hiện tốt nhiệm vụ năm học góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đảng các cấp; đã triển khai tới giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh về Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCH TW Đảng khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Có thể nói đến nay cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đều nắm bắt được các chủ trường đường lối của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời đã tham mưu được với chính quyền địa phương triển khai xây mới và chữa cơ sở vật chất trường học đảm bảo cho công tác dạy và học. Tham mưu với UBND xã xây dựng kế hoạch năm học và triển khai thực hiện kế hoạch năm học. Tổ chức tốt ngày khai giảng năm học mới và ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Tham mưu với UBND xã tổ chức tốt lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20-11.
- Tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong năm học: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2016- 2017 của ngành tới toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường. Từ đó đề ra các biện pháp thực hiện xuyên suốt trong năm học.
- Nhà trường đã tổ chức triển khai và tập huấn cho giáo viên Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT về việc đánh giá xếp loại học sinh Tiểu học có thể nói đến thời điểm này cán bộ giáo viên, phụ huynh học sinh đều hiểu biết về Thông tư 22.
- Hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý chỉ đạo: Công tác quản lý, chỉ đạo của nhà trường được thống nhất, đồng bộ từ BGH tới các tổ chuyên môn và các đoàn thể trong nhà trường. Công tác xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch trong năm học được xây dựng cụ thể. Bám sát các chỉ tiêu kế hoạch của ngành. Phù hợp với thực tế của nhà trường, của địa phương. Các chỉ tiêu, kế hoạch của nhà trường có tính thống nhất cao từ nhà trường tới các tổ chuyên môn và từng đồng chí cán bộ, giáo viên, nhân viên. Các kế hoạch được xây dựng có tính khả thi cao. Nhà trường luôn thực hiện tốt công tác chỉ đạo của cấp trên, từ đó có kế hoạch và biện pháp chỉ đạo kịp thời tới từng cá nhân, từng tổ và từng HS. Luôn thực hiện nghiêm túc kỷ cương, nền nếp trong nhà trường. Mỗi cán bộ, giáo viên, công nhân viên đều có ý thức thực hiện nghiêm nội quy, quy chế của nhà trường. Kỷ cương, nền nếp được duy trì thường xuyên. Trong học kỳ 1 vừa qua, nhà trường không có CBQL, GV, NV và học sinh nào vi phạm kỉ cương nề nếp, không vi phạm đạo đức nhà giáo, không vi phạm ATGT hoặc vi phạm pháp luật ...
- Thực hiện công tác thi đua khen thưởng, cải cách hành chính; kiểm tra nội bộ: Nhà trường đã thành lập ban thi đua khen thưởng. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng nhằm thúc đẩy các phong trào thi đua trong học kỳ và cả năm học. Việc kiểm tra, đánh giá xếp loại CBQL, GV, NV trong nhà trường được thực hiện từ tổ rồi lên ban thi đua mang tính chất khách quan và minh bạch. Công tác thi đua khen thưởng đã đảm bảo mục đích động viên, khích lệ kịp thời các cá nhân và đoàn thể có thành tích cao trong công việc.
Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và các giải pháp thực hiện về công tác kiểm tra nội bộ. Kiểm tra toàn diện 1/3 tổng số giáo viên; kiểm tra chuyên đề 100% giáo viên trong nhà trường. Tổ chức kiểm định chất lượng 2 lần trong năm học. Kiểm định chất lượng lần 1 vào cuối học kỳ I. Trong học kỳ I vưa qua nhà trường đã kiểm tra chuyên đề được 9 lượt giáo viên kết quả xếp loại Tốt có 2 đ/c; xếp loại khá có 7 đ/c; xếp loại đạt yêu cầu có 0đ/c( Không có giáo viên nào xếp loại yếu, kèm). Kiểm tra toàn diện được 2 đ/c kết quả cả 2 đ/c đều được xếp loại khá. Phòng GD&ĐT kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên kết quả 2 đ/c xếp loại tốt, khá 5 đ/c, đạt yêu cầu 5 đ/c Công tác cải cách hành chính được nhà trường quan tâm thể hiện ở chỗ đó là giảm công tác hội họp tập trung vào chuyên môn để nâng cao chất lượng GD; các báo cáo đều kịp thời đúng chính xác nên trong học kỳ qua nhà trường không phải nhắc nhở vếc công tác báo cáo thống kê. Nhà trường đã tạo mọi điều kiện khi nhân dân đền trường xin xác nhận các thủ tục hành chính. Nhà trường đã có phòng tiếp dân để tạo thuận lợi cho phụ huynh học sinh và nhân dân khi đến làm việc tại trường.
