Ngày đăng : 18-08-2016
NỘI DUNG TẬP HUẤN DẠY HỌC THEO
TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT LỚP 1 – CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC
A – LÝ THUYẾT
Tổng quan về môn Tiếng Việt CGD lớp 1 công nghệ giáo dục
Cấu trúc
Phần I
Giới thiệu chung về chương trình môn Tiếng Việt công nghệ Giáo dục cấp Tiểu học
Phần II
Cách sử dụng bộ tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - CGD.
Phần III
Giới thiệu các mẫu thiết kế cơ bản.
Phần IV
Kiến thức ngữ âm cơ bản.
Phần V
Một vài lưu ý về dạy học CGD và tài liệu.
PHẦN I
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIẾNG VIỆT
I. MỤC TIÊU
1. Hình thành và phát triển năng lực học tập, năng lực làm việc, đặc biệt là năng lực làm việc trí óc của trẻ em.
2. Hình thành và phát triển cho học sinh năng lực sử dụng tiếng Việt văn hoá, hiện đại của dân tộc.
3. Hình thành và phát triển ở trẻ em lòng nhân ái và những phẩm chất mới như: cẩn thận, tự tin, đoàn kết và biết hợp tác, có ý thức tự lập…
II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
Giai đoạn: Lớp Một
- Các thao tác tư duy cơ bản: Phân tích ngữ âm, ghi mô hình, vận dụng mô hình.
- Các tri thức về ngữ âm và luật chính tả của Tiếng Việt.
- Các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết.
III. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH.
1. Phương pháp Mẫu:
+ Lập mẫu, sử dụng mẫu
+ Làm mẫu, tổ chức học sinh làm theo mẫu đã có.
2. Phương pháp việc làm: Là phương pháp dạy học hoàn toàn mới, xây dựng trên cơ sở sự hợp tác mới giữa Thầy và Trò. Trong đó, Thầy tổ chức việc học của trẻ em thông qua những việc làm cụ thể và những thao tác chuẩn xác do các em tự làm lấy.
- Công nghệ giáo dục cũng dung nạp một số phương pháp truyền thống như: Nêu vấn đề, trực quan, vấn đáp... coi đó như những hình thức, thủ pháp dạy học nằm trong hệ thống của mình.