2.Việc chỉ đạo tổ chức giáo dục theo mục tiêu đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thực chất và bền vững.
2.1. Kết quả thực hiện nhiệm vụ chung:
Trong học kỳ I vừa qua, nhà trường đã đề ra các biện pháp phấn đấu đạt được những chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra:
- Về thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
Nhà trường đã tuyên truyền đến cán bộ giáo viên về Chỉ thi số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính Trị ( khóa XII) đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động và tuyên truyền tới mọi CBGV, HS và phụ huynh học sinh, yêu cầu mỗi CBGV phải nêu cao tinh thần học tập, tự học tự bôì dưỡng, tận tụy trong giảng dạy, hết lòng vì học sinh thân yêu. Trong các buổi họp nhà trường thường xuyên lồng ghép các nội dung nói về tấm gương đạo đức của Bác. Qua các buổi sinh hoạt lớp, chào cờ đầu tuần Đoàn - Đội đều duy trì tốt, cho lớp trực ban lồng ghép kể các câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
-Việc triển khai và đổi mới các hoạt động của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”:
Ban giám hiệu nhà trường phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, học sinh trong toàn trường tiếp tục thực hiện và đổi mới các hoạt động của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, theo 5 nội dung:
Khuôn viên nhà trường sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát, lớp học đủ ánh sáng, được trang trí đảm bảo tính sư phạm và gần gũi, thân thiện. Nhà trường cơ bản đã có các phương tiện dạy học theo hướng hiện đại. Lớp học có bảng chống loá, đủ bàn ghế đúng tiêu chuẩn chắc chắn, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Đoàn đội đã tổ chức và phân công cho học sinh các lớp chăm sóc cây trồng (bồn hoa, cây cảnh) thường xuyên cụ thể theo lịch đã được phân công.
Trong công tác giáo dục, các thầy giáo, cô giáo trong nhà trường luôn tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với lứa tuổi học sinh nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên trong học tập, rèn luyện khả năng tự học của học sinh,
TPT Đội cùng với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên Hát nhạc tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao của lớp, của trường thiết thực và tạo điều kiện, khuyến khích học sinh tham gia. Thông qua đó giới thiệu cho học sinh, giáo viên một số làn điệu dân ca của địa phương và dân tộc. Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao (gắn với truyền thống văn hoá địa phương) của lớp, của trường theo đúng kế hoạch với sự tham gia chủ động, tích cực và tự giác của học sinh. Thực hiện sưu tầm và phổ biến các trò chơi dân gian như : kéo co, cướp cờ, chơi ô quan, nhảy ô, đánh chắt đánh chuyền ... cho học sinh, gắn với truyền thống văn hoá địa phương, thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian cho HS vào các ngày lễ lớn, các giờ ra chơi. HS tham gia tích cực, hứng thú vào các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực theo kế hoạch hoạt động học tập của lớp và nhà trường. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức HĐTNST trong năm học 2016 - 2017 đồng thời triển khai đến tất cả các lớp đến thời điểm này 10/10 lớp đã tổ chức được các HĐTNST cho học sinh giúp các em hình thành được các năng lực, phẩm chất tốt. Để tạo cho học sinh có kiến thức về tiếng Anh đồng thời tạo cho học sinh có kỹ năng trong giao tiếp bằng tiếng Anh nhà trường đã tổ chức ngày Hội tiếng Anh cấp trường thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh và phụ huynh học sinh.
- Nhà trường đã triển khai thường xuyên và liên tục cuộc vận động “Mỗi thầy giấo cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, lòng yêu ngành, yêu nghề, ý thức tu dưỡng đạo đức, nhân cách, lối sống và ý thức phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ trong đội ngũ. Trên cơ sở làm tốt công tác tư tưởng đội ngũ giáo viên đề cao trách nhiệm đối với học sinh trong giảng dạy đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ. Chất lượng giáo dục toàn diện được củng cố theo hướng thực chất và từng bước được nâng lên; đã có một số thầy cô giáo tiêu biểu trong các phong trào thi đua của nhà trường về đổi mới PPDH, ứng dụng CNTT vào dạy học sáng tạo, hiệu quả. Trong học kỳ I năm học 2016 - 2017, nhà trường có 20/20 CB,GV,CNV thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo, chuẩn nghề nghiệp, không có CB,GV,CNV vi phạm đạo đức nhà giáo.
- Công tác Phổ cập xóa chữ đã được nhà trường quan tâm chỉ đạo cụ thể là: Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tham mưu với UBND xã thành lập BCĐ của xã về phổ cập và chống mũ chữ với sự tham gia của đông đảo các ban ngành đoàn thể của xã và các nhà trường. Đồng thời nhà trường bám sát Thông tư 07/2016/TT-BGD&ĐT về công nhận phổ cập mức độ 3, nhà trường đã kiện toàn lại hồ sơ theo yêu cầu đồng thời tích cực tham mưu với UBND xã tăng cường tu sửa mua sắm CSVC trang thiết bị dạy học để đáp ứng yêu cầu của chuẩn phổ cập mức độ 3. Kết quả nhà trường đã đủ điều kiện đề nghị Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn về phổ cập mức độ 3.
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH với những nội dung trọng tâm: Đổi mới phương pháp dạy học lấy HS làm trung tâm; đổi mới phương pháp SHCM theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. Tổ chức các buổi SHCM cấp trường, tổ theo sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT thực sự có hiệu quả giúp cho giáo viên đã có chuyển biến tích cực trong việc đổi mới PPDH. Tổ chức SHCM theo hướng phát triển năng lực của học sinh có hiệu quả cụ thể trong học kì I nhà trường đã chỉ đạo khối 1 và khối 4 làm 2 chuyên đề môn Toán kết quả giúp học sinh nắm kiến thức một cách vững vàng có hệ thống giáo viên đã có sự linh hoạt trong việc điều chỉnh nội dung dạy học. Năm học 2016 - 2017 nhà trường tiếp tục triển khai việc dạy tiếng Anh cho học sinh trong đó học sinh lớp 3 được học chương trình tiếng Anh mới của Bộ GD&ĐT, lớp 4,5 học chương trình Lesgo quyển 2 và 3 để việc dạy tiếng Anh cho học sinh có hiệu quả nhà trường đã cử giáo viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do Sở GD, Phòng GD tổ chức đồng thời đầu tư trang thiết bị, SGK, STK về giảng dạy tiếng Anh để giáo viên nghiên cứu phục vụ tốt cho công tác giảng dạy. Nhà trường chỉ đạo trang trí phòng Ngoại ngữ phù hợp với học sinh, trang trí trong lớp học và ngoài trời có nội dung tiếng Anh, tổ chức cho học sinh múa hát tập thể có gắn với nội dung tiếng Anh. Tạo điều kiện cho giáo viên tiếng Anh tham gia thi giáo viên giỏi cấp huyện vòng 3 để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ phục vụ tốt cho công tác giảng dạy ở trường.
Nhà trường đã duy trì tốt hoạt động của trang Web đó là hàng tháng đều có ít nhất 8 tin bài về các hoạt động của nhà trường được đưa lên trang Web phân công cán bộ phụ trách hoạt động của trang Web. Tập huấn triển khai đến tất cả giáo viên cách sử dụng trường học kết nối vì vậy đến thời điểm này giáo viên nhà trường đã đưa được các thông tin lên trường học kết nối.
Nhà trường đã đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá học sinh theo đúng Thông tư 22 cụ thể là xây dựng ngân hàng đề dùng chung cho mỗi khối lớp, kết cấu, nội dung đề đảm bảo theo chuẩn KTKN để học sinh luyện tập và vận dụng; chỉ đạo GV vận dụng linh hoạt các hình thức kiểm tra, thay đổi thời điểm kiểm tra trong giờ học; chú ý bước củng cố kiến thức kĩ năng và hướng dẫn HS học tập ở nhà; chú trọng dạy cho cách học để giúp các em có khả năng tự mình chủ động lĩnh hội kiến thức.
Nhà trường luôn chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học và hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể địa phương. Học sinh được giáo dục các kĩ năng sống: giao tiếp, quan hệ giữa các cá nhân, quan hệ với người lớn tuổi, tự nhận thức, tự ra quyết định và giải quyết vấn đề; các KN đặt ra mục tiêu, ứng phó, kiềm chế; kĩ năng hợp tác và làm việc theo nhóm ; kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe, tự bào vệ bản thân các em trong cuộc sống hàng ngày. Trong học kỳ I vừa qua nhà trường đã tăng cường công tác giáo dục pháp luật cho học sinh qua các buổi cháo cờ, các buối hoạt động tập thể chính vì vậy mà trong học kỳ I vừa qua nhà trường không có học sinh vi phạm pháp luật và tham gia vào các tện nạn xã hội. Hàng tháng nhà trường đều có giao ban với hội cha mẹ học sinh ở các lớp để nắm bắt tình hình của học sinh khi ở gia đình để có những biện pháp kịp thời giúp đỡ những em có hoàn cảnh khó khăn, nhắc nhở kịp thời những em chưa tích cực trong các hoạt động ở gia đình và địa phương. Nhà trường phân công đ/c TPT Đội xây dựng kế hoạch cụ thể chăm sóc và gìn giữ di tích văn hoá - lịch sử đó là nghĩa trang liệt sĩ của xã, đã góp phần làm cho di tích lịch sử của quê hương ngày một sạch đẹp hơn; thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, giới thiệu và tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng trong giảng dạy một cách hiệu quả cho học sinh. Trong học kì I nhà trường đã tổ chức 1 HĐTNST cấp trường với nội dung Vui tết trung thu; các lớp tổ chức được 40 HĐTNST cấp lớp và khối lớp qua các hoạt động này đã hình thành ở học sinh những năng lực và phẩm chất tốt góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó nhà trường còn tổ chức cho học sinh tham gia vào các câu lạc bộ văn hóa, TDTT, văn nghệ qua đó giúp học sinh phát triển toàn diện.
2.2. Kết quả thực hiện nhiệm vụ cụ thể
- Nhà trường đã tổ chức cho GV nghiên cứu chuẩn KTKN các môn học; thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng linh hoạt đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng và giảm tải của Bộ GD&ĐT. Xây dựng kế hoạch và tổ chức được 6 lớp học 2 buổi /ngày với 148 học sinh đạt tỉ lệ 59,4% trong đó 100% học sinh lớp 3,4,5 được học 2 buổi/ngày đồng thời các em được học tiếng Anh chương trình 10 năm và được học Tin học. Trong học kì I nhà trường đã tập trung chỉ đạo việc đổi mới phương pháp dạy học mới một cách triệt để và có hiệu quả cụ thể đã triển khai dạy học Tiếng việt 1- Công nghệ giáo dục đền thời điểm cuối học kì I 100% giáo viên dạy lớp 1 nắm vững phương pháp giảng dạy. Học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập các em nắm vững cấu tạo của vần, tiếng, từ biết đưa các vần, tiếng vào mô hình đồng thời các em học sinh lớp 1 biết dựa trên mô hinh để tạo ra các tiếng mới. Học sinh tự viết được các từ tiếng mới do giáo viên đọc. Kết quả kiểm tra cuối học kì I môn Tiếng việt lớp 1- CN đạt được kết quat cụ thể như sau: Điểm 9 – 10: có 23/48 em = 47,9% điểm khá 7 – 8: 14/48 em = 29% điểm TB 5 – 6: 8/48 em = 16.6%, điểm dưới trung bình: 2/48 em = 6,5%. Trong học kì I nhà trường tiếp tục triển khai có hiệu quả phương pháp dạy học Bàn tay nặn bột đối với môn TNXH lớp 1,2,3; môn Khoa học đối với khối 4,5 cụ thể nhà trường yêu cầu các tổ chuyên môn lên báo giảng ghi chú các tiết yêu cầu sử dụng phương pháp BTNB yêu cầu giáo viên soạn bài theo các bước của PPDH Bàn tay nặn bột BGH nhà trường kiểm tra dự giờ đột xuất đối với giáo viên trong việc áp dụng phương pháp BTNB bên cạnh đó để giáo viên thành thạo trong việc áp dụng PPDH BTNB trong học kì I vừa quả các buổi hội giảng của giáo viên nhà trường yêu cầu mỗi giáo viên có 1 tiết dạy áp dụng PPDHBTNB. Kết quả đến thời điểm này có thể nói 100% giáo viên đều nắm vững các bước của PPDHBTNB đồng thời áp dụng có hiệu quả vào bài dạy của mình. Học sinh các em hào hứng tích cực tham gia vào các tiết dạy có sự dụng PPDHBTNB của giáo viên. Trong học kì I nhà trường còn triển khai có hiệu quả PPDH mĩ thuật mới theo Đan Mạch đem lại hiệu quả cao trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Với việc áp dụng tốt các phương pháp dạy học nên chất lượng giáo dục của nhà trường đã có nhiều chuyển biến kết quả cụ thể như sau:
-Môn Tiếng Việt: Hoàn thành: 243/249 = 97,59% chưa hoàn thành: 6/249 = 2,41%.
- Môn Toán: Hoàn thành: 246/249 = 98,8% chưa hoàn thành 3/249 = 1,2%
- Tiếng Anh: Hoàn thành: 148/148 = 100%
- Tin học: Hoàn thành: 147/148 = 99,32% chưa hoàn thành: 1/148 = 0,68%
- Khoa học: Hoàn thành: 95/96 = 98,96% chưa hoàn thành: 1/96 = 1,04%
Các môn học khác Lịch sử & Địa lý lớp 4,5. Môn TNXH lớp 1,2,3. Môn Âm nhạc, mĩ thuật, thủ công, thể dục, đạo đức đều đạt 100% các em hoàn thành môn học.
Thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT ngay sau khi Thông tư 22 được ban hành nhà trường đã cử cán bộ quản lí và giáo viên tham gia tập huấn về đánh giá xếp loại học sinh sau đó tiến hành tập huấn đánh giá học sinh theo Thông tư 22 đối với toàn thể giáo viên nhà trường chính vì vậy có thể nói đến thời điểm này 100% giáo viên nhà trường nắm vững Thông tư 22 về việc đánh giá xếp loại học sinh Tiểu học đồng thời áp dụng đúng Thông tư 22 vào việc đánh giá xếp loại học sinh cuối học kì I.
Bên cạnh việc áp dụng tốt các PPDH mới vào giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường có xây dựng kế hoạch tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm sáng tạo góp phần hính thành ở các em học sinh những năng lực và phẩm chất tốt qua đó góp phần quan trong trong việc đánh giá học sinh. Trong học kì I nhà trường đã tổ chức được 1 hoạt động TNST cấp trường 40 HĐTNST cấp lớp và khối lớp qua đó tạo điều kiện cho học sinh được giao lưu học hỏi nâng cao kiến thức, kĩ năng đồng thời hình thành trong các em những phẩm chất và năng lực. Nhà trường còn tổ chức cho học sinh tham gia vào trang trí trường lớp học vì vậy 10/10 lớp của nhà trường với sự tham gia của các em học sinh đã tạo nên cảnh quan sư phạm đẹp cho nhà trường.
3. Công tác nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL và giáo viên:
-Thực hiện rà soát, sắp xếp, bố trí giáo viên đảm bảo hợp lý. Công tác kiểm tra thanh tra, dự giờ, đánh giá xếp loại giáo viên của hiệu trưởng thực hiện thường xuyên theo kế hoạch.
- Thực hiện kế hoạch của Phòng Giáo dục nhà trường đã triển khai tới toàn thể CBGV tổ chức thực hiện chỉ thị 40/ CT- TW của Ban Bí thư về xây dựng nâng cao chất lượng nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục.
- Trong học kỳ I vừa qua, nhà trường đã tích cực động viên cán bộ, giáo viên nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng đồng thời tạo điều kiện tốt cho cán bộ, giáo viên tham gia các lớp đào tạo trên chuẩn để không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Nhà trường có tổng số CB,GV,CNV là 20 đ/c. Trình độ trên chuẩn là 85%. BGH nhà trường thường xuyên khuyến khích giáo viên tự trang bị máy tính cá nhân nhằm nâng cao khả năng sử dụng máy vi tính để soạn bài và thiết kế bài giảng trên máy.
- Việc nâng cao chất lượng đội ngũ được thực hiện thường xuyên và bằng nhiều hình thức khác nhau như phong trào tự học, phong trào hội giảng, dự giờ, trao đổi kinh nghiệm thông qua nội dung sinh hoạt các tổ, nhóm chuyên môn.
- Hàng tuần, hàng tháng các tổ sinh hoạt tổ chuyên môn đều đặn. Thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn lấy học sinh làm trung tâm từ tổ, khối chuyên môn tới nhà trường trong đó chú trọng việc SHCM theo hướng phân tích bài học và SHCM theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Triển khai tích cực việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy các môn TNXH lớp 1,2,3 và môn Khoa học lớp 4,5 có thể nói đến thời điểm nay sau 3 năm áp dụng giáo viên đã nắm trắc các bước của phương pháp dạy học BTNB đồng thời đã áp dụng vào giảng dạy đem lại hiệu quả cao.
- Trong học kỳ I nhà trường có 4 đồng chí dự thi GVG huyện vòng 3 vòng .
- Nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho 2 đ/c cán bộ, giáo viên đi học đào tạo trên chuẩn.
- Phân công và bố chí nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên, CNV của nhà trường hợp lí phù hợp với khả năng lực sở trường của mỗi cá nhân để các đồng chí phát huy hết khả năng của bản thân qua đó góp phần cho nhà trường hoàn thành nhiệm vụ năm học.
- Công tác thư viện và thiết bị, đồ dùng dạy học được duy trì thường xuyên. Đảm bảo có đủ cơ bản sách giáo khoa, sách tham khảo cho giáo viên và học sinh. Việc bảo quản và sử dụng đồ dụng dạy học thường xuyên và có hiệu quả. Nhà trường phân công một đ/c phụ trách thư viện và đồ dùng. Học kỳ I vừa qua nhà trường đã đầu tư 7,5 triệu đồng để mua sách phục vụ cho hoạt động của thư viện đạt hiệu quả cao vì vậy mà thư viện nhà trường đã được Sở GD&ĐT công nhận thư viện đạt chuẩn quốc gia.
- Thực hiện chế độ chính sách cho giáo viên đảm bảo cho nên trong năm 2016 vừa qua nhà trường không có giáo viên nào thắc mắc về chế độ chính sách. Trong năm 2016 nhà trường đã thực hiện nâng lương trước thời hạn cho 2 GV, nâng lương thường xuyên cho 11 GV, làm hồ sơ phụ cấp thâm niên cho 14 giáo viên; làm hồ sơ đề nghị vượt khung cho 1GV, làm phụ cấp thâm niên nhà giáo lần đầu cho 1 GV. Chi trả chế độ chính sách đảm bảo kịp thời.
4. Tăng cường cơ sở vật chất, các nguồn đầu tư cho giáo dục:
- Nhà trường đã tích cực tham mưu với UBND xã đầu tư CSVC trường lớp học phục vụ cho công nhận lại chuẩn quốc ia vào năm 2017 kết quả UBND xã đã đầu tư trên 3 tỉ đồng xây mới 6 phòng học chức năng, quét lại vôi ve toàn bộ các phòng học và phòng chức năng, sửa lại trần hiên tấng 2 của 8 phòng học bị xuống cấp, chính vì vậy có thể nói CSVC hiện nay của nhà trường đảm bảo cho công tác dạy và học đồng thời đủ điều kiện để đề nghị công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2017.
- Bên cạnh việc đầu tư xây dựng CSVC của UBND xã nhà trường đã tích cực tham mưu với các cấp các ngành đầu tư thêm trang thiết bị dạy học để góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dạy và học, nhà trường làm tốt công tác quản lí, bảo quản trang thiết bị dạy học, đồng thời nhà trường còn tổ chức việc tự làm đồ dùng trang thiết bị dạy học đối với giáo viên kết quả kì I vừa qua giáo viên đã làm được 56 đồ dùng trang thiết bị để phục vụ cho công tác giảng dạy.
Thực hiện quy định về các khoản thu và thực hiện “ 3 công khai” vào đầu năm học nhà trường đã thực hiện công khai các hoạt động giáo dục, công khai chất lượng giáo dục, công khai tài chính của nhà trường. Nhà trường đã thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ trong cả năm, do đó không có hiện tượng chi sai, chi thiếu chế độ cho CB, GV, NV. Mọi khoản chi tiêu đều được thông qua hội đồng Sư phạm và được cấp trên phê duyệt không có hiện tượng chi sai, thu sai, không lãng phí, đảm thực hiện đúng “ 3 công khai”, “ 4 kiểm tra” theo Thông tư 09/2009/TT-BGD&ĐT. Thông tư 21, Thông tư 19. Các biểu mẫu công khai được treo tại văn phòng nhà trường nên cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh đều có thể nắm được chính vì vậy mà trong học kì I vừa qua nhà trường không có đơn thư thắc mắc về các khoản thu và đóng góp của học sinh.
Kết quả thực hiện XHHGD đến thời điểm này nhà trường đã tham mưu với UBND xã các văn bản về XHHGD để UBND xã trình HĐND xã kết quả HĐND xã đã có nghị quyết cho phép nhà trường XHHGD để tăng cường CSVC trường lớp học đến thời điểm này các công trình mà nhà trường tham mưu thì UBND xã đã làm và đưa vào sử dụng phục vụ tốt cho công tác dạy và học của nhà trường.
III Đánh giá chung:
*Những kết quả nổi bật:
- Nhà trường đã triển khai và thực hiện tốt các cuộc vận động do cấp trên phát động.
- Trong học kỳ 1 nhà trường đã thực hiện tốt kế hoạch về phát triển số lượng và duy trì sĩ số.
- Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng giáo viên, thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, củng cố và thực hiện vững chắc kết quả phổ cập đúng độ tuổi 11 và đã được Bộ GD&ĐT công nhận đạt PCGDTH mức độ 3.
- Đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT được triển khai kịp thời giáo viên đánh giá đúng chính xác. Giáo viên ra đề kiểm tra định kỳ đảm bảo đúng chính xác bám sát vào chuẩn kiến thức kỹ năng.
- Thường xuyên đổi mới công tác quản lí, tăng cường kỉ cương, nề nếp, nâng cao ý thức trách nhiệm của người lãnh đạo, đẩy mạnh dân chủ hoá trong nhà trường.
- Tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ, hoạt động thi đua theo chủ điểm giáo dục hàng tháng, vệ sinh môi trường, hoạt động từ thiện, tổ chức tốt các HĐTNST theo quy mô trường và lớp đạt chỉ tiêu đăng ký với Phòng GD&ĐT.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được củng cố và bổ sung đảm bảo cho công tác quản lí và giảng dạy.
- Triển khai tốt việc SHCM theo hướng phân tích bài học, SHCM theo hướng phát triển năng lực của học sinh, triển khai việc áp dụng phương pháp dạy học Mỹ thuật mới; PPDH bàn tay nặn bột đạt hiệu quả.
- Nhà trường thực hiện tốt công tác báo cáo thống kê, duy trì hoạt động của trang Web nên đến thời điểm kết thúc học kỳ I nhà trường chưa bị trừ điểm nào. Tham gia có hiệu quả vào cuộc thi bài giảng điện tử E – leaning sản phẩm dự thi đã được chọn tham gia dự thi cấp Quốc gia.
- Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề đối với giáo viên.
- Duy trì tốt hoạt động của các câu lạc bộ tự nguyện như Toán qua mạng, tiếng Anh qua mạng IOE, câu lạc bộ thể dục thể thao văn nghệ.
- Tham mưu có hiệu quả với UBND xã về xây dựng CSVC trường lớp học để đủ các điều kiện công nhận lại chuẩn quốc gia vào thời điểm cuối năm 2017.
* Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân:
- Công tác chỉ đạo của BGH: Trong công tác chỉ đạo có lúc chưa cương quyết còn mang tính nể nang. Việc BGH phối hợp với các tổ khối trưởng nhiều khi chưa nhịp nhàng cho nên khối lượng công việc phải làm nhiều khi chất lượng còn thấp, nguyên nhân việc chỉ đạo của BGH chưa sâu sát, chưa cụ thể, mặt khác tinh thần trách nhiệm, việc tự học tự bồi dưỡng của một số giáo viên chưa cao.
- Chất lượng giáo dục toàn diện đã có sự chuyển biến song chưa thực sự bền vững. Chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường chưa đồng đều, những hạt nhân điển hình về giảng dạy của nhà trường còn rất khiêm tốn, một số đồng chí kinh nghiệm trong giảng dạy còn ít.
- Công tác quản lí đã có chuyển biến xong còn chưa mạnh dạn, sáng tạo, đánh giá CBGV còn mang tính nể nang, thiên về động viên chưa áp dụng đúng một số tiêu chí đã quy định.
- Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền từ thôn đến xã đối với nhà trường còn nhiều hạn chế.
- Việc trao đổi chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên còn mang tính hình thức chưa thực sự thành một phong trào mà chỉ tập trung qua các đợt thi, hội giảng ...
- Một số giáo viên tinh thần trách nhiệm trong công việc chưa cao, ít quan tâm đến học sinh, chưa có phương pháp rèn học sinh nên hiệu quả không cao.
* Bài học kinh nghiệm:
Trong học kỳ I vừa qua, với một kết quả đã đạt được và những tồn tại như đã nêu trên nhà trường tự rút ra một số kinh nghiệm sau :
- Cán bộ quản lý phải phát huy tính gương mẫu trong công việc, phối kết hợp thật chặt chẽ trong công tác chỉ đạo có như vậy mới đạt hiệu quả cao trong chỉ đạo.
- Phải xây dựng tập thể các bộ giáo viên đoàn kết nhất trí cao hơn nữa có như vậy mới tạo ra động lực phấn đấu của mọi thành viên trong nhà trường. Tạo ra được mối quan hệ thân thiết với mọi người để cùng có sự chia sẻ hỗ trợ lẫn nhau trong công việc có như vậy công việc mới được giải quyết một cách có hiệu quả.
- Triển khai tốt nhiệm vụ năm học tới giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, các cấp các ngành để có sự cộng tác lẫn nhau trong công việc.
- Phân công công việc phù hợp với trình độ khả năng, điều kiện hoàn cảnh của từng CB,GV,CNV để phát huy hết năng lực sở trường của mỗi đ/c. Từ đó sẽ phát huy sức mạnh của tập thể nhà trường.
- Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, đồng thời kỷ luật nghiêm minh.
- Phối kết hợp tốt với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường như công đoàn, đoàn thanh niên, các tổ chuyên môn; đồng thời phối hợp thường xuyên với các thôn, ban ngành địa phương trong xã.
- Quán triệt tới từng CB,GV,CNV và học sinh các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của nhà nước kịp thời.
- Phối kết hợp tốt giữa các môi trường giáo dục để nắm bắt tình hình của học sinh một cách kịp thời để có những điều chỉnh hợp lí trong công tác quản lý chỉ đạo và giáo dục học sinh.
- Đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học để đưa chất lượng giáo dục của nhà trường đi lên một cách bền vững.
- Tích cực trong việc chỉ đạo bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên để nâng cao chất lượng giảng dạy đồng thời phục vụ cho việc thi GVG các cấp.
IV- Phương hướng nhiệm vụ học kỳ II năm học 2016 - 2017:
Trên cơ sở những kết quả nhà trường đã đạt được trong học kỳ I vừa qua; căn cứ vào phương hướng, nhiệm vụ năm học đã đề ra. Bước vào học kỳ II của năm học 2016-2017, nhà trường tiếp tục tăng cường công tác quản lý và chỉ đạo để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch của năm học đã đề ra. Cụ thể là:
1- Thực hiện các chỉ tiêu:
Với kết quả đã đạt được và những hạn chế trong học kỳ I thì học kỳ II nhà trường tập trung chỉ đạo tốt những nội dung sau để hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ năm học 2016 -2017:
- Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt là chất lượng văn hoá để đạt các chỉ tiêu nhiệm vụ của năm học đã đề ra.
- Tiếp tục bồi dưỡng học sinh có năng kiếu để các em có năng kiếu có khả năng phát triển và tham gia vào các cuộc thi do các cấp tổ chức.
- Tập trung phụ đạo học sinh yếu để nâng cao chất lượng phấn đấu trong nhà trường không có học sinh nào học hết chương trình tiểu học lại đọc không thông viết không thạo, không biết tính toán. Tỉ lệ học sinh không hoàn thành dưới 1,0%
- Chỉ đạo có hiệu quả đổi mới phương pháp giảng dạy để giáo viên nào cũng nắm trắc phương pháp giảng dạy của khối lớp mình để các tiết dạy của giáo viên thực sự có hiệu quả.
- Tăng cường công tác tham mưu với các cấp các ngành để tạo ra chuyển biến về cơ sở vật chất phục vụ tốt cho công tác giảng dạy. Phấn đấu trong học kì II hoàn thiện xong 6 phòng học chức năng.
- Làm tốt công tác kiểm tra đặc biệt là kiểm tra chuyên môn.
- Thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.
- Xây dựng nhà trường thành một khối đoàn kết thống nhất trên dưới một lòng cùng thực hiện tốt các nhiệm vụ mà bản thân được phân công.
- Thực hiện tốt 3 công khai và công tác thu chi tài chính trong nhà trường đảm bảo công khai, minh bạch.
- Chỉ đạo giáo viên thực hiện đánh giá học sinh theo đúng Thông tư 22/2016/ TT-BGD&ĐT về việc đánh giá học sinh Tiểu học.
- Tổ chức tốt các hoạt động TNST cấp trường và cấp lớp để hình thành ở học sinh những phẩm chất và năng lực tốt góp phần quan trọng vào việc đánh giá xếp loại học sinh.
- Kiểm xoát tốt việc dạy học tiếng Anh bằng việc tăng cường dự giờ giáo viên khảo sát học sinh để nắm được trình độ của học sinh ở mức nào.
2- Các biện pháp thực hiện:
- Có đầy đủ và cập nhật thường xuyên hồ sơ, biểu bảng phổ cập theo qui định, số liệu cập nhật thường xuyên,chính xác.
- Tăng cường công tác kiểm tra toàn diện, chuyên đề, công tác kiểm định chất lượng.
- Tiếp tục duy trì tốt kỷ cương, nền nếp trong nhà trường.
- Tạo điều kiện cho các đ/c cán bộ, giáo viên đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
- Thực hiện tốt các cuộc vận động lớn do ngành phát động: Cuộc vận động " Hai không", việc " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM ", Cuộc vận động " Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Tuyên truyền vận động để các ban ngành, đoàn thể cùng thực hiện. Phấn đấu không có GV và HS vi phạm.
- Tăng cường công tác bồi dưỡng HS có năng khiếu, phụ đạo HS yếu, nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tiếp tục thực hiện tốt phong trào " Giữ vở sạch, viết chữ đẹp" trong toàn thể GV và HS nhà trường. Thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra vở sạch chữ đẹp định kì.
- Tăng cường việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên để nâng cao tay nghề nâng cao trình độ phục vụ tốt cho việc tham gia thi GVG các cấp.
- Triển khai có hiệu quả việc SHCM theo hướng phân tích bài họcvà SHCM theo định hướng phát triển năng lực của học sinh đồng thời áp dụng phương pháp dạy học như Mỹ thuật mới, PPDH bàn tay nặn bột có hiệu quả và chất lượng.
Nơi nhận : Hiệu trưởng
- Phòng GD (b/c);
- Đảng uỷ, UBND xã(b/c);
- Lưu VT.
NGUYỄN ĐỨC THÀNH